Câu chuyện kinh doanh

Hoa quả sấy khô là một trong những mặt hàng được rất nhiều người lựa chọn để kinh doanh bởi thị trường của nó vô cùng rộng quá trình bảo quản cũng dễ dàng. Nếu bạn đang tìm hiểu và muốn khởi nghiệp với mô hình kinh doanh này thì bài viết ngay sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm khi kinh doanh hoa quả sấy khô.

Khám phá các kinh nghiệm kinh doanh hoa quả sấy khô hiệu quả nhất

I. Tiềm năng khi kinh doanh hoa quả sấy khô

Khác với các loại trái cây tươi dễ bị dập nát trong quá trình vận chuyển và chỉ có theo mùa thì hoa quả sấy khô có thể tiêu thị được quanh năm. Mặc dù trải qua các phương pháp chế biến khác nhau nhưng chúng vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng của mình và bảo quản được rất lâu cũng như được người tiêu dùng vô cùng ưa chuộng.

Tiềm năng khi kinh doanh hoa quả sấy khô

Tiềm năng khi kinh doanh hoa quả sấy khô

Bởi vậy không thể phủ nhận tiềm năng rất lớn của ngành kinh doanh hoa quả sấy khô trong thời gian tới, cụ thể như sau:

  • Tăng trưởng thị trường: Ngày nay, người tiêu dùng đang tìm kiếm những sản phẩm có lợi cho sức khỏe, đồng thời tiết kiệm thời gian và dễ dàng vận chuyển. Sấy khô hoa quả được người tiêu dùng ưa chuộng vì đây là một hình thức bảo quản tự nhiên, giúp giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng của hoa quả. Do đó, thị trường hoa quả sấy đang phát triển mạnh mẽ.

  • Đa dạng sản phẩm: Khi kinh doanh hoa quả sấy khô, bạn có thể mang đến cho khách hàng một loạt sản phẩm đa dạng, như hoa quả sấy khô tổng hợp, sấy khô từng loại trái cây riêng lẻ hoặc sấy khô theo yêu cầu của khách hàng… giúp bạn tạo ra sự lựa chọn phong phú và hấp dẫn cho khách hàng.

  • Bảo quản lâu dài: Loại hoa quả này có khả năng bảo quản lâu dài hơn so với hoa quả tươi, mà vẫn giữ được hương vị và chất dinh dưỡng làm cho hoa quả sấy khô trở thành một sản phẩm phù hợp cho những người muốn mua từ trước và sử dụng sau, hoặc muốn gửi đi món quà.

  • Thị trường xuất khẩu: Nếu sản xuất hoa quả sấy khô chất lượng cao, bạn có thể thăm dò thị trường xuất khẩu. Hoa quả sấy khô Việt Nam đang được đánh giá cao trên thị trường quốc tế, đặc biệt là những loại trái cây có mặt hàng thân thiện và có cầu làm dịch vụ thương mại tổng hợp.

  • Sản phẩm lành mạnh: Hoa quả sấy khô không chứa chất bảo quản, không đường được thêm vào và giữ được các chất dinh dưỡng quan trọng. Điều này làm cho hoa quả sấy trở thành một lựa chọn lành mạnh cho những người quan tâm đến chế độ ăn uống và sức khỏe. 

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa quả nhập khẩu siêu lợi nhuận

II. Cần chuẩn bị gì trước khi kinh doanh hoa quả sấy khô

Giống như các loại hình kinh doanh khác, trước khi bắt tay vào kinh doanh bạn cũng cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

2.1 Xác định nguồn vốn

Vốn chắc chắn luôn là điều kiện tiên quyết trước khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh hoa quả sấy khô. Trong đó nguồn vốn vừa có vai trò quyết định quy mô và là đòn bẩy hiệu quả giúp quá trình kinh doanh ở thời điểm khởi đầu gặp nhiều thuận lợi. Để bắt đầu kinh doanh với nguồn vốn nhỏ thì bạn nên xác định quy mô kinh doanh của mình từ đó sẽ lên kế hoạch sử dụng hợp lý để có thể tối ưu nguồn tài chính mình có. 

Vậy nên nếu chỉ kinh doanh với quy mô gia đình thì bạn sẽ cần bỏ ra từ 70 – 100 triệu đồng. Trong đó đã bao gồm chi phí thuê địa điểm sản xuất, máy móc thiết bị, thuê nhân công và nguyên liệu. 

Xác định nguồn vốn

Xác định nguồn vốn

2.2 Nghiên cứu thị trường

Để có thể phân tích và tìm hiểu về thị trường bạn cần nắm chắc 2 yếu tố là nhu cầu của khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

  • Khách hàng cần những sản phẩm mới chất lượng không chỉ ngon mà còn đẹp mắt hơn các sản phẩm trái cây khác. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng sử dụng loại hoa quả này như một loại thức ăn vặt hoặc để làm đẹp với các công dụng detox, thải độc,...

  • Chắc chắn trên thị trường có không ít các doanh nghiệp cũng đang tham gia kinh doanh hoa quả sấy khô nên bạn cần luôn làm ra những sản phẩm có chất lượng cao, sản phẩm có tính hấp dẫn hơn so với các đối thủ của mình.

>> Xem thêm: Tổng hợp 8 nơi cung cấp trái cây sỉ nổi tiếng trên toàn quốc

2.3 Chuẩn bị các trang thiết bị

Để chuẩn bị để kinh doanh hoa quả sấy khô, bạn cần sắp xếp một số trang thiết bị quan trọng để sản xuất và bảo quản sản phẩm. Dưới đây là một số trang thiết bị cần thiết để bạn có thể bắt đầu:

Chuẩn bị các trang thiết bị

Chuẩn bị các trang thiết bị

  • Máy sấy khô: Đây là trang thiết bị quan trọng nhất trong việc sản xuất hoa quả sấy khô. Máy sấy khô giúp hút ẩm và khử nước từ hoa quả, giữ lại hương vị và chất dinh dưỡng. Có nhiều loại máy sấy khô có sẵn trên thị trường với các công suất và công nghệ khác nhau. 

  • Chậu rửa công nghiệp: Phụ thuộc vào số lượng hoa quả mà bạn lựa chọn kích thước loại chậu rửa phù hợp. Một lời khuyên là bạn nên lựa chọn những chậu rửa công nghiệp có kích thước lớn để tiện cho việc rửa sạch và nhiều hoa quả cùng lúc.

  • Đồng hồ đo nhiệt độ và độ ẩm: Để kiểm soát quá trình sấy khô, cần có đồng hồ đo nhiệt độ và độ ẩm. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng quá trình sấy khô diễn ra ở nhiệt độ và độ ẩm phù hợp để giữ được chất lượng sản phẩm cuối cùng.

  • Máy thái hoa quả công nghiệp: Thông thường năng suất của 1 máy thái hoa quả công nghiệp sẽ tương đương với 5 – 6 công nhân. việc sử dụng thiết bị này giúp tiết kiệm chi phí nhân công và giúp cho hoa quả của bạn trở nên đều và đẹp hơn.

  • Hệ thống bảo quản sản phẩm: Sau khi sấy khô, bạn cần có các hệ thống bảo quản sản phẩm để đảm bảo độ tươi mới và chất lượng của hoa quả sấy khô. Có thể sử dụng túi chống ẩm, hút ẩm hoặc bao bì kín để giữ cho hoa quả sấy khô không tiếp xúc với không khí và độ ẩm.

2.4 Tìm nguồn đầu vào cho nguyên liệu

Chất lượng của hoa quả chính là yếu tố bạn cũng cần rất quan tâm khi bắt tay vào kinh doanh hoa quả sấy. Các nguyên liệu cần đảm bảo có chất lượng tốt, an toàn và không chứa các chất độc hại cũng như gây nguy hiểm cho khách hàng.

Trên thị trường hiện nay, để có nguồn nguyên liệu hoa quả tươi sạch, an toàn thì bạn có thể lựa chọn liên hệ với các hộ nông dân trực tiếp sản xuất và đồng thời có sự kiểm soát chặt chẽ về quy trình chăm sóc cây trồng.

>> Xem thêm: Bí quyết mở cửa hàng hoa quả sạch vốn ít, siêu lợi nhuận

III. Một số kinh nghiệm khi kinh doanh hoa quả sấy

Khi kinh doanh hoa quả sấy khô cũng sẽ đòi hỏi cần những kinh nghiệm để tăng khả năng thành công, cùng POS365 tìm hiểu những kinh nghiệm mà bạn nên biết.

3.1 Xây dựng thương hiệu riêng

Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều mặt hàng trái cây sấy, vậy nên để có thể đứng vững và cạnh tranh được trên thị trường thì sản phẩm cần có sự khác biệt. Sản phẩm sẽ cần đảm bảo được yếu tố chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những cách hoàn hảo để tiếp cận được với khách hàng. 

Bên cạnh đó bạn có thể tận dụng sự phổ biến của internet và mạng xã hội để xây dựng một trang web chuyên nghiệp và các kênh truyền thông xã hội để quảng bá thương hiệu của bạn. Trên trang web, bạn có thể chia sẻ thông tin về sản phẩm, những lợi ích của hoa quả sấy khô và cách đặt hàng.

Xây dựng thương hiệu riêng

Xây dựng thương hiệu riêng

3.4 Tìm kiếm nơi bán sản phẩm phù hợp

Một điều cũng rất quan trọng trong quá trình kinh doanh hoa quả sấy khô đó là tìm kiếm nơi bán hàng tốt sẽ giúp việc kinh doanh thành công hơn bao giờ hết. 

  • Siêu thị: Với một sản phẩm mới thì sẽ rất khó để bạn có thể nhập hàng vào siêu thị. Tuy nhiên hình thức bán này sẽ giúp thương hiệu của bạn ghi dấu ấn trong mắt người tiêu dùng.

  • Bán lẻ: Với hình thức bán này thì bạn cần tìm cho mình một cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm. Việc này tuy mất thêm chi phí thuê địa điểm, nhân viên,… tuy nhiên nó là cách để sản phẩm của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng.

  • Cửa hàng nhỏ (tạp hóa): Nếu sản phẩm đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý thì đây là nơi bán hàng lý tưởng mà bạn không thể bỏ qua.

3.3 Lựa chọn công nghệ sấy phù hợp

Hiện nay có 2 công nghệ sấy phổ biến là sấy nóng hoặc sấy lạnh. Trong khi sấy nóng có thời gian sấy nhanh nhưng không đảm bảo được hàm lượng chất dinh dưỡng thì sấy lạnh có thời gian sấy lâu hơn nhưng thành phẩm đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng của hoa quả. Nếu đặt phép so sánh giữa hai công nghệ này thì sấy lạnh tiên tiến và hiện đại hơn.

Khi lựa chọn công nghệ sấy, hãy xem xét quy mô sản xuất, nguồn vốn và yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Để đạt được chất lượng tốt, đều đặn và tiết kiệm năng lượng, hãy nghiên cứu kỹ về công nghệ và tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ với bạn những kiến thức và các kinh nghiệm kinh doanh hoa quả sấy khô, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh.