Câu chuyện kinh doanh

Thời đại công nghệ phát triển, điện thoại không chỉ là phương tiện liên lạc, mà là một trong những công cụ làm việc hiệu quả của đại đa số người dân Việt Nam. Theo thống kê, có đến 80% người Việt sở hữu điện thoại thông minh, và có ít nhất 1 chiếc điện thoại bên mình. Điều đó cho thấy, ngành kinh doanh điện thoại đang thực sự là “mảnh đất vàng” tại Việt Nam.

Bí quyết mở cửa hàng điện thoại đơn giản, có lãi cao (2024)

Vậy bí quyết mở cửa hàng điện thoại đơn giản, có cao thanh toán là gì? Kinh doanh cửa hàng điện thoại cần chú ý những điều gì? Hãy cùng POS365 tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Tiêu trường mục

Trong bất kỳ ngành kinh doanh nào, việc xác định thị trường mục tiêu và chức năng của khách hàng là một trong những đầu tiên bạn cần phải hướng tới. Bên cạnh đó, việc xác định thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng lên được kế hoạch kinh doanh cửa hàng điện thoại một cách chi tiết. Có 2 thứ quan trọng mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ: thị hiếu của khách hàng và các sản phẩm thương mại.

1.1 Sản phẩm thương hiệu

Ngày nay, thương hiệu điện thoại thông minh ngày càng được phát triển và “nở rộ” trên thị trường Việt Nam. Chính vì thế, hãy tạo dựng cho cửa hàng của mình thật nhiều sản phẩm với đầy đủ mẫu mã, bằng cách tìm hiểu thông số, đặc thù của từng thương hiệu… 

Tìm hiểu về thị trường sản phẩm

Tìm hiểu về thị trường sản phẩm

Tìm hiểu về thị hiếu thông tin của khách hàng cũng là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu xem thương hiệu điện thoại đó có những tính năng gì nổi bật, khác biệt với các hãng điện thoại thông thường ra sao… Một chiếc điện thoại thông minh hiệu đang khá hot hiện nay trên thị trường có thể như: Iphone, Samsung, Vivo, Vsmart…

1.2 Xác định phù hợp kinh doanh mô hình

Nếu bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh điện thoại, hãy xác định rõ quy định cửa hàng của mình, từ đó hợp lý số vốn được đưa ra. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc nhiều đối với thị hiếu khách hàng, khi sản phẩm điện thoại mã hóa hiện nay là cực kỳ đa dạng. Ví dụ như bạn muốn nhắm đến mặt hàng thuộc phân khúc cao cấp như Iphone, bạn sẽ phải chọn mô hình kinh doanh lớn, tuy tạo được tín hiệu trong mắt khách hàng, nhưng chi phí phải bỏ đi để nhập lại hàng. khá lớn.

Xác định mô hình kinh doanh phù hợp với hơp

Xác định phù hợp kinh doanh mô hình

II. Mở cửa hàng điện thoại cần bao nhiêu vốn?

Sau khi xác định được thị trường mục tiêu, tiếp theo bạn cần làm, chính là xác định được số vốn cần thiết để có thể mở cửa hàng kinh doanh điện thoại. Tuy nhiên, chi phí này tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, cũng như mục tiêu và định hướng kinh doanh của bạn. Những chi phí mà bạn cần phải quan tâm là:

2.1 Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng điện thoại

Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng điện thoại tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà bạn mong muốn. Hiện nay, có 2 hình thức kinh doanh: mở cửa hàng truyền thông và bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, đối với kinh doanh mặt hàng điện thoại di động, bạn nên sử dụng phương thức truyền thông, khi phương thức này dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng điện thoại

Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng điện thoại

Khi mở cửa điện thoại theo hệ thống truyền thông hướng, bạn nên chọn những mặt bằng có vị trí đẹp, thoáng, nhiều người qua lại và đặc biệt là thuận tiện cho giao diện. Với đặc thù là sản phẩm thanh toán tiền, vì thế nên tâm lý khách hàng cần chọn những cửa hàng có lợi cho họ. Vì vậy mà cửa hàng điện thoại cũng cần được trang hoàng để được ấn tượng tốt.

Nếu có nguồn vốn ổn định, bạn có thể đầu tư thuê riêng một mặt bằng kết hợp với vị trí trang chi phí. Bên cạnh đó, việc mua lại các cửa hàng sang và tận dụng đồ trang trí cũng là ý tưởng không tồi, khi điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí lớn về nội thất cũng như các trang đồ dùng has in the row.

2.2 Chi phí điện thoại

Khi kinh doanh cửa hàng điện thoại thì nhập sản phẩm từ đâu? Đây có thể là câu hỏi làm cho các cửa hàng kinh doanh điện thoại thông minh thực sự đau đầu, khi hiện tại trên thị trường, thương hiệu và mã mẫu là thực sự đa dạng. Theo kinh nghiệm của POS365, bạn có thể nhập hàng từ các nguồn sau đây:

  • Đăng ký phân phối đại lý của các thương hiệu lớn: Bạn cũng có thể đăng ký làm đại lý phân phối của các thương hiệu lớn có tên tuổi như Apple, Samsung, Nokia… 

Chi phí điện thoại

Chi phí điện thoại

  • Nhập hàng xách tay: Đây là phương thức nhập hàng chủ yếu dành cho các loại sản phẩm cao cấp như iPhone… Các đầu mối nhập hàng chủ yếu sẽ được chọn từ những người bạn thân của bạn. 

  • Nhập hàng từ Quảng Châu - Trung Quốc: Những sàn TMĐT Alibaba, Tao bao… là nguồn cung cấp hàng hóa tương đối lý tưởng, khi điện thoại thông minh thương hiệu nội địa Trung Quốc có chất lượng tốt được nhiều người Việt ưa chuộng như Oppo, Xiaomi, Lenovo, Vivo… có mức giá tương ứng với “dân bình dân”.

2.3 Chi phí thiết kế, cửa hàng trang trí

Đầu tiên ấn tượng trong mắt khách hàng luôn là điều quan trọng. Chính vì thế mà trang trí và thiết kế cửa hàng của bạn luôn là điều nên được quan tâm. Hơn thế nữa, công việc thiết kế và trang trí cửa hàng điện thoại trở lại dễ dàng hơn rất nhiều so với một số cửa hàng hình dạng khác như thời trang, mỹ phẩm. Chi phí đầu tư sẽ chủ yếu bao gồm: kệ, tủ kính, máy ảnh, máy quét mã vạch, máy POS, máy chấm công, phần mềm quản lý bán hàng… Tùy chọn vào chất lượng đồ dùng, thiết bị và chi phí mà bạn bỏ qua sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, vốn số mà bạn phải loại bỏ phần này sẽ rơi vào khoảng từ 40 đến 50 triệu đồng.

Chi phí thiết kế, cửa hàng trang trí

Chi phí thiết kế, cửa hàng trang trí

>>> Tham khảo thêm: Top 20+ mẫu thiết kế cửa hàng điện thoại hiện đại, chuyên nghiệp

2.4 Chi phí thuê nhân viên

Dù là cửa hàng có quy mô không lớn thì bạn cũng nên có lượng nhân viên vừa đủ trong sự hỗ trợ của khách hàng. Bạn sẽ không thể vừa quản lý, vừa bán hàng, vừa quản lý kho tại cửa hàng 24/24. Còn lại với những cửa hàng quy mô lớn, bạn sẽ cần nhiều nhân viên như nhân viên bán hàng, nhân viên bán hàng, kiểm tra kho. Mức lương trung bình từng vị trí nhưng dao động khoảng 6-7 triệu đồng/tháng/nhân viên chưa tính thưởng theo doanh số. 

Nếu bạn có dự định muốn mở nhỏ cửa hàng điện thoại, chi phí mở cửa hàng điện thoại sẽ rơi vào khoảng 70-90 triệu đồng.

III. Mặt bằng kinh doanh cửa hàng điện thoại

Chủ hàng cần đi khảo sát nhiều khu vực như khu dân cư, trường học, các quận trung tâm, ... để đưa ra quyết định hợp lý nhất về địa điểm "đặt" cửa hàng sửa chữa điện thoại. Kinh nghiệm mở cửa hàng điện thoại cho thấy, lựa chọn mở cửa sổ cần chú trọng đến độ tuổi khách hàng mà bạn hướng đến (học sinh, sinh viên, người lao động, nhân viên văn phòng, ...). 

Mặt bằng kinh doanh cửa hàng điện thoại

Mặt bằng kinh doanh cửa hàng điện thoại

Mặc dù chọn mở cửa hàng ở bất kỳ điểm nào, bạn nên chú ý đến khách hàng đối tượng từ 20-45 tuổi vì đây là độ tuổi sử dụng điện thoại di động nhiều nhất và có khả năng chi trả cho việc sửa chữa.

Bên cạnh đó, cửa hàng chủ cũng nên tìm một vị trí cho mình ở những con phố tập trung các cửa hàng chuyên bán, sửa chữa điện thoại. Dù rằng ở đây mức cạnh tranh rất cao nhưng đồng thời sẽ là nơi lưu giữ lượng khách hàng thường xuyên qua lại và có nhu cầu sửa chữa điện thoại lớn.

IV. Nguồn sản phẩm phụ kiện điện thoại

Lấy hàng sỉ phụ kiện điện thoại ở đâu? Đó là câu hỏi của nhiều người muốn nhập phụ kiện điện thoại số lượng lớn để nói về kinh doanh, buôn bán hoặc cung cấp cho người thân.

Về cơ bản, có 3 nguồn lấy hàng sỉ phụ kiện điện thoại phổ biến: sang trực tiếp Trung Quốc tìm nguồn hàng, lấy hàng tại chợ đầu mối ở Việt Nam hoặc nhập hàng tại đại lý bán phụ kiện điện thoại uy tín. Mỗi cách đều có ưu điểm, riêng điểm.

4.1 Import phụ kiện từ Trung Quốc

Ngày này, các nguồn hàng đến từ Trung Quốc, điển hình như Chợ Thâm Quyến đã trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tại chỗ, chuyên cung cấp phụ kiện điện thoại và các loại linh kiện với 90% thiết bị điện tử of thế giới được sản xuất tại đây, bao gồm các sản phẩm nghệ thuật, linh kiện điện tử, phụ kiện. Bạn có thể mua hàng Bản sao của các thương hiệu nổi tiếng, các sản phẩm hoàn chỉnh, linh kiện, phụ kiện điện tử để tạo ra các sản phẩm của riêng mình.

Import phụ kiện từ Trung Quốc

Import phụ kiện từ Trung Quốc

4.2 Nhập phụ kiện từ chợ đầu mối Việt Nam

Chợ đầu mối luôn có rất nhiều mặt hàng, trong đó có phụ kiện điện thoại bán. Hàng phụ kiện điện thoại ở đây khá phong phú và chủ yếu được nhập từ Thâm Quyến, Quảng Châu. Đây là nơi cung cấp nguồn hàng chủ yếu và rất nổi tiếng của những người bán hàng ở khu vực miền Bắc. Các điểm lớn của sự kiện phụ được bày bán ở đây là giá rẻ, chỉ bằng 2/3 giá của các chợ lớn khác.

Import phụ kiện từ chợ đầu mối Việt Nam

Import phụ kiện từ chợ đầu mối Việt Nam

4.3 Import phụ kiện từ tín hiệu đại lý

Ngoài 2 trang web chọn lọc trên, nếu như bạn muốn hướng tới phân khúc sản phẩm cao cấp hơn, đó chính là nhập hàng từ tín hiệu đại lý. Hàng hóa từ các đại biểu thương mại sẽ có được chính sách bảo hành, tạo niềm tin cho khách hàng khi mua sản phẩm tại cửa hàng điện thoại của bạn. Các điểm ưu tiên của phụ kiện nhập khẩu từ các hãng đại lý:

  • Có thêm kiến thức để mở cửa hàng phụ kiện điện thoại: Được tham khảo cách thức kinh doanh, biết được mặt hàng nào đang bán chạy, biết thêm về cách thiết kế khách hàng,…

  • Mất thời gian, công suất, chi phí đi lại.

  • Mua hàng chính gốc, chất lượng đảm bảo, giá rẻ ngay trong nước: Vì thường, các đại lý này là đối tác của các nhà sản xuất, trung tâm sản xuất phụ kiện lớn trên thế giới.

  • Các chế độ bị lừa đảo vì mua phải sản phẩm kém chất lượng.

  • Có thể tiếp tục kiểm tra chất lượng sản phẩm.

  • Có thể được hưởng chính sách khuyến mãi, ưu đãi chiết khấu, đổi trả, khiếu nại, vận chuyển, hậu mãi…

V. Danh mục sản phẩm của cửa hàng điện thoại

5.1 Di động điện thoại

Xốp điện thoại là thứ của bạn, hay bất cứ ai cũng sẽ nghĩ đến người đầu tiên sau khi mua sắm cho mình một chiếc điện thoại mới. Xốp điện thoại không chỉ mang tính thời trang, mà còn giúp điện thoại bảo vệ khỏi những cú va đập mạnh.

Điện thoại di động

Điện thoại di động

5.2 Kính cường lực

Trên một chiếc điện thoại thông minh, màn hình là quan trọng nhất. Đó cũng là lý do tại sao gần như 100% số người sử dụng điện thoại cảm ứng sử dụng kinh tế cường lực để bảo vệ màn hình điện thoại của họ. Với các loại phụ kiện khác nhau, khi mua kính cường lực, khách hàng chắc chắn sẽ yêu cầu bạn luôn dán lên màn hình của họ. Khi đó, bạn cần làm thật cẩn thận và không được phép để lại dấu vân tay.

Kính cường lực

Kính cường lực

5.3 Tai nghe

Điện thoại thông minh thường có tai nghe đi kèm, nhưng thực tế là có nhiều người cần sử dụng nhiều hơn một chiếc tai nghe, hoặc là họ muốn thay đổi loại tai nghe khác để có chất lượng âm thanh tốt hơn. Nếu như người mua chỉ chọn tấm dán điện thoại theo chất liệu và thời trang yếu tố, thì mua tai nghe lại cần phải quan tâm đến rất nhiều yếu tố khác nhau, như chất lượng âm thanh, thời gian bảo hành, cách bảo vệ sinh tai nghe, .... Khách hàng sẽ đến với cửa hàng của bạn để được tư vấn về các loại âm thanh khác nhau. 

Kinh doanh tai nghe điện thoại

Kinh doanh tai nghe điện thoại

VI. Những khó khăn này khi mở cửa điện thoại

Mở cửa điện thoại là hướng dẫn được nhiều người chọn lựa khi khởi động kinh doanh. Tuy nhiên, những khó khăn và thuận lợi khi mở cửa hàng điện thoại đang trở thành mối lo ngại của những doanh nhân mới bắt đầu đưa vào nghề. Tuy rằng bước vào kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải đối đầu với những khó khăn thử thách, nhưng những khó khăn đó khi mở cửa hàng điện thoại lại là vấn đề có những đặc tính riêng biệt so với kinh doanh những mặt hàng khác, cụ thể:

6.1 Khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ

Với tốc độ phát triển như hiện nay, các siêu thị của các nhà bán lẻ lớn trên thị trường đang được mở và phát triển nhanh chóng làm cho đất sống của các cửa hàng lẻ nhỏ như bị ảnh hưởng. Vì vậy, sức cạnh tranh của các cửa hàng nhỏ lẻ là bất khả kháng nên rất khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ của các cửa hàng điện thoại di động hiện nay.

Khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ

Khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ

6.2 Khó khăn khi bị tồn đọng hàng

Những sản phẩm trước đó của cửa hàng sẽ là hàng tồn đọng vì không ai lại không muốn bỏ thêm một số tiền để sử dụng một sản phẩm mới, nhiều tính năng, hợp thời trang hơn cái cũ. Do vậy, khó khăn khi nhập hàng nhưng dễ bị tồn đọng là vấn đề nan giải của các nhà kinh doanh điện thoại di động trên thị trường.

6.3 Khó khăn khi quản lý hàng hóa

Với đặc trưng là những mặt hàng nhỏ, nhiều chủng loại, nhiều mẫu mã và nhiều hãng khác nhau, không giống nhau đến từng loại lại có những linh kiện, phụ kiện riêng gây khó khăn khi quản lý hàng hóa cho các loại chủ cửa hàng nếu lần đầu tiên mở cửa hàng điện thoại.

Khó khăn khi quản lý hàng hóa

Khó khăn khi quản lý hàng hóa

Tìm hiểu thêm: TOP 12 phần mềm quản lý kho hàng hóa miễn phí tốt nhất

6.4 Khó khăn về khách hàng

Ngày nay đã qua rồi cái ăn chắc mặc định thay vào đó là nhu cầu ăn ngon mặc định đẹp, và các mặt hàng công nghệ như điện thoại di động cũng cần được thay đổi liên tục… Cứ mỗi sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường trường thì khách hàng lại có nhu cầu thay thế cái mới. Và đối với công nghệ, thay đổi đồng nghĩa với sự phát triển và tiến trình.

Khó khăn về khách hàng

Khó khăn về khách hàng

Do đó, khi mở cửa hàng điện thoại các bạn cần lưu ý đến khó khăn về hàng với nhu cầu luôn thay đổi để có hướng xử lý và đón đầu từ chối thiệt hại về uy tín của cửa hàng cũng như không trả lời được số lượng đảo khách hàng luôn muốn thay đổi.

VII. Cửa hàng điện thoại hệ thống quản lý

1. Quản lý sản phẩm

Mỗi sản phẩm sẽ có một riêng kiểm tra mã, bạn chỉ việc nhập mã trên thiết bị hộp, mọi thông tin về sản phẩm sẽ hiện ra trước mắt bạn chi tiết và rõ ràng. Mọi dữ liệu tường minh cũng có thể cho khách hàng thấy về tất cả các điểm nổi bật của sản phẩm và hệ thống làm việc chuyên nghiệp của cửa hàng bạn.

Quản lý bán hàng với phần mềm quản lý POS365

Quản lý bán hàng với phần mềm quản lý POS365

Phần mềm POS365 thuộc Top  phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn quản lý sản phẩm đơn giản, hiệu quả bằng cách:

  • Phân loại, thêm mới, xóa khi nhập xuất hàng hóa.
  • POS365 là phần hỗ trợ quản lý qua tem mác, quét mã vạch QR.
  • Lưu trữ thông tin hàng hàng hóa, hạn sử dụng trên nền tảng điện toán đám mây.
  • Khi tiến hành giao dịch với nhà cung cấp, phần mềm tích hợp in phiếu nhập - xuất hàng.

2. Quản lý hàng tồn kho chính xác

Điện thoại có một điểm đặc biệt mà các nhà kinh doanh không thích cho lắm đó là họ xuống giá rất nhanh, bởi cuộc chiến giữa các hãng sản xuất lớn không ngừng và họ cũng không ngừng cho ra các sản phẩm mới. Rất nhanh thôi, những sản phẩm vừa được ra mắt sẽ phải nằm trong kho hàng không có sức hấp dẫn với người mua.

Quản lý hàng tồn kho chính xác

Quản lý hàng tồn kho chính xác

Làm thế nào để bạn vừa quản lý được sản phẩm mới, vừa kiểm tra được số lượng hàng tồn trong kho? Với phần mềm bán hàng thông minh của POS365, bạn hoàn toàn có thể quản lý kho hàng chính xác. 

  • Phần mềm quản lý kho POS365 hiển thị chính xác nhanh chóng lượng hàng hóa còn tồn đọng, mới nhập chi tiết qua thông tin, phân loại.
  • Quản lý hao phí nguyên vật liệu: Hiện đầy đủ dữ liệu hao phí nguyên vật liệu sản xuất
  • Tình trạng nhập hàng, kho hàng: Thể hiện đầy đủ dữ liệu nhập hàng của cửa hàng, hàng hóa nhập kho, hàng nhập theo nhà cung cấp…
  • Tự động thêm bớt số lượng, khi giao dịch.
  • Thông báo hết hạn sử dụng.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 10+ phần mềm quản lý cửa hàng điện thoại tốt nhất 2024

3. Hoạt động quản lý của nhân viên và thiết bị khách hàng

Khách hàng và nhân viên là những đối tượng trực tiếp mang lại lợi ích cho chủ cửa hàng. Nhân viên làm việc tốt thì mới có thể thuyết phục khách hàng bỏ tiền vào cửa hàng của bạn. Nếu có quá nhiều nhân viên mà bạn không thể kiểm tra hết được, thì POS365 sẽ thay bạn làm việc đó. Phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại hỗ trợ quản lý nhân viên từ xa hiệu quả, nắm bắt được hiệu suất làm việc của nhân viên.

Hoạt động quản lý của nhân viên và thiết bị khách hàng

Hoạt động quản lý của nhân viên và thiết bị khách hàng

Đăng ký sử dụng thử phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY .

VIII. Tổng kết

Trên đây là bí quyết mở cửa hàng điện thoại đơn giản, có độ cao mà POS365 tổng hợp lại. Hy vọng rằng, thông qua bài viết của chúng tôi, các bạn đã có được những kế hoạch chi tiết dành cho ý tưởng kinh doanh điện thoại thông minh trong tương lai. Chúc các bạn thành công!