Câu chuyện kinh doanh

Homestay là gì? Kinh doanh homestay ở đâu là tốt nhất? làm sao kinh doanh homestay lời nhiều?... Hiện nay, kinh doanh dịch vụ homestay là một trào lưu kinh doanh rất hiệu quả. Là một trong những dịch vụ được sử dụng nhiều nhất trong dịch vụ lưu trú ngành du lịch, homestay hiện nay được nhiều người lựa chọn khi đi nghỉ dưỡng hay du lịch.

Bí quyết kinh doanh homestay sao cho “lời nhiều”

Với lợi thế khi kinh doanh là số vốn bỏ ra ít, nhanh thu hồi vốn, thị trường lớn và đặc biệt đây đang là xu hướng được thị trường quan tâm và có nhu cầu. Du lịch về vùng thôn quê với những cảnh thiên nhiên đang là xu hướng du dịch mới. Vì vậy, thay vì đầu tư xây dựng một khách sạn lớn thì bạn có thể mở một homestay gần nơi có nhiều khách du lịch.

Hiểu rõ về nhu cầu của thị trường cũng như những thắc mắc của nhiều bạn khi kinh doanh homestay. Hôm nay, POS365 sẽ đưa ra cho bạn những bí quyết giúp cho việc kinh doanh homestay của bạn thuận lợi nhất.

I. Homestay là gì?

Kinh doanh homestay là việc kinh doanh một loại hình dịch vụ xanh hay còn được biết đến là lưu trú tại nhà dân khi khách đến thăm quan, du lịch. Những người sử dụng dịch vụ homestay thường là những người muốn khám phá thiên nhiên, văn hóa cũng như đời sống người dân bản địa nơi họ đến.

Homestay là gì?

Kinh doanh Homestay là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản, homestay là mô hình nhà nghỉ du lịch dựa vào yếu tố cộng đồng. Lưu trú ở nhà dân, nơi mà du khách đặt chân tới, đây cũng là cách thức quảng bá văn hóa và hình ảnh con người địa phương một cách chân thực và mộc mạc nhất.

Mô hình kinh doanh homestay chủ yếu phát triển ở những khu vực có du lịch truyền thống, du lịch khám phá và ngày càng mở rộng tại khu vực thành phố nhằm phục vụ cho những khách hàng du lịch bụi.

Homestay sẽ đề cao các yếu tố về văn hóa, khung cảnh tự nhiên của địa phương. Tại đây, khách hàng có thể tự do sinh hoạt, vui chơi với chi phí thấp. Homestay hiện nay đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và xem đây là sự lựa chọn hàng đầu cho chuyến đi của mình.

II. Tiềm năng khi kinh doanh homestay

1. Tiềm năng du lịch văn hóa

Trào lưu kinh doanh homestay mới nổi lên tại Việt Nam mấy năm trở lại đây và ngày càng được nhiều người đón nhận. Xu hướng du lịch bụi hay du lịch khám phá ngày càng trở nên phổ biến. Việc du lịch khám phá những văn hóa, phong tục và con người sẽ không phù hợp với khách sạn hay những resort sang trọng. 

Tiềm năng du lịch văn hóa

Tiềm năng du lịch văn hóa khi kinh doanh homestay

Những đối tượng khách này thích mô hình ở homestay, nơi mà họ được gần gũi với thiên nhiên, con người và văn hóa nơi họ đặt chân tới. Việc kinh doanh homestay trở nên phổ biến tại các khu vực miền núi, khu vực miền tây Bắc, nơi có nét văn hóa đặc trưng. Những mô hình kinh doanh homestay vô cùng thành công như: homestay đà lạt, homestay Tam Đảo, homestay Sapa, homestay Mộc Châu, homestay Sóc Sơn, homestay Ba Vì… Những địa điểm này thu hút lượng khách du lịch rất đông và chủ yếu là đi theo nhóm. Như vậy việc kinh doanh homestay là mô hình có rất nhiều tiềm năng nhờ vào sự đa dạng văn hóa của Việt Nam.

2. Tiềm năng vốn đầu tư

Việt Nam là nước đang phát triển về du lịch rất tốt, Việt Nam có đầy đủ những điều kiện tự nhiên, con người, văn hóa để trở thành quốc gia đáng đầu tư về du lịch. Hiện nay, các nguồn vốn đầu tư cho du lịch từ trong nước lẫn nước ngoài ngày càng lớn và mở rộng quy mô và loại hình. Những chuỗi homestay được mở ra mang lại tiềm năng kinh tế cao cho nhà đầu tư.

Kinh doanh homestay được đánh giá là tiềm năng cả với những nhà đầu tư ít vốn, dân địa phương. Những khu vực có nền văn hóa độc đáo, vùng núi thì mọi thứ còn thô sơ, gần gũi với tự nhiên, cảnh thiên nhiên đẹp vì thế không cần đầu tư quá nhiều vẫn mà vẫn thu hút được khách du lịch tới.

Tiềm năng vốn đầu tư

Tiềm năng vốn đầu tư trong và ngoài nước

3. Có nguồn thu nhập ổn định

Với kinh doanh homestay thì thu nhập của chu kinh doanh sẽ khá ổn định. Thường thì một phòng ở homestay sẽ giao động từ 250.000 - 500.000đ/ngày. Vì vậy chủ kinh doanh có thể kiếm được nguồn thu nhập khá ổn định, đặc biệt là cao tại những mùa cao điểm.

Với tiềm năng về lợi nhuận cao như vậy, mô hình kinh doanh homestay đang được khá nhiều bạn trẻ yêu thích và muốn thử sức. Đặc biệt là những bạn có ít vốn và chưa có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh.

4. Vốn đầu tư ban đầu ít, nhanh thu hồi

Vốn là yếu tố mà những nhà kinh doanh nghĩ đến đầu tiên khi kinh doanh. Với những người mới, số vốn và kinh nghiệm không có nhiều thì kinh doanh homestay được xem là giải pháp tốt nhất để làm giàu. 

So với việc kinh doanh các dịch vụ lưu trú khác thì chúng ta có thể thấy rõ vốn đầu tư cho kinh doanh homestay ít hơn rất nhiều. Chỉ với vài chục đến vài trăm triệu là bạn đã có thể kinh doanh homestay. Với số vốn ít thì bạn có khả năng huy vốn dễ hơn.

Vốn đầu tư ban đầu ít, nhanh thu hồi

Vốn đầu tư ban đầu cho kinh doanh homestay ít, nhanh thu hồi

Quá trình tiến hành xây dựng, cải tạo homestay diễn ra rất nhanh. Bạn chỉ cần mất 1 - 2 tuần là đã có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh. Khi đó bạn sẽ nhanh chóng thu hồi số vốn bỏ ra chỉ trong nửa năm kinh doanh nếu lượng khách của bạn đều.

III. Kinh nghiệm kinh doanh homestay thành công

1. Có ý tưởng kinh doanh homestay sáng tạo

Hiện nay, có rất nhiều mô hình kinh doanh homestay sáng tạo và thu hút được rất nhiều khách du lịch tới. Khách hàng thường bị thu hút bởi những ý tưởng kinh doanh và mô hình sáng tạo. Vì vậy nếu bạn tạo ra được mô hình kinh doanh riêng của mình thì có thể thu hút đông đảo khách hàng tới cũng như có thể thu hút được nhiều vốn đầu tư cho dự án của minh.

Bạn có thể tham khảo một số mô hình kinh doanh homestay độc đáo như sau:

1.1. Mô hình homestay trên cây

Một ý tưởng thật mới lạ tại Việt Nam. Hiện nay, khách du lịch rất hứng thú khi trải nghiệm mô hình kinh doanh mới lại này. Nó sẽ mang lại những trải nghiệm hoang sơ và giúp khách du lịch chinh phục thiên nhiên một cách gần gũi nhất. Mô hình kinh doanh này có rất nhiều tiền năng thu hút khách du lịch, tuy nhiên thật không dễ để bạn có thể xây dựng kiểu homestay như thế này. Bởi không những chi phí xây dựng mà còn về địa điểm.

Mô hình homestay trên cây

Mô hình homestay trên cây độc đáo

1.2. Mô hình homestay nhà sàn

Nhà sàn được xem là nét đẹp văn hóa của Việt Nam. Với kiểu xây dựng homestay theo phong cách nhà sàn thì sẽ đơn giản hơn homestay trên cây. Thông thường mô hình homestay này được xây dựng tại các vùng núi như Mộc Châu, Hà Giang… và nằm trong khu vực quản lý của nhà nước. 

Mô hình homestay nhà sàn

Mô hình homestay nhà sàn thu hút nhiều khách du lịch

Với mô hình lưu trú homestay nhà sàn sẽ giúp cho du khách tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của thiên nhiên, núi rừng đồng thời cũng hiểu hơn về cuộc sống sinh hoạt và văn hóa của người dân vùng cao.

1.3. Phong cách homestay miệt vườn

Đây là mô hình homestay phù hợp cho những du khách thích trải nghiệm cuộc sống của người dân miền Tây. Với mô hình này, bạn chỉ cần bỏ ra số vốn nhỏ. Tuy nhiên, để thu hút được nhiều khách thì bạn phải đầu tư nhiều về không gian sân vườn. Những hình ảnh quen thuộc như hàng dừa, ao sen hay những chum nước cũng là yếu tố không thể thiếu.

Phong cách homestay miệt vườn

Phong cách homestay miệt vườn mới lạ

Bên cạnh việc cung dịch vụ lưu trú, bạn có thể cung cấp thêm cho khách hàng những dịch vụ kèm theo như câu cá, đồ ăn, đồ nước…

1.4. Kinh doanh homestay container

Homestay đặc biệt thu hút khách hàng với phong cách mới mẻ, kỳ lạ. Nhưng vận dụng được tối ưu nhỏ gọn khiến cho không gian trở nên rộng hơn. Với mô hình homestay này, bạn có thể trang trí với những màu sắc hay hình vẽ bắt mắt để khách hàng có không gian chụp ảnh. 

Kinh doanh homestay container

Kinh doanh homestay container được nhiều người quan tâm

1.5. Mô hình homestay kiểu ống

Những homestay hình ống với đầy đủ những màu sắc chắc chắn không còn xa lạ tại Việt Nam. Nó được sử dụng nhiều tại các homestay Đà Lạt, homestay Mộc Châu, homestay Sapa…

Mô hình homestay kiểu ống

Mô hình homestay kiểu ống ấn tượng

Để thiết kế mô hình homestay này không quá khó khăn cũng như không tốn quá nhiều kinh phí. Với không gian nhỏ gọn, mỗi ống sẽ có đường kính 2,5m và chiều dài là 3m, chiếc giường ngủ thường được thiết kế với chiều rộng 1m6 đủ cho không gian 2 người.

Bên cạnh đó, dù là không gian nhỏ nhưng có đầy đủ những thiết bị tiện nghi cần thiết như tủ lạnh, máy lạnh, hệ thống thông khí, tủ đựng quần áo…

2. Cung cấp những dịch vụ độc đáo cho khách hàng

Ngoài cung cấp dịch vụ lưu trú cho khách hàng, thì để kinh doanh thành công thì bạn nên cung cấp thêm các dịch vụ đi kèm độc đáo cho khách. Chủ kinh doanh nên nhớ nguyên nhân khách hàng lựa chọn ở homestay thay vì khách sạn thì họ muốn tận hưởng không gian thiên nhiên và hiểu hơn về văn hóa và đời sống con người. 

Cung cấp những dịch vụ độc đáo cho khách hàng

Cung cấp những dịch vụ độc đáo cho khách hàng

Vì vậy, nếu bạn chỉ tập trung vào cung cấp phòng homestay thì sẽ là một sai sót rất lớn và sẽ nhanh chóng thu lỗ nếu không có những cải tiến mới. Bạn có thể cung cấp những dịch vụ giúp khách hàng trải nghiệm văn hóa và đời sống người dân nơi đây.

Bạn có thể thử các dịch vụ trải nghiệm như: làm ruộng, hái hoa, may, xuống ao bắt cá, các dịch vụ ăn uống, săn bắt, tự tay nấu ăn từ những nguyên liệu mà mình thu hoạch.

3. Tận dụng các kênh marketing

Việc truyền thông là yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút khách du lịch tới với homestay. Ngoài các kênh marketing online phổ biến như chạy quảng cáo facebook, làm website riêng… thì bạn nên tập trung vào kênh OTA (các đại lý du lịch trực tuyến). Việc thông qua các trung gian sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian cũng như tiền bạc vào làm các chương trình truyền thông lớn.

Tận dụng các kênh marketing

Tận dụng các kênh marketing để kinh doanh

Đặc biệt, hiện nay khách hàng sẽ thường xuyên tìm kiếm những homestay thông qua các trang đại lý du lịch này. Vì vậy, khi đăng bán phòng trên OTA, bạn có khả năng tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

Hiện nay có một số các kênh OTA nổi tiếng như: Agoda.com, Booking.com…

Tìm hiểu thêm: Cách triển khai website bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu

4. Sử dụng phần mềm quản lý

Thật khó khi bạn quản lý các buồng phòng tại homestay và các dịch vụ mà khách hàng sử dụng khi không có sử dụng phần mềm quản lý. Có rất nhiều chủ kinh doanh cho rằng, việc kinh doanh homestay quy mô nhỏ, không cần đến các phần mềm quản lý. Đây là một nhận định hết sức sai lầm nếu muốn việc kinh doanh homestay của mình thuận lợi

Việc sử dụng các phần mềm quản lý giúp bạn có thể quản lý homestay từ xa, phù hợp với những chủ kinh doanh có nhiều cơ sở homestay. Bạn có thể kiểm tra thông tin khách hàng, thời gian nhận phòng, thời gian trả phòng một cách nhanh chóng. Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp những trải nghiệm của khách hàng khi tới với homestay của bạn được nhanh chóng và tiện nghi hơn.

IV. Tổng kết

Kinh doanh homestay rất tiềm năng nếu bạn biết nắm bắt và có định hướng kinh doanh tốt. Với xu hướng du lịch khám phá đang ngày càng phát triển thì bạn có thể tạo cho mình cách kiếm tiền từ chính mô hình kinh doanh độc đáo nào. Mong rằng những chia sẻ trên của POS365 sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về kinh doanh homestay. Chúc bạn thành công!