Kinh doanh bán lẻ

Hóa đơn bán lẻ tạp hóa đang được sử dụng phổ biến trên thị trường. Tại sao nên sử dụng loại hóa đơn này? Có mấy mẫu hóa đơn bán lẻ? Cách viết và xuất hóa đơn bán lẻ như thế nào? Cùng POS365 tìm hiểu ngay nhé!

Những kiến thức quan trọng cần biết về hóa đơn bán lẻ tạp hóa

I. Hóa đơn bán lẻ tạp hóa là gì? 

Hóa đơn bán lẻ tạp hóa thường được sử dụng trong các cửa hàng tạp hóa. Đây là loại giấy tờ tổng hợp giá bán sản phẩm được chủ cửa hàng xuất cho khách hàng khi có giao dịch mua bán. Chủ kinh doanh có thể thoải mái lựa chọn mẫu thiết kế, in ấn sử dụng cũng như quản lý hóa đơn của mình. 

Hóa đơn bán lẻ tạp hóa là gì?

Sử dụng hóa đơn bán lẻ tạp hóa sẽ giúp:

  • Trên hóa đơn có in tên cửa hàng tạp hóa sẽ giúp khách hàng tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

  • Lưu giữ và chứng minh được giao dịch đã diễn ra giữa người mua và người bán.

  • Lưu giữ thông tin, bằng chứng trong trường hợp xảy ra khúc mắc.

  • Thể hiện rõ ràng, chi tiết nội dung giao dịch mua bán bao gồm: Số lượng hàng hóa, tổng tiền, ngày tháng năm mua hàng,...)

  • Thể hiện tính chuyên nghiệp và quản lý bán hàng của chủ cửa hàng.

Xem thêm: Hóa đơn bán lẻ là gì? Vai trò, cách viết, mẫu Download Free

II. Tại sao cửa hàng tạp hóa nên sử dụng hóa đơn bán lẻ?

Vai trò chính của hóa đơn bán lẻ tạp hóa là thể hiện nội dung của việc mua bán bao gồm: Tên các loại hàng hóa, số lượng, đơn giá sản phẩm, tổng số tiền phải trả, ngày mua bán,...

Mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khách hàng mỗi ngày, có khách sẽ không yêu cầu hóa đơn, nhưng có khách sẽ yêu cầu hóa đơn. Đặc biệt là những người đi mua hàng hộ, hay đi mua sắm cho công ty, trường học, một hoạt động nào đó cần có hóa đơn để quyết toán.

Tại sao cửa hàng tạp hóa nên sử dụng hóa đơn bán lẻ?

Việc cửa hàng tạp hóa sử dụng hóa đơn không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp mà nó còn giúp chủ kinh doanh quản lý bán hàng thuận tiện hơn. Đây cũng là một trong những kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa hiệu quả mà các chủ quản lý không nên bỏ qua. 

Tham khảo thêm: Cách tính giá bán lẻ hàng tạp hóa chi tiết nhất

III. Các mẫu hóa đơn bán lẻ hàng tạp hóa

Hóa đơn bán lẻ cửa hàng tạp hóa thường được chia làm 3 loại phù hợp cho từng đối tượng nhất định bao gồm: Hóa đơn bán lẻ 1 liên, 2 liên và 3 liên.

3.1. Hóa đơn bán lẻ 1 liên

Hóa đơn loại này chỉ có một liên duy nhất, thông thường sẽ được in thành quyển và khi bán hàng dễ dàng xé ra để đưa lại cho khách 1 bản mang theo. Nếu có bất kỳ băn khoăn gì thì khách hàng có thể mang lại cửa hàng để chủ kinh doanh giải quyết. Tùy vào chi phí và nhu cầu sử dụng mà chủ cửa hàng có thể lựa chọn kích thước khổ giấy phù hợp. 

Hóa đơn bán lẻ 1 liên

3.2. Hóa đơn bán lẻ 2 liên

Hóa đơn bán lẻ 2 liên sẽ có 2 màu sắc khác nhau: Liên 1 bản chính thường sẽ đưa cho khách hàng, liên 2 là bản sao của liên 1 sẽ do chủ kinh doanh giữ (Liên 2 thường dùng giấy in kim để in sao kê nội dung của liên 1).

Việc giữ lại liên 2 sẽ giúp lưu giữ và đối chiếu việc xuất hàng hóa. Loại hóa đơn này dùng cho một số sản phẩm có bảo hành, chính sách đổi trả rõ ràng và lưu lại thông tin để dễ dàng đối chiếu về sau. 

Hóa đơn bán lẻ 2 liên

3.3. Hóa đơn bán lẻ 3 liên

Hóa đơn bán lẻ 3 liên cũng sẽ có 3 màu sắc khác nhau. Liên 1 là bản chính, liên 2,3 là bản sao của liên 1. Loại hóa đơn này cũng được dùng với mục đích lưu trữ 1 bản, giao cho khách hàng 1 bản, và có thể đưa cho đơn vị trung gian (đơn vị vận chuyển, bán hàng tạp hóa qua mạng,...) 1 bản. 

Hóa đơn bán lẻ 3 liên

IV. Nội dung hợp lệ của hóa đơn bán lẻ tạp hóa

Hóa đơn bán lẻ tạp hóa phải có nội dung hợp lệ bao gồm đúng tên, các loại mặt hàng mà hàng hóa kinh doanh. Không được tẩy xóa, sử dụng cùng một màu mực và loại mực không phai.

Nội dung hợp lệ của hóa đơn bán lẻ

Nội dung hợp lệ của hóa đơn bán lẻ tạp hóa sẽ bao gồm:

  • Số hóa đơn

  • Ngày phát hành hóa đơn

  • Chi tiết về người mua

  • Chi tiết của người bán

  • Số lượng, lượng

  • Đơn giá

  • Tổng cộng

  • Giảm giá (nếu có)

  • Chữ ký của người bán hoặc đại lý ủy quyền của mình

V. Hóa đơn bán lẻ tạp hóa có tính vào chi phí hay không?

Hóa đơn bán lẻ tạp hóa không tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế. Loại hóa đơn này cũng giống như hóa đơn đỏ nhưng không có VAT. Theo luật quy định mới thì hóa đơn này không cần kê khai thuế, nhưng vẫn phải thể hiện ở trong sổ sách kế toán và vẫn được xem là chi phí hợp lý hợp lệ khi xác định doanh thu. 

Hóa đơn bán lẻ tạp hóa có tính vào chi phí hay không?

VI. Cách viết và xuất hóa đơn bán lẻ tạp hóa

Viết và xuất hóa đơn cần phải đảm bảo đầy đủ các mục của một hóa đơn hợp lệ. Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách viết các mục cụ thể như sau: 

  • Thể hiện được đầy đủ thông tin cửa hàng tạp hóa (có thể có logo hoặc không).

  • Ghi rõ ràng, chính xác họ tên, địa chỉ khách mua hàng.

  • Tên hàng hóa, dịch vụ: Viết rõ ràng, đầy đủ tên mặt hàng. Nếu không viết hết các dòng của tờ hóa đơn, thì phải gạch chéo các dòng còn trống.

  • Đơn vị tính: Ghi rõ đơn vị thực tế như cái, kg, chiếc,...

  • Số lượng: Ghi số lượng sản phẩm thực tế.

  • Đơn giá: Viết giá bán thực tế (không có thuế GTGT).

  • Thành tiền: Ghi tổng giá trị số lượng x đơn giá.

  • Cộng: Ghi tổng giá trị hàng hóa bên trên bằng số và bằng chữ.

  • Ghi chính xác ngày, tháng, năm bán hàng hóa/dịch vụ.

  • Người bán và người mua cùng ký tên vào hóa đơn. Người bán xé 1 liên giao cho khách hàng. Nếu sử dụng hóa đơn in thì in thành 2 bản, cả 2 cùng ký tên vào 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản.

Cách viết và xuất hóa đơn bán lẻ tạp hóa

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC: Trường hợp đơn hàng có giá trị từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần bán, nếu người mua không lấy hóa đơn hay không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế thì người bán vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ nội dung: “người mua không lấy hóa đơn” hay “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

Trường hợp đơn hàng có giá trị nhỏ hơn 200.000 đồng thì người bán sẽ không cần phải lập hóa đơn cho lần đó, nhưng cuối ngày phải lập 1 hóa đơn bán hàng điền đầy đủ số tiền đã bán hàng hóa, dịch vụ trong ngày kèm theo Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ hoặc bảng tổng hợp dữ liệu hàng hoá, dịch vụ bán ra trong ngày. Nội dung “Tên, địa chỉ người mua” trên hóa đơn sẽ ghi là “bán lẻ không giao hóa đơn”.

Hy vọng những kiến thức cần thiết về hóa đơn bán lẻ tạp hóaPOS365 cung cấp trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hóa đơn này, cũng như cách quản lý hóa đơn và tối ưu vận hành cửa hàng của mình một cách hiệu quả nhất!

Tham khảo thêm: Review top 5 máy in hóa đơn bán lẻ ưa chuộng nhất hiện nay