Câu chuyện kinh doanh

Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe là cách gia tăng doanh số và kinh doanh bền vững. Hiện nay, các chủ kinh doanh quán cafe không quá tập trung chạy theo doanh số mà biết phân bổ để xây dựng hiệu của mình trên thị trường.

Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe hiệu quả

Vì vậy, với những bạn mới bắt tay vào kinh doanh hay những bạn đã có quán cafe thì hãy xác định mục tiêu và xây dựng cho mình bộ nhận diện thương hiệu đúng xu hướng và thu hút nhé!

I. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu (Corporate identity program) là một thuật ngữ dùng để chỉ những yếu tố có thể trông thấy, cầm nắm và gây liên tưởng đến thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu sẽ có những yếu tố mang tính hữu hình, mang tính trực quan, có thể truyền tải những thông điệp và nội dung. Một bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp tạo ấn tượng với khách hàng, giúp khách hàng phân biệt và ghi nhớ hình ảnh về thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Các yếu tố làm nên bộ nhận diện thương hiệu có thể là tên công ty, logo, slogan, văn phòng làm việc, văn hóa công ty, đồng phục, màu sắc công ty… Trong một số trường hợp thì ngoại hình nhân viên sẽ góp phần trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả.

Nói một cách tổng quan thì hệ thống nhận diện thương hiệu là sự diễn đạt màu sắc riêng của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Đối với việc kinh doanh quán cafe cũng vậy, việc tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu cũng là yếu tố mà chủ kinh doanh nên xây dựng ngay từ đầu. Nó không chỉ là cách mở rộng sự ảnh hưởng hay thị phần trên thị trường, nó còn là cách gia tăng doanh số cũng như tạo dựng tập khách hàng thân thiết.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết kinh doanh cafe cóc, cafe bình dân nhanh lời

II. Vai trò của việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho quán cafe

Việc mở quán cafe hiện nay ngày càng trở nên phổ biến, vì vậy việc cạnh tranh cũng trở nên gay gắt hơn. Nếu muốn kinh doanh trong lĩnh vực cafe hay F&B thì chủ kinh doanh cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đủ tốt thì mới có thể kinh doanh dễ dàng và lâu dài.

Hãy cùng POS365 tìm hiểu rõ hơn về các vai trò của bộ nhận diện thương hiệu trong việc kinh doanh quán cafe ngay sau đây nhé!

1. Gia tăng sự nhận biết của thương hiệu

Thương hiệu là dấu ấn trong lòng khách hàng đối với một cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh nào đó. Bộ nhận diện thương hiệu là ngoại hình, là lớp áo bên ngoài của thương hiệu.

Đối với việc kinh doanh quán cafe thì bộ nhận diện thương hiệu là logo, slogan… Với những quán cafe nổi tiếng như Highlands Coffee, Cộng, Trung Nguyên… để lại dấu ấn trong lòng  khách hàng cũng bởi những yếu tố đặc trưng riêng về bộ nhận diện thương hiệu. Những yếu tố đó giúp lưu giữ hình ảnh thương hiệu của họ trong lòng khách hàng và mỗi khi khách hàng có ý định đi uống cafe thì những hình ảnh có liên quan đến thương hiệu đó sẽ xuất hiện trong tâm trí của họ một cách tự nhiên.

Gia tăng sự nhận biết của thương hiệu

Bộ nhận diện giúp gia tăng sự nhận biết của thương hiệu

Đối với việc kinh doanh trong lĩnh vực quán cafe hay ngành F&B thì yếu tố dịch vụ và thương hiệu luôn là yêu tiên hàng đầu. Để xây dựng được thương hiệu cho hoạt động kinh doanh thì yếu tố chất lượng dịch vụ và bộ nhận diện thương hiệu luôn phải được đầu tư một cách bài bản.

Có một diện mạo ấn tượng sẽ giúp cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn hơn. Yếu tố cảm nhận của khách hàng sẽ bị thu hút bởi mẫu mã đẹp, chất lượng tối, hình ảnh thu hút, ấn tượng, độc đáo, sáng tạo…

Một hệ thống nhận diện thương hiệu đủ tốt sẽ giúp cho hình ảnh của khách hàng dễ nhận biết trong tâm trí khách hàng.

Ví dụ: Khi nhắc tới thương hiệu gà có hình ảnh ông già với chiếc tạp dề đỏ là ta liên tưởng ngay tới thương hiệu gà rán KFC.

2. Tập trung đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Như đã phân tích ở trên, bộ nhận diện thương hiệu là bộ mặt và hình ảnh mà doanh nghiệp hướng tới. Những hình ảnh mà doanh nghiệp muốn truyền tại cho khách hàng đều mang bản sắc riêng và hướng tới những tập khách hàng cụ thể.

Tập trung đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Tập trung đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cafe

Ví dụ, bộ nhận diện thương hiệu của Highlands Coffee hay Starbucks sẽ hướng tới những khách hàng là doanh nhân, nhân viên văn phòng, những khách hàng có thu nhập ổn định. Phân khúc của các thương hiệu cafe này thuộc mức trung và cao cấp. Thông qua logo, hay hình ảnh quán mà 2 thương hiệu này xây dựng ta có thể dễ dàng nhìn thấy được tập khách hàng chủ yếu mà họ muốn nhắm tới là ai.

3. Đảm bảo sự đồng bộ

Sự đồng bộ trong kinh doanh rất quan trọng. Nó sẽ là những điểm “chạm” đối với khách hàng, là cách mà doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Tất cả các thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ là những điểm “chạm” góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp thành công trong lòng khách hàng. 

Trong việc kinh doanh quán cafe, nếu chất lượng dịch vụ của bạn có tốt đến đâu, nếu không có bộ nhận diện thương hiệu đủ tốt thì cũng rất khó có được sự lưu tâm của khách hàng.

Đảm bảo sự đồng bộ

Đảm bảo sự đồng bộ cho việc kinh doanh

Nếu bộ nhận diện thương hiệu của bạn đủ tốt thì thông qua các điểm “chạm” với khách hàng thì khách hàng có những liên tưởng mạnh hơn về quán của bạn. Một khi thương hiệu cafe của bạn được quảng bá thì sẽ thu hút đông đảo khách hàng, mang lại các giá trị về hình ảnh cũng như nâng cao doanh thu cho quán.

Việc này cũng mang đến lợi thế cạnh tranh cực tốt đối với những doanh nghiệp mới, những thương hiệu mới và đang tìm cho mình chỗ đứng trên thị trường.

4. Nâng cao sự chuyên nghiệp

Khách hàng luôn có tâm lý đề cao những mô hình kinh doanh mang tính chuyên nghiệp và dịch vụ đủ tốt. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tốt là cách giúp cho quán cafe của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Ở đây chuyên nghiệp không phải là tạo nên sự đẳng cấp, xa xỉ mà là cách tạo nên sự tin tưởng, tạo dựng lòng tin đối với khách hàng, giúp họ có những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Nâng cao sự chuyên nghiệp

Nâng cao sự chuyên nghiệp của quán cafe

Khi xây dựng sự chuyên nghiệp đối với khách hàng khi kinh doanh quán cafe thì cần có thời gian cũng như ngày càng khó khăn vì mức độ cạnh tranh trong ngành rất cao và luôn có những xu hướng mới.

Sự chuyên nghiệp của một thương hiệu cafe sẽ thể hiện qua sự chỉn chu về mặt hình ảnh logo, một không gian quán sạch sẽ, có đầu tư về mặt hình ảnh và chất lượng, nhân viên thân thiện phục vụ chu đáo…

Xem thêm: Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn?

III. Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe thành công

Để có được bộ nhận diện thương hiệu thành công thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hãy cùng POS365 khám phá những cách giúp bạn gian tăng thành công cho bộ nhận diện thương hiệu của mình nhé!

1. Cách đặt tên thương hiệu

Một cái tên rõ ràng, ấn tượng sẽ giúp khách hàng dễ nhớ. Tên thương hiệu không chỉ giúp khách hàng nhớ đến quán mà còn là hình thức quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả.

Đối với quán cafe, đặt tên thương hiệu không nên quá dài, những cái tên gần gũi và mang tính liên tưởng sẽ phù hợp hơn. Đối với những quán cafe xây dựng và hướng tới tập khách hàng cao cấp thì có thể lựa chọn những cái tên ngắn gọn, súc tích sẽ giúp cho tên thương hiệu trở nên chuyên nghiệp và cao cấp hơn.

Cách đặt tên thương hiệu

Cách đặt tên thương hiệu để lại ấn tượng tốt cho khách hàng

Khi đặt tên thương hiệu, hãy cố gắng tối ưu cả nghe - nói - đọc -  viết để mang lại hiệu quả cao nhất. Những cái tên thương hiệu dễ đọc, dễ nghe, dễ viết cũng là yếu tố quan trọng trong việc truyền miệng.

2. Đầu tư vào hình ảnh logo

Có nhiều quán cafe mở ra và chưa thật sự chú trọng nhiều vào việc thiết kế logo hay hình ảnh đại diện cho quán. Điều này là một thiếu sót rất lớn trong việc tạo dựng thương hiệu. Logo là nét đặc trưng của thương hiệu, thông qua hình ảnh của logo khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu và cũng là cách truyền tải thông điệp một cách nhanh và tốt nhất.

Đầu tư vào hình ảnh logo

Đầu tư vào hình ảnh logo cho chuyên nghiệp

Một trong những xu hướng thiết kế logo hiện nay là tập trung vào sự tối giản và hướng tới phong cách truyền thống. Một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế logo là sự liên quan và phong thủy. Những hình ảnh trong logo phải được chắt lọc có liên quan tới sản phẩm, dịch  vụ, hình ảnh mà thương hiệu của bạn đang hướng tới. Yếu tố phong thủy cũng vậy, Việt Nam là một nước rất coi trọng phong thủy, chúng ta luôn cho rằng yếu tố phong thủy mang đến sự may mắn và thành công trong quá trình kinh doanh.

3. Slogan mang giá trị cốt lõi

Slogan là một câu nói ngắn gọn, súc tích và hàm chứa các thông điệp mà thương hiệu bạn muốn truyền tải. Một slogan mang nhiều ý nghĩa vì vậy hãy lựa chọn những từ ngữ có thể truyền tải được hết những thông điệp mà bạn muốn khách hàng biết về sứ mệnh, định hướng, tập khách hàng mà bạn muốn hướng tới.

Slogan mang giá trị cốt lõi

Slogan mang giá trị cốt lõi và truyền tải tốt thông điệp

Với mô hình kinh doanh quán cafe thì bạn có thể lựa chọn những slogan mang ý nghĩa gần gũi, dễ đọc, dễ hiểu và đi sâu vào tâm trí khách hàng. Slogan không nên quá dài, vì khách hàng sẽ không ở lại quá lâu để đọc slogan của bạn. Với hướng kinh doanh mới hiện nay, nhiều quán cafe cũng đặt slogan theo hướng hài hước, độc lạ.

4. Sử dụng màu sắc hợp lý

Màu sắc được thể hiện ở rất nhiều nơi, có thể là không gian quán, đồng phục của nhân viên, màu sắc logo. Khách hàng rất khó dễ nhớ được những thông điệp thông qua văn bản nhưng rất dễ bị ấn tượng thông qua hình ảnh, màu sắc.

Sử dụng màu sắc hợp lý

Sử dụng màu sắc hợp lý với định hướng kinh doanh của quán

Với những mục tiêu về tập khách hàng khác nhau cũng sẽ có những màu sắc phù hợp. Với những quán cafe theo phong cách cổ điển thì nên lựa chọn những màu sắc mang tính chất hoài cổ như màu vàng, màu nâu… Còn những quán cafe mang phong cách hiện đại hơn có thể lựa chọn những màu sắc sáng, nổi bật…

Tùy vào đặc tính của sản phẩm thì bạn có thể lựa chọn được màu sắc cho phù hợp. Theo nguyên tắc, nếu nhắm tới đối tượng khách hàng cao cáo thì nên sử dụng các màu sắc như vàng - đen, nếu tập khách hàng trẻ trung thì có thể sử dụng các tông màu trắng - đen hay trắng - hồng…

5. Tính nhất quán

Tính nhất quán không chỉ giúp cho thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp mà còn là cách giúp bạn xây dựng bộ thương hiệu chất lượng và mang tính bền vững. Tính nhất quán ở đây sẽ bao gồm các yếu tố về mặt hình ảnh và thông điệp của các yếu tố tạo nên bộ nhận diện thương hiệu.

Tính nhất quán

Tính nhất quán trong bộ nhận diện thương hiệu

Sự thống nhất về màu sắc đồng về màu sắc đồng phục, thẻ nhân viên, màu sắc quán… Bạn có thể lựa chọn nhiều hình ảnh để truyền tải thông điệp của mình một cách hiệu quả, tuy nhiên các yếu tố mà bạn mang đến phải có sự liên kết và thống nhất với nhau.

Một điểm nữa khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công là sự sáng tạo. Nếu bạn chỉ tạo ra những hình ảnh một màu thì rất dễ bị khách hàng quên. Sự sáng tạo và đổi mới là cách giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu.

IV. Tổng kết

Thông qua bài viết dưới đây, mong rằng POS365 đã giúp bạn tổng hợp được những thông tin bổ ích về việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cá nhân. Một lời khuyên của POS365 dành cho những người làm trong lĩnh vực kinh doanh quán cafe, hãy xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho mình ngay từ đầu và xây dựng những điểm “chạm” tốt nhất với khách hàng.