Câu chuyện kinh doanh

Với tốc độ phát triển nhanh của thị trường hiện nay thì kinh doanh online đang là hướng đi đúng đắn và mang lại kết quả kinh doanh cao nhất. Bỏ túi ngay cách xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả của POS365 nhé!

Xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả, chi tiết

I. Xây dựng chiến lược kinh doanh online là gì?

Xây dựng chiến lược kinh doanh online là tất cả các kế hoạch kinh doanh sản phẩm trên các nền tảng online. Bạn sẽ bán sản phẩm của mình qua các kênh trung gian, các kênh online chứ ko phải là bán trực tiếp tại cửa hàng. Vì là sản phẩm được giới thiệu với khách hàng trên nền tảng số, khách hàng không được trực tiếp cầm nắm trực sản phẩm, vì vậy việc tạo dựng hình ảnh và phương thức truyền thông là vô cùng quan trọng.

Xây dựng chiến lược kinh doanh online là gì?

Xây dựng chiến lược kinh doanh online là gì?

II. 5 bước xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả

Nếu bạn đang muốn đẩy mạnh việc kinh doanh online thì đừng bỏ qua 5 bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường

Ở bất cứ một loại hình kinh doanh nào, việc nghiên cứu thị trường là việc đầu tiên phải làm. Với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường, nhất là thị trường kinh doanh online thì việc tìm hiểu về nhu cầu sẽ giúp cho bạn xác định được hướng đi hiệu quả, cung cấp đúng nhu cầu của khách hàng và tìm cho mình điểm cạnh tranh khác biệt so với đối thủ.

Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường

Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường

2. Xác định nguồn lực hiện tại

“Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” đây cũng là nguyên tắc rất đúng trong kinh doanh. Việc phân bổ nguồn lực nội tại của mình là vô cùng quan trọng, dù nguồn lực của bạn không nhiều, tuy nhiên phân bổ một cách hợp lý thì việc kinh doanh sẽ đạt được hiệu quả. 

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh muốn đạt được hiệu quả thì bạn phải xác định được các câu hỏi.

  • Sản phẩm đang kinh doanh có lượng nhu cầu cao hay không?

  • Đối thủ hiện tại của bạn là ai?

  • Điểm khác biệt tạo nên sự cạnh tranh của bạn so với đối thủ là gì?

  • Nguồn cung cấp đầu vào cho bạn là ai?

  • Những vấn đề mà hiện tại bạn đang gặp phải là gì?

Khi bạn có thể vạch ra được các câu trả lời cho những yếu tố trên, là bạn đã xác định được nguồn lực của bạn có gì và hướng đi đúng là bạn nên lựa chọn là gì rồi.

Xác định nguồn lực hiện tại

Xác định nguồn lực hiện tại

3. Đặt ra mục tiêu kinh doanh

Lên cho mình mục tiêu kinh doanh mà bạn hướng đến. Tuy nhiên, mục tiêu kinh doanh online này phải chi tiết, bạn nên phân chia thành các mục tiêu nhỏ hơn, các mục tiêu trong ngắn hạn, điều đó sẽ giúp cho bạn dễ dàng thực hiện hơn. Tuy nhiên, việc đưa ra mục tiêu cũng phải đảm bảo các tiêu chí như sau: đo đếm được, cụ thể, rõ ràng, mục tiêu phải thực tế, phải đặt ra thời hạn.

Đặt ra mục tiêu kinh doanh

Đặt ra mục tiêu kinh doanh

4. Lên chiến lược kinh doanh

Lên chiến lược kinh doanh online là việc làm quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Cùng tham khảo những chiến lược kinh doanh sau đây nhé!

4.1. Kế hoạch tài chính

Nguồn tài chính cũng như việc phân bổ nguồn tiền là vô cùng quan trọng. Hãy lên một kế hoạch chi tiết cho việc cung cấp ngân sách cho bạn vào từng giai đoạn, từng công việc kinh doanh như hàng hóa, marketing, chi phí vận chuyển, nhân công...hãy đảm bảo mọi thứ đều được lên kế hoạch trước khi tiến hàng kinh doanh.

Lên kế hoạch tài chính chi tiết

Lên kế hoạch tài chính chi tiết

4.2. Xây dựng kênh bán hàng

Sự phát triển của thương mại điện tử dường như thống trị thị trường hiện nay. Việc bạn có thể sở hữu một không gian để kinh doanh online vô cùng đơn giản. Bạn có thể tự lập cho mình một website riêng và cập nhật bán những sản phẩm của mình trên đó. Một cách nhanh hơn bạn có thể làm là thông qua trang mạng xã hội như facebook instagram...bên cạnh đó, phương thức bán hàng trên các trang thương mại điện tử hiện nay cũng rất phổ biến như lazada, shopee hay tiki…

Tùy vào đặc tính sản phẩm và cách thức kinh doanh mà bạn mong muốn để có thể lựa chọn phương thức kinh doanh phù hợp, hoặc bạn cũng cả thể kết hợp cả 3 phương thức nay. 

Xây dựng nhiều kênh bán hàng khác nhau

Xây dựng nhiều kênh bán hàng khác nhau

Bên cạnh việc kinh doanh trên các nền tảng online thì bạn cần phải trang bị cho mình những ứng dụng phần mềm thông minh giúp bạn dễ dàng quản lý đơn hàng online, quản lý cả quá trình kinh doanh. Hiện nay, nhiêu người đang tin dùng phần mềm quản lý bán hàng POS365 với những tính năng rất thông minh và tiện ích trong quá trình sử dụng. Việc nhận thông tin đơn hàng, lưu trữ và xử lý đơn hàng online sẽ vô cùng nhanh chóng và bạn có thể kiểm soát được tình trạng đơn hàng của mình ngay bất cứ lúc nào thông qua phần mềm thông minh.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

Để lượng khách hàng online tiếp cận với sản phẩm của bạn nhanh nhất thì bạn phải sử dụng một cách triệt để các cách thức như:

  • Chạy quảng cáo facebook: Với công cụ quảng cáo facebook sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng, đúng với tập khách hàng mà bạn mong muốn. Với lợi thế là lượng người truy cập vào nền tảng này nhiều, được đội ngũ của facebook hỗ trợ cùng với các tính năng thông minh, đánh đúng khách hàng mà bạn hướng đến khi tạo chiến dịch.

  • Quảng cáo trên Google: Hiện nay google đang là nền tảng tìm kiếm lớn nhất thế giới. Vì vậy khi bạn chi tiền cho việc quảng cáo google cũng là sự lựa chọn tối ưu nhất cho việc kinh doanh online. Có những sản phẩm đặc thù thì việc chạy quảng cáo trên google mang lại nhiều hiệu quả hơn facebook.

  • Một số kênh quảng cáo khác: Bạn có thể chạy quảng cáo trên youtube, email marketing..Việc sử dụng những kênh quảng cáo này chỉ áp dụng được cho hình thức kinh doanh đặc biệt với lượng khách hàng đặc thù và lượng tiếp cận cũng không được cao.

4.3. Lên kế hoạch cho nhân sự

Yếu tố con người là không thể thiếu đối với các hoạt động kinh doanh dù nhỏ hay lớn. Việc phân bổ nguồn lực đúng với nhu cầu kinh doanh, đúng với chuyên môn và khả năng sẽ giúp nhân viên phát huy được thế mạnh của mình đồng thời cũng nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng và bền vững.

Lên kế hoạch cho nhân sự

Lên kế hoạch cho nhân sự

4.4. Rà soát, đánh giá hiệu quả kinh doanh

Việc kinh doanh phải luôn được theo dõi và đánh giá qua mỗi chiến lược kinh doanh. Qua việc đánh giá sau mỗi chiến lược được thực hiện sẽ giúp bạn tìm ra những sai làm đồng thời biết được những điểm mạnh của mình, từ đó mà điều chỉnh sai sót và phát huy tốt những điểm mạnh mà bạn có.

Rà soát, đánh giá hiệu quả kinh doanh

Rà soát, đánh giá hiệu quả kinh doanh

Tìm hiểu thêm: Chiến lược kinh doanh quốc tế là gì? các loại hình áp dụng

III. Những chiến lược kinh doanh online hiệu quả

Dưới đây là những chiến lược kinh doanh online hiệu quả đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công mà bạn có thể tham khảo qua:

1. Tối ưu hóa mô hình kinh doanh hiện tại

Nếu việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn không hiệu quả thì bạn cần phải xem xét lại các vấn đề cần phải cải thiện: Nguồn hàng - Chiến dịch quảng cáo, tiếp thị - Chốt sale - Giao hàng - Bán buôn - Liên kết đối tác.

Hãy rà soát lại toàn bộ mô hình kinh doanh và tối ưu lại các yếu tố cần phải khắc phục để giúp vận hành kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. 

Tối ưu hóa mô hình kinh doanh hiện tại

Tối ưu hóa mô hình kinh doanh hiện tại

2. Xây dựng chiến dịch quảng cáo trên các mạng xã hội

Các mạng xã hội được đánh giá cao là kênh bán hàng online tiềm năng mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng hiện nay. Vì vậy, bạn cần phải xây dựng và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo để thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Hãy chọn và thiết kế các hình ảnh quảng cáo đẹp mắt để tăng khả năng chốt được nhiều đơn hàng. Bên cạnh đó, hãy thiết kế những hình ảnh quảng cáo theo xu hướng hay các sự kiện xã hội đang trở thành trào lưu phổ biến để kích thích người xem mua hàng.

Xây dựng chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội

Xây dựng chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội

3. Các chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi cần phải đa dạng hóa hơn để thu hút khách hàng, cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả. Một số gợi ý mà bạn có thể áp dụng cho hoạt động kinh doanh online:

  • Freeship

  • Được đổi trả hàng miễn phí trong thời gian quy định

  • Quà tặng

  • Giảm giá

  • Tích điểm,...

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng khuyến mãi quá nhiều, điều này sẽ dẫn đến tình trạng khách hàng chỉ chờ đến khuyến mãi mới mua hàng, doanh số sẽ tăng không đều,...

Xây dựng các chương trình khuyến mãi

Xây dựng các chương trình khuyến mãi

4. Xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành

Theo nghiên cứu và khảo sát trên thị trường thì thấy rằng việc đầu tư vào chăm sóc khách hàng cũ sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn so với việc đầu tư và tiếp cận khách hàng mới.

Những khách hàng cũ đã quay lại mua sản phẩm của bạn nhiều lần thì chắc chắn rằng họ thích chất lượng sản phẩm. Và khả năng họ mua hàng ngay sẽ rất lớn. Muốn xây dựng được mạng lưới khách hàng trung thành, bạn có thể tạo thẻ hội viên, thẻ tích điểm,... để giữ chân họ một cách lâu dài và hiệu quả.

Xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành

Xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành

5. Bán thêm nhiều sản phẩm đi kèm

Nếu doanh nghiệp của bạn đã xây dựng thương hiệu tốt trên thị trường với một dòng sản phẩm/dịch vụ nào đó, thì hãy nghĩ đến việc cho ra đời thêm nhiều sản phẩm phụ khác bán kèm theo. 

Phần lớn khách hàng có thói quen mua nhiều sản phẩm liên quan với nhau để tiết kiệm thời gian và tiết kiệm chi phí vận chuyển. Chính vì vậy, việc này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng doanh số dễ dàng hơn. 

Bán thêm nhiều sản phẩm đi kèm

Bán thêm nhiều sản phẩm đi kèm

Trên đây là hướng dẫn xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả, chi tiết mà POS365 đã tổng hợp lại. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên hiệu quả và thu về được nhiều lợi nhuận hơn.