Câu chuyện kinh doanh

Sự phát triển của điện thoại di động kết hợp với các loại ví điện tử (E-wallet) mở ra tiềm năng lớn giúp quy trình thanh toán đơn giản và tăng doanh số hơn. 

Ví điện tử là gì? 8 loại ví thông dụng nhất tại Việt Nam

Vậy, E-wallet là gì? Nó có an toàn không? Tại sao nó lại quan trọng đối với ngành kinh doanh bán lẻ? Các loại E-wallet phổ biến nhất tại Việt Nam là gì? Hãy cùng POS365 trả lời những câu hỏi này ngay nhé!

I. Ví điện tử là gì?

Ví điện tử có tên tiếng anh là Electronic Wallet (viết tắt là E-wallet), đây là ứng dụng tạo tài khoản giúp cho người dùng có thể chuyển tiền từ tài khoản của mình sang ai đó theo phương thức trực tuyến. Hiện nay, ngoài tính năng chuyển tiền và thanh toán, các loại e-wallet còn mang nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích khác nhau như:

  • Thanh toán tiền nước, tiền điện

  • Thanh toán mạng internet

  • Đóng học phí

  • Mua vé máy bay

  • Mua sắm online

  • Nạp tiền điện thoại

  • Chuyển tiền cho bạn bè

  • Chơi trò chơi

  • Nhận mã voucher giảm giá

  • Gửi tiết kiệm online

Bằng cách tích hợp mã QR bên trong ứng dụng, người dùng có thể thực hiện thanh toán tại các điểm giao dịch bán lẻ một cách nhanh chóng. Đây là hình thức thanh toán không tiền mặt giúp đảm bảo an toàn, tăng tính bảo mật và phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh. 

ví điện tử tại việt nam

Các loại ví điện tử thông dụng tại Việt Nam

II. Vai trò của E-wallet 

Các phương thức thanh toán truyền thống như tiền giấy, séc giấy đã cho thấy những nhược điểm đối với người dùng. E-commerce đang phát triển và giải quyết vấn đề này. Với ưu điểm về tốc độ, linh hoạt và mang tính toàn cầu, ví điện tử ra đời. Hãy xem những vai trò, lợi ích mà nó mang lại: 

2.1. Thuận tiện hơn

E-wallet mang lại sự tiện lợi cho ngươi dùng. Bạn chỉ cần mất vài giây để mua hàng bằng việc quét mã QR của cửa hàng hoặc chạm thiết bị vào khu vực thanh toán. Việc mua sắm trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, tăng trải nghiệm khách hàng. Điều này cũng giúp bạn không phải mang nhiều đồ trong mỗi lần đi du lịch, đi chơi hay mua sắm.

ví điện tử

Thanh toán trực tuyến qua ứng dụng E-wallet

2.2. Bảo mật

Ví điện tử tăng tính bảo mật cao cho người dùng bằng cách hỏi trước mỗi lần giao dịch. Bạn có thể cài đặt chế độ hỏi mã pin, nhập mật khẩu hoặc cài đặt thanh toán bằng quét vân tay. 

Hơn nữa, khi thanh toán qua E-wallet, bạn không cần phải tiết lộ thông tin chi tiết trên thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ của mình. Thông tin được lưu trữ thông qua nhà cung cấp của bên thứ ba.

Bị khóa lại bằng mật khẩu hay sinh trắc học. Trong trường hợp bạn mất điện thoại, bạn vẫn có quyền truy cập vào ví điện tử của mình khi chuyển sang điện thoại mới.

ví điện tử

Bảo mật thông qua mã OTP

2.3. Truy cập được nhiều loại thẻ

Mỗi ứng dụng ví tiền điện tử cho phép bạn có thể liên kết với nhiều loại thẻ thuộc các ngân hàng khác nhau. Đó có thể là những loại thẻ ngân hàng thẻ khách hàng thân thiết, thẻ tích điểm khách hàng,... Tăng sự tiện lợi và thoải mái khi không lo mất thẻ.

ví điện tử

Ví điện tử Momo sử dụng được nhiều loại thẻ

2.4. Sử dụng phổ biến tại các cửa hàng bán lẻ và trực tuyến

Ứng dụng ví điện tử ngày càng trở nên thông dụng và được chấp nhận sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Đặc biệt qua đợt khủng hoảng do dịch Covid-19 đã khiến thay đổi thói quen thanh toán của mọi người. 

Đa phần tại các cửa hàng bán lẻ hiện nay, bạn đều có thể thanh toán thông qua E-wallet. Mặc dù vẫn có nhiều cơ sở bán hàng vẫn áp dụng phương pháp thanh toán truyền thống. Tuy nhiên, hàng năm, số lượng các cửa hàng bán lẻ cho phép thanh toán qua mã QR code, ví điện tử vẫn tiếp tục tăng không ngừng. 

ví điện tử

Các cửa hàng bán lẻ áp dụng thanh toán qua mã QR

2.5. Săn voucher chiết khấu

Nhiều loại Ví điện tử như MoMo, Shopee Food, Zalo Pay, Viettel Pay cung cấp nhiều những mã giảm giá từ các cửa hàng, thương hiệu khác nhau. Điều này đã khuyến khích người dùng sử dụng phương pháp thanh toán trực tuyến thay vì các phương thức truyền thống khác. 

Voucher, chiết khấu thường được áp dụng trong những lĩnh vực như thời trang, đời sống, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, giảm giá tiền điện, nước,.... 

=> Người dùng có thể tiết kiệm tiền mà không phải thay đổi những thói quen chi tiêu. Việc đơn giản chỉ là thay đổi phương thức thanh toán thông qua ví điện tử. 

ví điện tử vinID

Tích hợp tính năng, trao quà, mã giảm giá 

2.6. Theo dõi thói quen chi tiêu

Hiện nay, một số loại E-wallet cho phép bạn có thể theo dõi ngân sách chi tiêu của mình (ví dụ như VNPAY). Nhờ vào việc theo dõi báo cáo chi tiêu, bạn so sánh được mức phí hàng ngày so với dự kiến. Từ đó, lên kế hoạch quản lý tài chính của mình một cách hiệu quả hơn. 

ví điện tử giúp tiết kiệm tiền

Tiết kiệm tiền thông qua theo dõi chi tiêu cá nhân

2.7. Chuyển tiền nhanh chóng

Bạn có thể thực hiện chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi và thường được miễn phí giao dịch. Đây là lựa chọn tuyệt vời, giúp bạn tiết kiệm phí khi không phải chuyển tiền thông qua các app ngân hàng. Ngoài ra, tốc độ nhận tiền thông qua ứng dụng ví điện tử cũng được đánh giá cao về sự nhanh chóng.

2.8. Tách hóa đơn

Một vài loại ví điện cho phép bạn có thể tách hóa đơn, phân chia tiền với bạn bè (chẳng hạn như ví điện tử MoMo). Bạn chỉ cần nhập số lượng người cần trả tiền cùng bạn. Ứng dụng E-wallet sẽ tự động tạo liên kết và gửi đến những người bạn đó.

ví điện tử

Chia hóa đơn tiền điện qua ứng dụng

2.9. Nạp tiền dễ dàng

Bạn có thể nạp tiền dễ dàng vào ví điện tử thông qua ngân hàng online, thẻ tín dụng hay các loại thẻ ghi nợ. Điều này giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại khi không phải đến các quầy giao dịch ngân hàng.

nạp tiền vào ví Momo

Dễ dàng liên kết ngân hàng và nạp tiền vào ví Momo

Qua những lợi ích tuyệt vời mà E-wallet mang lại, có lẽ bạn đang suy nghĩ xem nên tải ứng dụng nào để sử dụng đúng không nào?

Trước khi đến những những loại ví thông dụng nhất tại Việt Nam. Hãy xem những nhược điểm của các ứng dụng này nhé!

III. Sử dụng ví điện tử có an toàn không?

Ngoài những lợi ích mà nó mang lại, đa số mọi người đều sẽ thắc mắc về sự an toàn khi sử dụng những loại ví này. Sau đây là những nhược điểm: 

3.1. Nhà bán lẻ hạn chế

Số lượng nhà bán lẻ chấp nhận thanh toán điện tử còn phục thuộc vào loại ví thực tế mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra, tại Việt Nam, số lượng các nhà bán lẻ sử dụng ví điện tử trong thanh toán đa phần có ở thành phố, các vùng nông thôn vẫn còn chiếm số nhỏ. 

3.2. Yêu cầu sử dụng điện thoại

Trong trường hợp điện thoại của bạn hết pin? Việc thanh toán điện tử gần như là không thể. Nó yêu cầu người dùng cần phải sử dụng điện thoại và có kết nối internet. Đây là nhược điểm khi dùng các loại E-wallet khi thanh toán. Bạn cần đảm bảo điện thoại có đủ pin và được kết nối mạng. 

ví điện tử vnpay

Quét mã VNPay khi mua hàng

3.3. Hành lang pháp lý chưa rõ ràng

Việc thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử vẫn là phương thức mới. Do đó, chưa có bộ luật chuyên công nhận tính pháp lý của hình thức thanh toán này.

3.4. Công nghệ hỗ trợ

Các loại máy quét, máy bán hàng cần bổ sung trong hệ thống thanh toán. Để sử dụng hiệu quả nhất, các nhà bán lẻ nên kết hợp với phần mềm quản lý bán hàng online. POS365 là phần mềm bán hàng cho phép bạn sử dụng thanh toán qua nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như: ví điện tử, mã QR code, thẻ ngân hàng, tiền mặt, thẻ tín dụng,....Kết hợp với máy bán hàng cầm tay thông minh giúp tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

quét mã vnpay

Quét mã VNPay khi thanh toán

3.5. Có thể tính phí

Trong trường hợp bạn thực hiện nhiều giao dịch chuyển tiền hay rút tiền từ ví vào thẻ ngân hàng. Điều này có thể bị mất phí, thường là khoảng 1% giá trị giao dịch. 

IV. Các loại ví điện tử thông dụng nhất tại Việt Nam

Không thể phủ nhận những lợi ích mà E-wallet mang lại, chính vì vậy, bạn có thể lựa chọn một trong số những tên ví phổ biến nhất tại Việt Nam.

4.1. Airpay (ShopeePay)

Ngày 8/6/2021, Airpay chính thức đổi tên thành ví ShopeePay. Được ứng dụng rộng rãi và liên kết với sàn thương mại điện tử Shopee, ShopeePay giúp người dùng nâng cao trải nghiệm khi mua sắm và thanh toán kỹ thuật số. 

Ngoài ra, đây là ví điện tử phổ biến hiện nay vì sức ảnh hưởng lớn từ “ông lớn” Shopee. Người dùng dễ dàng nhận được nhiều mã ưu đãi, giảm giá lên đến 50%. Đặc biệt, với người dùng mới khi liên kết ví với Shopee sẽ được hoàn 50.000 xu cho lần nạp thẻ, giảm 100.000 đồng vào đơn hàng Shopee. 

ví điện tử

Ví ShopeePay sử dụng nhiều trong thanh toán thương mại điện tử

4.2. MoMo

Ví điện tử MoMo là một trong những cái tên thông dụng nhất tại Việt Nam. Momo cho phép bạn có thể liên kết với các loại thẻ như Visa, Master, JCB và các tài khoản ngân hàng khác như: Vietcombank, Sacombank, Vietinbank, Techcombank, Agribank,....

Ví Momo được đánh giá cao trong cơ chế bảo mật đã được chứng nhận Bảo mật quốc tế PCI DSS vào tháng 8/2016. Trong vòng 30 giây, nếu người dùng không thao tác trên ứng dụng thì nó sẽ yêu cầu nhập lại mật khẩu để có thể tiếp tục dùng. 

Ứng dụng thanh toán điện tử Momo cũng có nhiều tính năng khác như: 

  • Chuyển-nhận tiền

  • Thanh toán truyền hình cáp Việt nam

  • Mua vé máy bay (Vietjet Air, Jetstar,...)

  • Mua sắm (tiki, Nhóm mua,...)

  • Mua vé xem phim (CGV, BHD, galaxy,...)

  • Thanh toán khoản vay tiêu dùng cá nhân Shinhan Finance

  • Nạp tiền vào điện thoại

  • Thanh toán hóa đơn: Hóa đơn điện, nước, internet hóa đơn điện thoại cố định, điện thoại trả sau. 

  • Thanh toán bảo hiểm (PVA, PTI,....)

Ngoài ra, bạn thường xuyên được nhận quà tặng từ nhiều đối tác, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi khi dùng Momo. 

ví điện tử momo

Ví momo có giao diện đẹp mắt, thu hút

4.3. Moca

Moca là ví điện tử xuất hiện trên ứng dụng Grab mang lại sự tiện lợi trong thanh toán với nhiều phần quà. 

Moca có nhiều ưu điểm như an toàn, tiện lợi, hiện đại. Hiện nay, Moca là đối tác của 8 ngân hàng lớn gồm: ACB, OCB, Maritime Bank, SCB, VPBank, HD Bank, Sacombank, Vietcombank.

Bạn cũng có thể thanh toán thông qua ví Moca khi đi Taxi Ba Sao hay Taxi Thành Công, tại các quầy giao dịch ở McDonald's, VNPT, FPT

Các tính năng có trên ví Moca:

  • Thanh toán cước taxi

  • Thanh toán tại cửa hàng

  • Thanh toán hóa đơn

  • Thanh toán online

  • Mua thẻ điện thoại

ví điện tử

Ví Moca thông dụng hiện nay đặc biệt là đối với những ai sử dụng Grab

4.4. Ví Ngân lượng

Ngân lượng là một loại E-wallet có chức năng chính là chuyển tiền qua lại thông qua hình thức trực tuyến. Với 6 triệu người sử dụng, Ví ngân lượng là một trong số những cái tên được sử dụng nhiều hiện nay. 

Ví ngân lượng bao gồm nhiều tính năng khác nhau: 

  • Quản lý thu chi cá nhân

  • Thực hiện khiếu nại giao dịch

  • Thanh toán đồng loạt cho các nhà cung cấp

  • Nhận hoàn tiền

  • Nạp tiền từ thẻ ATM, thẻ thanh toán, thẻ cào, SMS

  • Rút tiền Miễn phí về 28 ngân hàng nội địa đã được kết nối với ví ngân lượng.

ví điện tử ngân lượng

Ví ngân lượng

4.5. Ví điện tử VNPay

VNPay có lẽ là cái tên đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Hiện nay, bạn có thể tải E-wallet của VNPay nhằm thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến dễ dàng. Khi sử dụng các ứng dụng internet banking, bạn thường thấy cổng thanh toán VNPay QR hay các siêu thị (Fuji mart,....) hoặc các cửa hàng bán lẻ, khách sạn,....

VNPay phân bổ, xuất hiện ở:

  • Các dịch vụ nhà hàng, ăn uống: Lẩu Manwah, King BBQ,...

  • Chuỗi các nhà hàng thời trang lớn: elise, Shop trẻ thơ,...

  • Dịch vụ viễn thông lớn

  • Chuỗi cửa hàng cà phê: Phúc Long,...

  • Siêu thị: BigC, Lotte Mart, AEON Mall,...

  • Nhà thuốc, spa làm đẹp, nhà sách

  • Công ty du lịch

  • Chuỗi khách sạn

  • Vé máy bay

  •  tàu hỏa

POS365 là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hỗ trợ tích hợp VNPay

ví điện tử vnpay

Ví điện tử VNPay được sử dụng nhiều tại Việt Nam

4.6. Viettel Pay

Các chức năng của ví điện tử Viettel Pay bao gồm: 

  • Thanh toán hóa đơn: điện, nước, hợp đồng bảo hiểm,...

  • Tính năng giải trí: Mua vé xem phim, sức khỏe, xổ số, du lịch,...

  • Chuyển tiền

  • Chuyển tiền đến số điện thoại

  • Chuyển tiền mặt

  • Chuyển tiền đến số thẻ

  • Mua thẻ cào, mua gói cước Viettel

  • Chia hóa đơn

  • Trả nợ thẻ tín dụng

  • Thiện nguyện

Viettel Pay

Viettel Pay

4.7. Ví điện tử SmartPay

Hiện nay, có nhiều cửa hàng hợp tác với Smartpay và thanh toán qua mã QR code. 

Dưới đây là những chức năng chính có trong ví Smartpay:

  • Thanh toán hóa đơn: tiền cước internet, tiền điện nước, truyền hình cáp, thanh toán vé máy bay, vé xe, taxi, nạp thẻ điện thoại,....

  • Tìm việc làm

  • Chuyển tiền

  • Hỗ trợ giám sát khoản vay ở FE Credit

  • Nhiều chương trình ưu đãi

  • Liên kết với 20 ngân hàng tại Việt Nam

ví điện tử Smartpay

Thanh toán qua ví Smartpay

4.8. App VinID

Đứng đầu xu hướng không dùng tiền mặt, ví điện tử VinID của tập đoàn Vingroup giúp bạn thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến một cách dễ dàng. 

Các tính năng có trong ví VinID:

  • Nạp tiền từ tài khoản ngân hàng liên kết

  • Rút tiền về các tài khoản ngân hàng đã liên kết với VinID

  • Chuyển tiền cho người thân, bạn bè

  • Thanh toán qua mã QR tại các siêu thị

app VinID

Thanh toán qua app VinID

V. Cách sử dụng ví điện tử

Sau nhiều cải tiến và phát triển của công nghệ, các ứng dụng ngày càng nâng cao chất lượng, cải tiến dịch vụ nhằm mang đến sự tiện lợi và trải nghiệm thanh toán tốt nhất cho người dùng. 

Dưới đây là cách sử dụng chung cho đa phần các loại E-wallet hiện nay:

CÁCH LIÊN KẾT VỚI TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

Bước 1: Tải ứng dụng về điện thoại

Bước 2: Cập nhật thông tin tài khoản cá nhân theo từng app

Bước 3: Liên kết tài khoản ngân hàng: Chọn Liên kết ví => Chọn ngân hàng bạn sử dụng => Nhập thông tin trên thẻ ATM => Nhập mã OTP xác thực đăng ký.

Cách liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử momo

Cách liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử momo

CÁCH THANH TOÁN BẰNG VÍ ĐIỆN TỬ

Bước 1: Nạp tiền vào app thông qua tài khoản ngân hàng đã liên kết ở trước đó.

Bước 2: Khi tới các quầy giao dịch cho phép thanh toán điện tử, bạn có thể đưa ô quét QR ở trong ứng dụng và quét mã QR tại cửa hàng. Chú ý lựa chọn đúng loại ví mà cửa hàng chấp nhận thanh toán.

Bước 3: Nhập số tiền phải thanh toán và xác nhận.

cách thanh toán bằng ví điện tử

Quét trực tiếp bằng mã QR code để thanh toán

Ví điện tử là phương thức thanh toán sẽ còn bùng nổ mạnh hơn trong tương lai. Đối với nhà bán lẻ, hãy nhanh chóng cập nhật phương thức này để giúp việc kinh doanh được hiệu quả hơn. Còn với chúng ta, còn chần chừ gì mà không trải nghiệm ngay thành tựu công nghệ tuyệt vời này đúng không nào?