Câu chuyện kinh doanh

Brief đang là vũ khí chủ lực của mỗi doanh nghiệp mỗi khi triển khai một chiến dịch Marketing. Công dụng của vũ khí này chính là giúp các nhà quản trị dự đoán được doanh cần phải làm gì? giải pháp cho mỗi khó khăn gặp phải.

Brief là gì? Công thức tạo một bản Brief chất như nước cất

Vậy Brief là gì? và làm thế nào để có được một Brief chất lượng? Tất cả sẽ được POS365 giải đáp ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu Brief là gì?

Brief là bản tóm tắt công việc mà Client (Khách hàng) cung cấp cho các công ty chuyên cung cấp dịch vụ Marketing (Agency). Trong Brief gồm những nội dung chứa thông tin quan trọng, chi tiết, xúc tích nhằm hỗ trợ Agency nắm bắt được những yêu cầu của người yêu cầu nhất.

Brief là gì?

Brief là bản tóm tắt công việc mà Client cung cấp cho các công ty Agency

II. Những loại Brief thông dụng hiện nay

Một bản Brief cần phải đúng mục tiêu truyền đạt. Vì vậy khi thực hiện một Brief, bạn cần hiểu và lựa chọn thiết kế chính xác. Hiện nay, có 2 loại Brief chính đó chính là Creative Brief và Communication Brief.

2.1. Creative Brief

Creative Brief là bản tóm tắt do Account đảm nhận nhận viết cho Creative team và được lưu hành trong nội bộ của Agency. Bản Creative Brief có công dụng cung cấp thông tin và truyền động lực, khơi gợi khả năng sáng tạo. 

Creative Brief

Creative Brief là bản tóm tắt do Account đảm nhận nhận viết cho Creative team

Creative Brief có nội dung chính như sau:

  • Job Description: Mô tả công việc cụ thể

  • Target Audience: Thông tin khách hàng mục tiêu

  • SMP (Single - Minded - Proposition): Điểm khác biệt nhất của sản phẩm có tác động lớn tới khách hàng.

  • Key Response: Mục tiêu hành động của khách hàng sau khi chiến dịch diễn ra

  • Budget: Ngân sách dành cho chiến dịch

2.2. Communication Brief

Communication Brief là bản tóm tắt được trao đổi giữa khách hàng (Client) và bộ phận Account trong công ty Agency. Communication Brief xoay quanh câu 5W1H (What, Where, Why, Who, When, How) và được trình bày đầy đủ các nội dung về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng là giúp Agency hiểu được khách hàng của mình và triển khai các chiến lược tối ưu nhất.

Communication Brief

Communication Brief là bản tóm tắt được trao đổi giữa khách hàng và bộ phận Account 

Communication Brief có nội dung chính sau:

  • Project: Mục tiêu thực hiện dự án

  • Client: Khách hàng

  • Brand: Thương hiệu. Bao gồm những thông tin, giá trị liên quan đến sản phẩm và thương hiệu đó.

  • Project description: Phần mô tả chi tiết về các yêu cầu, mục đích của dự án

  • Brand background: Nội dung nền tảng về thị trường, đối thủ cạnh tranh,…

  • Objectives: Mục tiêu tiếp thị tương ứng với từng chiến lược truyền thông.

  • Target Audience: Khách hàng mục tiêu.

  • Coverage: Địa bàn thực hiện.

  • Budget: Dự thảo nguồn ngân sách phục vụ cho dự án.

  • Timing: Sắp xếp, phân chia thời gian thích hợp.

III. Công thức tạo nên một bản Brief chất như nước cất

Có rất nhiều bài hướng dẫn viết Brief chuẩn trôi nổi trên Internet. Bằng kinh nghiệm sàng lọc và đúc kết, chúng tôi đã liệt kê được công thức gồm 6 yếu giúp bạn tạo được một bản Brief chất như nước cất.

3.1. Brief đảm bảo sự xúc tích, ngắn gọn và dễ hiểu

Brief mang tính chất của một bản tóm tắt. Chính vì thế, việc nhồi nhét thông tin sẽ khiến Agency gặp khó khăn, mà quá ngắn, sơ xài lại không cung cấp đầy đủ dữ liệu. 

Vì vậy, việc thiết kế 1 bản Brief vừa ngắn gọn vừa dễ hiểu và xúc tích chính là mục tiêu mà doanh nghiệp cần thực hiện. Để làm được điều này, hãy bắt đầu với các thông tin quan trọng nhất. Tiếp theo, mỗi nội dung hãy đặt tương ứng từng mục tiêu và trách nhiệm. 

Brief đảm bảo sự xúc tích, ngắn gọn và dễ hiểu

Brief ngắn gọn, xúc tích sẽ hỗ trợ việc triển khai kế hoạch cực tốt

Một mẹo nho nhỏ để bạn có thể thiết kế một chiếc Brief đó là viết nội dung dựa theo câu trả lời của ba câu hỏi sau: 

  • Vấn đề gì cần được giải quyết?

  • Các đối tượng mục tiêu là ai?

  • Sản phẩm, dịch vụ hoặc giải pháp nào sẽ giải quyết được vấn đề cốt lõi?

3.2. Mục tiêu phải được làm rõ

Đây là bước quan trọng nhất trong một bản Brief. Mục tiêu cần được phân tích là lý giải để khi bắt tay thực hiện chiến dịch sẽ trôi chảy và thuận lợi hơn. Giống như phần trên, phần mục tiêu này cũng cần trả lời những câu hỏi như: 

  • Lý do triển khai dự án là gì?

  • Kỳ vọng được đặt ra và bạn muốn nhận được gì từ dự án?

  • Mục tiêu mà dự án muốn hướng tới là gì? Tiêu chí của người tiêu dùng là gì?

  • Phương pháp đo lường nào được sử dụng để đánh giá sự thành công?


Mục tiêu brief phải được làm rõ

Mỗi mục tiêu của Brief đều cần được phân tích và làm rõ

Ví dụ: Công ty bạn đang phát triển một App liên quan đến sức khỏe, bạn có thể đo lường thành công theo số lượt tải xuống. Những chi tiết này sẽ giúp nhà thiết kế hiểu mục tiêu của bạn và đưa ra các giải pháp giải quyết chúng.

3.3. Lên danh sách những bên liên quan chính

Các chuyên gia hay một người nắm quyền sở hữu là những đối tượng quan trọng trong việc tạo nên một Brief chất lượng và đi đúng mục tiêu. Khi xây dựng bản phác thảo, người thiết kế cần chỉ ra được ai là người định hướng, ai kết nối trực tiếp xử lý khi có sự cố xảy ra.

Lên danh sách những bên liên quan chính

Danh sách các bên liên quan luôn cần thiết khi thiết kế Brief

Hãy cố gắng tìm ra ai là người cần liên lạc, sau đó liệt kê chính xác những bên liên quan trong Brief. Việc này sẽ giúp bạn làm rõ các nhiệm vụ và đảm bảo liệt kê tương ứng với từng phần trong bản Brief.

3.4. Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh

Trong mỗi chiến dịch Marketing, việc phân tích đối thủ cạnh tranh luôn là điều thiết yếu. Hãy bắt đầu tìm hiểu về tổng quan bối cảnh cạnh tranh, xu hướng thị trường ảnh hưởng đến chiến dịch của mình. Trước mỗi dự án được triển khai, sự so sánh điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn với đối thủ luôn được ưu tiên thực hiện.

Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh luôn là chướng ngại vật lớn của tất cả doanh nghiệp

Ví dụ, với lĩnh vực kinh doanh tương ứng, sản phẩm của bạn có những điểm gì nổi bật và tối ưu hơn đối thủ? Thiết kế đã thuận tiện cho người sử dụng hay chưa? Việc phân tích các đối thủ cạnh tranh trong Brief sẽ giúp bạn tạo được kế hoạch, chiến lược hoàn chỉnh ngay từ đầu.

3.5. Phân bổ thời gian hợp lý

Phổ bổ thời gian hợp lý chính là việc bạn xây dựng bộ khung vững chãi cho dự án của mình. Chính vì vậy, những mốc thời gian cần được trình bày chi tiết, dễ hiểu trong Brief. Cái bất lợi của việc không đặt ra mốc thời gian theo từng giai đoạn sẽ khiến dự án bị trì hoãn, ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình thực hiện.

Phân bổ thời gian hợp lý

Phổ bổ thời gian hợp lý chính là việc bạn xây dựng bộ khung vững chãi cho dự án của mình

3.6. Luôn chủ động ngân sách

Ngân sách là phần không thể thiếu mỗi khi thực hiện Brief. Bạn nên chuẩn bị các giải pháp và luôn sẵn sàng cho những chi phí phát sinh. Trường hợp bạn có một ngân sách thiết lập cho dự án, hãy để nó trong phần tóm tắt. Sau đó thảo luận với bên đối tác nếu như ngân sách vượt quá ước tính.

Luôn chủ động ngân sách

Bạn nên chuẩn bị các giải pháp và luôn sẵn sàng cho những chi phí phát sinh

IV. Tổng kết

Brief đang là một phần quan trọng nhằm giải thích kế hoạch của doanh nghiệp và cùng Agency đưa ra các chiến lược cụ thể. Hi vọng thông tin về câu hỏi Brief là gì? mà chúng tôi đã giải đáp đã giúp bạn đọc hiểu được phần nào. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!