Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay, mã QR code được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống con người. Trong kinh doanh, tạo mã QR code cho sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, thành phần,... Ngoài ra, mã QR code còn được ứng dụng trên các nền tảng số như Facebook, Website,... Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo mã QR Code nhanh chóng hơn bao giờ hết!

Hướng dẫn cách tạo mã QR Code nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi

Mã QR Code là gì?

QR Code là viết tắt của cụm từ Quick Response. Với biểu tượng hình vuông và hai màu trắng đen quen thuộc thì chắc hẳn ai cũng đã từng nhìn qua và sử dụng chúng. Nói một cách đơn giản thì mã QR là một dạng mã hóa chuỗi ký tự bất kỳ được cài đặt sẵn. Mã QR sẽ được đọc bằng các loại máy đọc mã đặc thù hoặc là điện thoại thông minh được trang bị camera và ứng dụng quét mã.

Dễ bắt gặp nhất là khi sử dụng Zalo, chúng ta thường quét mã để đăng nhập tài khoản. Đó chính là mã QR Code. Khi quét mã thành công, các thông tin được mã hóa trong QR Code sẽ được hiển thị toàn bộ trên thiết bị quét.

cách tạo mã qr code nhanh chóng

Mã QR Code được ứng dụng phổ biến

>> Xem thêm: Mã QR Code là gì? Hướng dẫn thanh toán bằng QR Code chi tiết nhất 2023

So sánh QR Code và mã vạch truyền thống

Với sự tiện lợi và mang tới tốc độ xử lý thông tin nhanh chóng, tạo mã QR Code cho link được ưa chuộng hơn cả. Tuy nhiên sự thật là mã QR vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn mã vạch truyền thống. Hiện nay các doanh nghiệp vẫn ưu tiên sử dụng mã vạch truyền thống để quản lý hàng hóa và sản phẩm tồn kho. 

Dù vậy vẫn không thể phủ nhận rằng mã QR Code sở hữu những đặc điểm khác biệt nổi trội hơn hẳn so với mã vạch truyền thống.

Sự khác biệt về hình ảnh nhận dạng trong QR Code

Hình ảnh để con người nhận ra mã QR là dạng hình vuông với dữ liệu được mã hóa hiển thị theo chiều dọc hoặc ngang. Trong khi đó mã vạch truyền thống thường là hình chữ nhật và thiết bị quét phải đọc dữ liệu theo chiều ngang.

So sánh về kích thước thì QR Code chỉ là 1 hình vuông, chiếm ít không gian hơn so với mã vạch truyền thống. Đảm bảo tính thẩm mỹ khi in trên bao bì sản phẩm.

Truy xuất thông tin sản phẩm và thanh toán online tiện lợi

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có camera hoặc ứng dụng quét mã QR là người dùng có thể quét mã và truy xuất thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng. Các thông tin cơ bản thường thấy trên sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng,...

Mã QR Code không chỉ dừng lại ở đó mà còn có thể liên kết đến các chương trình khuyến mãi hoặc trang của nhà sản xuất một cách dễ dàng. Đặc biệt, người dùng có thể thanh toán trực tiếp trên mã QR cực kỳ tiện lợi nhờ vào việc tạo mã QR Code tài khoản ngân hàng.

tạo mã qr code cho doanh nghiệp

QR Code mang đến sự tiện lợi và nhanh chóng

Trao đổi thông tin nhanh chóng

Ngoài nhiệm vụ lưu trữ thông tin sản phẩm, thanh toán online, tạo mã QR code online còn được sử dụng để trao đổi thông tin và phương thức liên lạc. Chỉ cần quét mã QR, chúng ta đã có thể tìm kiếm bạn bè trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Line,....

>>Xem thêm: So sánh mã vạch và mã QR Code, sử dụng loại nào hiệu quả hơn?

Ứng dụng của mã QR Code

  • Tạo mã QR Code cho website lưu trữ dưới dạng địa chỉ URL. Chỉ với thao tác quét mã tự động, người dùng có thể truy cập vào trang web nhanh chóng và chính xác. Tạo mã QR Code cho fanpage tương tự với website.

  • Tạo mã QR Code cá nhân được ứng dụng để hiển thị thông tin cá nhân, tên tuổi, nghề nghiệp,....

  • Cách tạo mã QR Code cho cửa hàng, khách sạn, quán cafe để cung cấp công thức, cách chế biến đồ ăn, thông tin sản phẩm, khách sạn.

  • Cách tạo mã QR Code cho cơ quan, tạo mã QR Code cho cửa hàng nhằm giới thiệu, thông báo, đưa ra các nội quy, quy định,...

  • Tạo mã QR Code thanh toán nhanh chóng, tiện lợi tại các điểm bán hàng, quán ăn, siêu thị...

  • Tạo mã QR Code cho tài liệu thay cho việc mua sách vở cồng kềnh, chỉ cần một mã QR bạn có thể tiếp cận một khối lượng kiến thức khổng lồ.

  • Tạo mã QR Code địa điểm giúp người dùng có thêm nhiều thông tin, hiểu hơn về từng địa điểm cụ thể đặc biệt là một số nơi di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh,... 

  • Ngoài ra còn ứng dụng trong thương mại điện tử, tạo mã QR Code shopee để giới thiệu sản phẩm, điều hướng người dùng đến trang mua sắm.

cách tạo mã qr code miễn phí

Mã QR Code được sử trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau

>> Xem thêm: Quét mã QR là gì? Mã QR có tác dụng gì bạn có thể chưa biết

TOP 4 phần mềm tạo mã QR miễn phí tốt nhất hiện nay

Nếu bạn đang tìm hiểu cách tạo mã QR thì đừng bỏ qua 5 phần mềm miễn phí tốt nhất này nhé!

Phần mềm QR-Code-General.com

Phần mềm QR-Code-General.com sở hữu giao diện hiện đại và dễ dàng sử dụng. Phần mềm cho phép người sử dụng tạo mã QR Code nhanh chóng, chất lượng mà không cần phải bỏ ra một khoản chi phí nào khác.

Một số đặc điểm nổi bật của phần mềm khiến người dùng bị thu hút ngay từ lần đầu sử dụng:

  • Hỗ trợ người dùng tạo mã trên đa dạng giao diện như Wifi, SMS, website, văn bản,...

  • Thời gian tạo mã nhanh chóng. Người dùng dễ dàng sở hữu một mã QR Code chất lượng phù hợp với mong muốn cá nhân chỉ trong vài giây.

  • Cho phép người dùng tùy chọn các loại mã có sẵn như VCard, Email QR Code,... Đồng thời dễ dàng lưu hoặc chèn mã QR vào website nhanh chóng.

Phần mềm tạo mã QRStuff

QRStuff cũng là một trong những lựa chọn thông minh khi bạn muốn cách tạo mã QR Code miễn phí. Khi sử dụng QRStuff bạn có thể hoàn toàn yên tâm về mức độ bảo mật, uy tín, an toàn và miễn phí.

  • Phần mềm cho phép người sử dụng tạo mã từ nhiều định dạng khác nhau như số điện thoại, văn bản, đường liên kết URL,...

  • Thay đổi kích thước mã QR Code nhanh chóng, dễ dàng hơn bao giờ hết.

  • Đặc biệt, QRStuff còn cung cấp tính năng tạo mã và liên kết với Paypal, nội dung trong Apple iTunes Store và cả liên kết tới video trên nền tảng Youtube,...

  • Sử dụng liên kết thu gọn “qrs.ly”  và tùy chọn thay đổi màu sắc theo mong muốn của bản thân.

Phần mềm tạo mã QR Code - Free QR Creator

Tương tự các phần mềm tạo mã trên, Free QR Creator cho phép người dùng sử dụng để tạo mã QR Code chất lượng, an toàn và hoàn toàn miễn phí.

  • Người dùng được phép tạo và lưu mã dưới nhiều định dạng như TIFF, JPG, EMF, GIF, PNG.

  • Tăng tính thẩm mỹ bằng cách hỗ trợ tạo đường viền chuyên nghiệp cho mã QR Code.

  • Thoải mái quay mã theo ý muốn với những tùy chọn đã cài đặt sẵn của Free QR Creator.

tạo mã qr code cho sản phẩm

Dễ dàng tìm thấy các phần mềm tạo mã QR miễn phí

Phần mềm tạo mã miễn phí - qikQR

qikQR là một trong những phần mềm tạo mã QR miễn phí có thể sử dụng cho mọi lĩnh vực, ngành nghề trên thị trường.

  • Phần mềm tạo mã sử dụng mã nguồn mở với đa dạng nền tảng khác nhau.

  • Hỗ trợ tối đa người dùng tạo mã QR với rất nhiều định dạng hình ảnh khác như JPG, JPEG, PNG, SVG và cả GIF.

  • Tạo mã và nền với 5 màu sắc đa dạng có thể tùy chọn sử dụng theo mong muốn.

  • Trang bị tính năng sửa lỗi ở nhiều mức khác nhau từ cao, thấp tới trung bình cho phép người dùng tùy chọn theo sở thích.

Hướng dẫn tạo mã QR Code cho sản phẩm

Để tự tạo cho sản phẩm một mã QR Code chuyên nghiệp, chất lượng, bạn lưu ý thực hiện theo các bước dưới đây:

Lựa chọn phần mềm tạo mã QR Code

Như đã kể trên, hiện nay có rất nhiều phần mềm tạo mã QR Code thoải mái cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên trước khi quyết định sử dụng một trình tạo mã nào đó, hãy chắc chắn rằng đó là một phần mềm an toàn và uy tín. Đồng thời, nên tìm hiểu các tính năng của phần mềm, có thể giúp người dùng theo dõi, phân tích chỉ số của doanh nghiệp hay không. Không nên để trường hợp trùng mã QR Code xảy ra làm gián đoạn, ảnh hưởng công việc của bạn sau này.

Điền thông tin và cài đặt theo mục đích

Chú ý điền đầy đủ thông tin vào các trường thông tin yêu cầu trong phần mềm phù hợp với mong muốn và mục đích của bạn. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà các thông tin hiển thị sẽ thay đổi khác nhau.

Bạn có thể dựa vào các gợi ý của trình tạo mã như bộ ảnh sưu tập, video, website, chính sách bảo hành,... Từ đó tạo nên những mã QR Code theo đúng yêu cầu đề ra.

tạo mã qr code cá nhân

Tạo mã QR Code một cách dẽ dàng

Lựa chọn loại mã QR Code

Hiện nay có hai loại mã QR chính mà chúng ta có thể sử dụng là Dynamic - QR động và Static - QR tĩnh.

Nếu bạn muốn tạo mã QR có thể cập nhật thông tin sản phẩm khi có những thay đổi về mức giá, thành phần,... thì mã QR động là một lựa chọn thông minh. Còn nếu sản phẩm của bạn không thay đổi tính chất thì vẫn có thể sử dụng QR tĩnh. Trình tạo mã QR tính thường được sử dụng miễn phí và không yêu cầu công nghệ cao.

Chỉnh sửa thiết kế mã QR Code

Đến bước này, chúng ta có thể tùy chỉnh thiết kế của mã QR sao cho phù hợp với yêu cầu ban đầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các trình tạo mã đều có chức năng thiết kế mã. Và trong quá trình thiết kế lưu ý đề cao sự tối giản, tiện lợi, tránh gây khó khăn cho người dùng lúc quét mã. Ngoài ra bạn có thế lưu ý tạo mã QR Code có logo để khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu, doanh nghiệp của bạn.

Kiểm tra lại thông tin mã QR

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, chúng ta phải kiểm tra lại các thông tin được hiển thị sau khi quét mã. Phải đảm bảo rằng người dùng sẽ nhận được đúng thông tin khi quét mã QR của bạn.

  • Sử dụng Google Goggles để kiểm tra liên kết hoặc những thông tin mà mã QR đọc được.

  • Sử dụng công cụ QR Code Reader tự động chuyển hướng người dùng đến thông tin mà mã đọc được.

  • Sử dụng sách điện tử của Apple tích hợp trên iOS7 để quét mã và kiểm tra.

Theo dõi và đo lường mức độ hoạt động của mã QR

Các thông tin cần theo dõi thường xuyên khi tạo mã QR code cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng là:

  • Đo lường lưu lượng truy cập vào mã QR.

  • Hành vi khách hàng sau khi quét mã và truy cập đến liên kết.

  • Mức độ hấp dẫn, thu hút khách hàng của mã QR Code.

Một số lưu ý khi tạo mã QR Code 

Nhằm nâng cao mức độ hữu ích và giúp mã QR phát huy tác dụng của nò thì chúng ta nên lưu ý một số yếu tố sau:

Vị trí đặt mã QR đảm bảo thu hút, thuận tiện

Thiết bị phải kết nối với Internet thì mới có thể thực hiện quét mã QR. Và mã QR phải rõ nét, các thiết bị có thể quét được toàn bộ hình ảnh. Bởi vậy mà bạn phải lựa chọn vị trí đặt mã sao cho phù hợp với các điều kiện trên. 

Không nên đặt cao quá hoặc thấp quá người dùng khó tiếp cận. Phải đặt tại vị trí có mạng internet hoặc sóng di động để thiết bị quét mã dễ dàng kết nối. Thông thường, vị trí tốt nhất để đặt mã là dán trực tiếp lên sản phẩm, thu hút khách hàng nhanh chóng.

lưu ý khi tạo mã qr code

Một số lưu ý khi tạo mã QR Code

Chú trọng tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng

Đa số thiết bị khách hàng sử dụng để quét mã QR là điện thoại di động. Bởi vậy mà trang thông tin của bạn cần đảm bảo thân thiện với các thiết bị di động, tốc độ truyền tải nhanh, hình ảnh đẹp mắt, đầy đủ thông tin về sản phẩm. Từ đó khách hàng được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, tối ưu nhất.

Có thể sử dụng nhiều thiết bị quét mã khác nhau

Mã QR tiếp cận càng nhiều người dùng thì thông tin sản phẩm, chiến dịch của bạn sẽ càng thành công. Bởi vậy mà hãy chắc chắn rằng bất cứ thiết bị quét nào cũng có thể đọc được mã QR của bạn. Tránh trường hợp hạn chế thiết bị sẽ ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận, thu hút khách hàng của mã QR đó.

>> Xem thêm: Sử dụng triệt để mã QR Code Marketing như thế nào?

Như vậy, POS365 vừa chia sẻ hướng dẫn chi tiết cách tạo mã QR Code và những điều cần lưu ý khi sử dụng QR Code. Hy vọng từ bài viết này các bạn sẽ tạo cho mình những mã QR thật chuyên nghiệp và chất lượng.