Câu chuyện kinh doanh

Mô hình kinh doanh rau củ quả sạch là một trong những mô hình khởi nghiệp đón đầu xu thế, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng số bùng nổ như hiện nay. Đây chính là thời điểm thích hợp và là cơ hội vàng mà bạn không nên bỏ lỡ. 

Kinh nghiệm kinh doanh rau củ quả từ A - Z

Hiểu được điều đó và mong muốn góp phần nhỏ tạo nên thành công trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh rau củ quả sạch của bạn, POS365 đem đến những thông tin chi tiết và hữu ích về những bài học kinh nghiệm đắt giá khi bắt đầu mô hình kinh doanh này. Đừng bỏ lỡ nhé! 

I. Mô hình kinh doanh rau củ quả sạch

Xu hướng sống xanh - sống sạch đang ngày càng phát triển và được đón nhận rộng rãi ở Việt Nam. Những sản phẩm nông sản sạch luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, dù giá cả cao nhưng khách hàng sẵn sàng chi trả. 

Do đó, kinh doanh rau củ quả sạch là một trong những ý tưởng kinh doanh tiềm năng, có nhiều cơ hội phát triển. Dưới đây là những mô hình bán rau củ quả phổ biến nhất trên thị trường, bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình một mô hình bán rau củ quả phù hợp nhé. 

Mô hình kinh doanh rau củ quả sạch

1.1. Mở sạp hàng bán rau củ quả tại chợ truyền thống 

Đây là mô hình kinh doanh nhỏ, truyền thống và phổ biến từ xa xưa. Ý tưởng kinh doanh rau quả sạch này khá đơn giản, phù hợp cho nhiều đối tượng, chi phí thấp, đối tượng khách hàng chủ yếu là những người nội trợ. Do đó, với mô hình này bạn cần tiếp cận và giữ chân khách hàng quen, khách hàng trung thành. 

Mở sạp hàng bán rau củ quả tại chợ truyền thống 

1.2. Kinh doanh rau củ quả online 

Với ưu điểm không tốn chi phí thuê mặt bằng, thời gian bán linh hoạt, tiết kiệm chi phí đầu tư mà đem lại lợi nhuận cao, mô hình kinh doanh này đang được nhiều người bán áp dụng và có nhiều tiềm năng phát triển. 

Bạn có thể mở cửa hàng trên các trang thương mại điện tử, xây dựng website bán hàng hay đơn giản bán trên các trang mạng xã hội thịnh hành như facebook, zalo… Tuy nhiên, bạn cần có kế hoạch xây dựng và chăm sóc gian hàng của mình một cách chỉnh chu, chuyên nghiệp để thu hút và giữ chân khách hàng. 

Kinh doanh rau củ quả online

1.3. Trở thành cộng tác viên bán rau củ quả 

Hiện nay mô hình kinh doanh cộng tác viên khá phổ biến và đem lại nhiều cơ hội. Mô hình này phù hợp với những người đam mê kinh doanh, không cần bỏ nhiều vốn, thời gian làm việc linh động, đem lại nguồn thu nhập tốt.

Công việc của bạn chính là bán hàng trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội… miễn là bạn tìm được khách hàng tiềm năng. Và khi giao dịch thành công cho mỗi đơn hàng, bạn sẽ được nhận hoa hồng theo thoả thuận với nhà cung cấp. 

Cộng tác viên bán rau củ quả 

Nếu bạn là mẹ bỉm sữa, người nội trợ, nhân viên văn phòng, sinh viên,... có thể tham khảo thử mô hình này nhé. Lưu ý, hiện nay tình trạng lừa đảo bằng hình thức tuyển dụng cộng tác viên kinh doanh rất nhiều, bạn cần cảnh giác và đề phòng, nên lựa chọn nhà cung cấp uy tín, chuyên nghiệp để ký hợp đồng. 

Bạn cũng có thể tham khảo thêm: Top 20+ ý tưởng kinh doanh kiếm bội tiền năm 2022

II. Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh rau của quả 

Để trở thành nhà phân phối rau củ quả sạch hay vận hành một cửa hàng buôn bán rau củ quả sạch thì cần đảm bảo hai điều kiện dưới đây: 

2.1. Giấy phép kinh doanh 

Theo quy định của pháp luật, khi mở cửa hàng kinh doanh thì chủ sở hữu phải đăng ký kinh doanh hộ cá thể hoặc doanh nghiệp. 

Những trường hợp không phải đăng ký kinh doanh là hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; những người bán hàng rong, quà vặt; những người kinh doanh lưu động (bán hàng trên các phương tiện di chuyển như xe đẩy, xe máy, xe tải nhỏ…)


Giấy phép đăng ký kinh doanh bán rau củ quả sạch

Bên cạnh đó, nếu bạn lựa chọn mô hình buôn bán rau củ quả ở kiot nhỏ ở chợ thì không bắt buộc phải đăng ký kinh doanh. 

Do đó, khi lựa chọn mô hình kinh doanh rau củ quả sạch bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định để tiến hành đăng ký kinh doanh. Đây là việc cần thiết và quan trọng bạn cần thực hiện trước khi setup cửa hàng. 

2.2. Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm 

Ngoài đăng ký giấy phép kinh doanh thì xin giấy xác nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cơ sở kinh doanh rau củ quả là một trong những thủ tục quan trọng mà chủ doanh nghiệp không nên bỏ qua. 

Nếu không có giấy phép này hoặc hết hạn thì cửa hàng kinh doanh sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật, thậm chí nghiêm trọng hơn có thể bị yêu cầu ngừng kinh doanh để khắc phục hậu quả. 

Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm 

III. Kinh nghiệm kinh doanh rau quả sạch 

Mô hình kinh doanh rau củ quả sạch được coi là một trong những ý tưởng kinh doanh độc đáo, đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng đem đến sự thất bại nếu bạn không biết cách xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Đừng lo! POS365 sẽ giúp bạn loại bỏ những sai lầm bằng những bài học kinh nghiệm kinh doanh rau quả sạch được bật mí ngay dưới đây. 

3.1. Nghiên cứu thị trường thật kỹ 

Kinh doanh mặt hàng nào cũng vậy, việc nghiên cứu thị trường là yêu cầu tối thiểu khi kinh doanh. Đối với mặt hàng trái cây, rau củ thì việc nghiên cứu thị trường tiêu dùng lại là điều vô cùng quan trọng. Giúp người bán lựa chọn được phân khúc thị trường và tập khách hàng phù hợp.  

Nghiên cứu kỹ thị trường 

Điều mà bạn cần làm trước khi bắt tay vào việc buôn bán rau củ quả đó là: 

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu 

  • Khảo sát nhu cầu chi tiêu, thu nhập, địa vị xã hội… của đối tượng mục tiêu 

  • Xác định nhu cầu và sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng 

  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

  • Lựa chọn mô hình bán rau củ quả phù hợp 

3.2. Tìm nguồn hàng kinh doanh chất lượng, uy tín

Mô hình kinh doanh rau củ quả sạch là một trong những mô hình đặc thù, có liên quan và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, những vấn đề liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm luôn được người tiêu dùng quan tâm nhất. 

Để đảm bảo chất lượng đầu vào bạn cần tìm hiểu và lựa chọn nhà phân phối hay đơn vị đối tác một cách kỹ lưỡng và kiểm định chất lượng trước khi ký hợp đồng. Việc lựa chọn nguồn hàng chất lượng chính là “vũ khí” giúp bạn thu hút, dễ dàng có được lòng tin của khách hàng cũng như nâng cao giá trị thương hiệu cho cửa hàng. 

Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, uy tín

3.3. Xây dựng kênh bán hàng online

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, việc kinh doanh online là ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất. Việc xây dựng những kênh bán hàng online giúp bạn gia tăng đơn hàng, tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng mục tiêu. 

Bạn có thể sử dụng các kênh bán hàng phổ biến như bán hàng qua trang mạng xã hội: facebook, mở website bán hàng hay thông qua các App giao hàng hay các chợ thương mại điện tử…

Xây dựng kênh bán hàng online

Lưu ý: Trên các kênh bán hàng online bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng về: nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, ngày nhập hàng, hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản, địa chỉ liên hệ nhà cung cấp. 

Bên cạnh đó, hãy đầu tư kỹ hơn về mặt hình thức khi đăng hình ảnh trên các kênh bán này. Và đầu tư xây dựng một quy trình bán hàng online, chăm sóc khách hàng một cách bài bản và chuyên nghiệp nhé. 

3.4. Đưa ra mức giá hợp lý

Ngoài chất lượng sản phẩm thì vấn đề giá cả là điều mà khách hàng quan tâm nhiều nhất. Với mức giá hợp lý, phù hợp với chất lượng sản phẩm sẽ giúp cho khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn. Thu hút được nhiều khách hàng mới cũng như giữ chân những khách hàng cũ. 

Vị thế cạnh tranh về giá trên thị trường cũng luôn được đánh giá rất cao. Đặc biệt trong bối cảnh thế giới xuất hiện nhiều dịch bệnh như hiện nay thì việc kinh doanh mặt hàng thiết yếu rau củ quả sạch rất tiềm năng, giúp nâng cao giá trị thương hiệu, nhận được nhiều sự yêu mến của khách hàng.

Giá cả hợp lý giúp cạnh tranh tốt hơn

3.5. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Hiện nay, trải nghiệm người dùng luôn được chú trọng trong quá trình bán hàng kinh doanh. Nếu bạn đang có  ý tưởng kinh doanh rau củ quả sạch thì việc cung cấp các dịch vụ cho khách hàng một cách tốt nhất là phương án đầu tư hiệu quả. 

Chất lượng dịch vụ được đánh giá ở việc nhân viên phục vụ khách hàng, nhân viên tư vấn hay các dịch vụ chăm sóc sau bán, cách giải quyết những khiếu nại của khách hàng. Để đơn giản hóa quy trình, tối đa hiệu suất công việc bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý cửa hàng. Đây được coi là cánh tay đắc lực, giải pháp hữu hiệu, an toàn cho chủ cửa hàng trong việc quản lý, vận hành, theo dõi, giúp giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí. 

Chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng 

Việc tạo ra cho khách hàng môi trường mua sắm thoải mái chuyên nghiệp là điều giữ chân khách hàng tạo nên giá trị thương hiệu cho cửa hàng của bạn.

Trên đây là những ý tưởng và những kinh nghiệm về mô kinh doanh rau củ quả sạch POS365 mang đến cho bạn. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn gặt hái thành công trên con đường khởi nghiệp kinh doanh này nhé.