Câu chuyện kinh doanh

Mở tiệm sửa xe máy là cơ hội kinh doanh tốt với những ai đã có kinh nghiệm sửa xe, nhưng chỉ thế thôi thì vẫn chưa đủ. Ngay dưới đây, POS365 đã tổng hợp cho bạn kinh nghiệm kinh doanh sửa chữa xe máy chi tiết nhất, những bí quyết trong ngành không phải ai cũng biết. Đừng bỏ lỡ nha!

Mở tiệm sửa xe máy cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm mở từ A - Z

Mở tiệm sửa xe máy cần bao nhiêu vốn?

Chi phí mở tiệm xe máy thường có: chi phí mặt bằng, vốn đầu tư trang thiết bị, chi phí nhân sự (nếu có), chi phí vận hàng và nguồn vốn dự trù, cụ thể như sau:

Chi phí thuê mặt bằng

Đa số mọi người có ý định mở tiệm sửa xe máy đều đã có sẵn mặt bằng rồi, nếu không có thì chi phí này cũng không đáng kể. 

Mặt bằng mở tiệm sửa xe máy

Mặt bằng mở tiệm sửa xe máy

Mặt bằng sửa xe máy không cần phải quá rộng nên mức chi phí dao động từ 5 - 15 triệu/ tháng tùy thuộc vào khu vực nông thôn hay thành phố, mặt đường hay trong ngõ.

Chi phí đầu tư trang thiết bị sửa xe máy

Tùy theo từng vốn đầu tư, quy mô thì chi phí cho trang thiết bị lại khác nhau. Những thiết bị thường có trong tiệm sửa xe máy như sau:

Các trang thiết bị cần có trong tiếm sửa xe

Thiết bị sửa xe máy

Mức giá giao động

Máy nén khí

giá từ 3 triệu đồng/ dòng máy piston 35 lít

Máy hút dầu xe máy

Từ 1 triệu - 1.5 triệu

Máy ra vào lốp

Giá từ 14 - 18 triệu

Máy rửa xe

Từ 4 - 20 triệu

Ben nâng hoặc bàn nâng xe máy

Giá khoảng từ 2 - 8.5 triệu

Các loại súng dùng hơi: súng bơm lốp, súng bắn bulong, súng bắn ghim…

Giá bộ các dụng cụ khoảng: 3 – 5 triệu.

Các thiết bị máy khác như nắn càng xe, đo ắc quy

Giá bộ đầy đủ từ 10 - 15 triệu


Nhìn chung, về chi phí trang thiết bị sửa xe bạn phải đầu tư ít nhất cũng tầm 50 triệu. Ngoài ra còn chưa tính thêm một số chi phí dụng cụ khác như: săm, lốp, dầu nhớt, ắc quy…mức chi phí này cũng rơi vào khoảng 10 triệu đồng.

Lưu ý: Mức chi phí trên đưa ra để bạn tham khảo, tùy với từng quy mô nhu cầu sử dụng làm những dịch vụ nào thì việc đầu tư thiết bị sẽ khác nhau.

Chi phí thiết kế xây dựng tiệm sửa xe

Nhiều người nghĩ không cần thiết kế tiệm sửa xe nhưng không, bạn cần phải sắp xếp vị trí các thiết bị để đi các đường điện nước cho phù hợp nhất. Như vậy lúc đi vào vận hành mới trơn tru được.

Thiết kế tiệm sửa xe máy

Thiết kế tiệm sửa xe máy

Chi phí này cũng không đáng kể, chắc chỉ mất một vài triệu thôi.

Chi phí nhân công (nếu có)

Nếu tiệm sửa xe bạn cần thêm nhân sự thì sẽ cần thêm chi phí cho nhân sự, mức lương giao động từ 8 - 15 triệu đồng tùy vào tay nghề của họ.

Chi phí vận hành và nguồn kinh phí dự trù

Bất cứ ngành nghề kinh doanh nào cũng vậy, để đảm bảo hoạt động kinh doanh sau này thì cần phải nguồn chi trả điện nước, các hóa đơn và nguồn kinh phí dự trù trong thời gian đầu khi số lượng khách hàng còn ít, chưa xoay hồi vốn được.

Bạn nên dự trù cho mình ít cũng phải 10 triệu nha.

>>> Đừng bỏ lỡ: Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy đắt khách được chia sẻ từ chuyên gia

Kinh nghiệm mở cửa hàng sửa chữa xe máy từ những chuyên gia trong ngành

Để mở tiệm sửa xe máy nắm kiến thức sửa xe thôi vẫn chưa đủ. Nếu bạn muốn thành công, những điều dưới đây sẽ hữu ích với bạn.

Chuẩn bị đầy đủ thủ tục mở cửa hàng sửa chữa xe máy

Để mở tiệm sửa xe máy bạn cần phải có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể, xin giấy phép tại UBND nơi đặt địa chỉ cửa hàng.

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể trước khi hoạt động

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể trước khi hoạt động

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

- Hợp đồng thuê cửa hàng hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản sao

- Bản sao căn cước công dân hoặc hộ chiếu của chủ kinh doanh

- Giấy đăng ký hộ kinh doanh cá thể, đăng ký mở cửa hàng. Nội dung trình bày rõ những thông tin liên quan như: thông tin chủ cửa hàng, tên cửa hàng, ngành nghề kinh doanh, số vốn, địa chỉ…

Bước 2: Nộp hồ sơ lên UBND và lấy giấy phép

Nộp hồ sơ lên Phòng kinh tế của Ủy ban nhân dân cấp huyện/ quận, nơi đặt địa chỉ cửa hàng. Nếu hồ sơ bạn đúng và đầy đủ thông tin sẽ được nhận trong vòng 5 ngày kể từ ngày nộp.

Vì vậy, hãy chuẩn bị đầy đủ giấy phép kinh doanh trước khi đi vào hoạt động nha.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

Mặt bằng là yếu tố quan trọng khi kinh doanh sửa chữa xe máy. Ngoài những vị thế đắc địa, khu vực đông dân cư, nhiều phương tiện xe máy qua lại…thì hãy ưu tiên lựa chọn mặt bằng nào có vỉa hè rộng, thoáng và được sử dụng. Như vậy sẽ tiết kiệm chi phí rất nhiều đó.

Lựa chọn mặt bằng có vỉa hè rộng rãi

Lựa chọn mặt bằng có vỉa hè rộng rãi

Đặt chất lượng hiệu quả dịch vụ lên hàng đầu

Sửa xe không chỉ sửa một lần là xong, nên dịch vụ bạn có tốt thì khách hàng mới quay lại. Nên sửa đúng bệnh và làm sao cho khách hàng thấy đúng và hợp lý. Một lần có thể qua mặt được nhưng lần thứ hai chưa chắc được đâu, như vậy bạn sẽ mất một khách hàng đó.

Lời khuyên cho bạn: Đừng vì những cái lợi ích trước mắt mà mất đi những giá trị sau này.

Định giá dịch vụ hợp lý

Bất kể việc rửa xe, thay lốp, thay dầu…thì đều có mức giá chung và nếu chênh thì cũng chênh không đáng kể. Trước khi định giá các dịch vụ bên mình, bạn nên đi tham khảo giá từ các đối thủ cạnh tranh, để định giá không thấp quá mà cũng không cao quá.

Nhưng nếu chất lượng dịch vụ bạn cao hơn hẳn thì việc định giá cao cũng là điều bình thường nha.

>>> Cơ hội kinh doanh tốt: Chia sẻ bí quyết mở tiệm rửa xe ô tô chi tiết từ A - Z

Kết hợp nhiều mô hình tối ưu diện tích mình có

Với mặt bằng sẵn có bạn có thể kết hợp mở tiệm sửa xe máy kết hợp rửa xe, thay dầu, hay bọc thêm yên xe…như vậy tiệm rửa xe máy của bạn sẽ đầy đủ dịch vụ hơn mà chi phí bỏ thêm cũng không đáng là bao. Thậm chí có thể mở tiệm sửa xe kết hợp cafe, hay ăn sáng...

Thái độ chuyên nghiệp phục vụ khách hàng

Như đã nhắc ở trên, khách hàng không chỉ đến một lần, nếu tiệm sửa xe bạn làm tốt thì ắt hẳn sau có nhu cầu họ sẽ quay loại hoặc giới thiệu bạn bè. 

Tạo không gian cho khách hàng ngồi chờ

Tạo không gian cho khách hàng ngồi chờ

Để được như vậy chất lượng sửa chữa là tất yếu, điều bạn cần thêm là chất lượng phục vụ. Hãy xây dựng cho mình một quy trình dịch vụ chất lượng, nơi những điểm chạm với khách hàng đều để lại ấn tượng tốt nhất.

Ngoài ra, hãy trang bị thêm bàn ghế, nước uống để trong quá trình chờ đợi sửa xe được thoải mái nhất.

Tạo các chương trình khuyến mãi, hấp dẫn

Nhiều người nghĩ mở tiệm sửa xe máy thì cần gì các chương trình khuyến mãi, marketing, thực tế thì nó lại khác. Một tiệm sửa xe máy mới mở với chương trình ưu đãi “Thay dầu xe máy rửa xe miễn phí hay 10k tiền rửa xe” đã thu hút nườm khách đến thay đầu và rửa xe. 

Tạo các chương trình khuyến mãi

Tạo các chương trình khuyến mãi

Như vậy, ngoài việc tạo ra khách hàng mà chính quán sửa xe cũng đã giới thiệu được với tất cả những người đi đường qua đó là một tiệm sửa xe mới mở.

Sử dụng phần mềm quản lý tiệm sửa xe, ít ai biết!

Tiệm sửa xe nhỏ một mình bạn làm thì không tính. Nhưng với tiệm sửa xe quy mô lớn hơn và có thêm nhân viên thì sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý tiệm sửa xe. Bạn sẽ không cần phải đau đầu về:

phần mềm pos365

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

  • Quản lý doanh thu/ chi phí

  • Quản lý số lượng thiết bị, dụng cụ được sử dụng

  • Đặc biệt là quản lý thông tin khách hàng, từ đó chăm sóc và đưa ra được chương trình ưu đãi giữ chân khách hàng tốt nhất.

Mở tiệm sửa xe máy không khó, tuy nhiên làm việc gì thì bạn cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bắt đầu. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!