Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay trong xuất nhập khẩu có rất nhiều phương thức thanh toán khác nhau được sử dụng giữa bên mua và bên bán. Nhưng phương thức thanh toán theo thư tín dụng chứng từ LC là cách thức thanh toán được sử dụng phổ biến nhất. Cụ thể phương thức thanh toán LC là gì, cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

Phương thức thanh toán LC là gì và những điều cần biết

I. Phương thức thanh toán LC là gì?

Phương thức tín dụng chứng từ Letter Of Credit hay còn gọi là phương thức thanh toán LC chính là thư do ngân hàng phát hành theo yêu cầu của người nhập khẩu, đồng thời cam kết với người bán về việc thanh toán một khoản tiền nhất định trong một khoảng thời gian.

Phương thức thanh toán LC là gì?

Phương thức thanh toán LC là gì?

Hay hiểu một cách đơn giản hơn thì LC là thư cam kết của ngân hàng về việc trả tiền người xuất khẩu. Các đối tác ký kết hợp đồng thường sẽ có trụ sở ở những quốc gia khác nhau nên giữa các bên vẫn sẽ không đảm bảo được sự tin tưởng lẫn nhau nên việc sử dụng phương thức tín dụng chứng từ sẽ giúp 2 bên có thể yên tâm về quyền lợi của mình.

Sẽ có 4 bên tham gia trong phương thức thanh toán này:

  • Người xin mở thư tín dụng - Applicant : người mua hàng hay người nhập khẩu hàng hoá hay người mua uỷ thác cho một nhà nhập khẩu khác.

  • Ngân hàng mở thư tín dụng - Issuing or Opening bank: là ngân hàng bên người mua và cấp tín dụng cho người mua.

  • Người hưởng lợi - Beneficiary: là người bán hay bất cứ chủ thể nào được hưởng lợi chỉ định.

  • Ngân hàng thông báo thư tín dụng - Advising or Notifying Bank: là ngân hàng đại diện cho người bán được hưởng lợi thư tín dụng.

II. Quy trình thanh toán LC

Quy trình thanh toán LC (Letter of Credit) gồm 6 bước cơ bản sau:

Quy trình thanh toán LC

Quy trình thanh toán LC

Bước 1. Người mua và người bán thống nhất về điều kiện và giá cả của hàng hóa.

Bước 2. Thỏa thuận sử dụng LC: 

Căn cứ vào hợp thông ngoại thương đã được thỏa thuận trước đó, nhà nhập khẩu sẽ gửi đơn yêu cầu mở thư tín dụng đến ngân hàng phát hành sau đó tiến hành ký quỹ nếu có. Ký quỹ có thể sẽ xảy ra 2 trường hợp 100% hoặc dưới 100% tuỳ vào mức độ uy tín của doanh nghiệp theo đánh giá của ngân hàng nơi mở LC.

  • Trường hợp 1: Ký quỹ 100%

Ngân hàng sẽ thường yêu cầu doanh nghiệp ký quỹ 100% giá trị đối với các doanh nghiệp với tham gia kinh doanh uy tín với khách hàng chưa cao và không có các máy móc hay tài sản thế chấp tại ngân hàng.

  • Trường hợp 2: Ký quỹ dưới 100%

Ngược với trường hợp trên nếu doanh nghiệp của bạn đã có giao dịch với ngân hàng nhiều lần và có uy tín về tài chính với ngân hàng hoặc có tài sản đảm bảo thì ngân hàng sẽ đồng ý cho bạn mở LC ký quỹ dưới 100%.

Bước 3: Ngân hàng mở thư tín dụng sẽ xem xét hồ sơ mở LC, trong trường hợp hợp lệ sẽ phát hành thư tín dụng LC qua ngân hàng thông báo cho người hưởng lợi.

Bước 4: Ngân hàng đại lý sẽ tiến hành thông báo thư tín dụng và chuyển bản gốc thư tín dụng cho người hưởng lợi.

Bước 5: Cá nhân hoặc doanh nghiệp xin mở thư tín dụng tiến hành kiểm tra LC khi đến thời gian giao hàng theo quy định và nhà xuất khẩu tiến hành giao cho nhà nhập khẩu.

Bước 6: Người xin mở thư tín dụng xuất trình chứng từ cho ngân hàng thông báo để có thể gửi cho ngân hàng bắt đầu phát hành LC.

Bước 7: Ngân hàng thông báo thư tín dụng kiểm tra và chuyển toàn bộ chứng từ do nhà xuất khẩu chuyển sang để ngân hàng phát hành thư tín dụng xem xét trả tiền. Thông thường chứng từ sẽ được gửi chuyển phát nhanh.

Bước 8: Ngân hàng phát hành sẽ kiểm tra và thông báo kết quả có được phê duyệt hay không cho người yêu cầu phương thức thanh toán LC.

Bước 9: Người yêu cầu sau khi được thông báo về chứng từ trong tường hợp chứng từ có sự khác biệt đề nghị chỉnh sửa hoặc chấp nhận thanh toán đồng thời nhận bộ chứng từ để đi nhận hàng.

Bước 10: Phía ngân hàng thông báo yêu cầu Ngân hàng phát triển thanh toán tiền cho nhà xuất khẩu.

Bước 11: Ngân hàng thông báo sẽ tiến thành chính thức ghi có trong tài khoản người hưởng thụ.

>> Xem thêm: Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay

III. Nội dung cơ bản của thư tín dụng

Thư tín dụng (Letter of Credit - LC) là một loại giấy tờ tài chính được sử dụng trong các giao dịch quốc tế. Cùng POS365 tìm hiểu nội dung cơ bản của phương thức thanh toán LC bao gồm:

Nội dung cơ bản của thư tín dụng

Nội dung cơ bản của thư tín dụng

  • Thông tin về người mua (Applicant): Bao gồm tên đầy đủ,ịa chỉ, mã số thuế của người mua.

  • Thông tin về người bán (Beneficiary): Bao gồm tên đầy đủ, địa chỉ, mã số thuế của người bán.

  • Số tiền và loại tiền tệ: Bao gồm giá trị của hợp đồng mua bán, loại tiền tệ sẽ được sử dụng để thanh toán.

  • Thời hạn hiệu lực của LC: Bao gồm thời gian LC có hiệu lực.

  • Điều kiện thanh toán: Bao gồm các điều kiện cụ thể để người bán nhận được thanh toán khi họ thực hiện các điều kiện trong LC, ví dụ như chứng từ vận chuyển, chứng từ thanh toán, chứng từ bảo hiểm,...

  • Thông tin về ngân hàng mở LC: Đây là ngân hàng được yêu cầu mở LC bởi người mua.

  • Thông tin về ngân hàng bên nhận LC: Đây là ngân hàng của người bán được chỉ định để thanh toán các chứng từ.

  • Các yêu cầu khác từ người mua và người bán: Các yêu cầu khác liên quan đến giao dịch, như các yêu cầu về vận chuyển, bảo hiểm và đóng gói.

Tất cả các yếu tố này sẽ được định rõ trong thư tín dụng, giúp đảm bảo sự hiểu rõ và minh bạch giữa các bên tham gia giao dịch quốc tế. 

>> Xem thêm: Thanh toán TTR là gì? Phân biệt phương thức thanh toán TTR và TT

IV. Các loại thư tín dụng trong thương mại

Hiện nay trong xuất nhập khẩu sẽ có 4 loại phương thức thanh toán LC phổ biến, cụ thể như sau:

Các loại thư tín dụng trong thương mại

Các loại thư tín dụng trong thương mại

  • Thư tín dụng có thể huỷ ngang - Revocable LC: Đây là loại thư tín dụng mà sau khi đã mở thì quá trình bổ sung sửa chữa hoặc hủy bỏ có thể tiến hành một cách đơn phương.

  • Thư tín dụng không thể huỷ ngang - Irrevocable LC: Loại thư này được sử dụng sau khi đã mở thì việc sửa đổi hoặc bổ sung chỉ được ngân hàng tiến hành theo thoả thuận của tất cả các bên có liên quan. Đây là loại thư được sử dụng phổ biến nhất.

  • Thư tín dụng không thể huỷ bỏ có xác nhận - Confirmed Irrevocable LC: Đây là loại thư tín dụng không thể huỷ bỏ và được một ngân hàng khác đảm bảo phải trả tiền theo yêu cầu của ngân hàng phát hành thư tín dụng.

  • Thư tín dụng chuyển nhượng - Transferable LC: Là loại thư tín dụng này cũng không thể huỷ bỏ, trong đó quy định quyền của ngân hàng trả tiền được trả hoàn toàn hay trả một phần của thư tín cho một hay nhiều người theo lệnh của người hưởng lợi đầu tiên.

Bên cạnh đó vẫn có thêm một số loại phương thức thanh toán LC khác nhưng không phổ biến chẳng hạn như: LC tuần hoàn, LC  giáp lưng, LC dự phòng, LC trả ngay, LC trả chậm.

>>> Tìm hiểu thêm: Tất tần tật những điều cần biết về phương thức thanh toán KC

V. Ưu nhược điểm của phương thức thanh toán LC

Vậy ưu và nhược điểm của phương thức này như thế nào, cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

Ưu nhược điểm của phương thức thanh toán LC

Ưu nhược điểm của phương thức thanh toán LC

3.1 Ưu điểm

Đối với người xuất khẩu: 

  • Ngân hàng sẽ thanh toán đúng như quy định bất kể việc người mua có muốn trả tiền hay không.

  • Không xảy ra tình trạng chuyển chứng từ chậm. 

  • Khi chứng từ được chuyển đến ngân hàng phát hành và việc thanh toán sẽ được tiến hành ngay hoặc vào một ngày xác định.

  • Khách hàng hoàn toàn có thể đề nghị chiết khấu trong phương thức thanh toán LC để có trước tiền sử dụng cho việc chuẩn bị thực hiện hợp đồng.

Đối với nhà nhập khẩu:

  • Chỉ trả tiền khi hàng hoá thực sự được giao

  • Người nhập khẩu có thể yên tâm là người xuất khẩu sẽ phải làm tất cả những gì theo quy định trong  LC nhằm đảm bảo việc người xuất khẩu sẽ được thanh toán tiền nếu không người xuất khẩu sẽ mất tiền.

Đối với ngân hàng:

  • Mở rộng quan hệ thương mại quốc tế.

3.2 Nhược điểm

  • Quy trình thanh toán của phương thức thanh toán LC rất tỉ mỉ, máy móc và các bên tiến hành đều chậm và cẩn thận trong khâu kiểm tra chứng từ.

  • Khi có bất cứ sai sót nào trong quá trình lập và kiểm tra cũng sẽ dẫn đến hậu quả lớn.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về phương thức thanh toán LC, hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn trong xuất nhập khẩu.