Câu chuyện kinh doanh

Các doanh nghiệp hiện đại đang không ngừng nỗ lực để tăng hiệu quả và tối đa hóa lợi nhuận. Vì vậy, đương đầu với những thách thức chuyển đổi số và thành công không chỉ là một lựa chọn mà còn là điều cần thiết đối với các CEO “mới chớm nở”.

5 thách thức chuyển đổi số ảnh hưởng lớn nhất đến doanh nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ, các doanh nghiệp phải thay đổi bản thân mình thành các doanh nghiệp kỹ thuật số, bất kể quy mô nhỏ hay lớn. Tại thời điểm này, vấn đề không phải là các công ty “lựa chọn” để chuyển đổi, thay vào đó nó là về “cách” thực hiện chuyển đổi.

5 thách thức chuyển đổi số ảnh hưởng lớn nhất đến doanh nghiệp

Cách chắc chắn để đạt được thành công trong hành trình chuyển đổi số nằm ở việc hiểu rõ và chuẩn bị kỹ lưỡng cho những thách thức chuyển đổi số đang xảy ra.

Việc chuyển đổi không chỉ tác động đến các doanh nghiệp và nhân viên của họ mà còn ảnh hưởng đến các bên liên quan gắn liền với thương hiệu.

1. Văn hóa doanh nghiệp

Những thiếu sót trong văn hóa của tổ chức là một trong những thách thức chuyển đổi kinh doanh lớn nhất. Quan niệm sai lầm phổ biến nhất của các chủ doanh nghiệp là “khả năng chuyển đổi số nếu một công ty nâng cấp các công cụ và công nghệ của mình”.

Tuy nhiên, thực tế là chuyển đổi số không chỉ là về công nghệ. Đó cũng là khả năng doanh nghiệp của bạn thích ứng với những thay đổi này. Ngay cả khi bạn phát triển một chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ, việc quản lý sự thay đổi trong toàn bộ công ty có thể là một trong những vấn đề nổi bật nhất.

Không truyền đạt được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong toàn doanh nghiệp có thể dẫn đến sự phản kháng của các nhân viên trong việc thay đổi. Nhân viên thường chống lại bất kỳ thay đổi nào cho đến khi họ nhận thức được tác động thực sự mà thay đổi đó sẽ mang lại trong công việc của họ.

thách thức chuyển đổi số

Nâng cao nhận thức, văn hóa công ty về chuyển đổi số

2. Thiếu nguồn lực CNTT và quản lý

Lập kế hoạch quản lý tài nguyên kém và thiếu nguồn lực CNTT là một trong những thách thức quan trọng liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số. 

Rõ ràng là thiếu hụt 2 nguồn lực lượng lao động này, bạn không bao giờ có thể thành công trong việc vượt qua các thách thức chuyển đổi số. Vì vậy, điều cần thiết là phải nhìn nhận thách thức này một cách nghiêm túc và thoát khỏi nó trước khi bắt tay vào hành trình chuyển đổi số.

Đảm bảo bộ phận nhân sự của bạn được trang bị có kỹ năng để mang lại các giải pháp sáng tạo nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số. Tuy nhiên, đừng chỉ dựa vào nhân sự để mang lại quản lý chuyển đổi số trong doanh nghiệp của bạn. Đây là cách bạn có thể tự mình làm những việc cần thiết:

a) Đánh giá các nguồn lực hiện tại:

  • Hãy nhìn vào nhóm của bạn và xem các nhiệm vụ được giao cho mọi thành viên.

  • Tìm cách tự động hóa các nhiệm vụ này nếu bạn có thể.

  • Tránh các nhiệm vụ quản lý vi mô và ủy quyền theo chuyên môn và kỹ năng sẵn có.

b) Thuê ngoài để thu hẹp khoảng cách kỹ năng:

Hãy tìm kiếm những công ty, người hỗ trợ bên ngoài. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 là một cách tiếp cận được sử dụng cao, tiết kiệm và hiệu quả để thu hẹp khoảng cách và bạn sẽ luôn nhận được hỗ trợ từ A đến Z.

thách thức chuyển đổi số

Sử dụng phần mềm bán hàng POS365 với sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp

c) Sử dụng các công cụ như CRM:

Để giải quyết các thách thức về số hóa, bạn sẽ phải tìm các công cụ giúp giảm thời gian thực hiện trong các công việc hành chính và văn phòng. Ví dụ: bạn có thể sử dụng CRM để tập trung dữ liệu mà bạn và nhóm của bạn yêu cầu.

3. Thiếu rõ ràng về ngân sách chuyển đổi số

Kế hoạch vốn cho quá trình chuyển đổi số là một trong những rào cản lớn nhất có thể cản trở toàn bộ dự án.

Nếu có một ngân sách hạn chế để xây dựng các quy trình chuyển đổi số thành công có thể khiến hầu hết các doanh nghiệp bối rối.

Để thúc đẩy chuyển đổi, một tổ chức cần đầu tư vào việc có được công nghệ phù hợp và đội ngũ trải nghiệm để thực hiện nó. Vì vậy, toàn bộ quá trình đòi hỏi một lượng vốn tốt, ban đầu có thể dẫn đến lợi nhuận thấp hơn, nhưng về lâu dài, khoản đầu tư này sẽ trở thành một trong những lý do chính cho sự thành công của doanh nghiệp bạn.

thách thức chuyển đổi số

Đầu tư vào chuyển đổi số là tăng hiệu quả lâu dài

4. Bảo mật

Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm của hầu hết những người có tầm nhìn xa vì an ninh mạng rất phức tạp, năng động và thay đổi nhanh chóng. Các báo cáo mới nhất từ các chuyên gia nghiên cứu trong ngành như Forrester và Gartner đều hướng đến những mối quan tâm tương tự.

Do đó, việc tích hợp thành công công nghệ số đòi hỏi sự chuyển đổi về bảo mật , đây là thách thức hàng đầu mà nhiều tổ chức đang phải đối mặt trong hành trình chuyển đổi số.

thách thức chuyển đổi số

Quản lý thông tin, doanh thu doanh nghiệp nhanh chóng

5. Sự nhanh nhẹn

Việc nhanh nhẹn trước khi bắt tay vào hành trình chuyển đổi số thành công là một thách thức và nhiều tổ chức đã thất bại trong quá trình chuyển đổi nhanh của họ.

Các thách thức về chuyển đổi số rất phức tạp để xử lý. Do đó, các tổ chức cần tạo ra một hệ sinh thái đáng kể để thúc đẩy sự thay đổi một cách liền mạch. Trước khi bắt đầu hành trình chuyển đổi, hãy xây dựng chiến lược chuyển đổi số để loại bỏ các rào cản. Hãy đầu tư vào công nghệ một cách sáng suốt, vì nó sẽ giúp mang lại giá trị thực cho cả doanh nghiệp và khách hàng của bạn.