Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay, các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, ship cod vô cùng phổ biến. Mọi hoạt động mua bán, gửi hàng thì đều có những đơn vị vận chuyển chuyên dụng vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, khi bạn gửi hàng hóa thông qua các dịch vụ giao nhận hàng thì cũng phải quan tâm tới vấn đề bảo hiểm cho hàng hóa của mình. Hãy cùng POS365 tìm hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan tới bảo hiểm hàng hóa thông qua bài viết dưới đây nhé!

Bảo hiểm hàng hóa là gì? Những điều mà bạn cần biết khi gửi đơn hàng vận chuyển

Bảo hiểm hàng hóa là gì?

Bảo hiểm hàng hóa được xem là một dịch vụ kèm theo khi bạn sử dụng các dịch vụ giao nhận hàng. Điều này giúp bạn đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa của bạn. Trong trường hợp hàng hóa gặp phải tình trạng hư hỏng trong quá trình vận chuyển, lưu kho thuộc quản lý của bên dịch vụ giao hàng thì bạn sẽ được bồi thường theo đúng quy định của bảo hiểm. 

Bảo hiểm hàng hóa là gì?

Bảo hiểm hàng hóa là gì?

Để nhận được khoản bồi thường trong trường hợp xảy ra sự cố với hàng hóa của bạn thì trước đó bạn phải chịu một khoản phí gọi là phí bảo hiểm. Khi bạn trở thành đối tác của bên vận chuyển, giao hàng hay các dịch vụ ship cod, bạn sẽ được đề cập tới khoản phí bảo hiểm cho sản phẩm trước khi ký hợp đồng. 

Việc thực hiện bảo hiểm cho hàng hóa không giúp cho hàng của bạn được an toàn tối đa, tuy nhiên nó sẽ giúp cho bạn giảm thiểu tối đa tồn thấy trong trường hợp không may xảy ra với đơn hàng.

2. Những điều bạn cần quan tâm về bảo hiểm hàng hóa

2.1. Vai trò của bảo hiểm hàng hóa

Trên thực tế, không có gì là tuyệt đối hoàn toàn. Mọi sự cố đều có thể xảy ra theo một cách mà không ai lường trước. Vì vậy, các dịch vụ bảo hiểm được ra đời như một cách giúp hạn chế những rủi ro. Trong quá trình giao hàng và vận chuyển hàng hóa cũng vậy. 

Dù đơn hàng của bạn gửi đi có giá trị cao hay thấp, đù là đơn vị vận chuyển nào thì cũng có những trường hợp gặp sự cố không may. Điều mà bạn cần làm là giảm thiểu thiệt hại khi sự cố không may xảy ra như cháy nổ, mất đơn hàng, sự cố thiên tai…

Vai trò của bảo hiểm hàng hóa

Vai trò của bảo hiểm hàng hóa

Khi thuê các đơn vị vận chuyển bên ngoài thì bạn sẽ không biết được đơn hàng của bạn sẽ như thế nào. Vì vậy, bảo hiểm cho hàng hóa được xem là giảm pháp tối ưu nhất mà các chủ kinh doanh lựa chọn khi gửi hàng. 

Khi hàng không may gặp sự cố thì chủ kinh doanh sẽ được nhận một khoản đền bù tài chính cho những thiệt hại của đơn hàng.

2.2. Đối tượng được tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm sẽ được xét cho những loại hàng hóa thuộc tài sản, những hàng hóa vật thể dễ gặp rủi ro trong quá trình vận chuyển trong phạm vi nội địa hoặc quốc tế.

Bảo hiểm sẽ có hiệu lực từ lúc bắt đầu vận chuyển theo đúng quy trình đã được đăng ký từ trước và kết thúc ở khi hàng hóa đến địa điểm người nhận. Những rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường hàng không, đường thủy hay gửi bưu điện sẽ được đảm bảo. 

Trường hợp hàng hóa lưu kho cũng sẽ nằm trong phạm vi bảo hiểm hàng hóa. Việc đền bù hàng hóa khi xảy ra sự cố sẽ được quy định rõ ràng trong hợp đồng và các quy định của bảo hiểm hàng hóa.

Đối tượng được tham gia bảo hiểm

Đối tượng được tham gia bảo hiểm

2.3. Những trường hợp không được nhận bảo hiểm

Không phải bất cứ loại hàng hóa hay trường hợp xảy ra sự cố nào cũng được bảo hiểm hay bồi thường. Có những trường hợp sẽ không nhận được bảo hiểm hàng hóa như sau:

  • Hàng hóa được giao quá điểm kết thúc của đơn hàng. Trong trường hợp này, hàng hóa gặp sự cố bên ngoài hàng trình mà khách hàng đăng ký từ trước.

  • Trường hợp người nhận bảo hiểm không thanh toán đầy đủ những khoản phí trước khi sự cố hàng hóa xảy ra.

  • Do các nguyên nhân khách quan như chiến tranh, cách mạng hay do những hành động xấu của người được nhận bảo hiểm.

Trên đây, POS365 đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về bảo hiểm hàng hóa cũng như các lưu ý khi thực hiện gửi hàng hóa. Mong rằng những thông tin này có thể giúp bạn trong việc gửi đơn hàng, đặc biệt là những người kinh doanh thường xuyên phải gửi đơn hàng thông qua các đơn vị vận chuyển. Chúc bạn thành công!