Câu chuyện kinh doanh

Chơi Bida từ lâu đã trở thành bộ môn hoạt động được nhiều người yêu thích. Mở quán bida cần những gì? Nếu không có một kiến thức ban đầu, bạn có thể phải chịu nhiều những tổn thất không đáng có. Những điều cơ bản nhất khi bắt đầu kế hoạch thực hiện những quán bida đẹp, cùng cách để bạn có thể thu hút khách hàng được nhiều hơn. Kinh doanh quán bida giá rẻ được POS365 đưa ra với kinh nghiệm để bạn cảm thấy tự tin hơn khi bắt đầu thực hiện mô hình này.

Bật mí kinh nghiệm mở quán bida đầy đủ, chi tiết nhất

1. Kinh doanh quán bida có khó không?

Mở quán bida rất đơn giản, tuy nhiên để kinh doanh quán bida không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt là những người chưa có kinh nghiệm. Chắc chắn thời điểm đầu mới đi vào hoạt động bạn sẽ gặp khó khăn trong việc vận hành quán.  Chưa dừng lại ở đó, khi mọi người thường chơi theo giờ, họ có thể chơi từ bàn này sang bàn khác, việc luân chuyển và thay đổi địa điểm bàn chơi khiến cho nhân viên và chủ cửa hàng rất khó để theo sát và thanh toán. 

mở quán bida

Kinh doanh quán cafe có khó không?

Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng dù có khó đến thế nào thì vẫn luôn có phương hướng để giải quyết. Chỉ cần các chủ kinh doanh để quyết tâm, sự kiên trì và cố gắng tìm ra điểm chưa tốt ở đâu, cần khắc phục những yếu tố nào sẽ giúp quán bida đi vào hoạt động ổn định. 

2. Mở quán bida có cần giấy phép đăng ký kinh doanh không?

Mở quán bida cần phải có cần phép kinh doanh không? Câu trả lời là có. Giấy phép đăng ký kinh doanh giúp xác định tính pháp lý của cơ sở kinh doanh đó. Theo quy định của Nhà nước, nếu kinh doanh mở quán bida không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cơ sở kinh doanh sẽ bị xử phạt căn cứ vào Khoản 7 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP: 

“Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.” 

Hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định tại Khoản 4 Điều 51 Luật thể dục thể thao 2006 sẽ bao gồm: 

chi phí mở quán bida

Mở quán bida cần đăng ký giấy phép kinh doanh

  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động Bida. 

  • Bản tóm tắt tình hình chuẩn bị các điều kiện kinh doanh: 

+ Có đội ngũ nhân viên thể thao đáp ứng yêu cầu của hoạt động thể thao chuyên nghiệp. 

+ Có đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp. 

+ Có cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với hoạt động thể thao chuyên nghiệp. 

+ Có nguồn tài chính bảo đảm cho hoạt động của quán.

3. Những mô hình kinh doanh quán bida

Tham khảo một số mô hình kinh doanh quán bida đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay để bạn có thể quyết định đưa ra lựa chọn phù hợp nhất nhé!

3.1 Quán bida tính tiền theo giờ 

Mô hình kinh doanh quán bida tính tiền theo giờ chỉ chuyên cung cấp dịch vụ đánh bida thông thường với mức giá sẽ dao động từ 50.000 - 150.000 đồng/giờ. Chủ kinh doanh phải tính toán thật kỹ về các chi phí cần bỏ ra để đưa ra mức giá cả phù hợp nhất với đối tượng mà mình muốn hướng đến.

3.2 Mô hình kinh doanh quán bida cafe 

Bên cạnh mô hình mở quán bida thông thường thì nhiều chủ đầu tư đã có ý tưởng độc đáo mở quán bida kết hợp với kinh doanh bán cafe, nước uống để tăng thêm nhu cầu sử dụng của khách hàng. Với mô hình kinh doanh này, chủ quán cần phải đầu tư các trang thiết bị đẹp, thoải mái để khách hàng có thể vui chơi và thư giãn.

mở quán bida cần bao nhiêu vốn

Mô hình kinh doanh quán bida cafe

3.3 Kinh doanh quán bida ở quê 

Nhu cầu chơi bida ngày càng lớn không chỉ ở các thành phố lớn mà đang dần phổ biến ở quê. Nắm bắt được tiềm năng này mà nhiều người đã mở quán bida ở quê chủ yếu thu hút đối tượng khách hàng trẻ có niềm yêu thích và đam mê bộ môn này. 

Tùy vào quy mô của quán mà đưa ra mức giá phù hợp với từng đối tượng. Ưu điểm của mô hình kinh doanh này là ít đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tận dụng để xây dựng thương hiệu tại khu vực đó để nhiều khách hàng biết đến.

4. Vốn mở quán bida bao nhiêu là đủ? 

Một quán bida có thể tốn chi phí ban đầu của bạn từ vài chục triệu đến trăm triệu. Tùy vào việc bạn muốn mở mô hình lớn hay nhỏ của mình. Tuy nhiên, để tính trung bình số vốn mở quán bida cần phụ thuộc vào các yếu tố dưới đây. 

4.1 Chi phí thuê mặt bằng 

Những khu dân cư đông đúc hoặc gần trường học lại không phải là địa điểm mà những quán bida này hướng đến. Chủ quán bida thường tìm những nơi cách xa khu trường học, một vài thủ tục có thể khiến cho các cửa hàng bida bị ảnh hưởng. Đối với phân khúc khách hàng, bạn có thể nhắm đến  giới sinh viên, những người trẻ tuổi hoặc giới thượng lưu. 

mở quán bida có cần giấy phép kinh doanh không

Chi phí thuê mặt bằng

Việc đặt nơi để kinh doanh quán bida có thể tác động đến đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến. Kinh doanh quán bia cần một mặt bằng khá rộng rãi bởi những bàn bida sẽ chiếm diện tích. Vì vậy, chi phí thuê mặt bằng mở quán bida cho những mô hình mở quán bida đẹp thường dao động trong khoảng từ 10 - 12 triệu.

4.2 Chi phí thiết kế, trang trí quán 

Chi phí mở quán bida bạn cần chuẩn bị đó chính là chi phí thiết kế, trang trí. Thiết kế trang trí quán bida cần chú ý đến đối tượng khách hàng mục tiêu đến quán có thể làm nổi bật không gian thu hút được nhiều khách hàng. Để tiết kiệm được chi phí cho việc thiết kế quán thì bạn có thể tham khảo các đối thủ cạnh tranh hoặc tìm hiểu các phong cách từ những quán bida ở nước ngoài thông Internet và mạng xã hội. Chi phí thiết kế, trang trí quán tuỳ thuộc vào ngân sách của bạn và nó có thể từ 30 triệu đồng trở lên.

chi phí mở quán bida bình dân

Chi phí thiết kế, trang trí quán

Chi tiết hơn: Ý tưởng thiết kế quán bida ấn tượng khách đông nườm nượp

4.3 Chi phí trang thiết bị 

Nhập trang thiết bị để mở quán bida cần có số vốn tương đối lớn. Để mua được bàn bida chất lượng bạn cần tới hàng chục triệu đồng. Và tuỳ thuộc vào quy mô quán bạn hướng tới có thể đầu tư thêm bàn ghế, quầy tính tiền, bộ bi, cơ bida, tủ đồ, quạt treo tường, hệ thống ánh sáng,…. Chi phí này tuỳ thuộc vào quy mô và nó có thể lên tới 350 – 400 triệu đồng. 

4.4 Tiền lương cho nhân sự 

Thời gian đầu nếu muốn tiết kiệm chi phí thì bạn có thể chưa cần phải thuê nhân viên. Sau một thời gian quán hoạt động, bạn có thể thuê thêm nhân viên nếu lượng khách đông. Thông thường, một quán bida có quy mô trung bình trở lên cần một nhân viên thu ngân và một nhân viên phục vụ. 

Tiền lương cho nhân sự

Chi phí tiền lương dành cho nhân viên

Đội ngũ nhân viên không yêu cầu về trình độ nên chi phí này có thể giao động từ 18 – 25 triệu. Bạn có thể trực tiếp đào tạo nhân viên trong thời gian họ làm việc. Nên chọn những người đã từng có kinh nghiệm phục vụ để họ có thể làm quen nhanh hơn với công việc. 

4.5 Chi phí dự trù

Bên cạnh những chi phí kể trên thì chủ kinh doanh nên chuẩn bị một khoản chi phí dự trù cho những công việc phát sinh như: chi phí điện nước, chi phí mua sắm trang thiết bị, chi phí đăng ký kinh doanh,… 

Xem thêm: Cách quản lý quán bida nâng cao doanh thu nhanh chóng

5. Bật mí kinh nghiệm mở quán bida cho người mới bắt đầu 

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm mở quán bida thì đừng quên nắm bắt một số kinh nghiệm hữu ích, rất có lợi cho công việc kinh doanh của bạn. 

5.1 Tìm hiểu và trau dồi kiến thức về bida

Khi bắt đầu kinh doanh bất cứ một sản phẩm/dịch vụ nào thì trước tiên bạn phải nắm rõ kiến thức về dịch vụ/sản phẩm đó. Muốn kinh doanh bida thì chủ đầu tư phải có kiến thức về loại hình giải trí này về cách chơi cũng như luật chơi của bộ môn này. Sau đó phải biết và hiểu được sự vận động của dòng tiền và giai đoạn nào thì sinh ra lợi nhuận. 

Tìm hiểu và trau dồi kiến thức về bida

Tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức về bida

Nếu bạn là chủ quản lý mà lại không hiểu biết về luật chơi bida thì họ sẽ không hiểu được nhu cầu của khách hàng cũng như dễ bị nhân viên am hiểu về bida muốn gian lận một cách dễ dàng. Chính vì vậy, để tránh gặp phải những tình huống như vậy thì chủ kinh doanh cần phải nắm chắc kiến thức về lĩnh vực mình muốn kinh doanh. 

5.2 Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường: Để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng như: Nghiên cứu thị trường rất quan trọng, khi nghiên cứu bạn sẽ biết được khách hàng hay chơi bida vào khoảng thời gian nào, độ tuổi có sở thích chơi bida, dự tính số lượng người sẽ đến khi quán mở là bao nhiêu,... Qua đó chủ quán sẽ xem xét tiềm năng khi mở quán và lên kế hoạch kinh doanh sao cho hợp lý nhất.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường và đối thủ

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Đây là phương pháp hữu hiệu giúp bạn hiểu được cách thức hoạt động kinh doanh của các đối thủ để nắm bắt được lượng khách hàng mà các đối thủ kinh doanh còn chưa cung cấp được dịch vụ là bao nhiêu, mô hình kinh doanh của họ hướng đến đối tượng nào, các loại hình dịch vụ mà họ đang cung cấp, giá các loại dịch vụ,... Từ đó đưa ra mức giá phù hợp cũng như xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả. 

Xem ngay: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong 7 bước

5.2 Lựa chọn hình thức, phân khúc mở quán bida 

Khi mở quán bida thì bạn cũng cần phải chú ý tới phân khúc khách hàng mà bạn cần hướng tới. Phân khúc khách hàng là đối tượng, sinh viên, người đi làm có mức thu nhập trung bình hay những người thu nhập cao. Việc xác định này ảnh hưởng tới cách thiết kế, chọn lựa chọn mặt bằng, nhập trang thiết bị,… Chính vì thế cần phải xác định rõ phân khúc khách hàng để mở quán một cách phù hợp. 

Lựa chọn hình thức, phân khúc mở quán bida

Xác định phân khúc khách hàng mở quán bida

5.3 Lựa chọn địa điểm mở quán

Địa điểm kinh doanh cũng là yếu tố bạn cần phải quan tâm. Địa điểm cần ở những nơi đông người qua lại để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, nó không nhất thiết phải gần những nơi như: trường học hay khu văn phòng. Bạn có thể cân nhắc mở tại các tòa chung cư bởi ở đây có mật độ dân cư tương đối đông đúc. Còn ở vùng nông thôn thì bạn chỉ cần mở quán ở địa điểm trung tâm. 

Lựa chọn địa điểm mở quán

Chọn địa điểm mở quán ở khu vực trung tâm

5.4 Trang thiết bị trong quán 

Tuỳ thuộc phân khúc khách hàng, quy mô của quán bida để bạn lựa chọn trang thiết bị phù hợp. Đối với phân khúc khách hàng có mức thu nhập trung bình, bạn không cần chọn các bàn bida, gậy đánh bóng,… cao cấp. Bạn chỉ cần nhập trang thiết bị có mức giá phải chăng và vẫn đảm bảo được độ bền. Còn hướng tới đối tượng khách hàng có thu nhập cao thì bạn nên nhập trang thiết bị chất lượng và chú ý tới các món đồ trang trí, làm quán trở nên thật độc đáo, bắt mắt. 

Trang thiết bị trong quán

Trang thiết bị quán bida

5.5 Tối ưu quy trình dịch vụ 

Quy trình phục vụ là vấn đề cần phải hết sức chú ý bởi nếu bạn phục vụ tốt cho khách hàng sẽ tạo sự thiện cảm cho họ. Yếu tố này cũng quyết định những lần sau đó họ có quay lại với quán bida của bạn hay không. Hãy cố gắng phục vụ một cách chuyên nghiệp, tận tình và chu đáo nhất. Và có thể tối ưu quy trình dịch vụ này bằng phần mềm bán hàng để tiết kiệm thời gian thanh toán cho khách hàng. 

5.6 Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp 

Kinh nghiệm khi bạn kinh doanh mô hình này chính là nâng cao trong khâu quản lý, chăm sóc khách hàng. Bởi đây chính là điều mà khách hàng nhớ tới và thường xuyên ghé thăm quán của bạn. Để nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng thì cần phải đào tạo nhân viên phục vụ thật chuyên nghiệp: 

  • Thái độ nhân viên cần nhiệt tình và niềm nở, điều này giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn trong bất cứ những câu hỏi mà họ thắc mắc. 

  • Chủ động ra xếp bi vào vị trí ban đầu khi  khách hàng đang chơi. 

kinh nghiệm mở quán bida

Đào tạo nhân viên một cách chuyên nghiệp

  • Nhân viên phải biết cách xử lý các tình huống phát sinh, mâu thuẫn của khách một cách phù hợp nhất. 

  • Về âm nhạc: Sử dụng những bản nhạc tạo cảm hứng chơi, không quá gò bó về gu âm nhạc nhưng bạn cần chú ý không mở quá to tránh làm phiền khách hàng đang tập trung. 

Một chiêu trò được khách hàng cảm thấy khá ưng ý chính là việc họ sử dụng bàn chơi thường quá 5 đến 10 phút. Các bạn hoàn toàn có thể bỏ qua và không tính phí. Điều này không tốn tiền của bạn quá nhiều, mà còn làm khách hàng cảm thấy thoải mái, thích thú sự  rộng rãi của chủ quán đó nhé.

5.7 Đừng quên các chương trình Marketing 

Khi mới mở quán bida hoạt động sẽ chưa thu hút được nhiều khách hàng thì việc quan trọng là lên chiến lược marketing hiệu quả để quảng bá thương hiệu và dịch vụ quán đang cung cấp. Bạn có thể sử dụng cả quảng cáo truyền thống như làm biển quảng cáo, poster thu hút khách hàng đi qua kết hợp với marketing online như lập website, đưa thông tin quán lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,...  Bên cạnh đó, chủ quán có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mới, từ đó giữ chân họ trở thành khách hàng quen thuộc sau này.

diện tích mở quán bida

Chú trọng marketing

5.8 Sử dụng phần mềm tính tiền, quản lý quán bida

Khi quán đi vào hoạt động một thời gian và ngày càng có nhiều khách hơn, bạn không thể quản lý hết mọi việc. Giải pháp hiệu quả mà nhiều chủ quản lý áp dụng hiện nay là sử dụng phần mềm quản lý quán bida vừa tối ưu chi phí tốt nhất, vừa giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo. 

Nếu bạn vẫn chưa lựa chọn được phần mềm nào thì đừng bỏ qua phần mềm quản lý quán bida chuyên nghiệp của POS365 với nhiều ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại: 

phần mềm quản lý bán hàng POS365

Giải pháp quản lý quán bida hiệu quả

  • Phần mềm quản lý bán hàng là hệ thống bao gồm các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kinh doanh như: Quản lý đơn hàng, quản lý trả hàng, quản lý nhân sự, dịch vụ khách hàng sau bán hàng … 

  • Kết nối với nhiều thiết bị khác nhau như: máy quét mã vạch, két tiền,...

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác. 

  • Thanh toán không cần tiền mặt. 

  • Tương thích trên nhiều thiết bị. 

  • Chủ quản lý có thể xem báo cáo mọi lúc mọi nơi, không cần phải trực tiếp có mặt tại cửa hàng.

Tham khảo thêm: Top 8 phần mềm tính tiền Bida chuyên nghiệp, giá tốt

6. Những lưu ý khi kinh doanh quán bida

Khi mở quán bida bạn phải đảm bảo được nguồn vốn đầu tư cũng như duy trì quán trong vài tháng đầu tiên. Vì vậy, để có thể hạn chế rủi ro thất bại thì chủ kinh doanh cần phải đáp ứng đầy đủ những chi phí sau: 

  • Chi phí mua dụng cụ chơi bida và các trang thiết bị cần thiết khác như kệ tủ, bàn ghế, đèn,... 

  • Chi phí tu bổ, sửa sang các trang thiết bị theo chu kỳ.

  • Chi phí dự phòng cho các tình huống phát sinh.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà POS365 chia sẻ kinh nghiệm mở quán bida chi tiết từ A-Z cho người mới bắt đầu. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp cũng như đưa ra được chiến lược marketing hiệu quả để thu hút được nhiều khách hàng đến quán.