Câu chuyện kinh doanh

Slogan là một trong số những đóng góp quan trọng giúp tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Về cách hiểu đơn giản, nó có nghĩa là khẩu hiệu. Nếu khẩu hiệu của công ty bạn hấp dẫn và dễ nhớ, khách hàng có thể nhớ đến các sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

Slogan là gì? Top 100 khẩu hiệu hay, hấp dẫn nhất 2024

Trong bài viết này, hãy cùng POS365 tìm hiểu về định nghĩa, vai trò, phân loại các Slogan hiện nay và hướng dẫn tạo những khẩu hiệu đáng nhớ, đơn giản nhé! 

Trước hết, hãy tìm hiểu về khái niệm:

I. Slogan là gì?

Slogan hay còn gọi là khẩu hiệu, nó ám chỉ một cụm từ ngắn gọn, tạo sự hấp dẫn và thu hút chú ý của mọi người. 

Khẩu hiệu cần phải ngắn gọn, súc tích. Bởi vì theo phân tích, bạn chỉ có 7 giây để thu hút người đọc và tạo ấn tượng với họ. Trí nhớ ngắn hạn của con người khá ngắn. Do đó, các khẩu hiệu cần phải ngắn gọn, súc tích, đáng nhớ và hấp dẫn. 

Khẩu hiện có thể là sự hài hước, có vần, nhịp điệu hoặc liên quan đến những điều gì đó khác.Tuy nhiên, hài hước không có nghĩa là vô duyên. Nó có thể gây tai hại nếu bạn sử dụng không đúng cách. 

Ví dụ về những trường hợp sử dụng khẩu hiệu không đúng cách:

  • Good Luck” là khẩu hiệu của hãng hàng không Uzbek.

  • “Come on Our Girl” là khẩu hiệu của FIFA World Cup Canada vào năm 2015.

Vậy, trước khi đến với vai trò, cách thực hiện và phân loại các khẩu hiệu, chúng ta hãy làm những so sánh của Slogan khác gì so với dòng giới thiệu và phương châm nhé.

1.1. So sánh Khẩu hiệu và Giới thiệu

Như trên đã phân tích, khẩu hiệu là cụm từ hấp dẫn có tác dụng thu hút sự chú ý của khách hàng như một phần của chiến dịch khuyến mãi, tiếp thị. Mục đích cuối cùng của nó là nhằm tạo ra chuyển đổi, khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn.

Giới thiệu: thường là cụm từ dài hơn, nó có thể không đề cập đến sản phẩm/dịch vụ nhất định nào đó và thường nói về toàn bộ công ty, thương hiệu. 

Ví dụ: Công ty trang phục thể thao Nike sử dụng hai cụm từ: ‘‘Just Do it’’ và ‘‘There’s no finish line”. Câu đầu tiên là Slogan và câu sau là câu giới thiệu.

1.2. So sánh Khẩu hiệu và Phương châm

Về khẩu hiệu, nó là cụm từ thu hút, hấp dẫn và thường là một phần của các chiến dịch tiếp thị. Mục đích nhằm tạo ra hấp dẫn để khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Mặt khác, phương châm đem đến những giá trị cốt lõi của công ty, thương hiệu. 

Ví dụ: Phương châm của Vinamilk là xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của họ. Trong khi đó, Slogan của Apple là “Think different” hay còn có nghĩa là suy nghĩ khác biệt. 

II. Vai trò của Slogan đối với doanh nghiệp

Dưới đây là 4 vai trò quan trọng mà khẩu hiệu tác động đến thương hiệu và chiến dịch tiếp thị của bạn.

2.1. Tăng nhận thức về thương hiệu

Một Slogan được thực hiện hiệu quả, nó không chỉ khiến cho khách hàng tăng nhận thức về thương hiệu của bạn. Nó còn khiến cho mọi người tin tưởng hơn vào thương hiệu của bạn. Đặc biệt, nếu khẩu hiệu thu hút, hấp dẫn, nó có thể trở thành cá tính của thương hiệu. 

ý tưởng slogan

Slogan góp phần tăng nhận diện thương hiệu

2.2. Thể hiện mục tiêu của công ty

Một Slogan hiệu quả là giúp cho mọi người biết được mục tiêu của công ty hay cá nhân bạn. Ví dụ, công ty muốn mang lại mục tiêu gì cao cả hơn là lợi nhuận. Nó có thể là giúp cho cuộc sống đơn giản, lòng yêu nước, yêu môi trường,.... 

2.3. Phân biệt với các thương hiệu khác

Slogan có vai trò để phân biệt thương hiệu của bạn đối với các đối thủ cạnh tranh khác. Khi khách hàng đi mua sắm, những câu khẩu hiệu hấp dẫn sẽ giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn. Từ đó, họ có nhiều cơ hội hơn để lựa chọn thương hiệu của bạn thay vì các bên khác. 

2.4. Truyền tải thông điệp mong muốn

Bạn có thể tạo những Slogan với thông điệp mong muốn của bạn về công ty, thương hiệu. Theo đó, khách hàng cũng được tiếp cận và nhìn nhận đúng với thông điệp mà bạn đem lại.

Ví dụ, nhân khẩu học mục tiêu của bạn đang nhắm đến thanh thiếu niên. Và bạn muốn tệp khách hàng này nhìn nhận thương hiệu của bạn một cách trẻ trung, hiện đại thông qua những Slogan. Ngược lại, nếu nhân khẩu học của bạn là những người lớn tuổi, bạn có thể tạo ra những khẩu hiệu mang tính trung thực và có giá trị cốt lõi nhiều hơn.

vai trò slogan

Truyền tải thông điệp của bạn đến với khách hàng

III. 6 loại Slogan hay được sử dụng nhiều nhất hiện nay (có ví dụ)

Có rất nhiều loại khẩu hiệu để thực hiện các mục tiêu khác nhau cho sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Dưới đây tổng hợp 6 loại Slogan được dùng nhiều nhất hiện nay:

  • Khẩu hiệu quảng cáo: 

Đây là những khẩu hiệu nhấn mạnh vào chiến dịch tiếp thị sản phẩm/dịch vụ nhất định thay vì thể hiện những hình ảnh tổng thể của thương hiệu công ty.

Mục tiêu của các Slogan quảng cáo là tạo mối liên kết về những lợi ích của sản phẩm đối với khách hàng. 

Ví dụ:

‘The power of dreams’’- khẩu hiệu của Honda

‘‘Fresh and Juicy’’ - khẩu hiệu của Frooti

‘Open Happiness’’ - khẩu hiệu của Coca-Cola

slogan honda

Khẩu hiệu của hãng xe Honda

  • Slogan kinh doanh

Đây là cụm từ dễ nhớ và mang lại thông tin về thương hiệu, dịch vụ tổng thể của công ty bạn.

Mục đích của khẩu hiệu kinh doanh là thể hiện những giá trị khác biệt của thương hiệu trong thị trường tương ứng. Đó có thể là vẻ đẹp, cuộc cách mạng, sự tin cậy, sự hoàn hảo,....

Ví dụ: 

Shave Time với khẩu hiệu - “Dollar Shave club

KFC có Slogan “Finger-licking-good” hay còn gọi là “Vị ngon trên từng ngón tay”. 

Zara hãng thời gian nổi tiếng với khẩu hiệu “Love your curves’’ tức là yêu những đường cong trên cơ thể của bạn.

slogan

Khẩu hiệu của chuỗi kinh doanh gà rán KFC

  • Khẩu hiệu mô tả

Như cái tên của nó, đây là loại thông điệp mô tả những gì mà công ty, doanh nghiệp của bạn đang làm. Nó có thể được trình bày dưới dạng hình ảnh. Đây là khẩu hiệu có tính cạnh tranh tốt vì nó giúp tạo sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, khi làm Slogan mô tả, nó cần được thực hiện một cách ngắn gọn, chính xác và tránh sự nhàm chán. 

Ví dụ từ thương hiệu nước ngoài nổi tiếng Walmart với khẩu hiệu “Save Money’’ có nghĩa là tiết kiệm tiền. Rất ngắn gọn, dễ nhớ và đánh trúng tâm lý khách hàng là tiết kiệm tiền. 

slogan walmart

Slogan Walmart

  • Khẩu hiệu thuyết phục

Đây là khẩu hiệu được thực hiện nhằm thuyết phục khách hàng nên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hãy cho biết lý do thương hiệu của bạn là đáng tin cậy hoặc sản phẩm/dịch vụ của bạn đang giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.

Ví dụ:  

Slogan Vinamilk - “Giá trị tự nhiên”, “Chất lượng quốc tế”.

Khẩu hiệu của Burger King - “Have it your way’’ có nghĩa là “thưởng thức theo cách của bạn”.

Kitkat với slogan chất, dễ nhớ, thú vị - “Nghỉ giải lao, xơi Kitkat”.

L’Oreal với khẩu hiệu “Because you’re worth it’’


slogan

Slogan của thương hiệu Vinamilk

  • Khẩu hiệu sáng tạo

Đây là loại khẩu hiệu được dùng nhằm tạo hiệu ứng nhớ lại đối với khách hàng. Nó giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Lưu ý, những Slogan sáng tạo phải độc đáo và cụ thể đối với thương hiệu của bạn nhưng vẫn phải dễ hiểu để khách hàng có thể nhận được thông điệp ngay lập tức.

Ví dụ: Khẩu hiệu của Maybelline - “Maybe She's Born With It. Maybe It's Maybelline” tạm dịch là “Có thể cô ấy đẹp tự nhiên. Có thể cô ấy đẹp nhờ Maybelline.

slogan mỹ phẩm

Khẩu hiệu của Maybelline - Thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng

  • Khẩu hiệu giàu cảm xúc

Đây là loại khẩu hiệu giúp nâng cao cảm xúc của mọi người. Tuy nhiên, để thành công, bạn cần nắm bắt tốt tâm lý của khách hàng.

Đó có thể là những khẩu hiệu đáp ứng những nhu cầu cảm xúc như: thư giãn, kết nối, phấn khích, vui vẻ. 

Ví dụ:

Slogan của hãng ô tô BMW - The Ultimate Driving Machine có nghĩa là: ô tô của dân thể thao.

‘‘Where dreams come true’’ từ Disneyland, tạm dịch là: nơi ước mơ trở thành hiện thực.

Vươn cao Việt Nam”, “Tận hưởng cuộc sống”,... là những slogan của Vinamilk đã được truyền tải thông qua nhiều chiến dịch hay trên trực tiếp sản phẩm của mình. 

Abeliebe – "Ngọt ngào như vòng tay âu yếm

Kinh Đô – "Trao thành ý, bền tâm giao”

“Ấm áp như lòng mẹ" – chăn ga gối đệm Hanvico

slogan BMW

Khẩu hiệu của hãng ô tô cao cấp BMW

IV. Cách tạo Slogan ngắn gọn, dễ nhớ, hiệu quả

Với những vai trò của khẩu hiệu trong tiếp thị thương hiệu và bán hàng. Nó là phần quan trọng và rất cần thiết. 

Hãy cùng tạo khẩu hiệu cho riêng mình với những ý tưởng và cách thực hiện.

4.1. Hiểu thương hiệu của mình

Lấy thông tin qua trang web, hỏi nhân viên về lịch sử của công ty, sứ mệnh của công ty. Sau đó, thu hẹp những lợi ích chính của sản phẩm hay thương hiệu bạn.

4.2. Nghiên cứu các Slogan khác

Những slogan khác giúp bạn có thêm ý tưởng và biết được giai điệu dễ nhớ. 

Ví dụ: “Think different”, “Just do it”, “I’m lovin’ it” có đặc điểm chung là dễ nhớ, ngắn gọn. Nó truyền tải những cảm xúc tích cực và tạo sự khác biệt với các thương hiệu cạnh tranh khác. Ví dụ: McDonald’s với slogan “I’m lovin’ it”.

slogan McDonald's

Slogan thu hút của thương hiệu McDonald's

4.3. Định vị thương hiệu trên thị trường

Bạn cần có cái nhìn trung thực, khách quan về sức ảnh hưởng của thương hiệu mình trên thị trường. Bởi nó phản ánh lên tầm ảnh hưởng của thương hiệu. 

Ví dụ, công ty ô tô Porsche lấy khẩu hiệu “There is no substitute”, tạm dịch là: Không gì thay thế được. Điều này là hoàn toàn đúng vì Porsche có nhiều năm sản xuất chất lượng để chứng minh cho khẳng định và sự sang trọng đó.

slogan ô tô

Khẩu hiệu ô tô

4.4. Viết ra mọi thứ trong đầu

Hãy viết tất cả những điều mà bạn nghĩ trong đầu ra giấy không chỉnh sửa.

Mới đầu bạn có thể thấy các câu khá hài hước, không logic hoặc nhàm chán. Nhưng nó giúp bạn định hình khái quát hơn về khẩu hiệu của mình.

4.5. Chọn 5 khẩu hiệu hay nhất

Sau khi vạch ra rất nhiều những ý tưởng, hãy thu hẹp lại 5 lựa chọn mà bạn yêu thích nhất. Chau chuốt lại những lựa chọn đó và kết hợp với đội ngũ bạn bè, nhân viên để đưa ra lựa chọn cuối cùng.

V. Lưu ý khi tạo Slogan hay, đáng nhớ

Để giúp tạo ra những khẩu hiệu hấp dẫn, đáng nhớ cho doanh nghiệp. Có 7 mẹo mà các bạn cần lưu ý:

  • Giữ nó đơn giản, ngắn gọn. 

Ví dụ từ thương hiệu nước ngoài của hãng Apple “Think different.” tạm dịch là “hãy nghĩ khác đi”. Hai từ này ngay lập tức truyền cảm hứng cho người đọc và muốn trải nghiệm sản phẩm của Apple.

  • Nhất quán, trung thực

Tránh cường điệu bằng những từ ngữ như “không”, “tốt nhất”, “hàng đầu”,..... Nó vừa mang lại lời hứa hẹn có thể không đúng và vừa không có tính sáng tạo. 

  • Mô tả thương hiệu trong một câu

  • Slogan nên có thông điệp “vượt thời gian”.

  • Nó có ý nghĩa kể cả khi đứng một mình.

  • Nhắm đúng thị trường mục tiêu.

  • Tham khảo qua các thương hiệu truyền thông xã hội như: facebook, twitter, instagram,.....

  • Kêu gọi hành động. Ví dụ:  “Live Unboring – Ikea”, “Think” của IBM, “Just do it” của Nike.

slogan nike

Một khẩu hiệu mạnh mẽ, đậm chất hành động của Nike

  • Gieo vần, giai điệu giúp dễ nhớ, tạo ấn tượng mạnh.

Nếu thấy quá khó khăn khi tạo Slogan, bạn có thể nhờ một vài công cụ khác trợ giúp như: Zyro, Design Hill, Within the Flow, slogan generator, Getsocio, Shopify 

VI. Top 100 câu Slogan độc lạ, hay nhất hiện nay 

6.1. Đối với các công ty, thương hiệu tại Việt Nam

  • Vươn cao Việt Nam – khẩu hiệu của Vinamilk
  • Không ngừng vươn xa – Công ty Vinaphone
  • Sơn đâu cũng đẹp – Sơn Nippon
  • Tinh hoa quà Việt – slogan từ thương hiệu Hồng Lam
  • Giữ trọn niềm tin – Ngân hàng Techcombank
  • Mọi nơi, mọi lúc, mọi TV – slogan của VTV go
  • Ấm áp như lòng mẹ – Chăn ga gối đệm Hanvico
  • Sẵn sàng một sức sống – Thương hiệu Sữa Cô gái Hà Lan
  • Viết nên cuộc sống – Bút bi Thiên Long
  • Vững tiến vươn xa – Ô tô Trường hải Thaco Group
  • Trắng gì mà sáng thế – Công ty bột giặt Viso
  • Ngon từ thịt Ngọt từ xương – Bột ngọt Aji Ngon
  • Hòa hợp cùng phát triển – Hòa Phát
  • Hãy nói theo cách của bạn – Tập đoàn viễn thông Viettel
  • Mọi lúc mọi nơi – Công ty viễn thông Mobiphone
  • Đánh bay mọi vết bẩn – thương hiệu bột giặt Omo
  • Bản lĩnh đàn ông – Bia Tiger
  • Sức mạnh Việt Nam – Bia Đại Việt
  • Niềm vui mua sắm – Tiki
  • Trao thành ý, bền tâm giao – Bánh kẹo Kinh Đô
  • Tất cả vì khách hàng – Taxi Mai Linh
  • Khơi nguồn sáng tạo – slogan công ty cà phê Trung Nguyên
  • Nâng giá trị cuộc sống – Ngân hàng Vietinbank
  • Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu – Công ty Prudential
  • Mạnh mẽ, bền bỉ, tin cậy – Công ty viễn thông FPT
  • Thật sự thiên nhiên – thương hiệu TH True Milk
  • Không chỉ 1040 màu sơn – Mykolor
  • Sải cánh vươn cao – khẩu hiệu của Vietnam Airline
  • The power of dreams – Honda
  • 1000 năm sau hoa sen vẫn nở – của Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm
  • Một phần Tất yếu của cuộc sống – Nước khoáng Lavie
  • Giá trị tích lũy niềm tin – Ngân hàng Habubank
  • Nâng niu bàn chân Việt – Thương hiệu giày dép Biti’s
  • Hợp tác thành công – khẩu hiệu của Ngân hàng BIDV
  • Giá rẻ cho mọi nhà – BigC
  • Vì chúng tôi hiểu bạn – Ngân hàng TPBank
  • Kề vai sát cánh – slogan của hãng Taxi Vinasun
  • Thơm mát suốt ngày dài năng động – Thương hiệu Comfort
  • Bếp là nhà – Sunhouse
  • Niềm tự hòa của Việt Nam – Bia Sài Gòn
  • Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp – Vingroup

6.2. Đối với các công ty, thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Đa phần là các slogan Tiếng Anh nổi bật từ các thương hiệu nước ngoài nổi tiếng trên thế giới.

  • “Think different”. – Apple (Tạm dịch: Hãy suy nghĩ khác biệt).
  • “Don’t leave home without it” – American Express (Tạm dịch: Đừng ra khỏi nhà mà không mang theo nó)
  • “Ấn tượng khó phai” – Hãng dầu gội đầu Double rich
  • “Đàn ông đích thực” – X-men
  • “City never sleeps” – Citibank (Tạm dịch: Thành phố không bao giờ ngủ)
  • “The best or nothing” – Mercedes - Benz (Tạm dịch: Tốt nhất hoặc không có gì) 
  • “For life” – Thương hiệu xe hơi Volvo (Tạm dịch: Vì cuộc sống của bạn)
  • “Chỉ tan trong miệng, không tan trên tay” –  M&M
  • “Ngọt ngào như vòng tay âu yếm” – Alpenliebe
  • “Quality never goes of style”– Levi’s 1985 (Tạm dịch: Chất lượng không thể nào thiếu phong cách) 
  • “It’s everywhere you want to be” – Visa, 1985 (Tạm dịch: Bất cứ nơi nào bạn đến)
  • “Real beauty” – Dove (Tạm dịch: Vẻ đẹp thực sự) 
  • “Generation Next” – Pepsi (Tạm dịch: Thế hệ tiếp nối)
  • “A diamond is forever” – Công ty khai thác và kinh doanh kim cương De Beers (Tạm dịch: Kim cương là vĩnh cửu)
  • “Where do you want to go today?” – Microsoft (Tạm dịch: Hôm nay bạn muốn đi đâu)
  • “Where the best becomes better” – Trung tâm anh ngữ Apollo (Tạm dịch: Nơi những người giỏi nhất vẫn có thể giỏi hơn) 
  • “Revs your Heart” – Yamaha (Tạm dịch: Khởi dậy đam mê)
  • “Connecting people” – Nokia (Tạm dịch: Kết nối mọi người)
  • “Finger lickin’good” – Thương hiệu KFC (Tạm dịch: Vị ngon trên từng ngón tay) 
  • “Your vision, our future” – Tập đoàn Olympus (Tạm dịch: Tầm nhìn của bạn, tương lai của chúng ta)
  • “Impossible is nothing” – Adidas (Tạm dịch: Không gì là không thể) 
  • “Look ma, no cavities” – Thương hiệu kem đánh răng Crest (Tạm dịch: Mẹ ơi nhìn kìa, không sâu răng) 
  • “Good to the last drop” – Hãng cà phê nổi tiếng của Mỹ MaxWell House (Tạm dịch: Thơm ngon đến giọt cuối cùng)

6.2. Slogan hay trong kinh doanh thời trang

  • Canifa – Fashion for all
  • An Phước – Phong cách và phong cách
  • Victoria’s secret: What is sexy? (Tạm dịch: Quyến rũ là gì)
  • Vera: A sense of style Sense (Tạm dịch: Thêm yêu vẻ đẹp chính mình)
  • Thái Tuấn: Nền tảng cho sự thăng hoa
  • FOCI : Active wear – Active live
  • NEM – Vẻ đẹp quyến rũ thời trang Pháp
  • Mattana: Tự Tin thể hiện
  • CK Jean: Be good, Be bad, Be yourself (Tạm dịch: Dù tốt dù xấu, hãy là chính bạn)
  • Ninomax: Style revolution
  • Carina: Đồng hành cùng đẳng cấp thời trang
  • Chic-land – Tiên phong dự báo thời trang
  • NewNem: Vẻ đẹp quyến rũ
  • Belly: Nâng niu trái ngọt tình yêu
  • Tommy: “If you don’t see the shack, take it back!”

slogan đơn giản, dễ nhớ

Những khẩu hiệu đơn giản, dễ nhớ của ngành thời trang

6.3. Những câu Slogan hay cho lớp, nhóm, công ty

  • Chúng tôi là số 2, không ai là số 1
  • Đột phá để thành công
  • Hiệu quả lan tỏa niềm tin
  • Giá trị tích lũy niềm tin
  • Sinh ra là để tỏa sáng
  • Gieo ý tưởng, gặt thành công
  • Sức mạnh của giấc mơ
  • Dù bạn không cao, người khác cũng phải nhìn
  • Học hết mình, chơi nhiệt tình
  • Hết mình một tí, vui hết ý
  • Đã chơi là phải chất
  • Kết sức mạnh, nối thành công
  • Kết sức mạnh, nối thành công
  • Suy nghĩ không cũ về vấn đề không mới

slogan nhóm công ty

Những câu khẩu hiệu độc đáo dành cho nhóm lớp, team

6.4. Slogan cho quán cafe, trà sữa

  • Trải nghiệm mới, hoàn niệm cũ
  • Thưởng thức theo cách của bạn
  • Hương vị cuộc sống
  • Sống cùng đam mê
  • Thơm ngon đến giọt cuối cùng

khẩu hiệu quán cà phê

Khẩu hiệu hay cho quán cà phê

6.5. Những câu slogan hay về công nghệ

slogan ngành công  nghệ

Những câu hay dành cho ngành công nghệ, điện thoại, thiết bị điện tử

6.6. Slogan hay về mỹ phẩm, spa

Tham khảo những khẩu hiệu hay dành cho ngành kinh doanh sức khỏe, mỹ phẩm, làm đẹp, spa

Slogan mỹ phẩm

Tham khảo top khẩu hiệu hay cho các ngành mỹ phẩm

6.7. Những câu slogan hay về chăm sóc khách hàng

slogan chăm sóc khách hàng

6.8. Những câu slogan hay cho siêu thị

slogan

6.9. Slogan ấn tượng cho ngành nông nghiệp

slogan hay nhất

Như vậy, POS365 đã giúp bạn hiểu hơn về định nghĩa, vai trò, cách làm và những ví dụ hay về Slogan. Chúc các bạn sẽ có những ý tưởng hay nhất dành cho mình!