Câu chuyện kinh doanh

Khi công nghệ ngày càng phát triển thì càng có thêm nhiều phương thức thanh toán điện tử thông minh và tiện lợi dành cho khách hàng và chủ kinh doanh. Phương thức thanh toán điện tử là một trong những yếu tố quan trọng giúp trải nghiệm của khách hàng được tốt hơn, tiết kiệm tối đa thời gian cho cả khách hàng và chủ kinh doanh.

7 phương thức thanh toán điện tử phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ

Đối với ngành bán lẻ hiện nay, việc đa dạng phương thức thanh toán là yếu tố tất yếu trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Hôm nay, hãy cùng POS365 tìm hiểu rõ hơn về các hình thức thanh toán điện tử ở Việt Nam hiện đang thịnh hành nhất nhé!

I. Thanh toán điện tử là gì? 

Thanh toán điện tử hay còn được gọi là thanh toán trực tuyến, sử dụng hình thức giao dịch không dùng tiền mặt, mà thực hiện ngay trên môi trường Internet để thanh toán, chuyển hay nạp, rút tiền,... thông qua thiết bị thông minh. 

Phương thức thanh toán điện tử ngày càng nên phổ biến bởi những tiện ích mà nó đem lại. Giúp tiết kiệm thời gian, thao tác thực hiện đơn giản, dễ dàng theo dõi và kiểm soát chi tiêu, hạn chế những rủi ro khi dùng tiền mặt. 

phương thức thanh toán điện tử

Thanh toán điện tử là gì?

II. Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến ở Việt Nam 

Dưới đây là phương thức thanh toán điện tử được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ. Với mỗi hình thức thanh toán đều có những ưu điểm vượt trội riêng và tuỳ thuộc vào nhu cầu, thói quen mà người dùng có thể lựa chọn cho mình những phương thức thanh toán phù hợp. 

1. Thanh toán khi nhận hàng (COD - Cash On Delivery) 

Đây là phương thức thanh toán giao hàng thu hộ. Phương thức này thường được áp dụng thông qua các đơn hàng được giao thành công cho khách thông qua một bên vận chuyển thứ 3. 

Với phương thức thanh toán này, chủ kinh doanh có thể ứng tiền trước từ bên vận chuyển và sau đó bên vận chuyển sẽ thu lại tiền từ khách hàng. Đây được coi là phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay. Bởi tính tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng và cửa hàng. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy nhất thông qua các app giao hàng, ship đồ ăn…

Có thể nói, phương thức thanh toán này không khác mấy so với thanh toán tiền mặt tại cửa hàng, nó chỉ khác là khách hàng không đưa trực tiếp tiền cho chủ kinh doanh mà cần phải thông qua một bên vận chuyển.

phương thức thanh toán điện tử

Thanh toán khi nhận hàng 

2. Phương pháp chuyển khoản qua ngân hàng

Với phương thức thanh toán này, khách hàng không cần trả tiền mặt trực tiếp cho cửa hàng hay không cần qua bên thu tiền hộ thứ 3 mà chuyển khoản trực tiếp cho chủ cửa hàng. 

Đây là phương pháp thanh toán điện tử được sử dụng nhiều tại các chương trình thanh toán trả góp hiện nay, khách hàng sẽ trả thành các đợt nhỏ trong một khoảng thời gian nhất định. Chuyển khoản qua ngân hàng được xem là phương thức cứu cánh cho trường hợp khách không có tiền mặt mà cửa hàng lại không có máy POS quẹt thẻ.

phương thức thanh toán điện tử

Phương thức chuyển khoản qua ngân hàng

Bên cạnh những tiện ích cho khách hàng và chủ kinh doanh như: thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, dễ dàng thì phương pháp này cũng những hạn chế sau:

  • Thời gian thanh toán và thời gian nhận tiền không xảy ra cùng lúc. Có thể do khác ngân hàng mà chủ kinh doanh nhận được tiền muộn hơn.

  • Mất phí thanh toán chuyển khoản     

  • Giá trị thanh toán chuyển khoản có mức tối thiểu và tối đa nên các đơn hàng có giá trị quá nhỏ hoặc quá lớn sẽ gặp khó khăn

  • Có thể làm giả xác nhận thanh toán và có nhiều trường hợp sai sót khi thanh toán

>>> Tìm hiểu thêm: Thanh toán TTR là gì? Phân biệt phương thức thanh toán TTR và TT

3. Quẹt thẻ - Phương thức thanh toán điện tử đơn giản 

Phương thức thanh toán quẹt thẻ ngân hàng là phương thức thanh toán điện tử thông qua máy quẹt (máy POS). So với thanh toán bằng tiền mặt thì thanh toán quẹt thẻ hiện đại và mang nhiều tiện ích vượt trội hơn. 

Khách hàng chỉ cần đưa thẻ ngân hàng cho nhân viên, nhân viên thu ngân sẽ nhập số tiền mà khách hàng phải thanh toán vào máy bán hàng và đưa lại cho khách hàng nhập mã pin. Việc thanh toán sẽ được xử lý và thực hiện ngay sau khi khách hàng nhập mã pin thành công. 

phương thức thanh toán điện tử

Phương thức thanh toán quẹt thẻ 

Chỉ với những thao tác hết sức đơn giản trên, hóa đơn sẽ được in ra và gửi lại cho khách hàng. Với phương thức thanh toán quẹt thẻ ngân hàng thông qua máy POS, khách hàng có thể sử dụng rất nhiều loại thẻ khác nhau như thẻ ATM, thẻ tín dụng, thể thanh toán quốc tế…

phương thức thanh toán điện tử

Ưu và nhược điểm của phương thức thanh toán quẹt thẻ 

Hiện nay các máy POS bán hàng trên thị trường như máy POS của POS365 đã khắc phục được hầu hết các sự cố lỗi khi thanh toán bằng thẻ. Để có thể đăng ký mua máy POS thì bạn có thể đến ngân hàng và làm theo các thủ tục ngân hàng hướng dẫn. 

Trong quá trình thanh toán bằng quẹt thẻ, chủ kinh doanh cần phải cẩn thận nhập đúng số tiền cũng như so sánh chữ ký của khách hàng cho đúng. Bên cạnh đó, người thanh toán cũng nên hướng dẫn khách hàng xem lại hóa đơn thanh toán để kiểm tra đúng số tiền đã trừ trong tài khoản của khách.

Tham khảo thêm: Phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

4. Ví điện tử - phương thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay

Ví điện tử online hiện nay khá phổ biến và được xem là phương thức thanh toán điện tử được rất nhiều người sử dụng. Nó không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn mang lại nhiều tiện ích cho chủ kinh doanh.

Hầu hết tại các cửa hàng hiện nay đều sử dụng hình thức thanh toán thông qua ví điện tử như: rạp chiếu phim, mua hoa, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, quán cafe, spa, các dịch vụ bảo hiểm, mua vé…

phương thức thanh toán điện tử

Ví điện tử - Phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay 

Việc thanh toán và chuyển tiền thông qua các ví điện tử cũng rất nhanh chóng và chính xác, không mất phí giao dịch mà người chuyển và người nhận có thể thận được thông báo chuyển và nhận ngay lập tức. 

Một điểm tiện ích là thông qua ví điện tử, khách hàng có thể chuyển tiền từ ví tài khoản này qua tài khoản khác hoặc từ ví qua tài khoản ngân hàng hoặc ngược lại. Khách hàng có thể lưu giữ tiền trong ví hoặc rút về ngân hàng tùy ý.

phương thức thanh toán điện tử

Ưu điểm của phương thức thanh toán thông qua ví điện tử

Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều ví điện tử mà chủ kinh doanh có thể liên kết để khách hàng thanh toán như: ví momo, zalo pay, payoo, moca, airpay… Khách hàng thường xuyên sử dụng các ví thanh toán điện từ này để thanh toán các hóa đơn online như mua sắm online thông qua các sàn thương mại điện tử, trả hóa đơn tiền điện, tiền nước, mua vé xe, vé tàu… Vì vậy, khi chủ kinh doanh tích hợp và liên kết với các ví điện tử này thì khách hàng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

phương thức thanh toán điện tử

Khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi thanh toán quá ví điện tử 

Để thanh toán hóa đơn thông qua ví điện tử tại các cửa hàng, khách hàng có thể làm theo các bước sau:

  • Đăng ký tài khoản ví điện tử   

  • Liên kết ví điện tử với ngân hàng thanh toán, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ tín dụng    

  • Lựa chọn các tính năng thanh toán có trên ví   

  • Lựa chọn nguồn tiền thanh toán  

  • Bấm vào thực hiện giao dịch bằng mật khẩu hoặc mã OTP    

  • Kết thúc thanh toán hóa đơn thông qua ví điện tử

>>> Tìm hiểu thêm: Các phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất hiện nay

5. Thanh toán thông qua điểm tích lũy

Đây được xem là phương thức thanh toán khá đặc biệt. Đối với phương thức thanh toán này, không phải khách hàng nào cũng có thể thanh toán được. Những khách hàng sử dụng hình thức thanh toán này phải là những khách hàng có điểm tích lũy tại cửa hàng. 

Đây có thể là phương thức thanh toán dành riêng cho từng cửa hàng và áp dụng cho từng chương trình nhất định. Thường thì điểm tích lũy ở cửa hàng này không thể sử dụng cho thanh toán ở cửa hàng khác. 

Hiện nay, nhiều chủ kinh doanh sử dụng phương thức tích điểm để thu hút khách hàng cũng như tạo dựng mối liên kết với những khách hàng cũ. Điểm tích lũy này sẽ phụ thuộc vào số điểm tích lũy và tỷ lệ quy đổi của từng cửa hàng, với một số điểm tích lũy nhất định, khách hàng sẽ có thể mua hàng hay trừ trực tiếp vào hóa đơn khi mua hàng tại cửa hàng có tích điểm.

phương thức thanh toán điện tử

Thanh toán thông qua điểm tích luỹ

6. Phương pháp thanh toán điện tử quét mã QR-code

Phương thức thanh toán thông qua quét mã QR rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Thanh toán hóa đơn thông qua quét mã VNPAY-QR được tích hợp ở hầu hết các gian hàng thanh toán và được tích hợp trên rất nhiều ứng dụng mobile banking của ngân hàng. Với việc thanh toán thông qua VNPAY-QR khách hàng không cần phải đăng ký thêm bất kỳ một ứng dụng nào mà vẫn có thể thanh toán.

phương thức thanh toán điện tử

Phương pháp thanh toán điện tử quét mã QR-code

Ưu điểm của phương thức thanh toán này

  • Thanh toán nhanh chóng 

  • Tiện lợi bởi phương thức quét QR nhanh chóng, thông minh     

  • Có tích hợp sẵn trên hầu hết các ứng dụng di động của ngân hàng     

  • Đảm bảo an toàn thông tin của khách hàng    

  • Thanh toán chính xác    

  • Có mức độ bảo mật cao

  • Có nhiều ưu đãi cho khách hàng     

Hạn chế của phương thức thanh toán này:

  • Chỉ được tích hợp trên các thiết bị điện thoại thông minh có kết nối mạng    

  • Có nhiều người chưa biết đến phương thức thanh toán này

>>> Xem thêm: Làm thế nào khi phương thức thanh toán bị từ chối trên Appstore?

7. Thanh toán qua thẻ/ ví riêng của doanh nghiệp 

Là một trong các hình thức thanh toán điện tử ở Việt Nam đang dần trở nên phổ biến và  được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Bởi tính tiện lợi, nhanh chóng và chính xác, hạn chế những rủi ro hay lỗi khi thanh toán bằng hình thức thanh toán tử điện tử khác. 

Thẻ/ ví riêng sẽ được thiết kế riêng theo đặc thù sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nó cho phép người dùng sử dụng trên hệ thống của doanh nghiệp. Ví dụ: Ví ShopeePay của Shopee, ví eM của Lazada, VinID của VinGroup….

Với hình thức thanh toán điện tử qua thẻ/ ví riêng giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn, việc thanh toán trở nên thuận tiện, nhanh chóng, có nhiều ưu đãi giúp giữ chân khách hàng. Đồng thời nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp dễ dàng thu thập hành vi, sở thích mua sắm của khách hàng. 

phương thức thanh toán điện tử

Thanh toán qua thẻ/ ví riêng của doanh nghiệp

Trên đây là 7 phương thức thanh toán điện tử phổ biến nhất tại các cửa hàng bán lẻ hiện nay. Việc đa dạng các phương thức thanh toán cũng là cách thu hút được nhiều khách hàng cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ của cửa hàng. Mong rằng những chia sẻ trên của POS365 sẻ giúp chủ kinh doanh có thể nhiều thông tin thú vị cũng như cập nhật cho quán của mình những phương thức thanh toán tiện ích.