Kinh doanh bán lẻ

Việc trang trí cửa hàng tạp hóa đẹp mắt, khoa học sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, và chắc chắn họ sẽ tiếp tục quay lại mua hàng. Cùng tham khảo nội dung hướng dẫn cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ của POS365 nhé!

Hướng dẫn cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp, độc đáo

I. Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ

Biết cách sắp xếp, trang trí hàng hóa trên kệ đẹp, phù hợp, doanh số bán hàng của bạn có thể tăng cao bởi thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

1. Ưu tiên chọn vị trí đẹp cho các mặt hàng bán chạy

Những mặt hàng bán chạy sẽ được ưu tiên đặt ở các vị trí đẹp, dễ quan sát. Với nguyên tắc sắp xếp hàng hóa là: Mặt hàng nào to, nặng sẽ đặt dưới, mặt hàng nào nhẹ, nhỏ sẽ đặt ở phía trên. 

Các sản phẩm nên được bày bán ở ngang tầm mắt khách hàng, nhất là các sản phẩm đang áp dụng chương trình khuyến mãi. Khách hàng dễ chú ý và thấy giá cực tốt sẽ mua hàng ngay. 

Ưu tiên chọn vị trí đẹp trưng bày các mặt hàng bán chạy

Ưu tiên chọn vị trí đẹp trưng bày các mặt hàng bán chạy

2. Trưng bày đa dạng các mặt hàng càng tốt

Tâm lý của người tiêu dùng khi đến cửa hàng tạp hóa mua đồ là có thể chọn mua được nhiều sản phẩm cần thiết. Việc trưng bày đa dạng các mặt hàng khoa học thì càng được khách hàng đánh giá cao. Tuy nhiên, không phải cứ nhập bao nhiêu hàng thì phải bày ra hết, mà phải chọn lọc làm sao cho mỗi loại sản phẩm thường có ít nhất từ 3 đến 5 mặt hàng, bố trí, sắp xếp một cách ngăn nắp, khoa học.

Trưng bày đa dạng các mặt hàng càng tốt

Trưng bày đa dạng các mặt hàng càng tốt

3. Hiển thị đúng giá, đúng sản phẩm

Luôn luôn để đúng giá, đúng sản phẩm để khách hàng không bị nhầm lẫn, cảm thấy dễ chịu hơn khi biết trước mức giá sản phẩm mà mình định mua. Và cửa hàng cũng được đánh giá là chuyên nghiệp, trung thực. Bởi vì, hiện nay có rất nhiều cửa hàng bán hàng theo trí nhớ hoặc có niêm yết nhưng lại không chính xác làm cho khách hàng mất thiện cảm và không quay lại mua hàng lần sau.

Hiển thị đúng giá, đúng sản phẩm

Hiển thị đúng giá, đúng sản phẩm

4. Sắp xếp hàng hóa ngay ngắn, khoa học

Để có thể sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, khoa học thì bạn cần phải trang bị đầy đủ các giá kệ đựng đồ. Khi sắp xếp không được để nghiêng đổ, và phải hướng tên và nhãn hiệu ra ngoài. 

Với những sản phẩm dạng túi thì nên thiết kế giá treo có móc chia thành từng lớp, không được đặt chồng chất các mặt hàng khác loại lên nhau, tránh trường hợp dễ đổ vỡ.

Sắp xếp hàng hóa ngay ngắn, khoa học

Sắp xếp hàng hóa ngay ngắn, khoa học

Xem thêm: Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả cho chủ kinh doanh

5. Trưng bày hàng hóa theo thương hiệu, đặc tính sản phẩm

Hiện nay, các thương hiệu lớn sẽ cho ra đời nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Vì vậy, bạn có thể sắp xếp chúng cạnh nhau, cùng một gian hàng để phân biệt với các sản phẩm của những thương hiệu khác. 

Hoặc bạn có thể nhóm các sản phẩm có chung tính năng, đặc điểm nào đó vào cùng một gian hàng để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và so sánh sản phẩm của các thương hiệu với nhau.

Trưng bày hàng hóa theo thương hiệu, đặc tính sản phẩm

Trưng bày hàng hóa theo thương hiệu, đặc tính sản phẩm

6. Trang trí, trưng bày cửa hàng tạp hóa theo các dịp lễ

Vào các dịp Lễ, Tết mọi người có nhu cầu đi mua sắm nhiều, do đó để có thể bán được nhiều loại mặt hàng thì chủ kinh doanh nên nắm bắt và tận dụng những dịp này. 

Bạn có thể thiết kế những gian hàng tạp hóa theo chủ đề của các ngày Lễ đó như Tết Trung Thu, Giáng Sinh, Ngày Quốc tế Phụ Nữ,... Kết hợp tặng những món quà đi kèm để kích thích nhu cầu mua hàng.

7. Phân bố không gian, lối đi và tầm nhìn hợp lý

Sai lầm của nhiều cửa hàng tạp hóa hiện nay hay gặp phải là không chú ý đến việc sắp xếp hàng hóa, cứ để tràn lan, lộn xộn. Giải pháp ở đây là phân bố không gian, lối đi và tầm nhìn hợp lý để khách dễ dàng đi lại và nhìn thấy mặt hàng cần mua. Lối đi cần phải gọn gàng, khoa học và các mặt hàng cần phải bài trí với tầm nhìn phù hợp.

Phân bố không gian, lối đi và tầm nhìn hợp lý

Phân bố không gian, lối đi và tầm nhìn hợp lý

8. Trưng bày hàng hóa theo nguyên tắc Nhập trước - Xuất trước

Không phải mặt hàng nào tại các cửa hàng tạp hóa cũng bán ra đều đều, có mặt hàng bán nhanh, có mặt hàng bán chậm. Trong quá trình kinh doanh, không phải mặt hàng nào hết sạch thì mới nhập thêm, mà cần phải thường xuyên kiểm tra số lượng tồn kho còn bao nhiêu để nhập thêm hàng.

Trưng bày hàng hóa theo nguyên tắc Nhập trước - Xuất trước, được hiểu là mặt hàng cũ còn hạn sử dụng ngắn hơn thì phải đặt ở vị trí phía ngoài, hàng mới thì đặt bên trong. Việc này sẽ đảm bảo hàng không bị tồn và để cận hết hạn sử dụng.

9. Mỗi gian hàng tạp hóa trưng bày phải có kèm biển tên

Tại mỗi gian hàng tạp hóa trưng bày phải thiết kế biển tên để khách hàng nhận biết tại đây bán gì, có phải sản phẩm mà mình đang muốn mua. Chẳng hạn, bạn có thể chia thành gian hàng bán mì tôm, gian hàng bán bột giặt, sữa tắm, gian hàng bán đồ mẹ và bé,...

Để biển tên theo đúng từng gian hàng cũng sẽ giúp cho công việc bán hàng trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn. Mà khách hàng cũng không mất công đi hỏi giá nhiều lần, giúp để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. 

Mỗi gian hàng tạp hóa trưng bày phải có kèm biển tên

Mỗi gian hàng tạp hóa trưng bày phải có kèm biển tên

10. Chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm

Các loại hàng hóa bán trong các cửa hàng tạp hóa nhỏ phần lớn đều là những sản phẩm thiết yếu hàng ngày. Chính vì vậy mà tuyệt đối không không được bán những mặt hàng đã hết hạn sử dụng. Chỉ cần  một lần khách hàng mua sản phẩm quá hạn sẽ bị để lại ấn tượng xấu và lần sau họ sẽ không đến mua hàng nữa. 

Hạng tuần, hàng tháng bạn cần kiểm tra lại hạn sử dụng sản phẩm. Mặt hàng nào cận date thì thu lại để đổi trả với nhà cung cấp đặc biệt chú ý là bánh mì tươi,... Hoặc những sản phẩm còn 1-2 tháng hết hạn như sữa, nước ngọt thì có thể dán nhãn khuyến mãi như mua 1 tặng 1 nhằm kích cầu người mua hàng nhiều hơn.

Chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm

Chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm

Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn chi tiết nhất

III. Những lưu ý cần tránh khi sắp xếp hàng hóa

Dưới đây là một số lưu ý cần tránh khi sắp xếp hàng hóa tại các cửa hàng tạp hóa nhỏ mà nhiều chủ kinh doanh đang áp dụng để bạn tham khảo:

1. Hạn chế cập nhật giá sản phẩm chậm

Bên cạnh những mặt hàng thông dụng tiêu thụ nhanh thì cũng sẽ có những mặt hàng tiêu thụ chậm. Những cửa hàng tạp hóa nhỏ sẽ không có thói quen dán tem lên giá sản phẩm, khách hàng đi qua không thấy giá, và họ lại mất công ra hỏi giá. 

Chú ý những mặt hàng đang trong thời gian điều chỉnh giá hoặc giảm giá nên thường xuyên cập nhật giá chính xác để khách hàng nhận biết, thì lượng tiêu thụ hàng hóa mới nhanh được. 

Hạn chế cập nhật giá sản phẩm chậm

Hạn chế cập nhật giá sản phẩm chậm

Để quản lý tốt hàng hóa thì nhiều chủ cửa hàng đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp việc nhận biết, kiểm soát hàng tồn kho, hạn sử dụng sản phẩm chính xác, chi tiết hơn. Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp bạn thanh toán tiền nhanh chóng, báo cáo doanh thu hàng ngày cũng như nhiều tính năng ưu việt khác. 

Tham khảo thêm: Phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa tối ưu nhất hiện nay 

2. Trưng bày nhiều mặt hàng nhưng không ngăn nắp, tinh tế

Tại các cửa hàng tạp hóa sẽ kinh doanh rất nhiều các mặt hàng, đa dạng về mẫu mã, thương hiệu. Vì vậy, mà có rất nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng sắp xếp hàng hóa lộn xộn, không ngăn nắp khiến khách hàng nhìn vào đã thấy không thiện cảm và không muốn vào mua hàng.

Trưng bày nhiều mặt hàng nhưng không ngăn nắp

Trưng bày nhiều mặt hàng nhưng không ngăn nắp

Mỗi loại mặt hàng bạn chỉ cần trưng bày từ 3 đến 5 sản phẩm là hợp lý. Những mặt hàng có tốc độ tiêu thụ nhanh như gia vị, sữa, nước ngọt,...  thì có thể tăng số lượng lên, và hạn chế trưng bày các sản phẩm có tốc độ tiêu thụ chậm. 

3. Kệ trưng bày không có sự ngăn cách

Thông thường, các giá kệ trưng bày tại những cửa hàng tạp hóa nhỏ sẽ không có nhiều ô hoặc vách ngăn. Điều này làm cho hàng hóa lộn xộn, tràn lan nhìn rối mắt khiến khách hàng khó tìm đồ. Vì vậy mà các chủ kinh doanh nên tạo ra sự ngăn cách giữa các nhóm mặt hàng với nhau.

4. Sắp xếp tủ kính, tủ bảo quản không hợp lý

Nếu cửa hàng bạn có bán những vật dụng nhỏ kim chỉ, bật lửa, dao lam, bao diêm,... thì bạn nên thiết kế một tủ nhỏ để trưng bày sản phẩm này. Hoặc sắm thêm tủ bảo quản đựng thực phẩm, nước uống. 

Sắp xếp tủ kính, tủ bảo quản không hợp lý

Sắp xếp tủ kính, tủ bảo quản không hợp lý

Tuy nhiên, nhiều chủ kinh doanh lại không chú ý đến việc sắp xếp các loại tủ này sao cho hợp lý, có khi còn đặt ở vị trí khuất khiến khách hàng khó quan sát. Bạn nên đặt những tủ nhỏ này ở quầy thu ngân và cho mặt hướng ra ngoài. Khi khách hàng đến thanh toán dễ quan sát và kích thích nhu cầu mua của khách hàng. 

IV. Một số mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ

Thiết kế và sắp xếp không gian cửa hàng tạp hóa nhỏ sao cho đẹp mắt và ấn tượng nhất là cách xây dựng thương hiệu hiệu quả, cũng như tăng tính cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa nhỏ khác. 

Dưới đây là một số mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ bạn có thể tham khảo.

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa đánh lừa thị giác

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa đánh lừa thị giác

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ, khoa học

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ, khoa học

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa theo phong cách siêu thị mini

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa theo phong cách siêu thị mini

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa mini khoa học, ngăn nắp

Mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa mini khoa học, ngăn nắp

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ phong cách hiện đại

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ phong cách hiện đại

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ ấn tượng, thu hút khách hàng

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ ấn tượng, thu hút khách hàng

Trên đây là cách trưng bày hàng tạp hóa nhỏ đẹp và tối ưu cho các chủ  kinh doanh tiệm tạp hóa hoặc siêu thị mini có thể tham khảo. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn kinh doanh hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công hơn!