Câu chuyện kinh doanh

Nhờ có sự xuất hiện của nền tảng thương mại điện tử nên hiện nay hầu hết các hoạt động mua sắm đều có thể diễn ra trực tuyến, từ đó thúc đẩy doanh nghiệp mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm liền mạch và mới mẻ. Việc đem sản phẩm của mình lên các kênh thương mại điện tử đang dần trở thành một trong yếu tố quan trọng quyết định quan trọng. Cùng tìm hiểu về quá trình tạo website thương mại điện tử chuyên nghiệp nhất.

Làm thế nào để tạo website thương mại điện tử chuyên nghiệp nhất?

I. Website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử là một trang web được dùng để bán hàng và thỏa mãn nhu cầu của người mua hàng thông qua mạng internet. Trên website này, người bán hàng có thể quản lý các sản phẩm của mình, hiển thị thông tin sản phẩm, giá cả, chính sách bán hàng, thanh toán và giao hàng. 

website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử là gì?

Người mua hàng có thể chọn sản phẩm, đặt hàng, thanh toán và nhận hàng tại địa chỉ của mình thông qua sàn thông qua sàn thương mại điện từ hoặc website riêng của mình. Tạo website thương mại điện tử sẽ mang lại sự thuận tiện và linh hoạt của việc mua hàng, từ đó hình thức này đã thu hút rất nhiều chủ shop, doanh nghiệp và người sử dụng.

Với hình thức này doanh nghiệp chỉ mất khoản phí cố định ban đầu và như các chi phí bảo trì nếu có bất cứ phát sinh nào. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ không phải trả khoản phí nào hàng tháng hoặc mất chi phí trên doanh thu cho bên thứ 3.

Đồng thời việc tạo website thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp tích hợp với các tính năng thanh toán, quản lý đơn hàng thậm chí còn tích hợp quản lý với sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể tự tổ chức sử dụng dữ liệu để tạo các chương trình khuyến mãi cá nhân mà không phụ thuộc vào bên thứ ba.

>> Xem thêm: Bí quyết kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả năm 2023

II. Lợi ích của doanh nghiệp khi tạo website thương mại điện tử

Sau đây POS365 sẽ chia sẻ đến với bạn một trong những lợi ích nổi bật của cách tạo website thương mại điện tử:

  • Tăng doanh số bán hàng: Doanh nghiệp có thể mở rộng tệp khách hàng tiềm năng trên nhiều kênh cũng như địa điểm khác nhau, giúp tăng đáng kể doanh số bán hàng.

  • Tiết kiệm chi phí: So với các hình thức truyền thống như marketing trực tiếp hay đặt quảng cáo trên báo, tạp chí, TV… thì việc xây dựng website thương mại điện tử sẽ tiết kiệm chi phí rất nhiều.

  • Không giới hạn thời gian và địa điểm: Tạo website thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh 24/7 trên toàn thế giới, không bị giới hạn về thời gian và địa điểm.

  • Dễ dàng quản lý và đóng góp thông tin: Các trang web này giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý thông tin về sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi, thông tin ưu đãi; đồng thời thuận tiện trong việc bổ sung thông tin mới cho khách hàng.

  • Tạo niềm tin và uy tín với khách hàng: Một website được thiết kế đẹp, có tính năng tốt sẽ tạo cho khách hàng niềm tin và uy tín với thương hiệu của doanh nghiệp.

  • Nâng cao hiệu quả marketing: Tạo website thương mại điện tử giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai các chiến lược marketing, tăng khả năng tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng, giúp nâng cao hiệu quả marketing của doanh nghiệp.

  • Tiện lợi trong việc thanh toán: Khách hàng có thể thanh toán trực tuyến bằng nhiều hình thức khác nhau như chuyển khoản, thanh toán qua thẻ…; giúp cho quá trình mua bán diễn ra dễ dàng và thuận tiện hơn.

III. Quy trình thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp

Để đạt được hiệu quả tối đa trong quá trình tạo website thương mại điện tử, doanh nghiệp cần tuân thủ theo quy trình sau đây:

Quy trình tạo website thương mại điện tử chuyên nghiệp

Quy trình thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp

3.1 Xác định mục tiêu mà website hướng tới

Bước đầu tiên trong quy trình này chính là doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu cũng như mức độ ưu tiên của từng mục tiêu, qua đó doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch phát triển website phù hợp với từng giai đoạn.

Việc xác định được mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán được chi phí cụ thể bao gồm: thiết kế, mua tên miền, thuê hosting. Cấu hình khỏe, giao diện chuyên nghiệp là những yếu tố hàng đầu trong quá trình làm website thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, website cũng cần tích hợp thêm các tính năng như kiểm soát đơn hàng, đăng ký qua tài khoản Google, công cụ quản lý tồn kho, thông tin cá nhân của khách hàng,...

3.2 Lựa chọn nền tảng phù hợp

Tiếp theo đó, doanh nghiệp nên lựa chọn cho mình một nền tảng xây dựng trang web phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng, chi phí và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp của mình. Bạn có thể tham khảo một số nền tảng phổ biến hiện nay như Shopify, Bigcommerce, Woocommerce,...

3.3 Tìm đơn vị thực hiện có chuyên môn để thiết kế

Để có thể chọn cho mình một đơn vị thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp thì bạn cần dựa vào các tiêu chí sau đây:

  • Đã có kinh nghiệm trong việc tạo website thương mại điện tử

  • Có quy trình minh bạch rõ ràng

  • Hệ thống có sẵn

  • Có bảo hành bảo trì cùng với các dịch vụ hậu mãi tốt

3.4 Mua tên miền hoặc đăng ký hosting

Bạn nên lựa chọn các tên miền ngắn gọn và dễ nhớ để giúp thu hút khách hàng và cũng khiến khách hàng dễ dàng nhớ tên miền của mình trong quá trình tạo website thương mại điện tử. Đồng thời bạn cần lựa chọn đơn vị cung cấp hosting uy tín dựa trên các tiêu chí sau: 

Về cấu hình: Bandwidth, CPU, Disk Space, Parked Domain, IP riêng…

Dịch vụ: Live Chat 24/7, back-up data, xử lý vấn đề phát sinh…

3.5 Tiến hành phát triển website của bạn

Doanh nghiệp nên phối hợp với các đơn vị phát triển để có thể thường xuyên cập nhật tiến độ cũng như các thay đổi của website. Trong quá trình phát triển website thương mại điện tử, bạn cùng cần thanh toán làm việc với đơn vị vận chuyển và thanh toán để cung cấp các dịch vụ trong quá trình tạo website thương mại điện tử. 

Khi tiến hành ký kết hợp đồng với các đơn vị thanh toán, doanh nghiệp cần lưu ý đến tính bảo mật cũng như sự tương thích giữa nền tảng website và nền tảng hỗ trợ thanh toán. Còn đối với các đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp nên cân nhắc đến chất lượng dịch vụ, các nhân viên vận chuyển, bảo quản hàng hóa không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

3.6 Hoàn thành các thủ tục pháp lý cơ bản

Dựa trên nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mọi đối tượng sở hữu trang web điện từ bán hàng thì đều cần thông báo cũng như đăng ký với Bộ Công Thương trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Những trang web kéo dài thời gian hoặc không đăng ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền trong thời gian nhất định sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

>> Xem thêm: Cách tăng đơn hàng nhanh chóng từ website thương mại điện tử

IV. Một số lưu ý trong quá trình tạo web thương mại điện tử

  • Đảm bảo tính bảo mật cho khách hàng: Đây là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tạo web thương mại điện tử. Sự tin tưởng của khách hàng đối với trang web bạn sẽ tăng lên khi họ thấy rằng thông tin cá nhân của họ được đảm bảo an toàn. Bạn có thể tham khảo thêm các chứng chỉ SSL để tăng độ bảo mật cho website của mình.

  • Tối ưu hóa trang web: Tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng chính là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng trong việc tạo website thương mại điện tử.

một số lưu ý trong quá trình tạo web thương mại điện tử

Một số lưu ý trong quá trình tạo web thương mại điện tử

  • Thiết kế thân thiện với thiết bị di động: Ngày nay, hầu hết người tiêu dùng đều truy cập từ điện thoại di động. Vì vậy, đảm bảo trang web của bạn có thể hiển thị đúng cách trên các thiết bị di động là rất quan trọng.

  • Cập nhật sản phẩm thường xuyên: Khách hàng sẽ trở lại nhiều hơn nếu có sản phẩm mới hoặc quay lại nếu có các chương trình khuyến mại.

  • Tạo sự thuận tiện cho khách hàng: Đảm bảo trang web của bạn dễ sử dụng và hiển thị các thông tin cần thiết như giá sản phẩm, thông tin về vận chuyển và thanh toán.

  • Hỗ trợ khách hàng tốt nhất có thể: Người mua hàng cần hỗ trợ thời gian thực. Vì vậy, đảm bảo rằng trang web của bạn có các hỗ trợ khách hàng trực tuyến để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. 

  • Quảng bá trang web hiệu quả: Để giúp tăng lượng truy cập và bán hàng, bạn nên đồng thời sử dụng đa kênh, ưu tiên là các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Adwords, Facebook Ads, Instagram Ads, v.v.. 

>> Xem thêm: Checklist 6 bước tối ưu hóa website thương mại điện tử

V. Khám phá 3 nền tảng thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp nhất hiện nay

Như đã nêu ở trên trong quá trình tạo website thương mại điện tử, việc lựa chọn một nền tảng thương mại điện tử phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển tốt nhất. Sau đây sẽ là 3 nền tảng được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

5.1 Shopify 

Sau đây sẽ là những ưu điểm và nhược điểm khi tạo website thương mại điện từ trên Shopify:

tạo website thương mại điện tử bằng shopify

Tạo website thương mại điện tử bằng Shopify

Ưu điểm

  • Đội ngũ hỗ trợ khách hàng của Shopify luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7, bất cứ khi nào doanh nghiệp cần để có thể được giải đáp nhanh chóng.

  • Kho giao diện của nền tảng này miễn phí và phong phú cho doanh nghiệp. Với các giao diện được chia theo ngành nghề kinh doanh sẽ thuận tiện cho người dùng trong việc lựa chọn để xây dựng website thương mại điện tử bán hàng chuyên nghiệp nhất.

Nhược điểm

  • Chi phí duy trì khá cao và phải trả hầu hết các dịch vụ có trong Shopify để được sử dụng.

  • Các tính năng của Shopify sẽ phù hợp với việc tạo website thương mại điện tử của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn đối với doanh nghiệp lớn hơn, bạn cần phải nâng cao các tính năng đồng thời phải sử dụng những URL có sẵn.

5.2 Bigcommerce

Cùng khám phá các ưu điểm và nhược điểm khi thiết kế website bằng Bigcommerce:

tạo website thương mại điện tử bằng bigcommerce

Tạo website thương mại điện tử bằng Bigcommerce

Ưu điểm

  • Thời gian cài đặt nhanh chỉ trong vòng 15 ngày đầu trải nghiệm.

  • Tích hợp dropshipping & kho hàng với các hệ thống để thuận tiện trong việc quản lý kho, đổi trả hàng và vận chuyển.

  •  Doanh nghiệp có thể tiếp cận được các nền tảng thị trường khác như Facebook, Instagram, Tiktok, eBay,…

  • Hỗ trợ tích hợp với đa dạng cổng thanh toán khác nhau như PayPal, Apple Pay,…

Nhược điểm

  • Đối với các gói đăng ký cho doanh nghiệp, nền tảng này sẽ thu thêm phí hàng năm khi kiếm được số tiền vượt quá mức giới hạn.

  • Bạn cần phải chi thêm nhiều tiền nếu muốn sử dụng theme và các ứng dụng cao cấp hơn. 

5.3 Woocommerce

Ưu và nhược điểm của doanh nghiệp khi sử dụng Woocommerce để tạo website thương mại điện tử:

tạo website thương mại điện tử bằng woocommerce

Tạo website thương mại điện tử bằng Woocommerce

Ưu điểm

  • Bạn có thể tải xuống nền tảng này và sử dụng không giới hạn trên trang web.

  • Hỗ trợ rất nhiều các tính năng hữu ích chẳng hạn như hỗ trợ các hình thức thanh toán, tính thuế, xác nhận đơn hàng,…

  • Đứng đầu về bảo mật thông tin, người dùng sẽ không lo sảy rủi ro hoặc bị đánh cắp dữ liệu

Nhược điểm

  • Vì là một nền tảng được xây dựng sẵn nên sẽ khó trong việc chỉnh sửa hoặc can thiệp.

  • Người dùng cần thuộc những nghiệp vụ của nền tảng này để thuận tiện trong việc vận hành.

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà chúng tôi có thể cung cấp cho bạn về quá trình tạo website thương mại điện tử, hy vọng doanh nghiệp có thể áp dụng chúng để tăng trưởng doanh thu hiệu quả nhất.