Câu chuyện kinh doanh

Vận tải là một trong những loại hình dịch vụ phổ biến, phục vụ nhu cầu sản xuất vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh nền kinh tế phát triển. Đây cũng chính là cơ hội kinh doanh tiềm năng được rất nhiều người khởi nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên để đạt được thành công trong kinh doanh dịch vụ vận tải thì các bạn không bên bỏ qua kinh nghiệm thực tế hữu ích trong bài viết này nhé!

Kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ vận tải chi tiết, thành công

Tìm hiểu về kinh doanh dịch vụ vận tải

Vận tải là việc di chuyển hàng hóa hoặc hành khách từ một địa điểm đến địa điểm khác, thông qua sử dụng các phương tiện vận tải bằng đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không, hoặc các phương tiện công cộng như taxi, xe bus. Vận tải được đánh giá là một lĩnh vực quan trọng của kinh tế và được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày.

Kinh doanh dịch vụ vận tải là hoạt động cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hoá hoặc hành khách từ một địa điểm đến địa điểm khác. Kinh doanh dịch vụ vận tải đòi hỏi quản lý kỹ thuật và hạ tầng, hiểu và tuân thủ các quy định pháp luật về vận tải, cũng như tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn và bảo hiểm.

Tìm hiểu về kinh doanh dịch vụ vận tải

Tìm hiểu về kinh doanh dịch vụ vận tải

Phân loại các dịch vụ vận tải phổ biến

Hiện nay có rất nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải phát triển nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sản xuất kinh doanh, vận chuyển hàng hóa của con người. Phổ biến nhất phải kể đến 5 dịch vụ vận tải sau đây.

Dịch vụ vận chuyển quốc tế

Hình thức vận chuyển quốc tế phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa các nước quốc tế với nhau. Điểm giao hàng và nhận hàng được xác định nằm ở hai hoặc nhiều nước khác nhau. Vận chuyển quốc tế được đánh giá là một trong các loại hình dịch vụ thiết yếu trong xã hội hiện đại, nhằm tối ưu hóa quá trình vận chuyển, mua bán hàng hóa quốc tế. 

Hình thức vận chuyển quốc tế không chỉ đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế. Đồng thời góp phần không nhỏ đẩy mạnh sự phát triển của kinh tế xã hội cùng giao thương giữa các nước.

>>Xem thêm: Top 11 phần mềm quản lý vận tải chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Dịch vụ vận tải nội địa

Dịch vụ vận tải nội địa là quá trình giao nhận, vận chuyển hàng quá giữa các địa điểm, tỉnh thành trong phạm vi một khu vực lãnh thổ hay một quốc gia. Hình thức vận tải này được đánh giá là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistic hiện nay. Nó đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền.

Dịch vụ vận tải nội địa

Dịch vụ vận tải nội địa

Dịch vụ cho thuê xe tải

Dịch vụ cho thuê xe tải cũng khá phổ biến tại Việt Nam. Những người có nhu cầu sử dụng xe tải vận chuyển hàng hóa trong thời gian ngắn nhưng không muốn sử dụng dịch vụ giao hàng thường lựa chọn phương án này. Một số đặc điểm nổi bật mà dịch vụ cho thuê xe tải mang lại cho người dùng là:

  • Đáp ứng các nhu cầu vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng.

  • Tiết kiệm lượng lớn chi phí đầu tư mua sắm, tu sửa, bảo trì thiết bị.

  • Hạn chế xảy ra các rủi ro, chi phí phát trình trong quá trình vận chuyển.

  • Tối ưu thời gian vận chuyển hàng hóa, đáp ứng tiến độ nhanh chóng.

  • Đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng khối lượng hàng hóa từ hàng nhẹ, nặng, cồng kềnh cho tới quá khổ.

Không chỉ vậy, dịch vụ cho thuê xe tải còn đáp ứng tốt nhu cầu giao hàng trong nhiều khung giờ xe tải bị hạn chế di chuyển trong các tuyến phố.

Dịch vụ cho thuê xe tải

Dịch vụ cho thuê xe tải

>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh ô tô cũ "hái ra tiền" hiệu quả

Dịch vụ vận chuyển container

Các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa thông qua sử dụng container, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình vận chuyển qua các tuyến đường khác nhau. Container được thiết kế dạng hình hộp chữ nhật lớn, chất liệu thép, rỗng ruột và có khả năng chứa lượng lớn hàng hóa. Chính vì vậy, dịch vụ này cho phép người dùng vận chuyển không cần bốc dỡ hàng hóa tại cảng dọc đường.

Lợi ích mà dịch vụ vận chuyển container mang lại như sau:

  • Khả năng bảo vệ hàng hóa chắc chắn, hạn chế tối đa rủi ro hư hỏng hàng hóa, bẩn hay thất lạc.

  • Tiết kiệm thời gian kiểm kê hàng hóa và nhiều khoản chi phí đi kèm như bao bì, bảo hiểm, vận chuyển,...

  • Các thu tục trung gian với vận chuyển hàng nội địa, chi phí điều hành lưu thông đơn giản hơn.

Dịch vụ vận chuyển container

Dịch vụ vận chuyển container

Dịch vụ khai báo hải quan

Một trong những thủ tục quan trọng mang tính bắt buộc mà cá nhân hay doanh nghiệp phải thực hiện khi xuất/nhập khẩu hàng hóa. Dịch vụ khai báo hải quan là quá trình giấy tờ và thủ tục pháp lý cần thiết để hoàn thành việc nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng hóa qua đường biển hoặc đường hàng không.  Các dịch vụ này đảm bảo tuân thủ các quy định và quy trình liên quan đến hải quan.

>>Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh xe du lịch hiệu quả nhất hiện nay [2023]

Kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ vận tải thành công

Nếu bạn đang có mong muốn phát triển kinh doanh dịch vụ vận tải thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm xương máu dưới đây nhé.

Nghiên cứu hình thức dự định kinh doanh

Khi nghiên cứu về hình thức kinh doanh vận tải, các bạn phải xem xét các yếu tố  quan trọng sau đây:

  • Phân tích thị trường: Nghiên cứu về cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, đánh giá nhu cầu và cạnh tranh trên thị trường.

  • Tìm hiểu về các quy định pháp luật và yêu cầu về vận tải áp dụng cho hình thức kinh doanh cụ thể bạn đang quan tâm.

  • Xác định rõ ràng mục tiêu kinh doanh vận tải, bao gồm loại hình vận tải (hàng hóa, hành khách, vận tải đa phương tiện), đối tượng khách hàng và tuyến đường vận tải.

  • Nghiên cứu về công nghệ và hạ tầng cần thiết cho hình thức vận tải bạn đang xem xét, bao gồm cả phương tiện vận chuyển và hệ thống quản lý. 

Nghiên cứu hình thức dự định kinh doanh

Nghiên cứu hình thức dự định kinh doanh

Nguồn vốn

Muốn mở và vận hành một công ty kinh doanh dịch vụ vận tải thì các bạn cần chuẩn bị nguồn vốn phục thuộc vào quy mô. Các bạn có thể cân nhắc các nguồn vốn sau đây:

  • Vốn tự có: Sử dụng tiền hoặc các tài sản cá nhân để đầu tư cho kinh doanh vận tải.

  • Vay vốn: Tìm kiếm khoản vay từ ngân hàng, tổ chức tín dụng hoặc các nhà đầu tư để tài trợ cho kế hoạch kinh doanh.

  • Đối tác đầu tư: Tìm kiếm đối tác có khả năng đầu tư vào dự án kinh doanh vận tải.

  • Kênh huy động vốn khác: Cân nhắc các phương thức huy động vốn khác như huy động vốn từ cộng đồng, tài trợ từ tổ chức xã hội, hoặc sử dụng các nền tảng huy động vốn trực tuyến.

Việc nghiên cứu và chọn lựa nguồn vốn phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo kế hoạch kinh doanh dịch vụ vận tải có thể triển khai một cách hiệu quả và bền vững.

Nguồn vốn

Nguồn vốn

Xác định thị trường mục tiêu

Để xác định thị trường mục tiêu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, bạn cần nghiên cứu về nhu cầu vận chuyển trong khu vực cụ thể mà bạn muốn hoạt động. Từ đó xác định loại hình vận tải (hàng hóa, hành khách, vận tải đa phương tiện) mà thị trường đang yêu cầu.

Đồng thời phân tích các đối thủ cạnh tranh trong ngành vận tải tại thị trường mục tiêu. Tìm hiểu về thế mạnh, yếu điểm và chiến lược kinh doanh của họ. Dựa trên thông tin thu thập, ưu tiên các thị trường có tiềm năng và cơ hội kinh doanh tốt nhất cho hình thức vận tải bạn định phát triển.

Xác định thị trường mục tiêu

Xác định thị trường mục tiêu

>>Xem thêm: Kinh doanh du lịch lữ hành là gì? Điều kiện đăng ký mới nhất 2023

Chiến lược quảng cáo, marketing

Chiến lược quảng cáo và marketing dịch vụ vận tải có thể tập trung vào mục tiêu tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

  • Tối ưu hóa trang web và SEO tăng cường hiển thị trên các kết quả tìm kiếm.

  • Tận dụng mạng xã hội để tạo nên sự tương tác và tăng cường quảng bá thương hiệu.

  • Tạo ra nội dung hấp dẫn, bao gồm blog, bài viết, video, và ảnh hưởng để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm sử dụng dịch vụ vận tải, từ đó xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng mới.

  • Sử dụng Google AdWords, quảng cáo trên mạng xã hội, và email marketing để tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.

  • Xem xét việc hợp tác với các đối tác liên quan, như khách sạn, công ty du lịch, để tạo ra các gói dịch vụ kết hợp và tận dụng mạng lưới khách hàng có sẵn.

Chiến lược quảng cáo, marketing

Chiến lược quảng cáo, marketing

Lên kế hoạch kinh doanh

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các yếu tố trên các bạn đã có thể lên kế hoạch kinh doanh chi tiết. Kế hoạch này chính là kim chỉ nam cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải. Từ đó đo lường được hiệu quả và đưa ra chiến lược phù hợp với những định hướng tiếp theo.

Lên kế hoạch kinh doanh

Lên kế hoạch kinh doanh

Như vậy POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ vận tải thành công. Hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ các bạn hiệu quả trong quá trình phát triển kinh doanh tương lai.