Câu chuyện kinh doanh

Ship code là từ ngữ sai khi chúng ta nghe thông qua giao tiếp. "Code" là từ dùng trong tin học, hay còn gọi là lập trình ngôn ngữ máy tính. Còn cụm từ dùng trong vận chuyển hàng hóa mà chúng ta đang quan tâm là "ship cod". Cod là từ viết tắt của Cash On Delivery, có nghĩa là dịch vụ giao hàng thu tiền hộ.

Dịch vụ ship cod hiện nay khá phổ biến, đặc biệt là đối với các cửa hàng kinh doanh online và bán hàng toàn quốc. Với sự nhanh chóng và tiện lợi của mình, các dịch vụ ship cod đang ngày càng phát triển trong lĩnh vực vận chuyển. Để có thể tìm hiểu rõ hơn về dịch vụ ship cod cũng như cách ship cod nhanh chóng, thì hãy cùng POS356 tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ship cod là gì? Cách ship cod hiệu quả cho các chủ shop

I. Ship cod là gì?

Ship cod là hình thức thanh toán ngay sau khi nhận được hàng. Trong đó, người mua sẽ nhận hàng trước và thanh toán tiền cho các shipper để hoàn thành đơn hàng của mình.

Ship cod hiện nay khá phổ biến, vì việc kinh doanh online ngày càng chiếm lĩnh thị trường, các chủ cửa hàng có thể bán hàng ở khắp nơi mà không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Dịch vụ ship cod ra đời mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Người mua có thể nhận hàng, xem hàng thậm chí là có thể thử hàng trước khi thanh toán tiền. Điều này, sẽ giúp người mua tránh được những tình trạng lừa đảo khi mua hàng online. Trường hợp, khi khách hàng nhận hàng mà không ưng về sản phẩm thì có thể trả lại hàng và từ chối thanh toán tiền cho người bán. 

Với dịch vụ ship cod thì việc giao hàng cho khách sẽ nhanh và tiện lợi hơn cho người bán. Tuy nhiên, nó cũng mang lại không ít những rủi ro cho các chủ shop online. Vì khách hàng có thể trả lại hàng và không thanh toán tiền, vì vậy những trường hợp khách hàng từ chối nhận hàng thì người bán vừa không bán được hàng vừa mất phí ship cho cả 2 chiều.

Với lợi thế sinh ra để đảm bảo quyền lợi cho người mua, vì vậy nhiều người mua hàng lựa chọn dịch vụ ship cod. Điều này cũng khiến cho các cơ sở kinh doanh chuyển sang nhận ship cod cũng ngày càng nhiều. 

II. Cách ship cod nhanh chóng

Hiện nay có rất nhiều những đơn vị vận chuyển có dịch vụ ship cod như VNPost, Viettel...với giá cả cũng rất phù hợp. Cách ship cod cũng vô cùng đơn giản và có quy trình khá rõ ràng. Sau đây sẽ là các bước giúp bạn ship cod đơn hàng một cách nhanh chóng nhé:

Bước 1: Xác nhận đơn hàng

Đầu tiên,người bán nhận được đơn hàng thông qua website, facebook hay các sàn thương mại điện tử mà khách hàng có nhu cầu ship cod. Người bán sẽ dựa vào thông tin, địa chỉ đặt hàng và xác nhận đơn hàng ship cod của khách.

Bước 2: Chốt đơn và chuẩn bị đơn hàng

Sau khi người bán nhận được đơn hàng, chủ cửa hàng sẽ gọi lại cho khách để xác nhận thông tin đơn hàng, địa chỉ cũng như các thông tin cơ bản của khách hàng trước khi tiến hành gọi ship. Chủ shop xác nhận các thông tin cơ bản như:

  • Tên khách hàng

  • Địa chỉ nhận hàng

  • Số điện thoại nhận hàng

  • Tên sản phẩm khách hàng đặt

  • Giá bán sản phẩm

Các chủ shop có thể lựa chọn chủ động gọi các shipper trên các group, việc này sẽ phù hợp với các đơn hàng nội thành, cần ship nhanh trong ngày. Với  những đơn ship toàn quốc, chủ shop có thể liên hệ với các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp hoặc các đơn vị ship cod như bưu điện để đảm bảo cho quá trình giao hàng đến tay khách hàng được đảm bảo.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý bán hàng thông minh, các đơn hàng sẽ được tạo và lưu trên phần mềm, từ đó mà chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý, theo dõi tình trạng đơn hàng. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý POS356, đây là phần mềm có thể giúp bạn theo dõi, xác lập các đơn hàng ship cod một cách dễ dàng, đồng thời cũng giúp bạn đơn giản hóa trong việc đối soát đơn.

Cách ship cod nhanh chóng

Cách ship cod nhanh chóng

Bước 3: Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Sau khi đã chốt đơn và có đầy đủ thông tin giao hàng cho khách. Các chủ shop sẽ chuẩn bị đơn hàng và giao cho đơn vị vận chuyển ship cod. Việc bạn gửi hàng cho các đơn vị ship cod toàn quốc có thể là mang trực tiếp ra các địa điểm gửi hàng hoặc sẽ có shipper đến tận cửa hàng để lấy hàng. Đặc biệt, với việc ship cod, sẽ có phiếu gửi hàng, phiếu này các chủ shop phải gửi lại để lấy tiền thu hộ sau khi hoàn thành đơn hàng. Tuy nhiên, hiện nay phần mềm quản lý bán hàng thông minh cũng có thể giúp bạn quản lý và đối soát đơn hàng một các nhanh chóng trên phần mềm. 

Bước 4: Tiền hàng giao hàng

Khi đơn vị vận chuyển đã nhận hàng giao cho khách, thì thời gian trung bình sẽ mất từ 2 - 4 ngày thì khách sẽ nhận được hàng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức trung bình, vì có những đơn hàng khách hàng phải mất tận 10 ngày mới nhận được hàng, còn có đơn hàng thì chỉ mất có 1 ngày.

Hiện nay, các dịch vụ ship cod toàn quốc ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ. Vì vậy, chất lượng dịch vụ cùng ngày càng được nâng cao, thời gian giao hàng cũng được rút ngắn hơn. Có những đơn vị ship cod nhanh chỉ trong vòng vài tiếng thì khách hàng đã nhận được hàng. Một điểm cần chú ý là có rất nhiều đơn vị vận chuyển mà bạn có thể lựa chọn, mỗi đơn vị sẽ có thời gian vận chuyển cũng như giá tiền khác nhau. 

Bạn có thể so sánh giá cũng như thời giao hàng giữa các bên để lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp nhất. Nếu muốn đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý bán hàng, nó sẽ có chức năng gợi ý cho bạn đơn vị phù hợp cho từng đơn hàng cũng như mức giá cụ thể của từng bên để bạn dễ dàng lựa chọn.

Bước 5: Người mua nhận hàng và thanh toán tiền

Sau thời gian vận chuyển, đơn hàng về đến tay khách hàng và shipper sẽ thu hộ tiền hàng được ghi trên hóa đơn. Sau toàn bộ quá trình, nhận hàng, khách thanh toán đơn hàng thì bạn có thể ra bưu cục để nhận lại tiền thu hộ. Có những trường hợp “không may” là khách hàng không nhận hàng, thì hàng sẽ được hoàn về cho chủ shop. Tùy vào từng đơn vị vận chuyển mà chủ shop phải mất thêm chi phí hoàn đơn hàng hoặc là không, và sẽ không có chủ shop nào muốn điều này xảy ra.

Bước 6: Đối soát đơn hàng

Tại bước đối soát đơn hàng, đơn vị vận chuyển sẽ gửi lại tiền thu hộ cho bạn và tính phí thu hộ của bạn. Các chủ shop lưu ý là chủ nhận được tiền thu hộ trong thời gian hành chính và bạn phải đối soát lại phí cod để tránh xảy ra sai sót trong quá trình sử dụng dịch vụ ship.

III. Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ ship cod là gì?

Ở bất cứ một dịch vụ nào cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng. Tùy vào từng nhu cầu mà chúng ta lựa chọn những dịch vụ ship phù hợp, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ưu điểm của dịch vụ ship cod là gì?

Với hình thức ship cod thì sẽ có lợi hơn cho người mua hàng. Người mua sẽ giảm thiểu sự rủi ro như bị lừa, mất đơn, hay sản phẩm không như trên quảng cáo. Đồng thời cũng giảm thiểu các rủi ro về đánh mất thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng tại các trang web có ý đồ xấu. Hiện nay, dịch vụ ship cod là giải pháp mang lại độ tin cậy nhất định cho người mua. Người mua có quyền xem hàng và thanh toán sau khi nhận được hàng.

Nhược điểm của dịch vụ ship cod

Dịch vụ ship cod cũng sẽ có những nhược điểm nhất định. Nó mang lại lợi ích cũng như tránh rủi ro cho người mua nhưng lại tạo ra sự rủi ro cho người bán. Vì người mua có thể thanh toán khi xem và nhận hàng, nên có những trường hợp khách hàng không nhận hàng, hay bùng hàng thì thiệt hại sẽ mang đến cho người bán là vừa không bán được hàng mà vừa phải mất thêm một khoản phí ship 2 chiều.

Đồng thời, không phải khi toàn thành đơn hàng và khách hàng thanh toán tiền cho shipper thu hộ là chủ shop có thể nhận được tiền thu hộ luôn. Các đơn vị vận sẽ giữ lại tiền hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Các đơn vị vận chuyển sẽ hoàn tiền thu hộ cho bạn trong những ngày nhất định sau khi đã xác nhận thu hộ cod.

Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ ship cod là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ ship cod là gì?

IV. Những lưu ý khi ship cod là gì?

Với các dịch vụ ship cod thì thường chi phí vận chuyển sẽ cao hơn những các vận chuyển thông thường. Dịch vụ ship cod sẻ tình phí trên 2 yếu tố là tiền vận chuyển + phí thu hộ tiền. Vì vậy, khi lựa chọn hình thức vận chuyển ship cod thì bạn phải mất thêm một khoản phí so với việc khách hàng chuyển khoản trước. 

Với hình thức ship cod thì người bán sẽ gặp không ít rắc rối đối với các đơn hàng ship cod toàn quốc. Đặc biệt rất “thốn” khi gặp tình trạng khách không nhận hàng, bị boom hàng… dẫn đến tỷ lệ hoàn đơn cao, mất thêm chi phí hoàn đơn. 

Sau đây, POS365 sẻ gợi ý cho bạn giảm tỷ lệ hoàn đơn một cách tối đa:

1. Xây dựng sản phẩm đủ tốt

Muốn kinh doanh thành công và lâu dài thì việc đầu tư cho chất lượng sản phẩm là điều tất yếu và quan trọng nhất. Đó là cách đơn giản nhất giúp giảm thiểu tỷ lệ đơn hàng bị hoàn. Với dịch vụ ship cod rất phù hợp cho những đơn vị bán hàng có thương hiệu tốt, sản phẩm được người dùng tin tưởng, cũng như đặc thù của nó là nếu ai làm tốt thì thị trường sẽ của người đó. 

Bạn có thể nâng cao chất lượng dịch vụ của mình bằng cách chú ý theo dõi các đơn hàng thường xuyên, trả lời những thắc mắc cũng như xử lý kịp thời những sự cố trong quá trình vận chuyển. Thực hiện tốt việc đóng gói sản phẩm, lên danh sách đơn hàng, giám sát quá trình vận chuyển, phản hồi các thông tin từ bưu cục...một cách nhanh và kịp thời là những cách giúp bạn giảm thiểu tối đa tình trạng hoàn đơn của bạn.

Một khi khách hàng mua hàng và lựa chọn sản phẩm của bạn thì khách hàng đã có nhu cầu. Việc còn lại của bạn là chăm sóc tốt trong giai đoạn giao hàng cho khách, giúp khách hàng hài lòng về thái độ phục vụ của shop cũng như bên vận chuyển. Những trường hợp, khi khách hàng đã mua hàng, khi hỏi lại shop và cần tư vấn về cách dùng các các vấn liên quan đến sản phẩm, tuy nhiên shop lại không trả lời hoặc thiếu nhiệt thì cũng là nguyên nhân khiến cho khách hàng hủy đơn.

Những lưu ý khi ship cod là gì?

Những lưu ý khi ship cod là gì?

2. Quản lý những đơn chưa giao thành công

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho đơn hàng của bạn không giao thành công tới tay khách hàng. Để giảm thiểu đơn hoàn thì các chủ shop cần phải xử lý lại những đơn chưa được giao thành công. Bạn có thể xử lý những đơn chưa được giao thành công trong từng tình huống như sau:

  • Khách hàng không nghe máy: Với tình trạng khách hàng không nghe máy của ship thì có thể do cố tình hoặc do những yếu tố khách quan như khách hàng đang bận, máy gặp vấn đề...Với những tình huống như vậy, có thể gọi lại vào một thời điểm khác, ngoài giờ hành chính hoặc sang hôm sau gọi lại cho khách.

  • Khách hẹn lại thời gian giao hàng: Trường hợp này xảy ra rất nhiều, khách hàng có việc bận vào thời điểm nhận hàng nên hẹn vào một thời gian lấy hàng khác. Bạn có thể thông báo lại cho đơn vị vận chuyển để giao cho khách vào thời gian khách hẹn. Trước khi giao hàng, bạn có thể gọi trước cho khách để khách hàng chuẩn bị trước.

  • Khách hàng từ chối nhận hàng: Trường hợp khách hàng từ chối nhận hàng, thì hãy chắc chắn rằng bên vận chuyển sẽ thông báo ngay cho bạn để kịp thời xử lý. Lúc này, bạn nên gọi điện lại cho khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân cũng như khắc phục để làm hài lòng khách hàng. Với trường hợp này, việc thuyết phục khách hàng tốt sẽ giúp cho đơn hàng của bạn tránh được tình trạng hoàn đơn. 

  • Giao nhầm địa chỉ, sai số điện thoại khách hàng: Việc sai sót ngày thường xuyên xảy ra với những shop không đối soát và xác nhận lại thông tin với khách hàng khi chốt đơn. Vì vậy, việc sử dụng những phần mềm quản lý là rất cần thiết, nó sẽ giúp cho bạn quản lý đơn hàng và dễ dàng đối soát khi gặp sự cố sai sót. 

3. Xử lý các phản hồi từ đơn vị vận chuyển

Đôi khi đơn vị vận chuyển cũng là nguyên nhân khiến cho đơn hàng của bạn bị hoàn. Sau đây là một số tình huống mà bạn có thể gặp phải:

  • Khách hàng mở hàng xem nhưng không nhận

Với những trường hợp như vậy thì chủ shop phải dùng mọi cách để khách hàng nhận đơn. Vì khi khách hàng đã mở đơn ra là họ đã có ý định lấy hàng và có nhu cầu với nó chứ không phải đặt cho vui.

Việc đầu tiên mà bạn cần phải làm là gọi lại cho khách và nghe những phản hồi của khách về nguyên nhân không nhận hàng. Lúc này, bạn nên giữ cho mình một thái độ niềm nở, lắng nghe khách hàng. Giải thích cho khách hàng hiểu về sản phẩm cúng như giải quyết những vấn đề chưa hài lòng của khách hàng về sản phẩm. Đưa ra những giải pháp nhanh chóng và kịp thời cho khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của bạn. Hãy đưa cho khách hàng những lời cam kết hay những lợi ích mà bạn có thể cung cấp.

  • Trường hợp shipper không gọi ngay cho bạn khi khách từ chối nhận hàng

Việc này bạn phải làm việc với shipper ngay từ đầu, điều này khiến cho shipper có trách nhiệm hơn với đơn hàng của bạn. Hãy chắc chắn rằng shipper phải gọi ngay cho bạn vào thời điểm khách hàng từ chối nhận đơn, để bạn có thể kịp thời xử lý, đồng thời cũng đỡ tốn thời gian giao lại.

4. Xây dựng uy tín và thái độ phục vụ tốt

Dịch vụ ship cod có xảy ra nhiều rủi ro cho người bán hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào độ uy tín cũng như thái độ phục vụ của shop. Bạn phải luôn giữ thái độ bình tĩnh, tôn trọng khách hàng cũng như lắng nghe và giải quyết những nhu cầu của khách hàng. 

Cách chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cùng với chất lượng sản phẩm tốt sẽ giúp cho bạn giữ chân được khách hàng. Hãy luôn nhớ, khách hàng là người trả tiền cho bạn, vì vậy phục vụ cũng như giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải khi mua hàng của bạn là trách nhiệm của bạn. Hãy cố gắng giữ mối quan hệ tốt với khách hàng từ đó có thể tăng tỷ lệ thành công cho các đơn hàng của bạn.

V. Kết luận

Với những chia sẻ chi tiết trên, POS365 mong rằng bạn sẽ có được những thông tin bổ ích về dịch vụ ship cod cũng như hiểu hơn ship cod là gì? Cách ship cod hiệu quả cho đơn hàng của bạn. Chúc bạn thành công!