Câu chuyện kinh doanh

Nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu kinh doanh hoặc dự định gọi vốn từ ngân hàng hay các nhà đầu tư mạo hiểm. Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết là điều không thể thiếu. Nó quyết định chiến lược, phân tích kết quả và giới thiệu doanh nghiệp của bạn.

Cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất 2024

Cách lập kế hoạch kinh doanh cũng không cần quá phức tạp nhưng phải đủ các ý. Bài viết này cũng không dành cho những ai muốn “xem qua”. Bởi nó sẽ là bản tổng hợp từ a đến z về:

Không lòng vòng, hãy bắt đầu từ lập kế hoạch kinh doanh là gì :

I. Giới thiệu

Kế hoạch kinh doanh (tên tiếng anh là Business Plan) là một tài liệu cơ bản mà bất kỳ doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng cần phải có trước khi bắt đầu hoạt động. Các ngân hàng và quỹ đầu tư mạo hiểm thường coi việc viết ra một kế hoạch chi tiết là điều kiện đầu tiên trước khi xem xét cung cấp vốn cho các doanh nghiệp mới.

Trên thực tế, rất ít công ty có thể tồn tại lâu mà không có một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Xây dựng kế hoạch kinh doanh bán hàng tuyệt vời phác thảo về các chi phí dự kiến và những tình huống có thể xảy ra đối với mỗi quyết định của một công ty.

Tuy nhiên, căn cứ lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp  có xu hướng về những yếu tố cơ bản giống nhau. Bao gồm: tóm tắt điều hành về doanh nghiệp, mô tả chi tiết, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Nó cũng cho biết doanh nghiệp bạn dự định đạt được mục tiêu như thế nào.

lập bản kế hoạch kinh doanh

Những yếu tố chính không thể thiếu khi xây dựng kế hoạch

BÀI VIẾT NÀY ĐƯỢC XÂY DỰNG CHO CÁC LĨNH VỰC NHƯ:

-        Kế hoạch kinh doanh quán cafe, quán trà sữa, cafe take away

-        Kế hoạch kinh doanh nhà hàng, khách sạn, homestay, quán bar. Kế hoạch kinh doanh quán đồ ăn vặt, tiệm bánh ngọt, đồ ăn healthy, đồ nướng, quán nhậu, chuỗi thức ăn nhanh, quán ốc, nhà hàng hải sản, cửa hàng bánh ngọt online, quán ăn nhỏ.

-        Kinh doanh cây cảnh, rau sạch, kinh doanh cá cảnh, rau thủy canh, hoa tươi.

-        Lĩnh vực kinh doanh spa, shop quần áo bán online, mỹ phẩm, nước hoa, mẹ và bé, kinh doanh khu vui chơi trẻ em, Kinh doanh thời trang, tiệm nail, xưởng may.

-        Cửa hàng tạp hóa, bán sữa bột, nhà sách, văn phòng phẩm, bán sách cũ, phụ kiện điện thoại, thiết bị điện, nội thất, thiết bị y tế, đèn led, nhà thuốc, dịch vụ vệ sinh, bảo hiểm nhân thọ, trung tâm ngoại ngữ, du lịch, vật liệu xây dựng, phòng gym, kinh doanh giấy vệ sinh, đại lý gạo,…

Độ dài và chi tiết một bản kế hoạch sẽ khác nhau giữa các doanh nghiệp. Không phải 1 trang ngắn gọn, các thông tin được diễn tả chi tiết và có thể lên đến 15 - 20 trang. Chúng bao gồm 6 yếu tố chính. Ngay phần dưới POS365 sẽ hướng dẫn chi tiết theo dàn ý. 

Trước hết, hãy tìm hiểu lý do vì sao phải lập kế hoạch kinh doanh nhé?

II. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh

Lý do mà bất cứ ý tưởng kinh doanh hay startup nào muốn thành công cũng đều chuẩn bị một bản kế hoạch cụ thể cho mình:

1. Phát triển doanh nghiệp của bạn nhanh hơn

Lập một kế hoạch là thiết lập nền tảng cho doanh nghiệp của bạn. Bạn không dự đoán tương lai, bạn đang làm việc thông qua chiến lược cốt lõi của doanh nghiệp sẽ giúp bạn phát triển. Một bản kế hoạch đầu tiên có thể không hoàn hảo nhưng đây được coi là kim chỉ nam giúp bạn đi đúng hướng và điều chỉnh cho đúng mục tiêu của mình. Đó là lý do đầu tiên trả lời cho câu hỏi tại sao phải lập kế hoạch kinh doanh.

lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z

Thuyết trình kế hoạch kinh doanh dưới dạng powerpoin hoặc biểu đồ

2. Quảng cáo và nhận tài trợ tài chính

Các nhà đầu tư từ ngân hàng hay quỹ đầu tư mạo hiểm cần biết rõ về mô hình kinh doanh của bạn. Bạn cần chứng minh rằng có một nhu cầu và bền vững với giải pháp của bạn. Hãy cho họ biết, bạn có chiến lược kinh doanh mạnh mẽ và ổn định về mặt tài chính.

Có nghĩa là nội dung lập kế hoạch kinh doanh cần có sẵn các báo cáo tài chính, dự báo và giải thích dễ hiểu về mô hình kinh doanh của bạn cho các nhà đầu tư tiềm năng.

3. Đưa ra quyết định chiến lược

Như đã nói ở trên, một bản kế hoạch giúp bạn tự tin tung ra các quyết định mới, kịp thời và hiệu quả. Nếu không có bản kế hoạch, bạn sẽ không thể nắm được các mốc thời gian, dự định của mình hoàn thành có đạt kết quả hay không.

_____BÀI HỌC RÚT RA THÔNG QUA BÀI VIẾT NÀY_____

Với những lý do trên, để thành công không thể thiếu lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z . Đọc xong bài viết này, bạn biết được:

  • Kế hoạch là một tài liệu bằng văn bản mô tả các hoạt động kinh doanh cốt lõi của một công ty, các mục tiêu và cách nó lên kế hoạch để đạt được các mục tiêu của mình.

  • Các công ty khởi nghiệp, startup sử dụng để thu hút và gọi vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài.

  • Các doanh nghiệp có thể đưa ra một kế hoạch truyền thống dựa trên file excel, pdf dài hoặc một bản kế hoạch khởi nghiệp ngắn gọn bằng powerpoin.

  • Hướng dẫn lập kế hoạch chi tiết từ A đến Z bao gồm tóm tắt điều hành, sản phẩm và dịch vụ, chiến lược tiếp thị và phân tích, lập kế hoạch tài chính và ngân sách.

Tuy nhiên, trước khi đi vào chi tiết hướng dẫn. Các bạn cần nắm rõ về căn cứ lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp dưới đây để không lặp phải những lỗi sai này trước khi lập bản Business Plan của cá nhân bạn.

Bản kế hoạch kinh doanh mẫu sẵn có

Phân tích, đưa ra chiến lược khi lập kế hoạch

>>Xem thêm:  Tham khảo 8 mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên word mới nhất 2024

III. Lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh

Có mấy căn cứ lập kế hoạch kinh doanh? Trên thực tế, các chủ doanh nghiệp cần lưu ý 5 nguyên tắc khi lập kế hoạch kinh doanh. Một số nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn viết một kế hoạch nhanh hơn và tránh lỗi sai: 

1. Trình bày kế hoạch kinh doanh ngắn gọn

Khi lập kế hoạch nên làm dàn ý, ngắn gọn và súc tích. Lý do cho điều đó: 

  • Khiến người đọc không cảm thấy chán nản. 

  • Dễ dàng chỉnh sửa và theo dõi bao quát hơn. 

2. Ngôn từ phù hợp với người đọc

Ví dụ: nếu công ty của bạn đang phát triển một phần mềm công nghệ, nhưng các nhà đầu tư của bạn không biết những từ ngữ chuyên ngành. Hãy tránh viết các thuật ngữ chuyên ngành hay viết tắt không quen thuộc. 

Thay vì: “Công nghệ đang chờ cấp bằng sáng chế của chúng tôi là tiện ích bổ sung cho các thiết lập CPAP hiện có. Khi được gắn với thiết lập CPAP, sản phẩm của chúng tôi cung cấp hệ thống thông gió áp suất kép không xâm lấn.”

Hãy đổi lại cách viết như: “Sản phẩm đang chờ cấp bằng sáng chế của chúng tôi là một thiết bị không tốn điện, dễ sử dụng, thay thế các máy thở truyền thống được sử dụng trong bệnh viện với chi phí bằng 1/100.

Ngôn từ sử dụng trong bản kế hoạch phải phù hợp và dễ hiểu. Bởi không phải ai cũng hiểu được những từ ngữ chuyên ngành đặc trưng. Như vậy, hãy giải thích sản phẩm của bạn và các thuật ngữ kỹ thuật đi kèm ở cuối mục lục trong bản kế hoạch kinh doanh

3. Thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của bạn

Thử nghiệm ý tưởng với một quảng cáo và kiểm tra tính khả thi của ý tưởng kinh doanh. Bởi không phải bất cứ ý tưởng nào hay cũng sẽ thành công 100%. Yếu tố tiên quyết cho sự thành công là phù hợp. Vậy nên hãy thử nghiệm tất cả ý tưởng để đạt được đúng mức độ phù hợp của doanh nghiệp.

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Xem tính khả thi của mô hình kinh doanh của bạn

Bạn đang bí ý tưởng kinh doanh? Xem ngay: 23 xu hướng kinh doanh sau dịch "bội thu"

4. Thiết lập mục tiêu 

Đừng kinh doanh khi không biết mục tiêu của bạn đang nhắm đến đối tượng nào. Ngoài ra, bạn nên đặt mục tiêu với các cột mốc để hoàn thành trước khi bắt đầu. Mục tiêu kinh doanh chính là kim chỉ nam cho doanh nghiệp. Và sau đó bạn sẽ lên kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

5. Đừng quá lo lắng khi viết Business Plan

Bạn có biết rằng phần lớn các chủ doanh nghiệp và doanh nhân không phải là chuyên gia kinh doanh? Họ đang học hỏi khi họ đi và tìm kiếm các công cụ để giúp họ phát triển.

Lập 1 kế hoạch kinh doanh  không khó như bạn nghĩ. Vì bây giờ, chúng ta sẽ đi vào chi tiết. Và đương nhiên, trong mỗi phần sẽ có những ví dụ dễ hiểu đi kèm. 

>>Xem thêm:  Tổng hợp mẫu kế hoạch kinh doanh bán lẻ mới nhất bạn nên tham khảo

IV. Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh

Cho dù bạn đang xây dựng một kế hoạch để gọi vốn và phát triển doanh nghiệp của mình hay chỉ cần tìm hiểu xem ý tưởng của bạn có hiệu quả hay không. Bạn có thể thấy 9 bước lập kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, lập kế hoạch kinh doanh đầy đủ cần có 6 yếu tố chính:

1. Tóm tắt điều hành: Phần này phác thảo công ty và bao gồm tuyên bố sứ mệnh cùng với bất kỳ thông tin nào về ban lãnh đạo, nhân viên, hoạt động và vị trí của công ty.
2. Kế hoạch vận hành: Tại đây, công ty có thể phác thảo các sản phẩm và dịch vụ mà công ty sẽ cung cấp và cũng có thể bao gồm giá cả, tuổi thọ sản phẩm và lợi ích cho người tiêu dùng. Các yếu tố khác có thể đi vào phần này bao gồm quy trình sản xuất và chế tạo, bất kỳ bằng sáng chế nào mà công ty có thể có, cũng như công nghệ độc quyền. Mọi thông tin về nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng có thể được đưa vào đây.
3. Phân tích thị trường:  Chỉ ra đối thủ cạnh tranh là ai và yếu tố của nó như thế nào trong ngành, cùng những điểm mạnh và điểm yếu của nó. Nó cũng sẽ mô tả nhu cầu dự kiến của người tiêu dùng đối với những gì doanh nghiệp đang bán và mức độ dễ dàng hay khó khăn trong việc giành lấy thị phần từ các công ty đương nhiệm.
4. Chiến lược tiếp thị: Phần này mô tả cách thức công ty sẽ thu hút khách hàng cũng như cách thức tiếp cận người tiêu dùng. Nó cũng sẽ trình bày các kế hoạch chiến dịch quảng cáo và tiếp thị và thông qua các loại phương tiện truyền thông mà các chiến dịch đó sẽ tồn tại trên đó.
5. Lập kế hoạch tài chính: Để thu hút bên đọc kế hoạch kinh doanh, công ty nên đưa vào kế hoạch tài chính và các dự kiến trong tương lai. Đối với các cá nhân kinh doanh khởi nghiệp nên bao gồm mục tiêu và ước tính cho vài năm đầu tiên của doanh nghiệp cho các nhà đầu tư.
6. Nguồn lực: Bất kỳ công ty tốt nào cũng cần phải có ngân sách. Chi phí này bao gồm các chi phí liên quan đến nhân sự, phát triển, sản xuất, tiếp thị và bất kỳ chi phí nào khác liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra bạn cũng nên có phụ lục để trình bày rõ các tài liệu đi kèm, giải thích thuật ngữ chuyên ngành, bằng sáng chế hay các hình ảnh.

xây dựng kế hoạch kinh doanh

Xây dựng kế hoạch kinh doanh thành công để thu hút nhà đầu tư

Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết của từng phần trong kế hoạch:

1. Tóm tắt điều hành

Bản tóm tắt điều hành của kế hoạch của bạn giới thiệu công ty của bạn, giải thích những gì bạn làm và đưa ra những gì bạn đang tìm kiếm từ độc giả của bạn. Về mặt cấu trúc, đây là chương đầu tiên. Và mặc dù đây là thứ đầu tiên mà mọi người sẽ đọc, nhưng POS365 khuyên bạn nên viết nó sau cùng.

Tại sao? Bởi vì một khi bạn biết chi tiết về doanh nghiệp của mình từ trong ra ngoài, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn để viết tóm tắt kế hoạch kinh doanh của mình. 

Lưu ý: Trình bày ngắn gọn, các điểm nổi bật nhưng không có nhiều chi tiết. Gói gọn tóm tắt điều hành trong khoảng từ 1 đến 2 trang. 

1.1. Tổng quan về kinh doanh

Ở đầu trang, ngay dưới tên doanh nghiệp của bạn, hãy viết một câu tổng quan về doanh nghiệp của bạn tóm tắt những gì bạn đang làm.

tổng quan về kế hoạch kinh doanh

Trao đổi văn bản và kế hoạch


1.2. Vấn đề

Trong một hoặc hai câu, hãy tóm tắt vấn đề bạn đang giải quyết trên thị trường cho khách hàng của mình. Tóm tắt một cách dễ hiểu để người đọc nhanh chóng nắm bắt được vấn đề cần được giải quyết trong bản kế hoạch.

1.3. Giải pháp

Đây là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn đang giải quyết vấn đề mà bạn đã xác định trên thị trường như thế nào? Đưa ra giải pháp càng chi tiết càng tốt. Giải quyết tất cả các vấn đề có thể xảy ra mới là một bản kế hoạch chất lượng.

1.4. Thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu của bạn là ai , hay khách hàng lý tưởng của bạn? Số lượng khách hàng mục tiêu như thế nào? Điều quan trọng ở đây là phải cụ thể.

Ví dụ, bạn có thể nhắm đến thị trường ngách của một công ty giày. Bạn nhắm đến đối tượng đàn ông có phong cách hay những người thích chạy bộ. Thị trường ngách sẽ giúp bạn nhắm đến mục tiêu dễ dàng và ít cạnh tranh hơn. 

1.5. Cạnh tranh

Thị trường mục tiêu của bạn đang giải quyết vấn đề của khách hàng như thế nào? Có lựa chọn thay thế hoặc sản phẩm thay thế trên thị trường không? Mọi doanh nghiệp đều có một số hình thức cạnh tranh và điều quan trọng là phải cung cấp một cái nhìn tổng quan trong bản tóm tắt điều hành của bạn.

kế hoạch kinh doanh

Đối thủ cạnh tranh của bạn là gì

1.6. Tổng quan về công ty và đội ngũ

Cung cấp tổng quan ngắn gọn về đội ngũ nhân viên 

1.7. Tóm tắt tài chính

Làm nổi bật các khía cạnh chính trong kế hoạch tài chính của bạn, bạn có thể trình bày dưới dạng biểu đồ thể hiện doanh thu, chi phí và lợi nhuận đã lên kế hoạch. 

1.8. Yêu cầu tài chính

Nếu bạn đang viết một kế hoạch kinh doanh để vay ngân hàng hoặc vì bạn đang yêu cầu các nhà đầu tư thiên thần hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm tài trợ, bạn phải bao gồm các chi tiết về những gì bạn cần trong bản tóm tắt điều hành.

1.9. Các cột mốc 

Yếu tố quan trọng cuối cùng của việc lập kế hoạch là xem tiến độ và cột mốc quan trọng trong tương lai mà bạn dự định đạt được. 

Tổng kết trong TÓM TẮT ĐIỀU HÀNH cần có:

  • Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì?
  • Thị trường mục tiêu của bạn là gì và bạn sẽ định vị doanh nghiệp như thế nào?
  • Đội ngũ nhân sự của bạn như thế nào?
  • Kỳ vọng của bạn đối với sự phát triển là gì và bạn sẽ đạt được nó như thế nào?
  • Yêu cầu tài chính của bạn là gì? 

2. Cơ hội

Có bốn chương chính trong kế hoạch kinh doanh — cơ hội, cách thực hiện, tổng quan về công ty và kế hoạch tài chính. 

Cơ hội là mục thể hiện thông tin về vấn đề bạn đang giải quyết, giải pháp, người bạn định bán và cách sản phẩm/dịch vụ của bạn phù hợp với sự cạnh tranh hiện có.

kế hoạch kinh doanh

Bắt tay với đối tác nhờ cơ hội và giải pháp trong kế hoạch kinh doanh

2.1. Vấn đề và giải pháp

Đầu tiên, hãy bắt đầu cơ hội bằng cách mô tả vấn đề mà bạn đang giải quyết cho khách hàng của mình. 

Điểm “đau” đầu tiên đối với họ là gì? Họ đang tìm cách giải quyết vấn đề đó như thế nào?

Sau đó, hãy đưa ra giải pháp của doanh nghiệp bạn. Điều này có thể được chứng minh bằng những đánh giá số liệu thực tế bạn thu thập được. 

Ví dụ: Bạn muốn lập kế hoạch cho shop thời trang online cho đối tượng nữ đi tắm biển. Vấn đề mà các chị em gặp phải là ngại đi chọn đồ. Bạn có thể giải quyết bằng cách giao hàng online và miễn phí ship khi mua lần đầu chẳng hạn. 

2.2. Thị trường mục tiêu

Bây giờ bạn đã trình bày chi tiết vấn đề và giải pháp trong kế hoạch kinh doanh của mình, đã đến lúc chuyển trọng tâm sang thị trường mục tiêu: Bạn đang bán hàng cho ai?

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang bắt đầu và loại kế hoạch bạn đang viết, bạn có thể không cần đi sâu vào quá nhiều chi tiết ở đây.

Cho dù thế nào đi nữa, bạn cần biết khách hàng của mình là ai và ước tính sơ bộ xem có bao nhiêu khách hàng trong số họ. Nếu không có đủ khách hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo về khả năng kinh doanh của bạn.

Tiến đến thành công khi xác định rõ hơn về thị trường mục tiêu

2.3. Phân tích và nghiên cứu thị trường

Nếu bạn định phân tích, hãy bắt đầu với một số nghiên cứu thị trường. Trước tiên, hãy xác định các phân đoạn thị trường của bạn và xác định mức độ lớn của mỗi phân đoạn. 

Tuy nhiên, đừng rơi vào cái bẫy định nghĩa thị trường là “tất cả mọi người”. 

Một ví dụ cổ điển là một công ty giày. Mặc dù sẽ rất hấp dẫn nếu một công ty giày nói rằng thị trường mục tiêu của họ là tất cả những người có đôi chân, nhưng trên thực tế, họ cần nhắm mục tiêu vào một phân khúc thị trường cụ thể để thành công. Có thể họ sẽ nhắm vào những đôi giày sang trọng đi dự tiệc, hay giày thể thao cho các vận động viên hoặc giày cho trẻ em. 

2.4. TAM, SAM và SOM

TAM, SAM, SOM trong kinh doanh là gì? Nó là một bảng phân tích để xem xét quy mô thị trường theo cách tiếp cận từ trên xuống cũng như tiếp cận từ dưới lên. 

_________________Về từng thuật ngữ, nó có đặc điểm_________________

  • TAM: Tổng số thị trường có sẵn hoặc địa chỉ của bạn (tất cả những người bạn muốn tiếp cận với sản phẩm của mình)

  • SAM: Thị trường có địa chỉ được phân đoạn của bạn hoặc Thị trường có sẵn được phục vụ (phần TAM mà bạn sẽ nhắm mục tiêu)

  • SOM: Thị phần của bạn trên thị trường (tập hợp con SAM của bạn mà bạn sẽ tiếp cận trên thực tế — đặc biệt là trong vài năm đầu tiên kinh doanh của bạn)


Khi bạn đã xác định được các phân khúc thị trường chính của mình, bạn nên thảo luận về xu hướng của các thị trường này. Chúng đang phát triển hay đang thu hẹp lại?  Nói về nhu cầu phát triển của thị trường, thị hiếu hoặc những thay đổi sắp tới của thị trường khi lập kế hoạch kinh doanh.

Mẫu kế hoạch kinh doanh

Tham khảo các mẫu kế hoạch có sẵn

2.5. Khách hàng lý tưởng của bạn

Khi bạn đã xác định các phân khúc thị trường mục tiêu, đã đến lúc xác định khách hàng lý tưởng của bạn cho từng phân khúc. Một cách để nói về khách hàng lý tưởng trong kế hoạch của bạn là sử dụng “tính cách người mua” hoặc “tính cách người dùng”.  Phân tích người mua là một đại diện cho thị trường của bạn - họ có tên, giới tính, mức thu nhập, sở thích, sở ghét,.... 

Đây là cách cực kỳ hữu ích giúp bạn hình dung ra khách hàng của mình. Từ đó, xác định chiến thuật tiếp thị và bán hàng để thu hút những đối tượng này. 

2.6. Cạnh tranh

Ngay sau phần thị trường mục tiêu, bạn nên mô tả sự cạnh tranh của mình. 

Lợi thế cạnh tranh của bạn so với đối thủ là gì?

Hầu hết các kế hoạch kinh doanh đều bao gồm nghiên cứu thị trường và so sánh các tính năng của chúng với đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng phân tích SWOT.  Điều quan trọng nhất cần minh họa trong phần này là giải pháp của bạn khác biệt hoặc tốt hơn như thế nào so với các dịch vụ khác mà khách hàng tiềm năng có thể lựa chọn.  Các nhà đầu tư sẽ muốn biết bạn có lợi thế gì so với đối thủ và cách bạn lên kế hoạch tạo sự khác biệt cho bản thân.

kế hoạch kinh doanh

Phân tích cạnh tranh dưới dạng biểu đồ, đồ thị dễ hiểu

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nhân mắc phải khi xây dựng bản kế hoạch là tuyên bố rằng họ không có bất kỳ sự cạnh tranh nào. Thực tế đơn giản là tất cả các doanh nghiệp đều có sự cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh có thể không phải lúc nào cũng ở dạng “cạnh tranh trực tiếp”, đó là khi bạn có đối thủ cạnh tranh cung cấp một giải pháp tương tự cho sản phẩm của bạn. 

Thông thường, bạn có thể đang đối mặt với “cạnh tranh gián tiếp”, đó là khi người tiêu dùng giải quyết vấn đề của họ bằng một loại giải pháp hoàn toàn khác.

Ví dụ, khi Henry Ford lần đầu tiên tiếp thị ô tô của mình, có rất ít sự cạnh tranh trực tiếp từ các nhà sản xuất ô tô khác - không có bất kỳ chiếc ô tô nào khác. Thay vào đó, Ford đang cạnh tranh với các phương thức vận tải khác - ngựa, xe đạp, tàu hỏa và đi bộ. Nhìn bề ngoài, không có thứ nào trong số này trông giống như cạnh tranh trực tiếp thực sự, nhưng chúng là cách mọi người giải quyết các vấn đề giao thông của họ vào thời điểm đó.

2.7. Sản phẩm và dịch vụ trong tương lai

Tất cả các doanh nhân đều có tầm nhìn về nơi họ muốn kinh doanh trong tương lai nếu họ thành công. Mặc dù có khả năng dành nhiều thời gian để khám phá các cơ hội trong tương lai cho các sản phẩm và dịch vụ mới, nhưng bạn không nên mở rộng quá nhiều về những ý tưởng này trong kế hoạch kinh doanh của mình. Chắc chắn sẽ hữu ích nếu bao gồm một hoặc hai đoạn văn về các kế hoạch tiềm năng trong tương lai, để cho các nhà đầu tư thấy bạn đang hướng tới đâu trong dài hạn. 

Nhưng bạn không nên bị chi phối bởi các kế hoạch dài hạn có thể thành hiện thực hoặc không. Trọng tâm phải là đưa sản phẩm và dịch vụ đầu tiên của bạn ra thị trường.

Tóm lại, trong CƠ HỘI, bạn cần trả lời những câu hỏi: 

  • Khách hàng tiêu biểu của bạn là ai? Khách hàng lý tưởng của bạn là ai? Bạn sẽ nhắm mục tiêu họ như thế nào?

  • Khách hàng của bạn gặp khó khăn gì? Làm thế nào để họ giải quyết điều đó?

  • Giải pháp của bạn giúp giải quyết vấn đề của họ như thế nào? 

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Làm thế nào để giải pháp của bạn khác với các đối thủ cạnh tranh?

3. Kế hoạch thực hiện

Sau khi hoàn thành phần cơ hội, hay chuyển sang bước thực hiện. Nó bao gồm kế hoạch tiếp thị và bán hàng, hoạt động, cách bạn đo lường thành công và các cột mốc quan trọng mà bạn mong đợi đạt được.

kế hoạch kinh doanh

Tư duy kế hoạch chi tiết cho ý tưởng kinh doanh của bạn

3.1. Kế hoạch tiếp thị và bán hàng

Phần kế hoạch tiếp thị và bán hàng trong kế hoạch kinh doanh của bạn trình bày chi tiết cách bạn dự định tiếp cận các phân khúc thị trường mục tiêu (còn gọi là tiếp thị mục tiêu) và bạn sẽ thực hiện nó như thế nào.

Trước khi nghĩ đến việc viết kế hoạch tiếp thị, bạn phải xác định rõ thị trường mục tiêu của mình và xác định rõ cá tính người mua.

a. Định vị doanh nghiệp của bạn:

Định vị là cách bạn sẽ cố gắng và giới thiệu công ty của bạn với khách hàng. Bạn là giải pháp giá rẻ hay bạn là thương hiệu cao cấp, sang trọng trên thị trường của mình? Bạn có cung cấp điều mà đối thủ cạnh tranh của bạn không cung cấp?

______Trước khi bắt đầu thực hiện tuyên bố định vị, hãy đánh giá thị trường hiện tại và trả lời các câu hỏi sau______

  • Bạn cung cấp những tính năng hoặc lợi ích nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có?

  • Nhu cầu và mong muốn chính của khách hàng của bạn là gì?

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn tự định vị như thế nào?

  • Tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì một người khác?

  • Bạn thấy công ty của mình ở đâu trong bối cảnh của các giải pháp khác?


CÔNG THỨC MẪU ĐỂ TỰ ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP:

Đối với [mô tả thị trường mục tiêu][thị trường mục tiêu cần], [sản phẩm này] [cách nó đáp ứng nhu cầu]. Không giống như [cạnh tranh chính], nó có [đặc điểm phân biệt quan trọng nhất].

Ví dụ: Trong ngành sữa Việt Nam, Abbott đã định vị thương hiệu như là “sữa bột tăng cường IQ cho trẻ em”, tuy nhiên do tấn công từ đối thủ cạnh tranh, vì vậy hiện nay Abbott chuyển sang định vị thành “sữa bột số 1 Việt Nam”. Kế hoạch kinh doanh sữa Vinamilk định vị “chất lượng quốc tế” với mục đích cho người tiêu dùng Việt Nam thấy đây là công ty duy nhất xuất khẩu sữa sang hơn 10 nước duy nhất trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây Vinamilk cũng dần chuyển sang định vị đơn giản hơn với mục tiêu “mẹ yêu bé”.

b. Định giá

Khi bạn biết chiến lược định vị tổng thể của mình là gì, bạn có thể chuyển sang định giá . Chiến lược định vị của bạn thường sẽ là động lực chính thúc đẩy cách bạn định giá dịch vụ của mình.  Giá cả là thông điệp mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Nếu bạn cung cấp sản phẩm chất lượng, giá thành cao sẽ nhanh chóng truyền tải thông điệp đó đến người tiêu dùng.

Tìm kiếm và định vị giá cho thương hiệu, sản phẩm

QUY TẮC CƠ BẢN KHI ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM/DỊCH VỤ

  • Chi phí tạo ra sản phẩm: Phần lớn thường tính phí khách hàng nhiều hơn chi phí bạn làm ra sản phẩm.

  • Định giá trung tâm lợi nhuận chính và phụ: Giá ban đầu của bạn có thể không phải là trung tâm lợi nhuận chính của bạn. Ví dụ: bạn có thể bán sản phẩm của mình với chi phí thấp hơn chi phí sản xuất, nhưng yêu cầu đơn hàng của khách cần kèm theo các điều kiện để nhận được mức ưu đãi đó. Và khi tính tổng chi phí thì bạn vẫn có lãi. Ví dụ: các nhà bán hàng online trên shopee hay bán các sản phẩm có giá 1.000 đồng.

  • Phù hợp với tỷ giá thị trường: Giá của bạn cần phải phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng. Giá quá cao và bạn có thể không có khách hàng. Giá quá thấp và mọi người có thể đánh giá thấp sản phẩm của bạn.

CÁCH ĐỂ CHỌN GIÁ CHO SẢN PHẨM/DỊCH VỤ

Trong kế hoạch kinh doanh, để xác định giá cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đây là những gợi ý giúp bạn có thể định giá thành công:

  • Định giá cộng với chi phí ban đầu.

  • Định giá dựa trên thị trường: Nhìn vào giá của các đối thủ cạnh tranh và sau đó định giá dựa trên những gì thị trường đang mong đợi. 

  • Định giá theo giá trị: Mô hình “định giá theo giá trị” là nơi bạn xác định giá dựa trên giá trị mà bạn đang cung cấp cho khách hàng của mình. 

Ví dụ: Nếu bạn mở nhà hàng buffet, so với mặt bằng chung là 200.000đ/người, bạn có thể đưa ra mức giá khuyến mãi buffet ăn trưa là 150.000 đồng/người từ 11h-14h. Dựa vào phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp POS365, các bạn dễ dàng thay đổi giá bán và nắm bắt doanh thu.

c. Khuyến mại

Các chương trình khuyến mãi giúp bạn khuyến khích khách hàng quay lại và thu hút khách hàng tham gia trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Các bạn có thể đưa ra các chương trình tri ân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới. Khách hàng luôn thích mua được giá hời. Bởi vậy đừng bỏ qua những chương trình khuyến mại nhé!

Ví dụ: Các Spa thường có các chương trình trị liệu da mặt 1 buổi miễn phí hoặc tặng các dòng sản phẩm, mỹ phẩm dùng thử cho các khách hàng mới/khách hàng thân thiết.


kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch tiếp thị khuyến mãi giảm giá cải thiện doanh thu

d. Bao bì

Nếu bạn đang bán một sản phẩm, bao bì của sản phẩm đó là rất quan trọng. Bao bì chính là ấn tượng đầu tiên khi khách hàng bắt gặp sản phẩm. Bởi vậy nên chú trọng thiết kế bắt mắt thu hút để giữ chân khách hàng từ cái nhìn đầu tiên.

Ví dụ: Nếu bạn lập kế hoạch cho sản phẩm như bán bánh mỳ online chẳng hạn. Hãy thiết kế hình ảnh phù hợp với câu hỏi: Bao bì của bạn có phù hợp với chiến lược định vị của bạn không? Truyền đạt đề xuất giá trị (thông tin dinh dưỡng, sức khỏe,...). Tạo sự khác biệt với đối thủ (Chất liệu đặc biệt, Logo trên bao bì được thiết kế và in đẹp mắt).

e. Quảng cáo

Kế hoạch kinh doanh của bạn nên bao gồm tổng quan về các loại quảng cáo mà bạn định chi tiền. Bạn sẽ quảng cáo online hay phương thức truyền thống? Và đừng quên kế hoạch đo lường mức độ thành công của quảng cáo.

f. Quan hệ công chúng

Để các phương tiện truyền thông đưa tin về bạn - PR báo chí có thể là một cách tuyệt vời để tiếp cận khách hàng của bạn. Thuê KOL là một trong những cách mà các Brand hiện tại sử dụng nhiều nhằm mục đích tiếp thị. Tận dụng cộng đồng người hâm mộ của KOL để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn bao giờ hết.

g. Tiếp thị nội dung

Tạo blog tin tức, đưa ra các mẹo và lời khuyên hữu ích - thường được cung cấp miễn phí - để thị trường mục tiêu của bạn có thể biết đến công ty của bạn thông qua kiến thức chuyên môn mà bạn cung cấp. 

Ví dụ: Dạy cách pha trà sữa, pha cà phê ngon tại nhà cho các khách hàng của quán cafe, trà sữa.

h. Truyền thông xã hội

Xuất hiện trên các trang mạng xã hội, không cần phải tất cả nhưng phải có mặt trong những nơi khách hàng của bạn cũng đang truy cập. Mạng xã hội là nơi doanh nghiệp có thể tiếp cận được số lượng người dùng khổng lồ miễn phí hoặc chi phí rất ít.

lập bản kế hoạch kinh doanh

Tiếp thị online và offline Marketing trên các trang thương mại điện tử

3.2. Quy trình sản xuất, thực hiện sản phẩm

Đây là cách doanh nghiệp của bạn hoạt động. Bạn có thể tự sản xuất hoặc phân phối từ những nhà cung cấp khác.  Điều quan trọng là phải bao gồm những thông tin chi tiết về sản phẩm của bạn đến từ đâu, cách chúng được giao cho bạn và cuối cùng là cách bạn cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

Ví dụ, Nếu bạn là một công ty công nghệ, điều quan trọng trong bản kế hoạch là mô tả công nghệ của bạn và “tính năng nổi bật” của bạn là gì.

Bạn không cần phải tiết lộ bí mật kinh doanh trong kế hoạch kinh doanh của mình, nhưng bạn cần phải mô tả công nghệ của bạn khác biệt và tốt hơn như thế nào so với các giải pháp khác. 

Chẳng hạn, POS365 là phần mềm quản lý bán hàng dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Đây là giải pháp dành cho các mô hình nhà hàng, quán cafe. Giúp cho các chủ kinh doanh có thể nắm bắt được nguyên liệu tồn kho, giám sát nhân viên, tối ưu quy trình order - báo bếp chế biến - thu ngân một cách nhanh chóng, chính xác. 

3.3. Phân phối

Đối với các công ty sản phẩm, kế hoạch phân phối là một phần quan trọng của bản kế hoạch chi tiết, hoàn chỉnh. Phần lớn, các công ty dịch vụ có thể bỏ qua phần này và tiếp tục.

kế hoạch kinh doanh

Thông báo, đưa sản phẩm ra ngoài thị trường

Dưới đây là một số mô hình phân phối phổ biến mà bạn có thể cân nhắc:

  • Phân phối trực tiếp: Bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cho đến nay vẫn là phương án đơn giản nhất và có lợi nhất. Nó thường áp dụng trong các mô hình nhà hàng, vật liệu xây dựng, dịch vụ sửa chữa ô tô, nhà thuốc, ...

  • Phân phối bán lẻ

  • Đại diện nhà sản xuất: Đây thường là những nhân viên bán hàng làm việc cho một đại lý "đại diện". 

  • OEM: Điều này là viết tắt của "nhà sản xuất thiết bị gốc." Nếu sản phẩm của bạn được bán cho một công ty khác sau đó kết hợp sản phẩm của bạn vào thành phẩm của họ, thì bạn đang sử dụng kênh OEM.

Một ví dụ điển hình về điều này là các nhà cung cấp phụ tùng ô tô. Trong khi các nhà sản xuất ô tô lớn chế tạo các bộ phận lớn cho ô tô của họ, họ cũng mua các bộ phận thông thường từ các nhà cung cấp bên thứ ba và kết hợp các bộ phận đó vào chiếc xe hoàn thiện.

3.4. Các mốc và chỉ số

Kế hoạch kinh doanh chỉ là một tài liệu trên giấy nếu không có cột mốc và mục đích cụ thể. Hãy lên những cột mốc mà bạn dự kiến đạt được, chẳng hạn như dự định có 1000 khách 

Hoặc ví dụ khác: nếu bạn đang sản xuất một thiết bị y tế hay chế phẩm thuốc, bạn sẽ có các cột mốc liên quan đến quá trình thử nghiệm lâm sàng và phê duyệt của chính phủ. Nếu bạn đang sản xuất một sản phẩm tiêu dùng, bạn có thể có các cột mốc liên quan đến nguyên mẫu, tìm nhà sản xuất và nhận đơn đặt hàng đầu tiên.

3.5. Kêu gọi tài trợ, lực kéo

Trong khi mong đợi các cột mốc quan trọng, bạn cũng sẽ muốn nhìn lại những thành tựu chính mà bạn đã đạt được. Các nhà đầu tư gọi đây là “lực kéo”. Điều này có nghĩa là công ty của bạn đã cho thấy một số bằng chứng về sự thành công ban đầu.

Cách trình bày kế hoạch cho đối tác

Lực kéo có thể là một số doanh số bán hàng ban đầu, một chương trình thử nghiệm thành công hoặc một mối quan hệ đối tác quan trọng. 

Chia sẻ bằng chứng này rằng công ty của bạn không chỉ là một ý tưởng - rằng công ty có bằng chứng thực tế cho thấy rằng công ty sẽ thành công - có thể cực kỳ quan trọng để kiếm được số tiền bạn cần để phát triển doanh nghiệp của mình.

3.6. Số liệu

Ngoài các mốc quan trọng và lực kéo, kế hoạch kinh doanh của bạn phải nêu chi tiết các chỉ số quan trọng. Nó được thể hiện trong file excel, sơ đồ, trình bày trong slide powerpoint về doanh thu bạn đạt được. 

3.7. Giả định và rủi ro

Cuối cùng, kế hoạch đầy đủ của bạn nên trình bày chi tiết những giả định chính mà bạn đã đưa ra có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp bạn.

Một cách khác để suy nghĩ về các giả định chính là nghĩ về rủi ro. Bạn đang chấp nhận những rủi ro nào với doanh nghiệp của mình?

Ví dụ, nếu bạn không có nhu cầu đã được chứng minh đối với một sản phẩm mới, bạn đang đưa ra giả định rằng mọi người sẽ muốn những gì bạn đang xây dựng. Nếu bạn đang dựa vào quảng cáo trực tuyến như một kênh quảng cáo chính, bạn đang đưa ra giả định về chi phí của quảng cáo đó và tỷ lệ người xem quảng cáo sẽ thực sự mua hàng.

Biết được những giả định của bạn khi bạn bắt đầu kinh doanh có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công trong và thất bại trong kinh doanh.

Khi bạn nhận ra các giả định, bạn có thể đặt ra để chứng minh rằng các giả định của mình là đúng. 

lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z

Xác định rủi ro sự cố

Bạn càng có thể giảm thiểu các giả định của mình, thì doanh nghiệp của bạn càng có nhiều khả năng thành công.

Tóm lại, trong mục kế hoạch thực hiện, các bạn cần đáp ứng các câu hỏi: 

  • Những kênh tiếp thị hoạt động nào tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn?

  • Chiến lược giá của bạn sẽ khác với các đối thủ cạnh tranh như thế nào?

  • Bạn sẽ cần đầu tư vào công nghệ hoặc dịch vụ nào?

  • Bạn cần theo dõi những chỉ số nào? Thành công như thế nào?

  • Bạn cần đạt được những cột mốc quan trọng nào? Những bước nào là cần thiết để đạt được cột mốc đó?

>>Xem thêm:  Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu

4. Tổng quan về công ty và đội ngũ

Trong chương này, bạn sẽ xem xét cấu trúc công ty của mình và những thành viên chủ chốt trong nhóm là ai. Những chi tiết này đặc biệt quan trọng đối với các nhà đầu tư vì họ muốn biết ai đứng sau công ty và liệu họ có thể chuyển đổi một ý tưởng tốt thành một doanh nghiệp tuyệt vời hay không.

4.1. Đội ngũ nhân viên

Bao gồm tiểu sử ngắn gọn nêu bật những kinh nghiệm có liên quan của từng thành viên chính trong nhóm.  Điều quan trọng ở đây là giải thích tại sao nhóm là nhóm phù hợp để biến một ý tưởng thành hiện thực. Họ có kinh nghiệm và nền tảng phù hợp trong ngành không? Các thành viên của nhóm đã thành công trong kinh doanh trước đây chưa?

Một sai lầm phổ biến mà các doanh nhân mới làm quen mắc phải khi mô tả đội ngũ quản lý là trao cho mọi người trong nhóm một chức danh cấp C (Giám đốc điều hành, CMO, COO,...). Mặc dù điều này có thể tốt nhưng nó thường không thực tế. 

Khi một công ty phát triển, bạn có thể yêu cầu nhiều loại kinh nghiệm và kiến thức khác nhau. Thông thường, tốt hơn là cho phép các danh hiệu phát triển trong tương lai hơn là bắt đầu mọi người ở vị trí cao nhất mà không có chỗ cho sự phát triển hoặc thay đổi trong tương lai.

kế hoạch kinh doanh

Đội ngũ nhân sự đông và giàu kinh nghiệm cho business

4.2. Sơ đồ tổ chức

Cuối cùng, bạn có thể chọn đưa một sơ đồ tổ chức được đề xuất vào kế hoạch kinh doanh của mình. 

5. Tổng quan công ty

Tổng quan về công ty rất có thể sẽ là phần ngắn nhất trong bản kế hoạch của cá nhân bạn.

TỔNG QUAN CÔNG TY BAO GỒM: 

  • Tuyên bố sứ mệnh: Một, hai câu ngắn gọn tuyên bố sứ mệnh của bạn và đề xuất giá trị tổng thể. Ví dụ: Sứ mệnh của POS365 là “Giúp việc quản lý bán hàng trở nên đơn giản hơn bằng công nghệ tương lai”.

  • Sở hữu trí tuệ: Điều này chủ yếu áp dụng cho công nghệ và liên doanh khoa học, vì vậy chỉ cần bỏ qua điều này nếu bạn không cần thảo luận về các bằng sáng chế và tài sản trí tuệ khác của mình.

  • Đánh giá về cấu trúc pháp lý và quyền sở hữu của công ty.

  • Địa điểm kinh doanh: Đối với các doanh nghiệp phục vụ người tiêu dùng từ cửa hàng, thông tin này rất quan trọng. Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp yêu cầu cơ sở vật chất lớn để sản xuất, kho bãi,... Thông tin này là một phần quan trọng trong kế hoạch của bạn.

  • Sơ lược về lịch sử của công ty nếu đó là một công ty hiện có.

6. Kế hoạch tài chính

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng khi xây dựng kế hoạch kinh doanh là chương kế hoạch tài chính của bạn.  Đây thường là điều mà các doanh nhân cảm thấy khó khăn nhất, nhưng nó không phải đáng sợ như người ta tưởng.  Tài chính kinh doanh đối với hầu hết các công ty khởi nghiệp ít phức tạp hơn bạn nghĩ và chắc chắn không cần phải có bằng cấp kinh doanh để xây dựng dự báo tài chính vững chắc. 

Một kế hoạch tài chính điển hình sẽ có dự báo về doanh thu và doanh thu hàng tháng trong 12 tháng đầu tiên và sau đó là dự báo hàng năm trong ba đến năm năm còn lại.  Dự báo 3 năm thường là đầy đủ, nhưng một số nhà đầu tư sẽ yêu cầu dự báo 5 năm.

kế hoạch kinh doanh

Mục tiêu sau 5 năm của bạn là gì?

6.1. Dự báo doanh số bán hàng

Dự đoán của bạn về số lượng bạn sẽ bán trong vài năm tới. Đừng mắc sai lầm khi chia nhỏ dự báo bán hàng của bạn thành chi tiết. Chỉ tập trung vào các nhóm cấp cao tại thời điểm này.

Ví dụ: nếu bạn đang dự báo doanh thu cho một nhà hàng , bạn có thể chia nhỏ dự báo của mình thành các nhóm sau: bữa trưa, bữa tối và đồ uống. Nếu bạn là một công ty sản xuất, bạn có thể chia nhỏ dự báo của mình theo các phân khúc thị trường mục tiêu hoặc thành các danh mục sản phẩm chính.

Dự báo bán hàng của bạn cũng sẽ bao gồm Giá vốn hàng bán, còn được gọi là COGS (còn được gọi là chi phí trực tiếp). Các hàng này hiển thị các chi phí liên quan đến việc tạo ra sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ của bạn. Giá vốn hàng bán chỉ nên bao gồm những chi phí liên quan trực tiếp đến việc tạo ra sản phẩm của bạn, không phải chi phí kinh doanh thường xuyên như tiền thuê nhà, bảo hiểm, tiền lương,...

Ví dụ: Đối với các nhà hàng, nó sẽ là chi phí của các thành phần. Đối với một công ty sản phẩm, nó sẽ là chi phí nguyên vật liệu. Đối với một doanh nghiệp tư vấn, đó có thể là chi phí giấy và các tài liệu trình bày khác.

6.2 Kế hoạch nhân sự

Khi lập kế hoạch kinh doanh, đừng quên thêm phần kế hoạch nhân sự của bạn vào.

Hãy nêu chi tiết số tiền bạn định trả cho nhân viên của mình. Đối với một công ty nhỏ, bạn có thể liệt kê mọi vị trí trong kế hoạch nhân sự và số tiền sẽ được trả mỗi tháng cho từng vị trí. Đối với một công ty lớn hơn, kế hoạch nhân sự thường được chia thành các nhóm chức năng như “tiếp thị” và “bán hàng”.

Kế hoạch nhân sự cũng sẽ bao gồm thuế trả lương, bảo hiểm và các chi phí cần thiết khác mà bạn sẽ phải chịu hàng tháng của nhân viên.

kế hoạch nhân sự

Kế hoạch nhân sự sẽ tăng lên theo thời gian

6.3. Báo cáo thu nhập

Báo cáo thu nhập của bạn , còn được gọi là lãi và lỗ (hoặc P&L), là nơi tất cả các con số của bạn kết hợp với nhau và cho biết bạn đang kiếm lời hay đang lỗ. 

P&L lấy dữ liệu từ dự báo bán hàng và kế hoạch nhân sự của bạn, đồng thời bao gồm danh sách tất cả các chi phí liên tục khác liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp của bạn. Các mục báo cáo thu nhập phổ biến nhất bao gồm:

  • Doanh số (hoặc thu nhập hoặc doanh thu): Con số này sẽ đến từ bảng tính dự báo bán hàng của bạn và bao gồm tất cả doanh thu do doanh nghiệp tạo ra.

  • Giá vốn hàng bán (COGS): Con số này cũng đến từ dự báo bán hàng của bạn và là tổng chi phí bán sản phẩm của bạn. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, đây còn có thể được gọi là chi phí bán hàng hoặc chi phí trực tiếp.

  • Tỷ suất lợi nhuận gộp: Trừ đi giá vốn hàng bán của bạn để có được con số này. Hầu hết các báo cáo lãi và lỗ cũng hiển thị con số này dưới dạng phần trăm tổng doanh thu (tỷ suất lợi nhuận gộp/doanh thu = tỷ suất lợi nhuận gộp phần trăm)

  • Chi phí hoạt động: Liệt kê tất cả các chi phí liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp của bạn, không bao gồm giá vốn hàng bán mà bạn đã nêu chi tiết. Bạn cũng nên loại trừ thuế và khấu hao. Tuy nhiên, bạn đừng bao gồm tiền lương, chi phí nghiên cứu và phát triển (R & D), chi phí tiếp thị và các chi phí khác ở đây.

  • Tổng chi phí hoạt động: Đây là tổng chi phí hoạt động của bạn.

  • Thu nhập hoạt động: Đây còn được gọi là EBITDA, hoặc thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao. Đây là một phép tính đơn giản trong đó bạn chỉ cần trừ tổng chi phí hoạt động và giá vốn hàng bán ra khỏi doanh thu của mình.

  • Lãi suất, thuế và khấu hao: Nếu bạn có bất kỳ dòng chi phí nào trong số này, bạn sẽ liệt kê chúng bên dưới thu nhập hoạt động của mình.

  • Tổng chi phí: Cộng chi phí hoạt động của bạn với lãi vay, thuế và khấu hao để có tổng chi phí của bạn.

  • Lợi nhuận ròng: Đây là điểm mấu chốt quan trọng cho biết bạn đã lãi hay lỗ trong một tháng hoặc năm nhất định.

kế hoạch kinh doanh

Báo cáo doanh thu của nhà hàng, quán cafe

6.4. Báo cáo lưu chuyển tiền mặt

Ngoài báo cáo thu nhập thì các báo cáo lưu chuyển tiền mặt thường bị nhầm lẫn với báo cáo kết quả lợi nhuận và mất mát, nhưng họ rất khác nhau và phục vụ mục đích rất khác nhau. Đây cũng là một ý không thể thiếu khi lập kế hoạch kinh doanh. Trong khi P&L tính toán lãi và lỗ của bạn, báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo dõi lượng tiền mặt (tiền trong ngân hàng) mà bạn có tại bất kỳ thời điểm nào.  Chìa khóa để hiểu sự khác biệt giữa hai báo cáo là hiểu sự khác biệt giữa tiền mặt và lợi nhuận. 

6.5. Bảng cân đối kế toán

Báo cáo tài chính cuối cùng mà hầu hết các doanh nghiệp sẽ cần tạo như một phần của kế hoạch đầy đủ của họ là bảng cân đối kế toán.  Bảng cân đối kế toán cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính của doanh nghiệp bạn. Nó liệt kê các tài sản trong công ty của bạn, các khoản nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của bạn (của chủ sở hữu). 

Nếu bạn trừ đi các khoản nợ phải trả của công ty khỏi tài sản, bạn có thể xác định giá trị ròng của công ty.

6.6. Sử dụng quỹ

Nếu bạn đang huy động tiền từ các nhà đầu tư, bạn nên bao gồm một phần ngắn gọn trong bản kế hoạch của mình. Hãy trình bày chi tiết chính xác cách bạn lên kế hoạch sử dụng tiền mặt của các nhà đầu tư.

6.7. Chiến lược rủi ro

Điều cuối cùng mà bạn có thể cần đưa vào chương kế hoạch tài chính là một phần về chiến lược rút ro của bạn.

Nếu bạn có các nhà đầu tư, họ sẽ muốn biết suy nghĩ của bạn về điều này. Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp mà bạn có kế hoạch duy trì quyền sở hữu vô thời hạn và bạn không tìm kiếm đầu tư ngoài, bạn có thể bỏ qua phần chiến lược rút lui. 

kế hoạch kinh doanh

Dùng POS365 để phân tích bán hàng nhanh chóng, chính xác 

7. Phụ lục

Một phụ lục để có thể thêm vào bất kỳ biểu đồ, bảng biểu, các định nghĩa, ghi chú pháp lý, hoặc các thông tin quan trọng khác. Nếu bạn có bằng sáng chế hoặc bằng sáng chế đang chờ cấp bằng hoặc các hình ảnh minh họa về sản phẩm của mình, thì đây là nơi bạn có thể đưa vào.

Như vậy, POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất 2023. Hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ các bạn thành công trong quá trình kinh doanh. Theo dõi POS365 để biết thêm nhiều kiến thức kinh doanh mới nhé!