Câu chuyện kinh doanh

Mở cửa hàng hoa quả sạch như thế nào? Lợi ích khi kinh doanh trái cây sạch? Vốn mở cửa hàng bao nhiêu? Tìm nguồn hàng ở đâu? Cách marketing và quảng bá thương hiệu? Kinh doanh thế nào cho hiệu quả? Tất cả các thắc mắc trên sẽ được POS365 giải đáp trong nội dung bài viết sau đây.

Bí quyết mở cửa hàng hoa quả sạch vốn ít, siêu lợi nhuận

I. Những lợi ích khi kinh doanh hoa quả sạch

Có nên mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch? Cùng tìm hiểu về những lợi ích khi muốn kinh doanh trái cây hiện nay nhé!

1. Vốn đầu tư ban đầu nhỏ

Việt Nam là đất nước thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa, điều kiện thuận lợi để trồng nhiều cây ăn quả khác nhau. Hơn nữa hoa quả nội địa rất ngon, sạch và được rất nhiều người Việt Nam ưa chuộng.

Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh hoa quả thì có thể tìm kiếm và nhập nguồn hàng nội địa rẻ. Sau đó, bạn bán cả quả theo cân hoặc bán trái cây cắt sẵn, quầy lưu động để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, thu về lợi nhuận nhanh chỉ với số vốn đầu tư ban đầu thấp. Vì nhập hàng trực tiếp trong nước nên bạn sẽ không phải mất nhiều chi phí vận chuyển. 

những lợi ích khi kinh doanh hoa quả sạch

Những lợi ích khi kinh doanh hoa quả sạch

2. Hoa quả là thực phẩm tốt

Hoa quả là một trong những thực phẩm cơ bản và cần thiết của con người, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, nhiều loại hoa quả còn có thể chữa được bệnh nên được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng. Bạn thấy đấy hoa quả là thực phẩm rất tốt mà ai cũng có thể ăn được, vừa cung cấp thêm dinh dưỡng lại còn có tác dụng làm đẹp da. 

hoa quả là thực phẩm tốt cho sức khỏe

Hoa quả là thực phẩm tốt cho sức khỏe

3. Kinh doanh hoa quả sạch có lời không?

Kinh doanh hoa quả sạch có thể thu lại nhiều lợi nhuận so với giá mua lúc ban đầu. Nhập hoa quả trực tiếp trong nước thì có giá bán mua 6 phần lời 4 phần. Còn đối với các loại hoa quả nhập từ Trung Quốc về thì giá bán cho người tiêu dùng thường gấp đôi so với giá mua ban đầu ở chợ đầu mối. Các loại hoa quả đầu, chất lượng ngon có màu sắc tươi mới thì giá bán có thể tính cao gấp 3 - 4 lần giá mua. 

kinh doanh hoa quả sạch có lời không

Kinh doanh hoa quả sạch có lời không?

>> Đọc thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh trái cây siêu lợi nhuận

II. Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa quả sạch

Mở cửa hàng hoa quả sạch là một ý tưởng kinh doanh có thể thực hiện dễ dàng với số vốn nhỏ và có lãi lớn. Bỏ túi ngay kinh nghiệm kinh doanh hoa quả hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé!

1. Có hiểu biết và kiến thức về các loại hoa quả

Một vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp kinh doanh hoa quả sách là tìm hiểu thật kỹ các thông tin liên quan đến tất cả các loại hoa quả mà bạn muốn bán. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhập hàng và bảo quản chúng sao cho để được lâu nhất.

Bên cạnh đó, các chủ kinh doanh cũng nên học cách lựa chọn hoa quả ngon thông qua màu sắc, cấu tạo hoặc trạng thái của hoa quả. Từ đó để có thể lựa chọn được những lô hoa quả tươi ngon, có chất lượng tốt nhất. Hoặc trong trường hợp khách hàng có nhu cầu nhờ bạn lựa chọn cho họ những quả ngon nhất thì bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho họ.

có hiểu biết và kiến thức về các loại hoa quả

Có hiểu biết và kiến thức về các loại hoa quả

2. Mở cửa hàng bán hoa quả sạch cần bao nhiêu vốn?

Khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng gì thì vốn luôn là điều kiện cần phải có. Trong giai đoạn đầu tiên luôn gặp phải những khó khăn nhất định, chưa mang về doanh thu cao thì bạn cần có một khoản dự trù. Việc này sẽ giúp duy trì các hoạt động kinh doanh trong vòng 2 đến 6 tháng đầu tiên.

Với một cửa hàng bán hoa quả sạch thông thường thì bạn sẽ cần phải đầu tư với số vốn khoảng 50 - 80 triệu đồng. Ngoài việc nhập hàng thì số vốn này cũng có thể dùng để đầu tư cho các khoản chi phí như: Thuê mặt bằng, thuê nhân viên, kệ trưng bày trái cây, tủ làm mát,... Bên cạnh đó còn cả thuế kinh doanh khi bạn mở một cửa hàng và đăng ký kinh doanh. 

mở cửa hàng hoa quả sạch cần bao nhiêu vốn

Mở cửa hàng hoa quả sạch cần bao nhiêu vốn?

3. Nghiên cứu thị trường định hướng mô hình kinh doanh

Nghiên cứu thị trường sẽ bao gồm nghiên cứu đối thủ cạnh tranh xem họ đang bán những loại trái cây nào? Đối tượng khách hàng là ai? Những loại hoa quả nào bán chạy? Giá bán như thế nào?... Từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Những mô hình kinh doanh hoa quả hiện nay để bạn tham khảo: 

Kinh doanh hoa quả nhập khẩu: Hứa hẹn đây là mô hình kinh doanh đem lại lợi nhuận cao vì phục vụ đúng nhu cầu của thị trường. Hiện nay, người mua không còn quan tâm nhiều đến giá cả mà chất lượng mới là yếu tố quyết định đến việc khách hàng có mua hoa quả hay không. Do đó, đây được đánh giá là mô hình kinh doanh rất tiềm năng. 

kinh doanh hoa quả nhập khẩu

Kinh doanh hoa quả nhập khẩu

Kinh doanh nước ép trái cây kết hợp: Các loại sinh tố, nước ép hoa quả rất có lợi cho sức khỏe vì nhu cầu sử dụng ngày càng tăng lên. Đây là loại nước uống phù hợp với tất cả mọi người từ trẻ nhỏ cho đến người già. Vì vậy, kinh doanh nước ép trái cây kết hợp bán hoa quả chính là cơ hội tiềm năng cho những ai muốn kiếm nhiều lợi nhuận hơn. 

Kinh doanh hoa quả dạng ướp lạnh: Việt Nam là nước thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa nên bán hoa quả ướp lạnh bán rất chạy, có thể thu lại lợi nhuận cao. Chính vì vậy, kinh doanh hoa quả ướp lạnh hiện nay rất có tiềm năng. 

4. Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Khi tìm kiếm được nguồn hàng nhập hoa quả sạch uy tín, chất lượng không chỉ giúp bạn có một giá nhập hợp lý mà còn tăng niềm tin từ khách hàng của bạn. 

Yếu tố địa lý cũng rất quan trọng để bạn cân nhắc xem nên lựa chọn nguồn hàng như thế nào. Đặc thù của hoa quả là có thời gian bảo hành ngắn hạn nên việc vận chuyển hàng hóa càng nhanh thì càng có lợi cho bạn. 

tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Nếu bạn nhập hàng trong nước thì có thể trực tiếp đến tận vườn để thương lượng mức giá hợp lý nhất. Hoặc nếu bạn có kinh nghiệm mua hoa quả tại các chợ đầu mối thì bạn nên áp dụng để tìm ra nguồn cung cấp hàng tốt nhất cho mình. 

Còn trong trường hợp bạn kinh doanh hoa quả nhập khẩu thì nên kiểm tra lại tem nhãn và các giấy tờ để làm căn cứ nhập hàng, giúp khách hàng tin tưởng hơn về chất lượng sản phẩm.

>> Nội dung liên quan: Tổng hợp 8 nơi cung cấp trái cây sỉ nổi tiếng trên toàn quốc

6. Kinh doanh đa dạng nhiều loại hoa quả

Nhu cầu tiêu thụ hoa quả ngày càng cao nên việc kinh doanh đa dạng nhiều loại trái cây sẽ giúp bạn tăng doanh thu và đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Bạn nên nhập những loại hoa quả phổ biến và những loại trái cây theo mùa để dễ dàng nhập hàng và nhanh chóng tiêu thụ, không để hàng tồn kho dẫn đến lỗ vốn.

kinh doanh đa dạng nhiều loại hoa quả

Kinh doanh đa dạng nhiều loại hoa quả

7. Xây dựng giá bán hợp lý

Khi mua hàng, người tiêu dùng có thói quen là luôn quan tâm và so sánh giá cả nhiều của nhiều cửa hàng khác nhau. Bên cạnh chất lượng sản phẩm ngon, tươi, sạch thì giá là yếu tố rất quan trọng để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng của bạn.

Xây dựng giá bán hợp lý sẽ hấp dẫn khách hàng của bạn hơn. Không nên vì một chút lợi nhuận ban đầu mà tăng giá lên cao vì có thể mất đi một lượng khách hàng trung thành. 

xây dựng giá bán hợp lý

Xây dựng giá bán hợp lý

8. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng

Cửa hàng kinh doanh hoa quả có đặc điểm đa dạng về sản phẩm, hạn sử dụng ngắn, nguồn gốc không cố định. Chính vì thế việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là giải pháp hoàn thiện việc này. Bên cạnh đó, phần mềm này còn giúp bạn giảm bớt các chi phí liên quan và giúp nhân viên làm việc hiệu quả và gia tăng doanh thu tốt hơn.

sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng hoa quả

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng hoa quả

Ưu điểm nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất của POS365:

  • Phần mềm giúp quản lý tồn kho chính xác.

  • Quản lý xuất nhập hàng.

  • Thông báo hạn sử dụng của hàng hóa.

  • Thanh toán nhanh chóng, chính xác đa dạng hình thức.

  • Phân tích bán hàng, giúp chủ cửa hàng có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

  • Tích điểm, tạo khuyến mãi đơn giản.

  • Tiết kiệm chi phí so với các phần mềm khác.

  • Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng hoa quả xuất nhập khẩu

  • Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng hoa quả xuất nhập khẩu

Đăng ký sử dụng miễn phí 07 ngày phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY:

9. Marketing và quảng bá cửa hàng hoa quả

Xây dựng thương hiệu cho cửa hàng hoa quả là việc rất quan trọng và cần thiết trong chiến dịch marketing bao gồm: Việc xây dựng logo cho cửa hàng, làm biển quảng cáo, thiết kế banner chạy chương trình giảm giá khai trương, phát tờ rơi, đẩy mạnh chiến lược marketing online bằng việc chạy quảng cáo Facebook, Zalo, Instagram,...

marketing và quảng bá cửa hàng hoa quả

Marketing và quảng bá cửa hàng hoa quả

10. Xây dựng nhiều kênh bán hàng

Để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng thì bạn cần phải xây dựng nhiều kênh bán hàng khác nhau:

Mở cửa hàng bán hoa quả: Lên chiến lược xây dựng thương hiệu thật tốt để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy trong mắt người tiêu dùng. Đối với sản phẩm trái cây nhập khẩu từ nước ngoài thì cần có tem nhãn, giấy tờ nhập khẩu rõ ràng để tạo được sự tin tưởng từ phía khách hàng.

Đăng bán hoa quả trên các nền tảng mạng xã hội, website: Thiết kế một website chuyên nghiệp sẽ giúp bạn khách hàng dễ dàng vào xem cửa hàng hiện đang bán những loại hoa quả gì? Giá bán như thế nào? Rồi từ đó ra quyết định mua hàng. Ngoài ra, bạn có thể đăng bán trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok, Zalo,... Đây là những kênh giúp tiếp cận nhiều khách hàng hiệu quả nhất. 

xây dựng nhiều kênh bán hàng khác nhau

Xây dựng nhiều kênh bán hàng khác nhau

11. Liên kết với các đơn vị vận chuyển

Nếu bạn muốn đẩy mạnh tiến trình kinh doanh hoa quả nhanh chóng đến tay khách hàng hơn thì việc liên kết với các đơn vị vận chuyển là rất cần thiết. Việc này sẽ giúp cửa hàng của bạn tăng khả năng tiếp cận khách hàng, nâng cao dịch vụ chăm sóc và giúp khách hàng hài lòng hơn về chất lượng phục vụ. 

Khi liên kết với các đơn vị vận chuyển thì bạn sẽ cắt giảm được nhiều khoản như chi phí thuê nhân viên, quản lý đơn hàng dễ dàng, nhanh chóng và đảm bảo không lo sót đơn hàng nào của khách.

liên kết với các đơn vị vận chuyển

Liên kết với các đơn vị vận chuyển

12. Tư vấn chu đáo, bán hàng nhiệt tình

Bên cạnh việc cung cấp những sản phẩm hoa quả có chất lượng tốt, giá cả hợp lý thì dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng rất quan trọng. Tư vấn chu đáo, Thái độ phục vụ đều phải thật chỉn chu và chuyên nghiệp để mỗi khi khách hàng đến mua hoa quả đều cảm thấy thoải mái, và chắc chắn là lần sau họ sẽ tiếp tục quay lại cửa hàng mua hàng. 

13. Chăm sóc sau bán để giữ chân khách hàng

Khi đã có một lượng khách hàng trung thành thì bạn phải có chính sách chăm sóc sau bán để giữ chân khách hàng lâu hơn. Bạn có thể áp dụng một số hình thức như xây dựng các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng vào các ngày sinh nhật, miễn phí ship hay làm thẻ tích điểm,... 

chăm sóc sau bán để giữ chân khách hàng

Chăm sóc sau bán để giữ chân khách hàng

>>> Tìm hiểu thêm: Khám phá các kinh nghiệm kinh doanh hoa quả sấy khô hiệu quả nhất

III. Cách trưng bày hoa quả đẹp thu hút khách hàng

Dưới đây là một số lưu ý khi trưng bày hoa quả tại cửa hàng sao cho đẹp mắt và ấn tượng nhất:

  • Phân chia trái cây ra từng loại để trưng bày

  • Để sẵn các loại hoa quả cho khách hàng thử

  • Sắp xếp hoa quả gọn gàng, ngăn nắp

  • Đưa những mặt trang trí hoa quả đẹp ra ngoài

  • Các loại hoa quả như mít, sầu riêng, dưa hấu,... thì nên cắt ra một vài quả để cho khách hàng thấy được chất lượng bên trong. Sau khi cắt ra nhớ dùng màn nilon bọc lại để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

  • Nên thiết kế thêm hệ thống phun sương cho hoa quả để đảm bảo sản phẩm luôn tươi mới.

  • Các loại trái cây nhỏ nên xếp dạng tháp để tạo cảm giác nhiều. 

  • Xen kẽ vị trí của nhiều loại hoa quả khác màu để tạo sự đẹp mắt.

  • Trang trí cửa hàng bắt mắt để tạo sự khác biệt.

cách trưng bày hoa quả sạch thu hút khách

Cách trưng bày hoa quả đẹp thu hút khách

>> Xem thêm: Top 9 kệ trưng bày trái cây đẹp và cách trưng bày trái cây bán

IV. Những lưu ý khi mở cửa hàng hoa quả sạch

Khi mở cửa hàng hoa quả sạch thì bạn cần phải lưu ý đến chất lượng và hạn dùng của các loại hoa quả đó. Vì đây là sản phẩm có thời gian sử dụng ngắn hạn, dễ bị hư hỏng, thối nát nên trong quá trình nhập hàng cho đến lúc bán ra, bạn cần phải lưu ý để hạn chế việc hư hỏng không cần thiết của sản phẩm. 

Bên cạnh đó, các chủ kinh doanh cần phải lắp đặt thêm hệ thống tủ làm mát và kệ trưng bày để đảm bảo hoa quả luôn tươi ngon. Những thiết bị này sẽ giúp hoa quả đảm bảo tươi hơn khi để ở điều kiện thông thường. Mỗi cửa hàng nên đầu tư khoảng 2 - 3 tủ làm mát và kệ trưng bày hoa quả bên trong cửa hàng để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

những lưu ý khi mở cửa hàng hoa quả sạch

Những lưu ý khi mở cửa hàng hoa quả sạch

Trên đây là bí quyết mở cửa hàng hoa quả sạch vốn ít, siêu lợi nhuận đã được nhiều chủ kinh doanh áp dụng hiệu quả. Mong rằng với những thông tin hữu ích mà POS365 chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức kinh doanh hơn. 

>> Tham khảo thêm: Chia sẻ bí quyết kinh doanh trái cây online thành công 2022