Câu chuyện kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh nước hoa đang dần trở thành lựa chọn của nhiều người. Nước hoa là một trong những mặt hàng được coi là xa xỉ ở Việt Nam. Ý tưởng kinh doanh và quản lý mặt hàng này tiêu tốn rất nhiều tiền và không dễ tìm được khách hàng. Thế nhưng bạn đã định vị được thương hiệu và nhiều khách hàng biết đến thì sẽ nhanh chóng thu hồi vốn và có lợi nhuận cực khủng.

Bí quyết kinh doanh nước hoa hiệu quả cho người mới bắt đầu

Hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng nước hoa được POS365 chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn tự tin bước vào lĩnh vực này.

I. Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nước hoa

Khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào chắc chắn sẽ có những thuận lợi và rủi ro nhất định. Nếu bạn cũng đang có ý tưởng kinh doanh cửa hàng nước hoa thì cần phải nắm rõ những mặt tiềm năng và hạn chế sau đây nhé!

1. Tiềm năng

Nhận thấy mọi người ngày càng quan tâm đến nhu cầu làm đẹp nên nhiều dòng nước hoa đã được sản xuất ra để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng như giá thành, mùi hương, chất lượng sản phẩm,... Có thể nói mô hình kinh doanh cửa hàng nước hoa đang là một thị trường rất là rộng mở.

Ý tưởng kinh doanh cửa hàng nước hoa không bị hạn chế, sức cạnh tranh trong thị trường này cũng không cao. Do đó, cơ hội phát triển với ý tưởng này là khá lớn.

Tiềm năng kinh doanh cửa hàng nước hoa

2. Rủi ro

Nước hoa là mặt hàng khá xa xỉ nên khi kinh doanh sản phẩm này sẽ gặp phải nhiều khó khăn:

  • Nước hoa có giá thành cao nên chi phí nhập hàng lớn. Nếu bạn ôm quá nhiều mà chưa đẩy hàng đi kịp sẽ bị tồn đọng lại.

  • Thời gian đầu bán hàng chưa có nhiều khách nên bạn phải duy trì nguồn vốn nhất định để duy trì vài tháng tiếp theo.

  • Đa dạng về mẫu mã, nhãn hiệu, mùi hương và giá tiền nên khách hàng khó tìm được sản phẩm ưng ý.

II. Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh nước hoa

Nếu bạn có nguyện vọng mở tiệm nước hoa là kinh doanh nhỏ lẻ thì bạn có thể kinh doanh theo hình thức kinh doanh cá thể gia đình. Bạn phải đến cơ quan đăng ký quận/ huyện, nơi bạn sẽ mở một doanh nghiệp kinh doanh bán nước hoa để chạy các thủ tục đăng ký quy trình kinh doanh. Bao gồm: 

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

  • Bản sao CCCD của các thành viên đăng ký kinh doanh;

  • Nộp kèm theo là Biên bản họp của các thành viên về việc thành lập hộ kinh doanh mở cửa hàng kinh doanh nước hoa.

  • Phí đăng ký thành lập hộ kinh doanh: 30.000 đồng.

  • Thời gian giải quyết hồ sơ: Trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh nước hoa

Hoàn tất thủ tục mở cửa hàng nước hoa

III. Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng nước hoa

Nhu cầu sử dụng nước hoa ngày càng cao vì vậy đây cũng là sản phẩm được nhiều người lựa chọn làm mặt hàng chính để kinh doanh. Nếu bạn cũng đang có ý tưởng này thì cần phải lập kế hoạch kinh doanh nước hoa rõ ràng ngay từ đầu. Tham khảo kinh nghiệm hữu ích của POS365 dưới đây nhé!

1. Kinh doanh cửa hàng nước hoa cần bao nhiêu vốn?

Cửa hàng nước hoa đón tiếp rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nhưng chủ yếu là những người khá giả. Thế nên bạn cần đầu tư một khoản không hề nhỏ để thuê địa điểm, thiết kế, cũng như chi phí nhập hàng, cụ thể như sau:

1.1. Chi phí thuê địa điểm kinh doanh cửa hàng nước hoa

Hầu hết tất cả các loại hình kinh doanh đều mong muốn cho mình một địa điểm đẹp nằm nơi đông dân cư, trục đường chính nội thành. Chính vì thế giá thành thuê tại đây không hề rẻ chút nào, vào khoảng 10- 15 triệu đồng một tháng. Ngoài ra, mặt hàng nước hoa được coi khá thượng lưu, thế nên nhiều nhãn hàng hay nhà phân phối thường chọn trung tâm thương mại để kinh doanh loại sản phẩm này.

Chi phí thuê địa điểm kinh doanh cửa hàng nước hoa

Chi phí thuê địa điểm kinh doanh cửa hàng nước hoa vào khoảng 10 - 15 triệu đồng

1.2. Chi phí thiết kế cửa hàng nước hoa

Thiết kế cửa hàng cần thể hiện sự sang trọng và tinh tế, thế nên thiết kế kính kèm với đèn là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Chi phí bỏ ra để trang trí sẽ vào khoảng 20 triệu đồng trở lên.

Chi phí thiết kế cửa hàng nước hoa

Chi phí thiết kế cửa hàng nước hoa vào khoảng 10 triệu đồng trở lên

1.3. Chi phí thuê nhân viên cho cửa hàng nước hoa

Nhân viên tư vấn bán hàng cần có kiến thức về nước hoa, gương mặt sáng, ưa nhìn. Bởi hầu hết các khách hàng đều khá giả và yêu cầu cao về mỗi loại sản phẩm. Bên cạnh đó để giảm gánh nặng thuê quá nhiều nhân viên khác, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 để quản lý hàng tồn kho, thanh toán nhanh chóng cho khách hàng. Việc này tạo sự chuyên nghiệp cho việc kinh doanh nước hoa của bạn. 

Chi phí thuê nhân viên cho cửa hàng nước hoa

Chi phí thuê nhân viên cho cửa hàng nước hoa khoảng 5-7 triệu đồng một nhân viên

1.4. Chi phí nguồn hàng

Bạn cần khoảng 20 trở lên để đầu tư. Tùy vào chất lượng, thương hiệu nước hoa mà bạn nhập để quyết định giá sỉ. Từ đó bạn mới quyết toán được chi phí là bao nhiêu tiền.

2. Nguồn hàng nước hoa uy tín

Khách hàng đều rất tinh ý khi lựa chọn nước hoa, thế nên bạn nên nhập nguồn hàng uy tín để kinh doanh. Sau đây chúng tôi giới thiệu cho bạn 3 nguồn nhập hoa siêu tốt hiện nay:

2.1. Nhập trực tiếp từ các thương hiệu nước hoa lớn

Nhập trực tiếp từ các thương hiệu nước hoa lớn là cách bạn không phải làm việc với bất kỳ khâu trung gian nào cả. Nguồn hàng của bạn đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng và có ưu đãi khi nhập số lượng lớn. Ngoài ra, các thương hiệu nước hoa nổi tiếng đều có chính sách cho đại lý và cộng tác viên.

nhập trực tiếp từ các thương hiệu nước hoa lớn

Nhập trực tiếp từ các thương hiệu nước hoa lớn

Các thương hiệu cũng có quy định chiết khấu rõ ràng và được niêm yết công khai với tất cả các đại lý hoặc cộng tác viên của họ. Bạn chỉ cần liên hệ với đại diện hãng nước hoa; nhập hàng đủ số lượng quy định; bán hàng và hưởng chiết khấu. Bạn hoàn toàn có thể tuyển dụng đội ngũ nhân viên của riêng mình để tăng doanh số bán hàng.

2.2. Đặt mua nước hoa tại website nước ngoài

Bên cạnh việc nhập từ các thương hiệu lớn, bạn cũng có thể sử dụng internet để nhập hàng từ website nước ngoài. Đây cũng có thể là trang web chính thức của công ty... Một số trang web được coi là nguồn đáng tin cậy cho nước hoa thật bao gồm:

  • Website tại Pháp: Sephora.fr; Nocibe.fr…

  • Website tại Mỹ: Macys.com; Fragrancenetica.com; Amazon.com; Strawberrynet; Ebay…

  • Website tại Úc: Chemistwarehouse.com.au 

Đặt mua nước hoa tại website nước ngoài

Đặt mua nước hoa tại website nước ngoài

Nước hoa là một mặt hàng dễ vỡ. Các công ty nước ngoài thường đóng gói sản phẩm rất cẩn thận, nhưng khó tránh khỏi sự cố. Trước khi mua, bạn nên trao đổi rõ ràng với người bán về chính sách hỗ trợ bồi thường thiệt hại nếu có rủi ro xảy ra.

2.3. Nguồn hàng nước hoa xách tay

Một gợi ý khác cho những ai có người thân ở nước ngoài là nên kinh doanh shop nước hoa xách tay. đây cũng là nguồn nước hoa chất lượng, được khách hàng đánh giá cao về độ tin cậy.

Nguồn hàng nước hoa xách tay

Nguồn hàng nước hoa xách tay

Bạn có thể nhờ người thân mua hộ từ cửa hàng và gửi về Việt Nam. Nhiều chủ cửa hàng còn yêu cầu tiếp viên hàng không mua tại các cửa hàng miễn thuế. Lúc này, bạn chỉ cần thanh toán cho tiếp viên chi phí vận chuyển. Những mặt hàng miễn thuế này có giá “mềm” hơn và luôn đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

3. Trang trí cửa hàng nước hoa

Không gian nội và ngoại thất sẽ quyết định việc khách hàng có ấn tượng với cửa hàng của bạn hay không. Với cửa hàng nước hoa, việc này quan trọng hơn cả, không cần một không gian quá rộng lớn, bạn vẫn có thể khiến khách hàng thỏa mãn mỗi khi bước vào cửa hàng của mình.

3.1. Sử dụng nền trắng và kính

Nền trắng mang đến nét cổ điển và sang trọng, tinh tế, cực kỳ phù hợp với mặt hàng thượng lưu như nước hoa. Bên cạnh đó, kết hợp với cửa kính, shop nước hoa của bạn sẽ có được không gian thoáng mát, rộng rãi. 

Sử dụng nền trắng và kính

Sử dụng nền trắng và kính

3.2. Sử dụng đồ Decor, kệ trang trí đơn giản

Các thiết kế nội thất nên có tính ứng dụng rất cao. Không chỉ để trưng bày sản phẩm mà còn giúp không gian bớt đơn điệu. Từ bàn ghế đến tủ kệ, tủ trưng bày đều có kiểu dáng đơn giản nhưng đường nét phải tinh tế và rõ ràng. 

Sử dụng đồ Decor, kệ trang trí đơn giản

Sử dụng đồ Decor, kệ trang trí đơn giản

Chiếc đèn chùm đơn treo chính giữa giúp khuếch tán ánh sáng xung quanh phòng. Ngoài ra, những chiếc đèn nhỏ được lắp đặt trực tiếp trên kệ bán hàng cũng giúp làm nổi bật sản phẩm. Đây là một phần không nhỏ để làm cho toàn bộ cửa hàng trở nên sinh động hơn.

4. Cách kinh doanh nước hoa hiệu quả

Với mức sống và nhu cầu làm đẹp ngày càng được nâng cao của con người, nhiều dòng nước hoa được sản xuất để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng như hương thơm, chất lượng, giá cả,… Có thể nói, kinh doanh cửa hàng nước hoa là một thị trường rộng mở. Thế nên bạn cần có những đột phá để thu hút nhiều khách hàng hơn.

4.1. Quan tâm đến sản phẩm

Sản phẩm là yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định sự thành công của bạn. Trên thị trường  có rất nhiều loại nước hoa với mẫu mã, hương vị và nhãn hiệu khác nhau dành cho nhiều đối tượng. Cần phân tích thị trường và xu hướng hiện tại để lựa chọn phù hợp nhất. Nhóm khách hàng lựa chọn dòng nước hoa phù hợp tại đó.

Quan tâm đến sản phẩm

Quan tâm đến sản phẩm nước hoa của cửa hàng mình

4.2. Xây dựng lòng tin khách hàng

Chữ tín luôn phải đặt lên hàng đầu trong kinh doanh. Đối với hình thức kinh doanh nước hoa cũng vậy, nếu bạn bán hàng kém chất lượng sẽ làm mất lòng tin của khách hàng. Không ai muốn mất tiền oan cả, vì vậy bạn phải cẩn thận với hàng giả, hàng kém chất lượng “trà trộn” khó phân biệt.

Xây dựng lòng tin khách hàng

Xây dựng lòng tin khách hàng

4.3. Tư vấn khách hàng một cách nhiệt tình

Nếu nhân viên của bạn không nhiệt tình, phản ứng nhanh và không biết cách đối phó với những lời từ chối của khách hàng, thì công ty sẽ trở nên kém hiệu quả. Thế nên việc chăm sóc khách hàng tận tình sẽ giúp bạn chốt đơn dễ dàng hơn và mang lại lợi nhuận về cửa hàng của mình

4.4. Chọn kênh bán hàng phù hợp

Với mặt hàng này, bạn cần kết hợp mở rộng phạm vi kinh doanh nước hoa online ở các kênh mới để thu hút  khách hàng. Đây là yếu tố sẽ giúp bạn kinh doanh thành công.Ví dụ như:

  • Mạng xã hội Facebook và Instagram là hai trang web bán nước hoa hiệu quả nhất. Chia sẻ những bài viết thú vị, những mặt hàng bán hàng hấp dẫn, những hình ảnh sản phẩm chân thực… sẽ giúp bạn tăng doanh thu. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ phát trực tiếp bán hàng để dễ dàng tiếp cận khách hàng, trực tiếp giới thiệu và quảng bá hình ảnh sản phẩm đến nhiều người hơn.

  • Sàn thương mại điện tử từ mua, Lazada, Tiki, ... Có những khách hàng tiềm năng, bạn chỉ cần tạo một gian hàng hấp dẫn và bắt đầu bán sản phẩm.

  • Tạo website bán hàng và kết hợp chạy quảng cáo Google, SEO web,… để quảng bá và thu hút khách hàng.

Chọn kênh bán hàng phù hợp

Chọn kênh bán hàng phù hợp

4.5 Áp dụng các phương thức Marketing hiệu quả

Hãy có những hoạt động khuyến mãi theo tháng, theo các ngày lễ, tết và ngày đặc biệt. Hãy cân đối các ngân sách để có những chương trình giảm giá hợp lý, đẩy lượng hàng tồn kho. Bạn cũng có thể lựa chọn những mặt hàng kèm theo như túi thơm, tuýp nhỏ chiết xuất của một loại nước hoa khác…

Áp dụng các phương thức marketing hiệu quả

Áp dụng các phương thức Marketing hiệu quả

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng tính năng tích điểm khách hàng của phần mềm quản lý bán hàng POS365. Việc này sẽ giúp bạn có được thông tin khách hàng, các mặt hàng họ đã mua và có được những chính sách CSKH tương ứng.

IV. Lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng nước hoa POS365

Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất POS365 là một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng và quản lý các chi nhánh và toàn bộ chuỗi bán lẻ trong một hệ thống tốt nhất hiện nay. Hãy cùng điểm qua một vài tính năng nổi bật của phần mềm này sau đây:

  • Phần mềm giúp quản lý tồn kho chính xác.

  • Quản lý xuất nhập hàng.

  • Thông báo hạn sử dụng của hàng hóa.

  • Thanh toán nhanh chóng, chính xác đa dạng hình thức.

  • Phân tích bán hàng, giúp chủ cửa hàng có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

  • Tích điểm, tạo khuyến mãi đơn giản.

  • Tiết kiệm chi phí so với các phần mềm khác.


Lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng nước hoa POS365

Tham khảo thêm: Quản lý cửa hàng từ xa bằng phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại POS365


Tổng kết

Mở cửa hàng kinh doanh nước hoa chính là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời trong thời buổi con người quan tâm tới bản thân mình hơn như hiện nay. Nhưng bạn cần chuẩn bị tốt những kiến thức cần thiết. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn thực hiện điều này. Chúc các bạn thành công!