Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh trà hoa khô là mô hình mới mà hiện nay được nhiều người thực hiện. Nguồn vốn mở ra ban đầu khá thấp, tiền lãi thu về nhiều. Quan trọng là bạn cần lựa chọn được cho mình những địa chỉ, nguồn hàng nhập nguyên liệu an toàn vệ sinh thực phẩm. Hãy cùng POS365 tìm hiểu về mô hình kinh doanh này nhé. 

Bí quyết kinh doanh trà hoa khô "siêu lãi" chỉ từ 20 triệu

I. Kinh doanh trà hoa khô có lãi không?

Xuất phát từ xu hướng hiện nay của đại đa số những người có đam mê bất tận với những loại đồ uống, trà hoa khô đang dần trở thành một trong những “món ăn tinh thần” không thể thiếu, đặc biệt là đối với những ai yêu thích các loại trà thảo mộc.

Tính đến thời điểm hiện tại, bạn có thể thấy vô vàn các hộ kinh doanh trà hoa khô mọc lên như nấm tại các thành phố lớn, điển hình như 2 trung tâm kinh tế của Việt Nam là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Có thể thấy, kinh doanh trà hoa đang dần trở thành “mỏ vàng” cho những ai muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B.

Kinh doanh trà hoa khô có lãi không?

Kinh doanh trà hoa khô có lãi không?

Dù bạn bán những loại trà hoa khô online hay bán tại những cửa hàng, quán cafe, kinh doanh đồ uống. Kinh doanh trà hoa khô đúng thật là không tốn nhiều tiền vốn. Tuy nhiên, những quy trình, nguồn bán hoa khô cũng là vấn đề khiến cho khách hàng cảm thấy lo lắng khi mua hàng của bạn. Do đó, nếu thực hiện tốt khâu hàng hóa với nhãn mác, kiểm tra thực phẩm an toàn, việc vận hành kinh doanh được diễn ra suôn sẻ hơn. 

Ngoài ra, trà hoa khô hoàn toàn có thể được đem làm quà biếu trong những dịp lễ Tết, chính vì thế mà loại mặt hàng này luôn “đắt khách” dù là bất kỳ thời điểm nào trong năm. Vì lẽ đó, kinh doanh trà hoa khô chắc chắn sẽ là loại hình đem tới nhiều lợi nhuận cho những ai đang có ý định khởi nghiệp.

II. Xây dựng kế hoạch kinh doanh trà hoa khô hiệu quả

Đối với bất kỳ loại hình kinh doanh nào, việc lập kế hoạch cụ thể và chi tiết là điều tối quan trọng, nếu như bạn muốn công việc của mình trở nên suôn sẻ. Bởi lẽ, kinh doanh trà hoa khô đang là ý tưởng kinh doanh dần trở nên thịnh hành và không kém phần cạnh tranh.

2.1. Địa điểm kinh doanh 

Với kinh doanh trà hoa khô, bạn nên cân nhắc xem loại hình buôn bán của mình là online hay bán trực tiếp cho khách hàng. Nếu như lựa chọn bán online, bạn hoàn toàn có thể bán tại nhà thông qua các hình thức livestream hoặc các sàn thương mại điện tử.

Địa điểm kinh doanh trà hoa khô

Địa điểm kinh doanh trà hoa khô

Trà hoa khô là loại hình hàng hóa tương đối đặc thù, yêu cầu đòi hỏi chất lượng tốt. Vì vậy mà nếu có điều kiện, tốt nhất bạn nên mở bán tại quầy, cũng là một cách để khách hàng có thể trực tiếp cảm nhận cũng như trải nghiệm dùng thử.

Hiện nay, trà hoa khô còn được kinh doanh dưới hình thức các quán cafe, đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm một cách trọn vẹn nhất. 

2.2. Chi phí mở cửa hàng trà hoa khô

Thông thường, chi phí để kinh doanh cửa hàng trà hoa khô là hoàn toàn rẻ hơn rất nhiều so với các dịch vụ khác trong ngành F&B, từ chi phí nhập hàng, nguồn hàng, cho đến những chi phí khác như tiền thuê nhân viên…

  • Thứ nhất, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh hoa khô theo hình thức online, chi phí hao tổn duy nhất có lẽ sẽ chỉ là…tiền internet mỗi tháng, hoặc chi phí vận chuyển cho khách hàng.
  • Thứ hai, bạn cũng có thể tự sản xuất trà hoa khô chất lượng mà không cần phải nhập những nguồn hàng với giá thành đắt đỏ. Đây cũng là điều tương đối dễ hiểu khi đây là mặt hàng thảo mộc, nguyên liệu chủ yếu từ thiên nhiên. Chính vì thế mà kinh doanh trà hoa khô phần lớn đem lại lợi nhuận cao dành cho những ai đang buôn bán loại hình sản phẩm này.
  • Thứ 3, với các chủ cửa hàng cafe kinh doanh đồ uống từ trà hoa khô, mặt bằng quán cũng không cần quá lớn, vì những khách hàng thưởng thức loại đồ uống này đa phần ưa thích những không gian vừa đủ, đem lại cảm giác thư thái.

Chi phí mở cửa hàng trà hoa khô

Chi phí mở cửa hàng trà hoa khô

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí từ việc quản lý nhân viên, cũng như tránh sai sót trong quá trình kinh doanh, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 - Công ty hàng đầu chuyên nghiên cứu về các giải pháp, phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe.

2.3. Nhập hàng ở đâu

Kinh doanh trà hoa khô nhập hàng ở những cơ sở uy tín. Hoặc bạn cũng có thể tự làm những gói trà khá đơn giản. Chủ yếu bạn cần có nguồn hàng hoa quả tươi đạt chất lượng, cùng với những chiếc máy sấy đảm bảo an toàn, một số dụng cụ đóng gói thực phẩm.

Nhập hàng trà hoa khô ở đâu ?

Nhập hàng trà hoa khô ở đâu ?

Bởi kinh doanh các loại trà khô ngày càng được ưa chuộng hiện nay. Chính vì vậy có nhiều cơ sở kém uy tín mọc ra, bạn cần phải có cái nhìn chính xác và những đảm bảo an toàn thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng. Sử dụng những loại hoa, quả không rõ nguồn gốc có thể gây ra tình trạng ngộ độc hay tích trữ những bất lợi cho sức khỏe con người.

2.4. Thị trường mục tiêu

Với những công dụng tốt đối với sức khỏe, trà hoa khô ngày càng được yêu thích và được coi là món sản phẩm đặc biệt được “phái yếu” ưa chuộng. Chính vì thế mà thị trường dành cho sản phẩm trà hoa khô hiện nay là tương đối rộng mở, với lượng khách hàng không hề giới hạn.

Thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu

Bên cạnh đó, đây cũng là mặt hàng có thể thấy tương đối phổ biến tại các đất nước châu Á, những nơi coi trọng nét đẹp truyền thống “thưởng trà”. Đây cũng là tiềm năng sản xuất và tiêu thụ tương đối tốt với những cá nhân hay công ty chuyên về sản phẩm trà hoa khô.

III. Các loại trà hoa khô được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Một số loại trà hoa khô được khách hàng yêu thích lựa chọn trên thị trường hiện nay để bạn tham khảo:

3.1. Trà hoa đậu biếc

Trà hoa đậu biếc hay còn được gọi với cái tên dân dã là Trà Lam Hồ Điệp với màu tím đặc trưng. Đây cũng là một trong những loài hoa có tuổi thọ cao, tồn tại mạnh mẽ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, trà hoa đậu biếc còn đem đến những lợi ích tuyệt vời đối với cơ thể chúng ta. Loài hoa này chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngoài ra còn có tác dụng cải thiện thị lực và một số bệnh liên quan đến võng mạc.

Trà hoa đậu biếc

Trà hoa đậu biếc

3.2. Trà hoa hồng

Khi nghĩ đến trà hoa hồng, chúng ta nghĩ ngay đến một loại trà  thơm ngon, mang  hương vị ngọt ngào của tình yêu. Loại trà này không chỉ đẹp mắt, dễ uống mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trà hoa hồng

Trà hoa hồng

Chính vì vậy, loại trà này được xếp vào loại đồ uống giải nhiệt và có tới 8 công dụng hữu ích, đặc biệt là đối với phụ nữ như làm chậm lão hóa da, ngăn ngừa mụn, tiêu mụn, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm hiện tượng viêm họng lâu ngày. Ngoài ra, loại trà này còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm lo âu căng thẳng, cải thiện các bệnh về đường tiết niệu, đặc biệt hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

3.3. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc khô đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ  với nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đó là một loại trà bổ tuyệt vời, không chứa độc tố, dễ sử dụng và rất tốt cho nhiều chủ đề. Từ lâu trà cúc hoa được tìm thấy trong nhiều bài thuốc đông y có công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện các triệu chứng của một số bệnh như cảm mạo, mất ngủ, căng thẳng, thanh lọc cơ thể,… 

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc

Bên cạnh đó, việc sử dụng trà hoa cúc hàng ngày sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, chữa hôi miệng, khô miệng hiệu quả. Bạn có thể thấy rằng loại trà này là một loại trà giúp làm dịu thần kinh và thanh lọc tâm trí.

3.4. Trà hoa nhài khô

Hoa nhài khô cũng là một loại hoa có hương thơm hấp dẫn dùng để pha trà uống hàng ngày. Trong y học cổ truyền, hoa nhài có vị đắng, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và chữa được nhiều bệnh như rối loạn giấc ngủ, huyết áp cao, tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt,… Trà có hương vị ngọt ngào kết hợp với mùi thơm dịu nhẹ sẽ mang đến cho bạn những giây phút thư giãn thật thoải mái.

Trà hoa nhài khô

3.5. Trà hoa sen khô

Trà hoa sen khô được sử dụng nhiều tại Việt Nam, bởi những công dụng hữu ích mà nó mang lại. Trà giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, ngủ ngon hơn và tránh được các bệnh liên quan đến phổi, thận, phong thấp, giúp duy trì sức khỏe và dẻo dai của cơ thể. Ngoài ra, trà hoa sen còn có tác dụng làm đẹp như se khít lỗ chân lông, giảm mụn,...

Trà hoa sen khô

3.6. Trà hoa sâm khô Hàn Quốc

Trà hoa sâm có xuất xứ từ Hàn Quốc bởi có vị thơm rất riêng biệt hấp dẫn, thu hút người dùng. Trà cũng có rất nhiều công dụng tuyệt vời chữa một số bệnh như bệnh bao tử, đau bụng, hoặc đau họng do kể từ khi thưởng thức nhiều đồ cay nóng, nốc rượu bia.

Trà hoa sâm khô Hàn Quốc

3.7. Set trà hoa quả khô

Ngoài những hình thức sản phẩm vừa kể trên, hiện nay những set trà hoa quả khô cũng được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ.  Trà trái cây có khả năng đốt cháy chất béo, giúp bạn giảm cân nhanh hơn, và các loại trái cây này thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ổn định lượng đường trong máu và do đó đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Set trà hòa khô

Set trà hòa khô

IV. Cách tiếp thị trà hoa khô hiệu quả

Để đưa sản phẩm tiếp cận nhanh với khách hàng thì chủ kinh doanh phải lên kế hoạch tiếp thị trà hoa khô hiệu quả. 

4.1. Các kênh bán hàng

Trà hoa khô là mặt hàng hoàn toàn có thể kinh doanh online. Điều này đồng nghĩa với việc, bạn sẽ dễ dàng tiếp thị loại hình sản phẩm này thông qua các kênh trực tuyến và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki…Ngoài ra, sử dụng các sàn TMĐT cũng là vô cùng tiện lợi, khi các ứng dụng bán hàng trực tuyến hiện nay đều hỗ trợ giao hàng và chốt đơn “trong một nốt nhạc”.

Các kênh bán hàng

Các kênh bán hàng

4.2. Thiết kế bao bì đẹp mắt

Rõ ràng, việc chiếm được cảm tình của khách hàng thông qua tính thẩm mỹ là điều vô cùng quan trọng. Vì lẽ đó mà khi kinh doang mặt hàng trà hoa khô này, bạn nên thiết kế và đóng gói bao bì sao cho thật bắt mắt. Đây là mặt hàng sản phẩm tương đối cạnh tranh hiện nay. Chính vì thế, tính thẩm mỹ sẽ là yếu tố tiên quyết, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp cận khách hàng.

Thiết kế bao bì đẹp mắt

Các kênh bán hàng

4.3. Thiết kế set quà tặng ngày Tết

Những hộp quà trà hoa khô có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với hầu hết khách hàng, đặc biệt là chị em phụ nữ. Hơn thế nữa, thời điểm lễ Tết cũng đang ngày một tới gần, và có lẽ những chủ kinh doanh mặt hàng trà hoa khô cũng nên tận dụng thời điểm này để đẩy mạnh doanh thu. Cách tốt nhất cho bạn, để có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu, đó là sử dụng các công cụ quảng cáo sản phẩm như mạng xã hội, website….

Thiết kế set trà hoa khô tặng quà ngày Tết

Thiết kế set trà hoa khô tặng quà ngày Tết

V. Lưu ý khi kinh doanh trà hoa khô

Dù là mặt hàng có tiềm năng cao, với khả năng đem lại lợi nhuận lớn, thế nhưng cũng chưa đầy những rủi ro và sai số, nếu như chủ kinh doanh không biết cách quản lý tốt. Vậy khi kinh doanh trà hoa khô cần lưu ý những điểm gì ?

5.1. Quản lý hàng hóa

Hiện nay những nguồn cung cấp sản phẩm trà hoa khô trên thị trường là tương đối nhiều, với đầy đủ các mẫu mã và bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, đây cũng mà mặt hàng tương đối dễ dàng trong khâu chế biến và thành phẩm, thế nên cũng thật khó để kiểm soát những nguồn nhập hàng chất lượng. 

Quản lý bán hàng

Quản lý bán hàng

Bên cạnh đó, việc quản lý hàng tồn kho theo cách truyền thống cũng là không thực sự dễ dàng. Tuy nhiên, với sự ra đời của hàng loạt những phần mềm quản lý bán hàng, việc kiểm soát và xử lý hàng hóa đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Một trong số đó, chính là phần mềm quản lý bán hàng POS365, với đầy đủ những tính giúp cho các chủ đầu tư có thể hợp thức những chức năng bán hàng, với công cụ được tối ưu trên phần mềm.  

5.2. Bảo quản trà hoa khô

Chính vì đặc thù là mặt hàng “khô”, thế nên mặt hàng trà hoa cần phải được bảo quản một cách cẩn thận, nếu như muốn có được hạn sử dụng lâu dài, đặc biệt là trong trường hợp hàng bị tồn kho. Giải pháp dành cho bạn, đó là nên thiết kế một nhà chứa, hoặc kho chứa thông thoáng, và luôn giữ được độ ẩm dưới mức quy định.

Bảo quản trà hoa khô

Bảo quản trà hoa khô

5.3. Thiết kế không gian và thực đơn quán trà hoa

  • Không gian

Khi thiết kế quán trà hoa cần tạo  cảm giác ấm cúng, thư thái, thoải mái cho thực khách, đặc biệt là không gian cách biệt với cuộc sống ồn ào và náo nhiệt hàng ngày. Vì vậy, các quán trà thường sử dụng những tông màu nhẹ nhàng, êm đềm. Gu âm nhạc tương đồng, nhẹ nhàng và du dương là đặc điểm chính của những quán cafe - trà hoa khô hiện nay.

Thiết kế không gian và thực đơn quán trà hoa

Thiết kế không gian và thực đơn quán trà hoa

  • Menu

Không chỉ công thức mà chất lượng của trà cũng rất quan trọng để giữ chân khách hàng. Vì vậy, để tạo nên một menu chất lượng, bạn cần tìm hiểu kỹ các loại trà và cách pha chế. Một công thức trà ngon thường là hội tụ của nhiều hương vị trà khác, tạo nên nhiều chất nồng nàn và hấp dẫn cho khách hàng.

Thực đơn thường được chia thành 3 vị chính: ngọt, chua và đắng, bởi mỗi loại trà đều có vị và mùi khác nhau. Khi nóng, khi nguội đều có những công thức và cách sử dụng khác nhau. Ngoài ra, giá cả cũng cần phải hợp lý. Giá một tách trà hoa khô là từ 25.000 đến 30.000 đồng phù hợp với túi tiền của mọi đối tượng khách hàng.

VI. Giải pháp quản lý kinh doanh trà hoa khô hiệu quả

Trong bất cứ mô hình kinh doanh nào, việc quản lý các khâu hàng hóa, doanh số hàng ngày  là vấn đề được mọi người quan tâm nhiều. Đây là lý do mà bạn không thể thiếu cho mình phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp POS365.

Phần mềm bán hàng chuyên nghiệp POS365 là công cụ hữu hiệu

Phần mềm bán hàng chuyên nghiệp POS365 là công cụ hữu hiệu

Với nhiều những tính năng nhập hàng hóa, nguyên liệu chế biến. Đến các tính năng hỗ trợ bán hàng, báo cáo doanh thu, kiểm tra hạn sử dụng, kiểm soát kho nhanh chóng và dễ dàng. Cùng vô số những tính năng khác mà bạn có thể thực hiện nhờ POS365, đây chính là giải pháp hiệu quả nhất với mô hình kinh doanh trà hoa khô.

Kết luận:

Trên đây là những thông tin hữu ích về bí quyết kinh doanh trà hoa khô siêu lãi chỉ với vốn chi phí thấp. Chúc chủ kinh doanh thành công và sở hữu cho riêng mình chuỗi cửa hàng bán trà hoa khô thu hút được nhiều khách hàng.