Câu chuyện kinh doanh

Làm sao để lựa chọn được mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi phù hợp mà lại có hiệu quả cạnh tranh cao là vấn đề mà nhiều nhà kinh doanh gặp phải. Khi thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang ngày càng phát triển thì càng có nhiều người muốn bước chân vào. Tuy nhiên, khi đó thì sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, vì vậy đòi hỏi các nhà kinh doanh phải tìm được cho mình mô hình kinh doanh phù hợp, tạo được lợi thế cạnh tranh.

Các bước xác định mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Do đó việc xác định rõ mô hình kinh doanh ngay từ ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Sau đây hãy cùng POS365 tìm hiểu về các bước giúp bạn xây dựng cho mình mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả.

1. Xác định ý tưởng và định hướng kinh doanh

Khi bước chân vào lĩnh vực có sự cạnh tranh cao như mở cửa hàng tiện lợi thì việc xác định hướng kinh doanh phải được làm rõ ràng ngay từ đầu. Bạn cần phải lên định hướng, kế hoạch xem mình sẽ kinh doanh gì? kinh doanh mặt hàng nào? kinh doanh ở đâu? kinh doanh theo mô hình nào? điều gì tạo nên sự khác biệt của bạn?...

Xác định ý tưởng và định hướng kinh doanh

Xác định ý tưởng và định hướng kinh doanh

Khi trả lời được các câu hỏi này, thì bạn cũng đã xác định được cho mình hướng kinh doanh cửa hàng tiện lợi của mình. Mô hình kinh doanh rất quan trọng, việc bạn học hỏi mô hình kinh doanh của các thương hiệu thành công, không có gì là sai. Tuy nhiên, để cạnh tranh và có lượng khách hàng cho quán của mình thì bạn cần phải tạo  cho mình lợi thế kinh doanh mà các thương hiệu đi trước chưa làm được. Hay nói một cách khác là bạn nên bắt đầu kinh doanh từ những thị trường ngách trước.

2. Nguồn vốn

Nguồn vốn là điều mà ai khi mới bắt tay vào kinh doanh cũng cần. Đặc biệt là đối với kinh doanh cửa hàng tiện lợi thì nguồn vốn phải cần là khá lớn. Trên thực tế, nguồn vốn không chỉ quyết định đến số lượng hàng hóa, mặt bằng, mua sắm cơ sở vật chất, thuê nhân viên… mà nó còn ảnh hưởng khá lớn tới đến chất lượng cũng như sự thành công cho kế hoạch kinh doanh của bạn. 

Ngoài những khoản chi phí cố định như mua máy móc, trang thiết bị… thì bạn còn phải đủ vốn cho các chi phí hàng tháng và chi phí nhập hàng. Để lấy lại số vốn kinh doanh doanh cửa hàng tiện lợi cũng cần một khoảng thời gian khá dài, có thể là vài tháng khi mô hình kinh doanh của bạn được đón nhận, nếu không thì có thể sẽ là cả năm.

Nguồn vốn

Nguồn vốn kinh doanh

Vì vậy, khi xác định kinh doanh lâu dài, đặc biệt là khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, lượng hàng phải nhập là rất lớn. Bạn cũng cần chuẩn bị đủ số vốn cần thiết và có một khoản dự trù cho những kế hoạch và rủi ro trong tương lai.

Xem thêm: Cửa hàng tiện lợi là gì? TOP 10 cửa hàng tiện lợi được ưu thích hiện nay

3. Nguồn hàng

Khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng tiện lợi thì vấn đề nguồn hàng là khiến cho chủ kinh doanh phải đau đầu nhất. Vì với mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi, số lượng hàng hóa rất nhiều, chủng loại sản phẩm cũng nhiều… đặc biệt là khi kinh doanh những mặt hàng tươi sống thì vấn đề bảo quản và chất lượng sản phẩm cũng là một nỗi lo.

Vì vậy, bạn hãy cân nhắc khi lựa chọn nhà cung cấp sao cho phù hợp. Bạn có thể lựa chọn nhập hàng số lượng lớn từ các siêu thị hay thương hiệu mà bạn kinh doanh, điều này sẽ đơn giản hơn cho bạn rất nhiều. Vì khi lấy hàng từ các siêu thị thì bạn chỉ cần phải làm việc với một nhà cung cấp và chất lượng sản phẩm cũng được đảm bảo hơn.

Nguồn hàng

Nguồn hàng kinh doanh

Bên cạnh đó, bạn có thể nhập từng sản phẩm từ chính thương hiệu mà bạn muốn kinh doanh. Với cách này thì bạn có thể mua được sản phẩm với giá tốt hơn cũng như chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, sẽ rất mất thời gian cũng như bạn rất khó kiểm soát lượng hàng hóa của mình.

Vấn đề nguồn hàng thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ, lựa chọn cách thức nhập hàng sao cho phù hợp với nguồn lựa mà mình có cũng như với mô hình mà bạn kinh doanh.

4. Nghiên cứu thị trường

Không có một doanh nghiệp nào thành công khi không nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu thị trường giúp bạn biết được xu hướng phát triển của thị trường hiện nay, thị yếu tiêu dùng của khách hàng hiện nay là gì? Hay đơn giản là biết được mô hình kinh doanh nào hiện nay đang được yêu thích nhất.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi mà bạn đang hướng đến có thật sự hiệu quả hay không, còn phụ thuộc rất nhiều vào thị trường. Một khi mô hình kinh doanh của bạn được thị trường chấp nhận thì bạn đã thành công được một nửa rồi. Nếu không thì bạn sẽ nhanh chóng bị thị trường đào thải một cách không thương tiếc. Vì vậy, hãy tìm hiểu thị trường trước khi bắt tay vào kinh doanh nhé!

Trên đây là 4 bước giúp bạn xác định được mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả. Với những thông tin mà POS365 mang đến, mong rằng sẽ giúp ích được bạn trong việc xây dựng ý tưởng kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!