Kinh doanh bán lẻ

Cách buôn bán rau củ quả không chỉ được người nhà nông quan tâm mà còn thu hút rất nhiều người kinh doanh hiện nay. Trong thời buổi hầu hết người tiêu dùng đều quan tâm tới sức khỏe và nhu cầu ăn sạch ngày càng gia tăng. Việc cung cấp thực phẩm rau củ quả tươi ngon đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một mô hình kinh doanh vô cùng tiềm năng

Cách buôn bán rau củ quả kiếm lời hàng triệu đồng mỗi ngày

Nội dung dưới đây, POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu chủ đề này với những kinh nghiệm cực kỳ bổ ích. Hãy cùng theo dõi ngay!

I. Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định khách hàng mục tiêu là khâu quan trọng trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Khi hoàn thành công đoạn này, chủ kinh doanh sẽ biết được mặt hàng của mình sẽ được nhóm đối tượng nào tiêu thụ nhiều nhất. 

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu

Ví dụ bạn mở sạp rau ở chợ, khách hàng chủ yếu của bạn là khu dân cư quanh khu vực đó, mức thu nhập của họ ở mức trung bình. Còn bạn mở ở những tòa trung tâm thương mại thì bạn sẽ phục vụ những người văn phòng, người dân sinh sống ở đó với mức thu nhập khá.

II. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước tiếp theo quan trọng không kém trong cách buôn bán rau củ quả. Mặt hàng này có mức tiêu thụ lớn, thế nên việc nghiên cứu sẽ giúp chủ kinh doanh lựa chọn được phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Để giúp bạn thực hiện việc này, chúng tôi đưa ra các đề mục sau:

  • Xác định khách hàng mục tiêu.

  • Khảo sát chi tiêu, thu nhập, địa vị xã hội… của khách hàng mục tiêu.

  • Xác định nhu cầu tiêu dùng, lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

  • Lựa chọn mô hình kinh doanh rau củ quả phù hợp 

III. Lập kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh chính là bước cần thiết để việc buôn bán của bạn trở nên hiệu quả. Bất kỳ dù chỉ là sạp ra hay cả một cửa hàng lớn. Kế hoạch kinh doanh chính là kim chỉ nam giúp bạn đảm bảo công việc luôn diễn ra thuận lợi.

Lập kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh sẽ bảo gồm:

  • Ý tưởng kinh doanh

  • Nghiên cứu và phân tích thị trường

  • Xác định mô hình kinh doanh

  • Lên kế hoạch tài chính

  • Lên kế hoạch quảng cáo

IV. Chuẩn bị vốn

Muốn kinh doanh thì vốn là thứ quan trọng nhất. Bởi đây chính là thứ giúp bạn thực hiện các kế hoạch, mang sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn. Nguồn vốn sẽ thay đổi tùy theo mô hình kinh doanh của bạn.

Chuẩn bị vốn

Chuẩn bị vốn

Nếu như bạn chỉ mở sạp thì số vốn phải bỏ ra không quá 10 triệu đồng. Còn khi đã lựa chọn mở cửa hàng thì bạn sẽ cần tính toán hơn như chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, đầu tư trang thiết bị. 

V. Tìm kiếm nguồn hàng uy tín

Hiện nay, vì chuộc lợi cá nhân, rất nhiều sạp hay cửa hàng sử dụng các loại thuốc tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật để kiếm lời thật nhanh. Người tiêu dùng nếu nhìn bằng mắt thường thì khó có thể phân biệt đâu là thực phẩm tự nhiên và thực phẩm đã tiêm hóa học. Họ chỉ sử dụng niềm tin của mình cho người bán hàng.

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín

Thế nên bạn cần cung cấp rau củ quả tươi sạch, chất lượng cao. Có như vậy thì người tiêu dùng mới tin tưởng và sẵn sàng trở thành khách hàng trung thành của bạn. Để có thể làm điều này, bạn cần tìm những nơi cung cấp rau củ quả uy tín, đảm bảo chất lượng. 

Hiện nay nhiều người lựa chọn kinh doanh cây nhà lá vườn, vừa trồng trọt vừa mang đi bán luôn. Còn nếu không, bạn có thể liên hệ với các chủ vườn, chủ trang trại để nhập những sản phẩm chất lượng nhất.

VI. Buôn bán đa dạng các loại rau củ, thực phẩm

Bên cạnh những mặt hàng ổn định theo mùa vụ, bạn cũng có thể bày bán thêm những loại rau củ khác để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng thực phẩm của khách hàng. Ngoài thực phẩm tươi, bạn hãy bán thêm các thực phẩm khô, gia vị,.. chắc lượng khách hàng sẽ tăng lên từng ngày.

Buôn bán đa dạng các loại rau củ, thực phẩm

Buôn bán đa dạng các loại rau củ, thực phẩm

VII. Có phương án giải quyết vấn đề hàng tồn, hàng ế

Rau ế, rau tồn chính là bài toán đau đầu nhất với những mặt hàng kinh doanh tươi sống. Nếu bạn vẫn tiếc rẻ và sử dụng cho buổi hôm sau thì kiểu gì người tiêu dùng cũng phát hiện ra. Điều này còn khiến cho uy tín của gian hàng của bạn giảm sút.

Có phương án giải quyết vấn đề hàng tồn, hàng ế

Có phương án giải quyết vấn đề hàng tồn, hàng ế

Nếu như gần đến giờ dọn sạp mà rau vẫn còn thì bạn cần thanh lý với giá rẻ để giải quyết, tránh để tồn sang ngày hôm sau. Có như vậy hàng của bạn luôn có rau mới phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm kinh doanh rau củ quả từ A-Z hiệu quả

Tổng kết

Cách buôn bán rau củ quả sao cho tốt nhất cần phụ thuộc vào sự chuẩn bị của người kinh doanh. Càng chuẩn bị kỹ, bạn càng dễ đối phó với các thử thách và nhanh chóng thu về lợi nhuận. Hy vọng nội dung trên mà chúng tôi gửi đến bạn sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.