Câu chuyện kinh doanh

Nhu cầu ăn chay ngày càng lớn, vì vậy mà nhiều người tính đến ý tưởng kinh doanh thực phẩm chay để vừa đáp ứng nhu cầu thị trường vừa có thể làm giàu từ cơ hội “may rủi” này. Nếu bạn đang có ý tưởng mở quán chay thì đừng bỏ qua Bí kíp kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay ít ai biết của POS365 nhé!

Bí kíp kinh doanh thực phẩm chay thành công ít ai biết

I. Vì sao nên kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay?

Trước đây, người ta thường nghĩ đến các nhà sư khi ăn chay vì phải tuân theo một chế độ ăn kiêng như vậy, nhưng ngày nay đồ chay được  nhiều người ủng hộ và dần trở thành món ăn gia đình trong ngày rằm, hoặc mỗi ngày đầu tháng, vì những món ăn này thanh đạm, ít dầu mỡ, có tác dụng phòng chống các bệnh tim mạch, ung thư. Ngoài ra, đây cũng là một cách giảm cân hiệu quả. Với những tiềm năng như vậy thì chắc chắn mô hình kinh doanh đồ ăn chay sẽ là sự lựa chọn phù hợp.  

1.1. Lợi nhuận cực cao

So với các món ăn “mặn”, thực phẩm từ rau, củ, quả rẻ hơn đáng kể, nhưng các món chay thường ngang bằng hoặc thậm chí đắt hơn. Qua đó có thể thấy lợi nhuận của nhà hàng chay cao hơn kinh doanh tại nhà. Không chỉ vậy, Việt Nam là nước có khí hậu ôn hòa, nguồn rau củ quả, nguyên liệu chính để chế biến các món chay không hề khan hiếm, lại dễ kiếm với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với thịt, cá,...

Kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay có lợi nhuận cực cao

Kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay có lợi nhuận cực cao

1.2. Nhu cầu ăn chay vì sức khỏe đang tăng cao

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn chay và thuần chay rất tốt cho sức khỏe và giúp cân bằng não bộ. Ăn nhiều rau, hạn chế thịt, cá giúp cơ thể phòng chống được nhiều bệnh tật, như một phương thuốc tốt cho sức khỏe. Thuần chay đã trở thành một xu hướng ẩm thực mới được nhiều người quan tâm. Ngày càng có nhiều người ăn chay, món ăn chay ngày càng cầu kỳ và ngon hơn, đủ sức để thu hút khách đến thưởng thức, không kém gì các món “sơn hào hải vị”.

Nhu cầu ăn chay vì sức khỏe đang tăng cao

Nhu cầu ăn chay vì sức khỏe đang tăng cao

Ngoài lượng khách ăn chay theo tôn giáo, người ăn chay vào các ngày lễ (rằm tháng bảy, Vu Lan...), các nhà hàng chay còn có sức hút với phân khúc ăn chay tốt cho sức khỏe, hầu hết nằm ở phân khúc cao cấp. Tầng lớp trung lưu, thượng lưu muốn nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình hay chọn phương pháp ăn chay để thay đổi khẩu vị cho  bữa ăn hàng ngày. Nhu cầu về thực phẩm chay tốt cho sức khỏe ngày càng tăng cao, điều này đã mở ra  cho hoạt động kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay phát triển và là cơ hội thu lợi nhuận cao.

1.3. Mức độ cạnh tranh không cao, dễ nắm cơ hội đứng đầu thị trường

Mặc dù đêm tới lợi nhuận khổng lồ nhưng thị trường kinh doanh thực phẩm chay hiện nay không có sự cạnh tranh gay gắt như kinh doanh các loại thực phẩm  thông thường. Hiện chưa có cửa hàng thực phẩm chay hàng đầu trên thị trường. Vì vậy, có thể nắm bắt cơ hội và vươn lên đỉnh cao nếu chủ nhà hàng có phương án kinh doanh đúng đắn.

II. Chuẩn bị vốn đầu tư và nhân lực kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay

Hà Nội được mệnh danh là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Do đó, nếu bạn muốn mở một cửa hàng thực phẩm chay chuyên nghiệp tại đây thì số vốn đầu tư ban đầu phải là một con số tương đối, với chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị, thuê nhân viên và chuẩn bị nguồn hàng,… thì bạn cần ít nhất là 100 triệu. Ngoài các khoản phí khi mở doanh nghiệp, bạn phải xây dựng một khoản dự phòng để tránh rủi ro trong quá trình hoạt động. Về đội ngũ nhân viên, sau khi dự tính quy mô cửa hàng, bạn nên lên kế hoạch thuê nhân viên sao cho hợp lý, không gây lãng phí quá nhiều cũng như  giúp giảm khó khăn trong việc phục vụ khách hàng.

Chuẩn bị vốn đầu tư và nhân lực kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay

Chuẩn bị vốn đầu tư và nhân lực kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay

Vốn là yếu tố cần thiết nếu bạn muốn khởi nghiệp. Để mở một cửa hàng thực phẩm chay chi phí bạn cần từ 100 - 150 triệu trở lên tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của bạn. Các khoản chi phí như thuê mặt bằng, thuê nhân viên, trang trí cửa hàng, chi phí nhập nguyên liệu chế biến món chay, các loại thuế phải nộp theo quy định…

III. Tìm hiểu về ẩm thực chay và văn hóa ăn chay của địa phương

Kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay cần những gì? Bất cứ ai muốn mở cửa hàng thực phẩm chay chuyên nghiệp tại Hà Nội đều phải có kiến thức về tầm quan trọng, phương pháp và xu hướng thực dưỡng chay hiện nay. Đây là một điều rất quan trọng vì thực phẩm chay không giống như thực phẩm mặn, nó có các yêu cầu về hương vị, chất lượng và hình thức riêng.

Tìm hiểu về ẩm thực chay và văn hóa ăn chay của địa phương

Tìm hiểu về ẩm thực chay và văn hóa ăn chay của địa phương

Để kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay hiệu quả, trước hết các chủ cửa hàng phải có những kiến thức cơ bản nhất về thực phẩm chay và các trào lưu hay xu hướng trong nước và thế giới. Có thể không phải là đầu bếp nhưng cũng cần tham gia các lớp học nấu ăn chay để hiểu rõ hơn về chi tiết sản phẩm và biết những món cần chế biến. 

Nhiều người cho rằng ăn chay đồng nghĩa với việc không ăn trứng, không được phép có trứng, không có Ngũ vị tử gồm hành, hẹ, tỏi, sài hồ và bí đao vì có vị cay, khiến cho tâm không tịnh. Vì vậy, cần tiến hành nghiên cứu văn hóa ẩm thực tại chính khu vực kinh doanh, để đề xuất món ăn và chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

IV. Xác định nhu cầu thị trường

Sau khi nắm được kiến thức nấu món chay, bước tiếp theo là bạn phải tìm hiểu và xác định rõ nhu cầu, sở thích của người ăn chay hiện nay. Nhu cầu của khách hàng là gì? Nhóm mục tiêu chính là ai? Món chay phổ biến và được yêu thích nhất là gì? Khi nào người ta ăn chay? Trên thực tế, những người ăn chay thường giàu có, đã nghỉ hưu hoặc ở độ tuổi 40 - lên đến khoảng 40%. Dân văn phòng, người ăn chay trường tự nhiên để giữ sức khỏe, chiếm khoảng 30%. 30% còn lại là những người ăn vì thích, để tạo sự khác biệt, họ thường không ăn quá nhiều, thường khi món ăn không có gì đặc biệt.

Xác định nhu cầu thị trường

Xác định nhu cầu thị trường

V. Xác định mô hình kinh doanh

Hầu hết các doanh nhân ngày na  là những người rất trẻ từ 16 đến 35 tuổi. Hầu hết họ đều không có kinh nghiệm kinh doanh lần đầu. Điều này dẫn đến một số sai lầm khi bước đầu khởi nghiệp, và điển hình trong đó chính là tính toán mô hình kinh doanh. Bạn muốn kinh doanh theo mô hình truyền thống hay online? Hay kết hợp giữa truyền thống và online?

5.1 Mô hình kinh doanh truyền thống kết hợp online

Ưu điểm: Mô hình này rất hiệu quả vì nó có cả cửa hàng thực ở một số địa điểm cố định và cửa hàng trực tuyến. Khách hàng có thể xem các sản phẩm trên trang web của bạn và sau đó đến thẳng cửa hàng. Khách hàng có thể dùng thử, cảm nhận và đánh giá các sản phẩm. Khách hàng cũng tin tưởng cửa hàng của bạn hơn khi bạn có 1 cửa hàng theo dạng “offline”.

Mô hình kinh doanh truyền thống kết hợp online

Mô hình kinh doanh truyền thống kết hợp online

Nhược điểm: Bạn phải thuê mặt bằng với giá rất đắt. Chưa kể các chi phí khác như nhân viên, điện nước, thuế phí. Chi tiêu làm tăng giá bán sản phẩm của bạn. Sẽ rất khó để cạnh tranh với các cửa hàng khác với chi phí thấp hơn hoặc cạnh tranh về giá với các cửa hàng chỉ bán hàng trực tuyến.

5.2 Mô hình kinh doanh online

Ưu điểm: Mô hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay online là mô hình được nhiều người khởi nghiệm chọn vì chi phí vận hành thấp, không mất tiền cho chi phí thuê mặt bằng, thuế phí, điện nước, trang trí…

Nhược điểm: Là một cửa hàng trực tuyến, bạn sẽ không thể có một gian hàng đẹp trên trang web, bạn sẽ mất cơ hội bán hàng cho những khách hàng mua sắm theo cách truyền thống (khách hàng bước vào, đi qua cửa hàng để mua).

Mô hình kinh doanh online

Mô hình kinh doanh online

Không có cửa hàng nào khi bán hàng online khiến bạn sẽ mất tương đối nhiều thời gian để tạo dựng uy tín cho công việc kinh doanh và được khách hàng tin dùng. Nếu bạn kinh doanh online thì dù không cần mặt bằng đẹp nhưng bạn vẫn cần thuê phòng (nhà) hoặc có số nhà dễ tìm ở trung tâm thành phố để nếu khách hàng muốn trực tiếp đến, họ có thể dễ dàng tìm thấy bạn.

VI. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm mở cửa hàng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh một cửa hàng thực phẩm chay, nó quyết định đến giá bán và lượng khách hàng. Khác với những cửa hàng bán đồ thông thường, cửa hàng thực phẩm chay nên chọn những nơi ít tiếng ồn, nhiều không gian, sân vườn, cây cối, v.v. 

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Trên thực tế, một cửa hàng thực phẩm chay gần chùa hoặc khu vực  đền thờ cụ thể sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn là một địa điểm ở giữa khu vực. Ngoài ra, việc lựa chọn các địa điểm này cũng dựa trên nhu cầu của khách hàng. Bởi sau khi viếng chùa, 9/10 người trong số họ chọn quán chay để thưởng thức. Vì vậy, nếu bạn có một địa điểm không quá xa, trong bán kính vài trăm mét và có không gian thoáng mát, điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho bạn nếu bạn kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay.

VII. Tìm kiếm nguồn nhập hàng uy tín, chất lượng

Bất cứ chủ kinh doanh nào cũng hướng đến lợi nhuận là chủ yếu. Tuy nhiên, đó không phải là lý do khiến bạn đồng ý bán hàng nhái, giá rẻ, hàng lỗi thời cho khách hàng. Việc kinh doanh theo kiểu “bất lương” như vậy sẽ không bao giờ bền vững. Nó có thể mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài sẽ chẳng khác nào tự bắn vào mình. Bạn sẽ không có một thương hiệu tốt, và tất nhiên, từng chút một, khách hàng sẽ tìm hiểu bản chất thực sự của sản phẩm của bạn, sau đó họ sẽ chẳng bao giờ ngó ngàng đến sản phẩm của bạn nữa. Số tiền đã mất có thể được đòi lại, nhưng danh tiếng đã mất thì rất khó lấy lại. Bất cứ ai bán thứ gì đó tốt đều đạt được uy tín và lợi nhuận về lâu dài.

Tìm kiếm nguồn nhập hàng uy tín, chất lượng

Tìm kiếm nguồn nhập hàng uy tín, chất lượng

Chất lượng thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi mua thực phẩm phục vụ nhu cầu gia đình. Vì vậy, trước tình trạng thực phẩm bẩn, kém chất lượng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người, bạn nên lưu ý lựa chọn và tìm mua thực phẩm uy tín, chất lượng. Nguồn thực phẩm có giấy chứng nhận kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng để tạo dựng uy tín, chiếm được lòng tin của khách hàng.

Chất lượng thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu

Chất lượng thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu

Các yếu tố của một số thực phẩm chay  như rau, củ, quả cũng giống như các sản phẩm thường sử dụng nhưng có thêm các yếu tố như thịt, cá, tôm,… Vì vậy, trước khi muốn nhập thực phẩm chay, bạn nên kiểm tra các loại thực phẩm chay, thường được nhập khẩu, cũng như đầu tư vào một số mặt hàng độc đáo để đa dạng hóa sản phẩm trong cửa hàng của bạn; kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng.

VIII. Chiến lược kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay

Chiến lược kinh doanh hiệu quả là một bài toán vô cùng nan giải đối với bất kỳ ai kinh doanh. Để kinh doanh thành công, chúng ta cần có những kế hoạch dài hạn rõ ràng, bao gồm cách thức để đạt được mục tiêu. Đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu, thời hạn hoàn thành mục tiêu. Sau đó lên kế hoạch chi tiết các bước thực hiện. 

Ở mỗi bước, bạn cần chia nhỏ các nhiệm vụ cần hoàn thành và chỉ định thời gian ước tính và nỗ lực cần thiết để làm việc đó. Sau mỗi việc nhỏ, chúng ta  tự kiểm tra xem mình đã làm đúng hay chưa. Chúng ta có cần điều chỉnh điều gì cho phù hợp không? Trong bất kỳ thời điểm nào của doanh nghiệp, chiến lược có thể thay đổi nhưng mục tiêu có thể không. Bạn phải kiên trì và tìm  cách đạt được mục tiêu đã đặt ra. Bạn không chỉ cần chú ý đến mục tiêu mà còn phải hiểu chiến lược tiếp thị phù hợp với sản phẩm và điều kiện kinh doanh hiện tại của bạn.

8.1 Làm thế nào để bán được hàng?

Để bán được sản phẩm, trước hết bạn phải tiếp cận được khách hàng mục tiêu của mình thông qua các phương thức quảng cáo Facebook, Google Adword… Sau đó sản phẩm của bạn phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Giá của sản phẩm phải tốt. Phương thức mua hàng phải thuận tiện, chẳng hạn như: Hỗ trợ giao hàng tận nơi, hỗ trợ cung cấp nhiều sản phẩm để khách hàng lựa chọn …

Làm thế nào để bán được hàng?

Làm thế nào để bán được hàng?

8.2 Sử dụng các phương pháp Marketing

Dù là phương pháp kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay theo hình thức online hoặc truyền thống, bạn cũng phải có một trang web bán hàng. Việc thuê người thiết kế website bán hàng rất dễ dàng và chi phí thiết kế cũng như duy trì nó không quá cao. Một khi bạn có một trang web, khách hàng của bạn sẽ dễ dàng theo dõi các sản phẩm của bạn theo danh mục. Đơn giản chỉ cần đặt hàng qua điện thoại, đặt hàng trực tiếp trên trang… nếu trên website có  thông tin chi tiết về sản phẩm. 

Sử dụng các phương pháp Marketing

Sử dụng các phương pháp Marketing

Bố cục của các bài viết trên Facebook fan page rất khó để kiểm soát, khi các post quan trọng sẽ “trôi” đi rất nhanh. Khách hàng sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm mà họ quan tâm và bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội bán hàng nếu khách hàng chưa tìm được sản phẩm mình cần.

Tham khảo thêm: 7 chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay

IX. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thực phẩm chay POS365

Để kinh doanh cửa hàng thực phẩm chay hiệu quả, lời khuyên chân thành là bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng ngay từ khi mới mở cơ sở kinh doanh. Để tránh những sai lầm trong quản lý, vừa khiến bạn hao tổn nhiều chi phí cũng như thời gian cho công đoạn setup. Phần mềm quản lý cửa hàng POS365 là công cụ ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh của quý công ty ở tất cả các khâu quản lý như: Ví dụ: quản lý hàng hóa, quản lý nguồn nhân lực, quản lý dịch vụ khách hàng, …Với những tính năng nổi bật, thậm chí POS365 còn là phần mềm quản lý được đánh giá rất cao tại thời điểm hiện tại:

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác: Hệ thống hiển thị đầy đủ, rõ nét hình ảnh kèm giá trị của từng sản phẩm. Chủ cửa hàng có thể cộng dồn các món, tính toán mọi mặt hàng kèm thuế, khuyến mãi nhanh chóng, chính xác.

  • Kết nối thiết bị bán hàng: POS365 sử dụng API kết nối đồng bộ các thiết bị bán hàng. Chỉ với một vài thao tác, cửa hàng đã có thể tối ưu hóa quy trình vận hành, đẩy nhanh tốc độ bán hàng của mình.

  • Thanh toán không tiền mặt: Khách hàng có thể thể dùng các hình thức thanh toán không cần tiền mặt phổ biến như: Mobile Banking, Thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, Ví điện tử…

  • Tương thích nhiều thiết bị: POS365 sử dụng công nghệ điện toán đám mây, cơ sở dữ liệu được lưu trữ an toàn và có thể truy cập bất cứ lúc nào. Sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như: Máy tính bảng, laptop, điện thoại di động, máy tính PC, máy pos bán hàng. Phần mềm POS365 sử dụng trên các hệ điều hành Android, iOS và Windows…

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thực phẩm chay POS365

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thực phẩm chay POS365

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần thay đổi mỗi con người trong cách nhìn nhận, sinh hoạt trong cuộc sống và cả trong quá trình quản lý kinh doanh. Có thể dễ dàng nhận thấy, các mô hình bán lẻ nhỏ và vừa buôn bán theo truyền thống qua sổ sách đã dần chuyển qua sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Có lẽ bởi sự tiện lợi, hiện đại cùng nhiều lợi ích khác mà nó mang lại. Bạn có thể đăng ký tài khoản dùng thử phần mềm POS365 TẠI ĐÂY.

Hy vọng rằng, thông qua bài viết vừa rồi của chúng tôi, các bạn đã có được cho mình những bí quyết thiết yếu trong việc quản lý và xây dựng kinh doanh thực phẩm chay một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!