Câu chuyện kinh doanh

Mở cửa hàng sữa đạt chuẩn là một ý tưởng không tồi trong bối cảnh người tiêu dùng chú trọng nhiều hơn đến sức khoẻ và vấn đề hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường hiện nay thì đây chính là cơ hội để bạn bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực này. 

Chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng sữa kiếm trăm triệu mỗi tháng

Có nên mở cửa hàng kinh doanh sữa? Cách mở cửa hàng sữa đem lại hiệu quả và thành công? Những bài học kinh nghiệm đắt giá cho người mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh mở cửa hàng sữa là gì? POS365 sẽ giúp bạn giải quyết mọi băn khoăn về những vấn đề này. Cùng tìm hiểu nhé! 

I. Điều kiện mở cửa hàng sữa 

Mở cửa hàng sữa là một trong những mô hình kinh doanh đặc thù, liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Do đó, những quy định về mở cửa hàng sữa rất khắt khe, đòi hỏi chủ kinh doanh phải tuân thủ trước khi tiến hành hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh. Cụ thể như sau: 

Theo quy định tại Luật an toàn thực phẩm:

  • Trường hợp kinh doanh sản phẩm sữa được chế biến và đóng gói sẵn và không yêu cầu bảo quản đặc biệt thì không cần giấy chứng nhận   

  • Kinh doanh sữa chế biến cần bảo quản đặc biệt thì bắt buộc có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Bộ Công Thương quản lý và cấp.

  • Trường hợp sữa bổ sung vi chất dinh dưỡng, sữa pha chế theo công thức phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và được quản lý bởi Bộ Y tế.

Tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm khi mở cửa hàng sữa

Khi cơ quan quản lý thị trường đến kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh phải có trách nhiệm:

  • Nghiêm chỉnh chấp hành quyết định kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.   

  • Trực tiếp làm việc hoặc ủy quyền cho người đại diện làm việc với cơ quan kiểm tra khi được kiểm tra, hay khi bị xử lý vi phạm hành chính     

  • Cung cấp kịp thời giấy tờ, sổ sách, tài liệu, chứng từ liên quan đến nội dung kiểm tra theo yêu cầu và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các giấy tờ, tài liệu, chứng từ, sổ sách này.    

  • Chấp hành nghiêm chỉnh việc kiểm tra, tạm giữ hàng hóa, giấy tờ, phương tiện, dụng cụ sản xuất, kinh doanh khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo yêu cầu kiểm tra, tạm giữ của người có thẩm quyền.

  • Giải trình đầy đủ, kịp thời và đúng sự thật về các nội dung kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

  • Không được trốn tránh, trì hoãn, chống đối việc kiểm tra hợp pháp hoặc đe dọa, mua chuộc, hối lộ dưới mọi hình thức đối với thành viên của Đoàn kiểm tra.    

Như vậy, nếu cơ quan quản lý thị trường đến kiểm tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng thì bạn phải cung cấp kịp thời các giấy tờ về đăng ký kinh doanh.

II. Mở cửa hàng sữa cần những giấy tờ gì?  

Ngoài việc tuân thủ các quy định theo pháp luật về kinh doanh cửa hàng sữa. Chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký những giấy tờ như: Giấy đăng ký kinh doanh, Giấy cấp phép an toàn thực phẩm theo quy định. Cụ thể: 

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận kinh doanh mở cửa hàng sữa:

  • Giấy đề nghị được đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Trình bày đầy đủ các nội dung liên quan như: ngành nghề đăng ký kinh doanh; tên, số và ngày cấp chứng minh nhân dân của chủ cửa hàng, chủ hộ kinh doanh; tên hộ kinh doanh; địa chỉ mở cửa hàng; số vốn kinh doanh; Địa chỉ cư trú của đại diện hộ kinh doanh và chữ ký của chủ cửa hàng, chủ hộ kinh doanh.    

  • Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu hay thẻ căn cước công dân bản sao của chủ cửa hàng, chủ hộ kinh doanh, đại diện hộ kinh doanh cá thể hay các cá nhân thuộc hộ kinh doanh (bản sao công chứng hợp lệ).    

  • Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh cá thể do một nhóm cá nhân thành lập    

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (bản sao) hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.
         

Đăng ký kinh doanh khi mở cửa hàng sữa

Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh lên UBND quận, huyện và chờ lấy Giấy phép đăng ký kinh doanh:

  • Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ khi hồ sơ đảm bảo các điều kiện về Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục cấm; Tên hộ kinh doanh phù hợp quy định; Nộp đủ lệ phí đăng ký.    

  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh cá thể.   

  • Nếu sau 05 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cũng không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi hồ sơ thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định.      

Nộp hồ sơ và chờ lấy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng sữa

Thủ tục xin Giấy phép an toàn thực phẩm: 

  • Đề nghị cấp giấy phép an toàn thực phẩm (theo mẫu);

  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề kinh doanh.

  • Thuyết minh cơ sở vật chất, dụng cụ và trang thiết bị đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;     

  • Giấy xác nhận tập huấn kiến thức của chủ cửa hàng và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm về an toàn thực phẩm.    

  • Giấy xác nhận đủ sức khoẻ chủ cửa hàng và người kinh doanh thực phẩm.

III. Kinh doanh cửa hàng sữa cần bao nhiêu vốn? 

Những loại chi phí mở cửa hàng sữa cơ bản là gì? Cần bao nhiêu vốn để bắt đầu kinh doanh cửa hàng sữa? Tất cả sẽ được bật mí một cách chi tiết ngay dưới đây. Bạn có thể tham khảo để lên kế hoạch dự trù chi phí đầu tư cho cửa hàng của mình nhé. 

3.1. Chi phí thuê mặt bằng 

Tất cả các địa điểm kinh doanh đều phục vụ cho người tiêu dùng xung quanh. Thế nên việc chọn những nơi có đông dân cư, gần chợ, trường học… là tiêu chí được ưu tiên hàng đầu. Mức chi phí này thường thường sẽ vào khoảng từ 5 - 20 triệu hoặc có thể hơn, tuỳ thuộc vào mặt bằng và diện tích kinh doanh. 

Chi phí thuê mặt bằng

3.2. Chi phí kệ tủ, quầy thu ngân 

Kệ trưng bày và quầy thu ngân là hai phần không thể thiếu nếu như bạn muốn cửa hàng của mình trông thật gọn gàng và thuận tiện cho khách tới và lựa chọn sản phẩm. 

Chi phí kệ tủ trưng bày hàng hoá 

Chi phí đầu tư cho những món đồ này sẽ dao động từ 5 - 20 triệu. Phụ thuộc vào quy mô cửa hàng lớn hay nhỏ. Để tiết kiệm chi phí cho khoản mục đầu tư này, bạn có thể lựa chọn phương án mua thanh lý từ những cửa hàng khác. 

3.3. Chi phí mua phần mềm quản lý bán hàng 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cùng với các thiết bị hỗ trợ việc này như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn… là điều cần thiết và quan trọng trong việc kinh doanh cửa hàng sữa. Giúp chủ cửa hàng tối ưu hoá quá trình vận hành kinh doanh. Đảm bảo việc theo dõi, kiểm soát những vấn đề tồn kho, quản lý đơn hàng, quản lý doanh thu, nhân viên… được dễ dàng, nhanh chóng, chính xác và thuận tiện hơn. 

Với mức chi phí cạnh tranh, phần mềm quản lý bán hàng ưu việt POS365 là lựa chọn tốt nhất cho chủ cửa hàng và được nhiều doanh nghiệp tin dùng. 

 Chi phí mua phần mềm quản lý bán hàng + máy quét mã vạch, máy in hóa đơn

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 sẽ giúp tăng doanh thu cho cửa hàng sữa

Tham khảo thêm: Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tối ưu nhất

3.4. Chi phí chuẩn bị giấy phép kinh doanh 

Giấy phép kinh doanh là yếu tố cần thiết để cơ sở hoạt động. Thông thường sau khi nộp hồ sơ thì sẽ mất tầm 3 -5 ngày để xử lý và khoản phí bạn cần chi trả khoảng vài trăm ngàn theo quy định. 

3.6. Đóng thuế

Là chi phí mà chủ kinh doanh cần phải thực hiện sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh. Sau đây là những loại thuế được chúng tôi tổng hợp mà chủ đại lý cần phải đóng:

  • Thuế môn bài

  • Thuế giá trị gia tăng (GTGT) khi mở đại lý sữa

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp

  • Thuế thu nhập cá nhân khi mở đại lý sữa

  • Thuế thu nhập không thường xuyên     

Đóng thuế theo quy định của pháp luật 

Trên đây là những chi phí cơ bản để mở cửa hàng sữa mà chủ kinh doanh cần biết. Ngoài ra, bạn cũng nên dự trù chi phí cho những khoản phát sinh để đảm bảo các khoản chi luôn nằm trong kế hoạch đầu tư. 

IV. Cách nhập hàng kinh doanh cửa hàng sữa

Kinh doanh mặt hàng sữa đạt chuẩn chính là điểm mấu chốt, quyết định đến sự thành công cũng như để thu hút và giữ chân khách hàng. Dưới đây là hai cách nhập hàng phổ biến khi mở cửa hàng kinh doanh sữa bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mô hình kinh doanh sữa của mình cách nhập hàng phù hợp. 

4.1. Nguồn hàng từ công ty 

Nguồn hàng từ công ty phân phối là an toàn nhất, thế nhưng bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu nhập hàng từ đầu tháng. Tương ứng với mức chỉ tiêu bán được bạn sẽ nhận được mức thưởng hoặc chiết khấu được trả lại vào cuối tháng.

Nguồn hàng từ công ty

Mặt hàng được nhập từ công ty sẽ đảm bảo về mặt chất lượng và loại trừ đi khả năng nhập phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Vì vậy, nhược điểm của nguồn hàng này đó là ít mẫu mã và hầu như chỉ được bán những loại sữa của công ty đó.

4.2. Nguồn hàng từ các đại lý 

Nguồn hàng từ các đại lý có ưu điểm giúp bạn lấy bao nhiêu tùy ý, mỗi lần lấy hàng thì sẽ chiết khấu càng cao. Mỗi hóa đơn sẽ được đại lý chiết khấu trực tiếp và phần trăm tùy theo nhà phân phối mà không cần phải đợi tới cuối tháng như nhập hàng từ công ty.

Nguồn hàng từ đại lý

Nguồn vốn của bạn sẽ không bị đóng băng mà ngay lập tức có thêm để tiếp tục kế hoạch kinh doanh. Nhược điểm đó chính là nguồn hàng nhập từ các đại lý sẽ khó kiểm soát. Thế nên, bạn cần thận trọng khi chọn nguồn cung này.

V. Kinh nghiệm mở cửa hàng sữa hiệu quả 

Theo thống kê, mức tiêu thụ sữa trung bình của một người vào năm 2014 là gần 20 lít/năm, đến năm 2021 con số đã lên 28 lít/ năm tăng 9%. Có thể thấy việc mở cửa hàng sữa đang là mô hình kinh doanh tiềm năng và đầy triển vọng. Để thuận lợi trong quá trình kinh doanh bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm mở cửa hàng sữa POS365 bật mí dưới đây nhé. 

5.1. Nhập hàng vừa đủ để khảo sát 

Đầu tiên bạn cần bắt đầu là khảo sát thị trường mục tiêu, xác định xu hướng và nhu cầu tiêu dùng. Tiếp đến khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu, phân tích các đặc điểm: độ tuổi, giới tính, ngành nghề, thu nhập, sở thích, thói quen chi tiêu…. 

Điều này giúp bạn có được chân dung khách hàng mục tiêu chính xác, dễ dàng tiếp cận họ và cung cấp sản phẩm đúng - đủ đến khách hàng. 

Nhập hàng vừa đủ để khảo sát

Trong thời gian xác định chân dung khách hàng, bạn nên nhập đa dạng các loại sữa và lựa chọn những sản phẩm được khách hàng yêu thích là sản phẩm chủ đạo để kinh doanh. Đây là cách giúp bạn vừa giữ chân khách hàng trung thành, vừa giảm thiểu hàng tồn kho, đảm bảo hiệu quả kinh doanh. 

5.2. Nhập hàng qua đại lý trung gian nếu vốn nhỏ

Thị trường mở giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bạn có thể nhập hàng từ nhà phân phối hoặc đại lý trung gian nếu như không có quá nhiều vốn. Bên cạnh đó, khi nhập hàng tại đại lý bạn sẽ được chiết khấu phần trăm từ lúc lấy hàng chứ không phải đợi đến cuối tháng như nhập hàng công ty. Bạn sẽ không phải lo việc hàng tồn đọng và thiếu vốn nữa.

Nhập hàng qua đại lý nếu vốn nhỏ

Đây là trong những kinh nghiệm mở cửa hàng sữa được nhiều chủ cửa hàng áp dụng! 

5.3. Loại bỏ quản lý thủ công

Đặc điểm của đại lý bán sữa đó chính là lượng hàng hóa đa dạng mẫu mã, sản phẩm,... bên cạnh đó tốc độ tiêu dùng của mặt hàng này khó nhanh. Thế nên việc áp dụng quản lý hàng hóa bằng phương pháp ghi chép quả thực không còn phù hợp, việc này sẽ dẫn đến việc nhầm lẫn và gây thất thoát hàng hóa.

Loại bỏ quản lý thủ công

Loại bỏ quản lý thủ công

Thay vì sử dụng sổ sách trong thời đại 4.0 hiện nay, hãy sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng sữa để giúp quá trình kinh doanh trở nên chuyên nghiệp và dễ dàng hơn. Phần mềm này giúp bạn quản lý kho, quản lý xuất nhập hàng, báo cáo kinh doanh, thanh toán nhanh chóng, tạo khuyến mãi ngay trên hệ thống.

Tham khảo thêm: Cách quản lý cửa hàng chi tiết tối ưu mọi công việc

V. Cách mở cửa hàng kinh doanh sữa hiệu quả 

Bạn băn khoăn và lo lắng khi mở cửa hàng sữa với nhiều thương hiệu sữa khác nhau nhưng không đủ vốn, hiệu quả kinh doanh chưa chắc thành công thì trở thành đại lý của những thương hiệu sữa nổi tiếng Việt Nam là phương án hoàn hảo, giúp bạn giải quyết những vấn đề khiến bạn đang trăn trở. 

6.1. Mở cửa hàng sữa Vinamilk 

Mô hình kinh doanh trở thành đại lý cho các thương hiệu sữa lớn trong nước và quốc tế hiện không còn xa lạ với chủ kinh doanh tại Việt Nam. Mô hình này đạt hiệu quả bởi đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, đem lại lợi ích kinh tế cho các đại lý phân phối và công ty không phải tốn quá nhiều chi phí để phân phối đến tay người tiêu dùng. 

Để trở thành đại lý phân phối sữa cho thương hiệu Vinamilk bạn cần cam kết không bán những sản phẩm của những thương hiệu khác. Khi đó, bạn sẽ nhận được mức chiết khấu từ công ty và những ưu đãi để trở thành đối tác thân thiết.  

Mở cửa hàng sữa Vinamlik

Hiện nay, các sản phẩm mà Vinamilk phân phối chủ yếu trên thị trường hiện này gồm: sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, kem… Đây đều là những mặt hàng dễ tiêu thụ, thương hiệu quen thuộc đem lại những lợi thế nhất định. 

Lợi nhuận của đại lý phân phối sẽ được tính từ việc hưởng chênh lệch giữa giá nhập và giá bán ra. Mức lợi nhuận này khá cao nếu đại lý của bạn kinh doanh tốt, đồng thời nếu bạn vượt qua mức chỉ tiêu thì sẽ được nhận nhiều ưu đãi từ công ty. 

6.2. Mở cửa hàng sữa TH True Milk 

Tương tự như trở thành đại lý phân phối sữa Vinamilk, việc đăng ký để trở thành đại lý chính thức của đại lý sữa TH True Milk cực kỳ đơn giản. Điều kiện đặt ra là bạn chỉ được kinh doanh những mặt hàng của công ty, không kinh doanh thêm bất kỳ sản phẩm của thương hiệu khác. 

Những sản phẩm của công ty TH True Milk đang phân phối trên thị trường hiện nay đó là: Sữa tươi, sữa tiệt trùng, sữa thanh trùng, sữa chua, sữa hạt, kem, nước tinh khiết…

Mở cửa hàng sữa TH True Milk

Để kinh doanh cửa hàng sữa thành công bạn cần chú trọng đến việc bày trí, sắp xếp không gian quán một cách đẹp mắt, khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm. Đội ngũ nhân viên phải được đào tạo chuyên nghiệp, hiểu rõ về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Đồng thời nên liên hệ trực tiếp đến công ty để nhận được mức chiết khấu tốt, sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng và uy tín. 

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng sửa ở nông thôn lãi cao

Hy vọng rằng những thông tin hữu ích mà POS365 đem đến sẽ giúp ích cho kế hoạch mở cửa hàng sữa đạt hiệu quả, giảm thiểu rủi ro không đáng có và đem đến thành công. Chúc bạn may mắn!