Câu chuyện kinh doanh

Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiện nay rất phổ biến cả ở thành thị. Đây được xem là một trong những mô hình kinh doanh tiềm năng, khi số vốn bỏ ra khá ít mà lợi nhuận nhanh được thu hồi.

Đặc biệt, trong thời buổi dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp thì mô hình kinh doanh này được xem là hướng đi khôn ngoan. Vậy cửa hàng tiện lợi là gì? Kinh doanh loại cửa hàng này cần lưu ý những vấn đề gì? Hãy cùng POS365 tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi dành cho người mới bắt đầu

I. Cửa hàng tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi là một mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, có quy mô vừa và nhỏ. Ở đây có kinh doanh những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày và tương tự như một quán tạp hóa. Mô hình kinh doanh này xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn, ở những khu vực đông dân cư.

Như cái tên của mình, cửa hàng này mang đến sự nhanh chóng, tiện lợi cho khách hàng. Thường những cửa hàng này sẽ mở cửa 24/7, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bất cứ khoảng thời gian nào.

Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Ở đây kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn nhanh, các loại nước giải khát, đồ dùng vệ sinh cá nhân...Đây được xem là phiên bản nâng cấp của mô hình kinh doanh quán tạp hóa. Mô hình kinh doanh này luôn thu hút được đông đảo khách hàng vì ưu điều về thời gian, không gian và chất lượng dịch vụ cũng rất tốt. 

Với diện tích vừa đủ, tạo môi trường cho khách hàng có thể ăn, làm việc, ngồi lại...Nơi đây cũng là nơi “cứu cánh” cho những người làm việc vào ban đêm hay gặp sự cố có thể ngủ lại tại đây.

II. Những lưu ý khi mở cửa hàng tiện lợi

Mở cửa hàng này sẽ có nhiều tiềm năng và không gặp nhiều rủi ro như những mô hình kinh doanh khác. Tuy nhiên, khi bắt tay vào kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Bạn cũng nên lưu ý những vấn đề sau:

1. Có đủ giấy phép kinh doanh

Bất cứ mô hình kinh doanh nào thì vấn đề giấy phép kinh doanh phải có ngay từ đâu. Đặc biệt là với mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa thì việc sẽ có thành tra thường xuyên giám sát là chuyện rất bình thường. Vì vậy, khi bắt tay vào kinh doanh hay chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ có liên quan và hợp pháp để tránh những rắc rối không cần thiết trong quá trình kinh doanh. 

Việc chuẩn bị giấy phép kinh doanh không quá phức tạp. Bạn chỉ cần đăng ký và trình rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm là có thể được cấp phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. 

2. Kiểm tra hoạt động hàng ngày

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa thì lượng hàng hóa bán ra cũng như nhập vào hàng ngày là rất nhiều. Mô hình này sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, vì vậy cần phải đối soát sản phẩm, lợi nhuận hàng ngày để đảm bảo tránh những sai sót trong khâu quản lý. 

Để tiết kiệm thời gian cũng như hiệu quả trong việc quản lý đơn hàng thì bạn cần phải sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ. POS365 hiện nay đang là phần mềm được rất nhiều đơn vị kinh doanh bán lẻ, đặc biệt là các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Với sự tiện lợi cũng như đảm bảo chính xác, nhanh chóng và mang lại hiệu quả quản lý tốt nhất.

Những lưu ý cần quan tâm khi mở cửa hàng

Những lưu ý cần quan tâm khi mở cửa hàng

3. Chú trọng tới chất lượng sản phẩm

Sản phẩm là điều cốt lõi mà bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng phải chú trọng đến. Với mô hình kinh doanh này thì những sản phẩm cung cấp cho khách hàng là những sản phẩm thiết yếu, được sử dụng hàng ngày và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng thì chất lượng lại càng phải được chú trọng. 

Số lượng mặt hàng, sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng tạp hóa là rất lớn. Nó bao gồm cả hàng hóa khô, vật dụng cũng như hàng hóa tươi sống. Với hàng hóa tươi sống thì quá trình nhập, cung cấp và bảo quản phải được đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

Dòng sản phẩm tươi sống rất dễ bị hư hỏng, điều này rất dễ ảnh hưởng tới uy tín cũng như thất thoát trong quá trình kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Vì vậy mà hoạt động quản lý những sản phẩm tươi sống cũng phải được đảm bảo và chú trọng hơn. 

Nguồn gốc của các mặt hàng tươi sống cũng phải rõ ràng, vì khách hàng rất kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tươi sống khi sử dụng.

4. Quản lý kho cẩn thận

Một trong những vấn đề mà các cửa hàng hay gặp phải đó là tình trạng kho hàng. Nếu không có phần mềm quản lý kho hàng hỗ trợ thì rất khó trong việc kiểm tra và giám sát. Điều này sẽ khiến cho kho hàng bị hỗn độn, hàng hóa trong kho không được kiểm tra đầy đủ, khiến cho tình trạng tồn kho và tình trạng thiết hàng thường xuyên xảy ra. 

Đặc biệt, đối với những sản phẩm tươi sống thì việc quản lý lại càng được chú trọng hơn. Mặt hàng tươi sống không bảo quản được lâu. Vì vậy phải kiểm soát số lượng hàng ngày, tránh trình trọng hàng quá hạn sử dụng...

III. Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi

Muốn kinh doanh mô hình này cần phải quan tâm những gì? Chi phí, vị trí mở cửa hàng, mô hình kinh doanh,... Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích sau đây nhé!

1. Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Muốn đánh vào đối tượng khách hàng phù hợp thì bạn phải lựa chọn được mô hình kinh doanh mà bạn muốn hướng đến. Bạn có thể tham khảo một số mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi đem lại lợi nhuận cao:

  • Mô hình siêu thị mini: Đây là mô hình kinh doanh được nhiều chủ đầu tư lựa chọn hiện nay. Bởi nó hướng đến nhiều đối tượng khách hàng và giàu tiềm năng sinh lời.

Mô hình kinh doanh siêu thị mini

Mô hình kinh doanh siêu thị mini

  • Mô hình cửa hàng mẹ và bé: Trong những năm gần đây, sức khỏe và sự phát triển của mẹ bầu và em bé đang rất được quan tâm. Vì vậy, mà việc mở cửa hàng kinh doanh các sản phẩm mẹ và bé đang trở thành xu hướng kiếm tiền của nhiều người, nhất là các bà mẹ bỉm sữa.

2. Chi phí mở cửa hàng

Để kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào thì bạn phải xác định được số vốn đầu tư cụ thể. Nếu nguồn kinh phí của bạn không quá nhiều thì hãy tập trung vào các chi phí cố định và bắt buộc phải trả để có thể setup cửa hàng của bạn. Các chi phí cơ bản thường bao gồm:

  • Chi phí thuê mặt bằng để mở cửa hàng

  • Chi phí nhập hàng

  • Chi phí mua trang thiết bị, thiết kế quán

  • Chi phí thuê nhân viên cửa hàng

  • Chi phí quản lý cửa hàng

3. Lựa chọn mặt bằng mở cửa hàng phù hợp

Tìm được mặt bằng thích hợp để mở cửa hàng là một trong những yếu tố quan trọng khi bắt đầu kinh doanh. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp cận khách hàng, khả năng tiêu thụ và nguồn doanh thu mang đến cho cửa hàng của bạn.

Lựa chọn mặt bằng mở cửa hàng phù hợp

Lựa chọn mặt bằng mở cửa hàng phù hợp

Tại các cửa hàng này chủ yếu sẽ bán các mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, hãy lựa chọn những địa điểm đông đúc dân cư, ở vị trí mặt đường hay các khu vực gần trường học, cơ quan,... Lưu ý, phải đảm bảo rằng vị trí thuê mặt bằng phải có chỗ để xe thoải mái cho khách. Bởi trải nghiệm thực sự sẽ là yếu tố quan trọng để khách hàng quyết định quay trở lại cửa hàng của bạn.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn địa điểm mở cửa hàng

4. Đa dạng các mặt hàng, đảm bảo an toàn vệ sinh

Càng đa dạng các mặt hàng thì khách hàng càng có nhiều lựa chọn, giúp cho doanh thu tăng lên. Tuy nhiên, để thu hút được nhiều khách hàng thì sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, hàng mới nguyên, an toàn vệ sinh thực phẩm. Như vậy, sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng và chắc chắn họ sẽ đến mua hàng tiếp vào lần sau. Từ đó tạo ra được một lượng khách trung thành.

5. Thiết kế, trưng bày hàng hóa bắt mắt

Sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng theo từng khu vực sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm. Ví dụ, đồ gia dụng hàng ngày xếp gọn một khu vực, thực phẩm khô để một khu vực khác, đồ đông lạnh và làm mát để tủ lạnh,... 

Thiết kế, trưng bày hàng hóa bắt mắt thu hút khách hàng

Thiết kế, trưng bày hàng hóa bắt mắt thu hút khách hàng

6. Các rủi ro khi mở cửa hàng tiện lợi hay gặp phải

Hoạt động của các cửa hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Vì vậy, chủ quản lý cần phải đối chiếu với kế hoạch hàng ngày để điều chỉnh cho phù hợp với thời gian, thời tiết, thời điểm để đánh giá lý do tăng trưởng hay suy giảm doanh thu.

Cần chú ý đến các dòng sản phẩm tươi sống vì chúng rất nhanh hết hạn sử dụng. Bạn cần phải quản lý chặt chẽ dòng sản phẩm này theo ngày hoặc theo tuần để xem chúng có hư hỏng gì không.

Các sản phẩm bán tại cửa hàng sẽ rất đa dạng, vì vậy khi nhập hoặc xuất hàng sẽ rất khó kiểm soát dẫn đến tình trạng tồn hàng, hay hết hạn sử dụng. Chủ cửa hàng cần phải tìm cách để xử lý các rủi ro gặp phải.

7. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng tiện lợi hiệu quả

Với bất kỳ mô hình kinh doanh nào thì việc quản lý bán hàng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của cửa hàng có trơn tru hay không. Quản lý bán hàng không chỉ đơn thuần là việc thanh toán, xuất hóa đơn, trả hàng mà còn là quản lý hàng hóa, kiểm soát số lượng hàng tồn kho,...

Để quản lý hàng hóa hiệu quả thì chủ cửa hàng cần đưa ra giải pháp phù hợp. Với sự phát triển của công nghệ, bạn hoàn toàn có thể quản lý bán hàng, tồn kho và doanh thu, chi phí nhanh chóng, chính xác nhất với các phần mềm quản lý cửa hàng.

III. Top các cửa hàng tiện lợi được ưa chuộng nhất

Dưới đây là Top các cửa hàng tiện lợi được ưa chuộng nhất trong những năm gần đây, bạn có thể tham khảo:

1. Circle K

Chuỗi cửa hàng Circle K đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam bởi sự nhanh chóng tiện lợi của nó. Đến nay, Circle K đã phủ sóng khắp cả nước với những cửa hàng mở cửa 24/7. Cửa hàng Circle K thường sẽ có sẵn ghế cho khách hàng ngồi lại. Khách hàng chỉ cần mua bất cứ một sản phẩm nào trong Circle K thì đều có thể ngồi lại tại cửa hàng tới khi nào mà bạn muốn. 

Vì vậy, rất nhiều người lựa chọn Circle K thay vì những quán cafe đắt đỏ. Nơi đây cũng là địa điểm yêu thích của rất nhiều bạn trẻ, nhất là những bạn học sinh, sinh viên đến đây học tập hay đơn giản là tụ tập bạn bè. Với lợi thế có nhiều sản phẩm ăn nhanh, cùng với không gian thoải mái, không bị giới hạn thời gian, Circle K đã thu hút được tập khách hàng trung thành lớn.

Cửa hàng tiện lợi Circle K

Cửa hàng tiện lợi Circle K

Đặc điểm của chuỗi cửa hàng khác biệt với các mô hình kinh doanh khác đó là sự độc đáo, tiện lợi và nhanh chóng. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa mô hình kinh doanh cửa hàng thông thường và mô hình thức ăn nhanh và đồ uống chế biến tại chỗ tiện lợi.

Circle K cũng là hệ thống nhượng quyền thương hiệu và đã xuất hiện tại 15 quốc gia với hơn 2000 cửa hàng trên toàn thế giới. Với chiến lược kinh doanh thông minh, cùng với việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, giá cả phải chăng đã khiến cho chuỗi cửa hàng Circle K chiếm được sự yêu thương của nhiều người.

2. Vinmart +

Đây có lẽ là thương hiệu được rất nhiều gia đình Việt Nam biết đến và lựa chọn sử dụng. Vinmart + luôn là một sự lựa chọn tin tưởng về một thương hiệu Việt. Được xem là một siêu thị thu nhỏ với vô số những sản phẩm, từ đồ dùng cần thiết cho đến mặt hàng rau củ, thịt cá…

cửa hàng tiện lợi Vinmart +

Chuỗi cửa hàng Vinmart +

Vinmart + có mặt rải rác trên tất cả những địa điểm thu hút khách ở các thành phố lớn. Với gần 3000 cửa hàng trên toàn quốc, các cửa hàng Vinmart + đảm bảo cung cấp đủ những mặt hàng thiết yếu cho mọi nhu cầu hàng ngày của khách hàng.

Xem thêm: Cửa hàng tiện lợi Vinmart+ thành công lớn tại thị trường bán lẻ

3. 7-Eleven

7-Eleven gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam khá muộn, khi có rất nhiều những ông lớn đã làm nên tên tuổi tại thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, 7-Eleven vẫn không đánh mất lợi thế là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với hơn 62.000 cửa hàng tại 19 quốc gia. Bằng tên tuổi của mình, dù gia nhập thị trường Việt Nam muộn những 7-Eleven vẫn có cho mình những ưu thế nhất định trên thị trường. 7-Eleven hiện nay đã trở thành địa điểm thường xuyên lưu tới của dân văn phòng cũng như các bạn trẻ.

7-Eleven không chỉ đa dạng về mặt hàng sản phẩm, mà nó còn cung cấp cho khách hàng các tiện ích khi thanh toán cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, thời gian phục vụ 24/7 với những ưu điểm không thể bỏ qua.

Cửa hàng tiện lợi 7-Eleven

Cửa hàng tiện lợi 7-Eleven

Menu tại đây hết sức đa dạng, đảm bảo đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Ngoài phục vụ những sản phẩm thiết yếu thì tại đây cũng phục vụ những suất ăn sáng, trưa, chiều, tối hết sức thơm ngon và tiện lợi cho khách hàng. 7-Eleven cung cấp cho khách hàng dịch vụ mua hàng online nhanh chóng và tiện lợi, bên cạnh đó là các ứng dụng thanh toán nhanh thông qua ví điện tử momo hay ví zalo pay cũng được áp dụng một cách triệt để.

Chuỗi cửa hàng này cũng thường xuyên tung ra những chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Các chương trình tích điểm cũng được 7-Eleven áp dụng khá thành công, thu hút được lượng lớn khách hàng quay lại mua hàng.

4. Ministop

Đây là chuỗi cửa hàng tiện lợi thuộc tập đoàn AEON. Với mục tiêu là mang đến cho khách hàng nụ cười, tiện lợi và tươi ngon. Đáp ứng đầy đủ những nhu cầu tiêu dùng nhanh của khách hàng. Hệ thống thức ăn nhanh được chế biến nhanh, thơm ngon hấp dẫn cùng với đá là sự đa dạng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và không gian ngồi vô cùng thoáng mát cho khách hàng.

Cửa hàng tiện lợi Ministop

Cửa hàng tiện lợi Ministop

Hiện nay, Ministop mới chỉ có tại TP.HCM và Bình Dương. Đặc trưng của chuỗi cửa hàng Ministop là sảnh ăn và ngơi nghỉ ngơi luôn được trang bị đầy đủ cho khách hạng tại tất cả các cơ sở. Ministop cũng không ngừng đưa ra các chính sách cũng như các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.

5. Co.op Food

Hiện nay Co.op Food đã có chi mình hơn 400 cửa hàng trên toàn quốc. Đây là chuỗi cửa hàng luôn hướng tới người tiêu dùng, kinh doanh mặt hàng thiết yếu cũng như các thực phẩm sách với giá cả vô cùng hợp lý. 

Co.op Food

Co.op Food

Co.op Food là địa điểm kinh doanh thực phẩm an toàn, tươi ngon và tiện lợi cho khách hàng. Kinh doanh đa dạng mặt hàng, bao gồm mặt hàng tươi sống, thực phẩm và sản phẩm thiết yếu. Tất cả những sản phẩm tại đây đều có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng cho người tiêu dùng.

6. Speed L

Speed L thuộc thương hiệu Lotte Mart, với cửa hàng đầu tiên đặt tại Sài Gòn vào năm 2018. Với xu hướng là cửa hàng tiện lợi theo phong cách hàn quốc, Speed L mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua hàng nhanh chóng cùng với đó là sự tối giản luôn được đặt lên hàng đầu. 

Nhằm đảm bảo cho khách hàng mua sắm tiện lợi, Speed L mang đến cho khách hàng menu sản phẩm đa dạng, phục vụ nhanh chóng cả những khách hàng bận rộn nhất. Speed L luôn tập trung vào sản phẩm, cung cấp những sản phẩm chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Speed L

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Speed L

Cung cấp cho khách hàng đa dạng những loại thức ăn đã chế biến như: phở, bún, miến trộn...Đặc biệt tại đây cũng có nước sốt được chuẩn bị vô cùng đa dạng và bạn có thể thoải mái lựa chọn loại nước sốt mà bạn yêu thích.

7. OK Mart

Nếu bạn thích những cửa hàng Hàn Quốc thì OK Mart chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Đây là một chuỗi cửa hàng Hàn Quốc có mặt tại thị trương Việt Nam từ năm 2028 và chỉ tập trung tại khu vực phía Nam. OK Mart khác với những cửa hàng tiện lợi khác khi chỉ tập trung vào mỹ phẩm, thực phẩm chuẩn Hàn, chú trọng vào việc nâng cao sức khỏe cũng như những trải nghiệm mua hàng tốt nhất.

Với những sản phẩm chất lượng cũng với nguồn gốc rõ ràng, OK Mart luôn được khách hàng đánh giá cao. Các cửa hàng của OK Mart đều được lựa chọn đặt ở những nơi đông dân cư, nơi khách hàng dễ nhìn thấy và OK Mart cũng cung cấp cho khách hàng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Các cửa hàng của OK Mart

Các cửa hàng của OK Mart

Hiện nay, OK Mart cũng cung cấp đủ cho khách hàng đầy đủ những sản phẩm thuộc tất cả các ngành hàng từ hoa quả, đồ khô, sản phẩm thiết yếu, sản phẩm mẹ và bé, đồ uống, bánh kẹo…

8. Cheers

Cheers được xem là địa điểm mua hàng lý tưởng của người dân Sài Gòn. Nơi đây có nhiều loại mặt hàng thiết yếu, mặt hàng tiêu dùng hàng ngày cũng như đa dạng những loại thực phẩm nhập ngoại. Tại đây còn có kết hợp kinh doanh đồ ăn nhanh cùng với rất nhiều những tiện ích đặc biệt khác dành cho khách hàng.

Cửa hàng tiện lợi Cheers

Cửa hàng tiện lợi Cheers

Cheers nổi bật với không gian rất rộng, thoáng mát cùng với đó là cách dịch vụ hỗ trợ khách hàng thân thiện, chu đáo.

Một điểm khiến cho Cheers thu hút được đông đảo khách hàng, vì đây là chuỗi cửa hàng tiện lợi 24h, phù hợp khung giờ cho tất cả mọi người. Cheers có cho mình những sản phẩm độc quyền như các món bánh, kẹo nhập khẩu. Nơi đây được xem là địa điểm quen thuộc của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên.

9. Family Mart

Là chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản có mặt tại thị trường bán lẻ Việt Nam lâu đời. Family Mart đã có cho mình những lợi thế trong lĩnh vực bán lẻ. Đến với Family Mart khách hàng sẽ được tận hưởng không gian mua sắm rất thoải mái, thân thiện cùng với đó là đầy đủ tiện nghi, đặc biệt rất phù hợp cho những người bận rộn.

Family Mart

Family Mart

Family Mart cũng có rất nhiều những mặt hàng từ nhiều ngành hàng khác nhau. Với các mặt hàng như hàng tiêu dùng, mặt hàng tươi sống, thực phẩm...Family Mart mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Đặc biệt hơn nữa là những món đồ ăn nhanh tại đây cũng rất hấp dẫn, phù hợp với khẩu vị của tất cả mọi người.

10. B’s Mart

B’s Mart hiện nay đang là thương hiệu cửa hàng tiện lợi với hơn 147 gian hàng trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh. B’s Mart cung cấp cho khách hàng những thực phẩm thiết yếu, nước giải khát, văn phòng phẩm, đồ dùng sinh hoạt… ngoài ra còn cung cấp máy rút tiền tự động, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng.

B’s Mart

B’s Mart

V. Tổng kết

Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiện nay đang là xu hướng kinh doanh rất thành công. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh khiến cho các mô hình kinh doanh khác trở nên khó khăn thì việc mở cửa hàng tiện lợi là một sự lựa chọn đúng đắt. Với những thông tin bổ ích mà POS365 mang đến, mong rằng bạn sẽ lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!