Câu chuyện kinh doanh

Marketing bằng storytelling đang dần trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp khi muốn xây dựng thương hiệu. Vậy bạn đã thực sự hiểu storytelling là gì và làm sao để có thể xây dựng một câu chuyện thương hiệu thu hút và có thể kết nối được với nhiều khách hàng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về phương pháp này và cách để khai thác cảm xúc của khách hàng thông qua hình thức kể chuyện này.

Storytelling - Nghệ thuật “chạm” tới khách hàng

I. Tìm hiểu về Storytelling

Trước tiên bạn cần hiểu được khái niệm cơ bản của phương thức kể chuyện này và lịch sử hình thái của nó.

1.1 Storytelling là gì?

Storytelling được biết đến bằng nghệ thuật kể chuyện bằng từ ngữ, hình ảnh hay video mang đến cho người nghe sự tưởng tượng và đồng cảm về thông điệp mà người kể muốn truyền tải. Phương pháp này hiện nay được rất nhiều Marketer ngày nay sử dụng cho các chiến dịch truyền thông với mục đích tác động tới cảm xúc của khách hàng giúp truyền tải thông nghiệp của doanh nghiệp một cách tự nhiên nhất.

Storytelling là gì?

Storytelling là gì?

Trái ngược với các loại hình marketing dựa trên các số liệu cũng như dẫn chứng khoa học. Đây được coi là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của các chiến dịch tiếp thị nội dung vì nó làm cho nội dung của bạn trở nên thu hút và hấp dẫn hơn.

Storytelling thường sẽ bao gồm một hoặc nhiều nhân vật dựa theo tính cách của khách hàng mục tiêu, xung đột hoặc một vấn đề nào đó mà bạn phải đối mặt và cuối cùng là đưa ra các giải pháp gắn với dịch vụ và sản phẩm của bạn.

1.2 Sự khác nhau giữa Storytelling và Content Marketing

Cùng là cách sử dụng ngôn từ những nghệ thuật kể chuẩn để dẫn dắt cảm xúc của người đọc, nên có rất nhiều người đã nhầm lẫn 2 khái niệm này. Về cơ bản chúng được phân biệt như sau:

Giống nhau

  • Đều sử dụng nội dung cũng như nghệ thuật để tiếp thị với khách hàng.

  • Mục đích tiếp cận khách hàng chính là khuyến khích và thúc đẩy họ thực hiện hành vi tiếp theo trong quy trình mua sắm để có lợi cho thương hiệu.

Khác nhau

  • Storytelling sẽ kể chuyện theo một cách rất chỉnh chu và đa dạng hình thức cũng như nội dung.

  • Content marketing là một phạm trù bao quát hơn và được doanh nghiệp sử dụng để cung cấp thông tin cũng như giao tiếp với khách hàng.

II. Các dạng storytelling cơ bản

Có thể chia phương thức kể chuyện này thành 4 dạng khác nhau, mối loại sẽ có những ưu điểm và công dụng khác nhau, đồng thời cũng hướng đến đối tượng khách hàng khác nhau.

2.1 Brand storytelling

Đây được hiểu là cách kể chuyện khi xây dựng câu chuyện cho thương hiệu. Đa phần các doanh nghiệp mới thành lập sẽ sử dụng hình thức này để xây dựng câu chuyện thương hiệu cho riêng mình. Câu chuyện có thể là lịch sử hình thành và phát triển, nguồn ý tưởng để thương hiệu ra đời, tiểu sử của nhà sáng lấp, quá trình kỳ công cho ra sản phẩm,... với mục đích cho khách hàng hiểu được giá trị to lớn mà thương hiệu đem lại.

Brand storytelling

Brand storytelling

2.2 Digital storytelling

Phương thức này sẽ có sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số cũng như kết hợp bằng một hoặc nhiều phương tiện khác nhau chẳng hạn như website, phim tài liệu kỹ thuật số, podcast,... hoặc có thể là trò chơi tương tác để hỗ trợ cho việc phát triển Digital Branding.

Storytelling digital cũng sở hữu nhiều lợi thế thu hút khách hàng vì nó có thể tiếp cận trên đa dạng phương tiện bao gồm hình ảnh, đồ họa, video, âm thanh và xuất bản web.

Digital storytelling

Digital storytelling

>> Xem thêm: Digital marketing là gì? Các xu hướng Digital Marketing hiện nay

2.3 Data storytelling

Hình thức này sẽ giúp doanh nghiệp kể chuyện thông qua số liệu. Trên thực tế, những báo cáo nổi bật về doanh thu hoặc các thành tựu đã cống hiến cho xã hội. Mặc dù các số liệu này khá khô khan nhưng nếu bạn biết vận dụng một cách khéo léo thì phương thức kể chuyện này sẽ thể hiện được triệt để công dụng của nó.

Data storytelling

Data storytelling

2.4 Visual storytelling

Đây là cách kể chuyện qua hình ảnh cụ thể như phim, video, hình ảnh minh họa, album nhiếp ảnh,... Storytelling sẽ tác động trực tiếp đến con người thông qua thị giác sẽ gần gũi và sinh động hơn mang lại hiệu quả cao hơn trong marketing. Bên cạnh đó với hình thức này người kể chuyện sẽ có thể sáng tạo đa dạng hơn và nội dung không bị gò bó.

Visual storytelling

Visual storytelling

III. Lợi ích mà storytelling mang lại cho doanh nghiệp

Storytelling là một phương pháp marketing rất hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

3.1 Tạo cảm hứng cho content nói riêng và content marketing nói chung

Người xây dựng các nội dung đòi hỏi sự sáng tạo cao nhưng sẽ có nhiều lúc họ cảm thấy cạn kiệt ý tưởng. Bạn có thể sử dụng storytelling như một cách kể chuyện và chia sẻ để văn phong cũng như nội dung có thể thoải mái hơn và không cứng nhắc giúp người đọc cảm thấy thoải mái hơn khi tiếp thu nguồn thông tin mà doanh nghiệp cung cấp.

Tạo cảm hứng cho content nói riêng và content marketing nói chung

Tạo cảm hứng cho content nói riêng và content marketing nói chung

Phương thức kể chuyện này sẽ vô cùng hiệu quả nếu bạn đang trong tình trạng bão hòa ý tưởng. Bàn hoàn toàn có thể khai thác nội dung cũ theo cách mới mẻ và sáng tạo dựa trên nội dung hấp dẫn.

3.2 Thu hút khách hàng tiềm năng

Những câu chuyện gợi lên những cảm xúc như tò mò, hồi hộp, xúc động và cảm giác kết nối tinh thần. Một câu chuyện đặc biệt hấp dẫn sẽ giúp khách nhớ đến thương hiệu của bạn và nhận thức được giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ một cách sâu sắc hơn.

Storytelling còn giúp khách hàng tiềm năng cảm thấy kết nối với thương hiệu của bạn. Khi kể câu chuyện về lịch sử và giá trị của thương hiệu bạn, họ sẽ cảm thấy như mình đang tham gia vào một câu chuyện và có một chút phần trong đó. 

Nếu câu chuyện của bạn liên quan đến các giá trị xã hội hoặc môi trường, khách hàng sẽ cảm thấy biết ơn vì đóng góp vào một mục tiêu nhân đạo hay bảo vệ môi trường. 

>> Xem thêm: Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất 2023

3.3 Quảng bá thương hiệu hiệu quả

Đây là một phương thức linh hoạt giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp cũng như sứ mệnh và câu chuyện thương hiệu một cách tự nhiên hơn mà không hề cứng nhắc. Nhờ yếu tố kể chuyện mà khách hàng có thể xây dựng được nội dung và giúp khách hàng đồng cảm với thương hiệu của bạn.

Quảng bá thương hiệu hiệu quả

Quảng bá thương hiệu hiệu quả

Nếu thực hiện storytelling đúng cách thì doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng thu hút được đông đảo khách hàng cũng công chúng trở thành chủ đề bàn luận của nhiều người.

3.4 Dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng

Câu chuyện có thể gợi lên nhiều cảm xúc khác nhau của con người như hứng thú, tò mò, cảm động, hoặc sợ hãi. Những cảm xúc được kích hoạt trong câu chuyện giúp các khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn một cách sâu sắc hơn.

Storytelling cũng có thể kích thích trí tưởng tượng của khách hàng và giúp họ suy nghĩ về cách thức thương hiệu của bạn có thể giúp họ giải quyết được các vấn đề trong cuộc sống. Việc gây cảm hứng cho khách hàng sẽ giúp họ nhớ đến thương hiệu của bạn trong thời gian dài.

Một số khách hàng thường có xu hướng đa cảm và ít tin tưởng vào quảng cáo trực tiếp của thương hiệu. Storytelling có thể làm dịu tính cách nghi ngờ của họ bằng cách tạo ra một câu chuyện có tính thuyết phục để xác nhận những giá trị của thương hiệu.

>> Xem thêm: Insight là gì trong Marketing? Cách xây dựng Insight khách hàng

3.5 Một số lợi ích khác

Bên cạnh những lợi ích thiết thực trên thì khi vận dụng vào quá trình xây dựng thương hiệu, storytelling mang đến nó bạn một số lợi ích sau:

Một số lợi ích khác của Storytelling

Một số lợi ích khác của Storytelling

  • Kể cho mọi người về lịch sử của thương hiệu của mình

  • Nhân cách hóa thương hiệu

  • Gia tăng lòng trung thành của khách hàng

  • Dễ dàng kết nối và chia sẻ

  • Thu hút sự chú ý của khách hàng

IV. Cách tạo ra storytelling content thu hút người xem

Để có thể tạo nên những câu chuyện thu hút khách hàng và trở thành người kể chuyện thành công, cùng POS365 tìm hiểu về nguyên tắc kể chuyện và quy trình tạo nên một storytelling đặc sắc.

4.1 Nguyên tắc G-R-E-A-T khi viết storytelling

G-R-E-A-T là tên của những nguyên tắc cần tuân thủ để viết một câu chuyện (storytelling) thành công. Các nguyên tắc đó là:

Nguyên tắc G-R-E-A-T khi viết storytelling

Nguyên tắc G-R-E-A-T khi viết storytelling

  • Glue - gắn kết: Câu chuyện của bạn cần phải liên kết đến người đọc và người xem khiến họ tin tưởng vào những thứ bạn đang chia sẻ.

  • Reward - thành tựu: Bạn có thể kể ra những giải thưởng mà bạn đã đạt được hoặc một mục tiêu mà bạn đã vượt qua thành công. Nó sẽ giúp câu chuyện của bạn trở nên tin cậy hơn.

  • Emotion - cảm xúc: Bạn nên cố gắng để những câu chuyện trở nên thú vị và có ý nghĩa nhất định, không nên các chi tiết rườm rà và vô bổ.

  • Authentics - xác thực: Câu chuyện mà bạn muốn kể cần phải chân thực và đáng tin cậy để có thể có được lòng tin của khách hàng.

  • Target - mục tiêu: Câu chuyện nào cũng sẽ cần một cái kết và một thông điệp để gửi đi nên chắc chắn bạn cần biết mục đích mà bạn muốn hướng đến khi kể chuyện với khách hàng.

4.2 Quy trình tạo nên một marketing storytelling hiệu quả

Các bước để bạn có thể tạo nên một storytelling trong marketing cụ thể sẽ như sau:

Bước 1: Tìm ra được góc nhìn của thương hiệu và nhân vật chính

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng và thông điệp của câu chuyện

Bước 3: Phác thảo cụ thể cốt truyện

Bước 4: Lựa chọn hình thức truyền tải câu chuyện bao gồm video, hình ảnh, bài viết,..

Bước 5: Dùng tiếng nói thương hiệu để tạo nên câu chuyện

Bước 6: Truyền tải câu chuyện đến mọi người cũng như đánh giá phải ứng của người xem.

V. Các doanh nghiệp đã ứng dụng storytelling in marketing như thế nào?

Nghệ thuật storytelling luôn được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất để có thể chạm tới cảm xúc của khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã thành công với phương pháp này. Cụ thể như sau:

5.1 DOVE - Real beauty ( vẻ đẹp đích thực)

Năm 2004, thương hiệu chăm sóc cá nhân Dove cho ra đời chiến dịch toàn cầu mang tên “Real Beauty – Vẻ đẹp đích thực” với hoạt động kéo dài trong suốt gần 20 năm tính đến thời điểm hiện tại.

DOVE - Real beauty ( vẻ đẹp đích thực)

DOVE - Real beauty ( vẻ đẹp đích thực)

Qua chiến dịch này thương hiệu muốn thể hiện sự thách thức các quan niệm vô cùng khuôn mẫu của các quốc gia trên thế giới. Nó đã thành công khi xây dựng các cuộc đối thoại chân thành và gần gũi với phụ nữ để họ có thể thấy được vẻ đẹp đích thực không đến từ ngoại hình mà đến từ sự tự tin.

5.2 LEGO - Mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Không chỉ riêng gì LEGO mà hầu như các sản phẩm đồ chơi sáng tạo đều được các nhà thiết kế xây dựng hệ thống câu chuyện logic và chặt chẽ. Cụ thể, bộ đồ chơi dòng LEGO City sẽ tập trung vào mô phỏng câu chuyện làm việc thường ngày của những người công nhân, lính cứu hỏa, sở cảnh sát,… của thế giới LEGO.

LEGO - Mỗi sản phẩm là một câu chuyện

LEGO - Mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Tất nhiên, không chỉ có những thương hiệu nổi tiếng trên mà hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới và cả Việt Nam đều có những câu chuyện của riêng mình.

Hy vọng các kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn trong bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn khái quát nhất về storytelling và cách chạm tới cảm xúc của khách hàng thành công nhất.