Câu chuyện kinh doanh

Thời đại công nghệ phát triển, điện thoại không còn chỉ là phương tiện liên lạc, mà còn là một trong những công cụ làm việc hiệu quả của đại đa số người dân Việt Nam. Theo thống kê, có đến 80% người Việt sở hữu smartphone, và có ít nhất 1 chiếc điện thoại thông mình bên mình. Điều đó cho thấy, ngành kinh doanh điện thoại đang thực sự là “mảnh đất vàng” tại Việt Nam.

Bí quyết mở cửa hàng điện thoại đơn giản, có lãi cao (2022)

Vậy bí quyết mở cửa hàng điện thoại đơn giản, có lãi cao là gì? Kinh doanh cửa hàng điện thoại cần chú ý những điều gì? Hãy cùng với POS365 tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Thị trường mục tiêu

Trong bất kỳ ngành kinh doanh nào, việc xác định thị trường mục tiêu và đối tượng khách hàng tiềm năng là một trong những điều đầu tiên bạn cần phải hướng tới. Bên cạnh đó, việc xác định thị trường mục tiêu sẽ giúp cho bạn dễ dàng lên được kế hoạch kinh doanh cửa hàng điện thoại một cách chi tiết. Có 2 thứ quan trọng mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ: thị hiếu của khách hàng và các thương hiệu sản phẩm.

1.1 Các thương hiệu sản phẩm

Ngày nay, các thương hiệu điện thoại thông minh ngày càng  được phát triển và “nở rộ” trên thị trường Việt Nam. Điều này cũng khiến cho khách hàng có được nhiều lựa chọn tùy theo sở thích. Chính vì thế, hãy tạo dựng cho cửa hàng của mình thật nhiều sản phẩm với đầy đủ mẫu mã, bằng cách tìm hiểu thông số, đặc thù của từng thương hiệu…Bằng cách này, bạn có thể tạo ra chuỗi cung ứng phù hợp với thị hiếu của đại đa số khách hàng.

Tìm hiểu về thị trường sản phẩm

Tìm hiểu về thị trường sản phẩm

Việc tìm hiểu về thông tin thị hiếu của khách hàng cũng là vô cùng quan trọng. Bạn cần phải nắm rõ được thương hiệu nào đang được mọi người yêu thích và quan tâm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu xem thương hiệu điện thoại đó có những tính năng gì nổi bật, khác biệt với các hãng điện thoại thông thường ra sao…Một có thương hiệu smartphone đang khá hot hiện nay trên thị trường có thể kể đến như: Iphone, Samsung, Vivo, Vsmart…

1.2 Xác định mô hình kinh doanh phù hợp

Nếu như bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh điện thoại, hãy xác định rõ quy mô cửa hàng của mình, từ đó đưa ra số vốn hợp lý. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc tương đối nhiều vào thị hiếu của khách hàng, khi mẫu mã sản phẩm điện thoại hiện nay là cực kỳ đa dạng. Ví dụ như bạn muốn nhắm đến mặt hàng thuộc phân khúc cao cấp như Iphone, bạn sẽ phải lựa chọn mô hình kinh doanh lớn, tuy tạo được độ uy tín trong mắt khách hàng, nhưng chi phí phải bỏ ra để nhập hàng lại là khá lớn.

Xác định mô hình kinh doanh phù hơp

Xác định mô hình kinh doanh phù hợp

II. Mở cửa hàng điện thoại cần bao nhiêu vốn?

Sau khi đã xác định được thị trường mục tiêu, việc tiếp theo bạn cần làm, chính là xác định được số vốn cần thiết để  có thể mở cửa hàng kinh doanh điện thoại. Tuy nhiên, chi phí này tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, cũng như mục tiêu và định hướng kinh doanh của bạn. Những chi phí mà bạn cần phải quan tâm là:

2.1 Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng điện thoại

Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng điện thoại tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà bạn mong muốn. Hiện nay, có 2 hình thức kinh doanh: mở cửa hàng truyền thống và bán hàng online. Tuy nhiên, đối với kinh doanh mặt hàng điện thoại di động, bạn nên sử dụng phương pháp truyền thống, khi phương thức này dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.

Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng điện thoại

Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng điện thoại

Khi mở cửa hàng điện thoại theo hướng truyền thống, bạn nên lựa chọn những mặt bằng có vị trí đẹp, thoáng đãng, nhiều người qua lại và đặc biệt là thuận tiện cho giao thông. Với đặc thù là sản phẩm đắt tiền, vì thế nên tâm lý khách hàng cần lựa chọn những cửa hàng đem đến cho họ sự tín nhiệm. Vì vậy mà shop điện thoại cũng cần được trang hoàng để tại được ấn tượng tốt.

Nếu có được nguồn vốn ổn, bạn có thể đầu tư thuê riêng một mặt bằng kết hợp với chi phí trang trí. Bên cạnh đó, việc mua lại các cửa hàng sang nhượng và tận dụng sẵn đồ decor cũng là ý tưởng không hề tồi, khi điều này sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được khoản chi phí lớn về nội thất cũng như các đồ dùng trang trí có trong cửa hàng.

2.2 Chi phí nhập điện thoại

Khi kinh doanh cửa hàng điện thoại thì nhập sản phẩm từ đâu? Đây có lẽ là câu hỏi khiến các chủ kinh doanh shop smartphone thực sự đau đầu, khi hiện nay trên thị trường, các thương hiệu và mẫu mã là thực sự đa dạng. Theo kinh nghiệm của POS365, bạn có thể nhập hàng từ những nguồn sau đây:

  • Đăng ký đại lý phân phối của các thương hiệu lớn: Bạn cũng có thể đăng ký làm đại lý ủy quyền của những thương hiệu điện thoại tên tuổi như Apple, Samsung, Nokia…Khi đó, quy trình bảo hành hoàn toàn dễ dàng khi có thể thông qua tổng đại lý.

Chi phí nhập điện thoại

Chi phí nhập điện thoại

  • Nhập hàng xách tay: Đây là phương thức nhập hàng chủ yếu dành cho loại hình sản phẩm cao cấp như iPhone…Các đầu mối nhập hàng chủ yếu sẽ đén từ người thân bạn bè. Đây là hình thức chưa thực sự phổ biến, khi sẽ khiến cho giá trị hàng hóa tăng lên, cùng với đó là những tính năng như bảo hành chính hãng sẽ không còn.

  • Nhập hàng từ Quảng Châu – Trung Quốc: Những sàn TMĐT Alibaba, Tao bao…là nguồn cung cấp hàng tương đối lý tưởng, khi các thương hiệu smartphone nội địa Trung Quốc có chất lượng tốt được đa số người Việt ưa chuộng như Oppo, Xiaomi , Lenovo, Vivo… có mức giá tương đối “bình dân”.

2.3 Chi phí thiết kế, trang trí cửa hàng

Ấn tượng đầu tiên trong mắt khách hàng luôn là điều quan trọng. Chính vì thế mà việc trang trí và thiết kế cửa hàng của bạn luôn là điều nên được quan tâm. Hơn thế nữa, việc thiết kế và trang trí cửa hàng điện thoại lại dễ dàng hơn rất nhiều so với một số loại hình shop khác như thời trang, mỹ phẩm. Chi phí đầu tư sẽ chủ yếu bao gồm cho: kệ, tủ kính, camera, máy quét barcode, máy POS, máy chấm công, phần mềm quản lý bán hàng…Tùy vào chất lượng đồ dùng, thiết bị và chi phí mà bạn bỏ ra sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, số vốn mà bạn phải bỏ ra cho phần này sẽ rơi vào khoảng từ 40 đến 50 triệu đồng.

Chi phí thiết kế, trang trí cửa hàng

Chi phí thiết kế, trang trí cửa hàng

2.4 Chi phí thuê nhân viên

Dù là cửa hàng có quy mô không lớn thì bạn cũng nên có lượng nhân viên vừa đủ trong khâu hỗ trợ khách hàng. Bạn sẽ không thể vừa quản lý, vừa bán hàng, vừa quản lý kho tại cửa hàng 24/24. Còn đối với những cửa hàng quy mô lớn, bạn sẽ cần nhiều nhân viên như thu nhân, nhân viên bán hàng, kiểm kho. Mức lương trung bình tùy từng vị trí nhưng dao động khoảng 6-7 triệu đồng/tháng/nhân viên chưa tính thưởng theo doanh số.

III. Mặt bằng kinh doanh cửa hàng điện thoại

Chủ cửa hàng cần đi khảo sát nhiều khu vực như khu dân cư, trường học, các quận trung tâm,... để đưa ra quyết định hợp lý nhất về địa điểm “đặt” cửa hàng sửa chữa điện thoại. Kinh nghiệm mở cửa hàng điện thoại cho thấy rằng, việc chọn nơi mở tiệm cần chú trọng đến độ tuổi khách hàng mà bạn hướng đến (học sinh, sinh viên, người lao động, nhân viên văn phòng,...). Từ đó mới chọn địa điểm tập trung đối tượng khách hàng đó.

Mặt bằng kinh doanh cửa hàng điện thoại

Mặt bằng kinh doanh cửa hàng điện thoại

Dù chọn mở cửa hàng ở địa điểm nào thì bạn nên chú trọng đến đối tượng khách hàng từ 20-45 tuổi vì đây là độ tuổi dùng điện thoại di động nhiều nhất và có khả năng chi trả cho việc sửa chữa.

Bên cạnh đó, chủ cửa hàng cũng nên tìm một vị trí cho mình tại những con phố tập trung các cửa hàng chuyên buôn bán, sửa chữa điện thoại. Dù rằng ở đây mức cạnh tranh rất cao nhưng đồng thời sẽ là nơi mà lưu lượng khách hàng thường xuyên ghé qua và có nhu cầu sửa chữa điện thoại lớn.

IV. Nguồn nhập sản phẩm phụ kiện điện thoại

Lấy hàng sỉ phụ kiện điện thoại ở đâu? Đó là câu hỏi của khá nhiều người muốn nhập phụ kiện điện thoại số lượng lớn để về kinh doanh, buôn bán hoặc cung cấp cho người thân.

Về cơ bản, có 3 nguồn lấy hàng sỉ phụ kiện điện thoại phổ biến: sang trực tiếp Trung Quốc tìm nguồn hàng, lấy sỉ hàng tại các chợ đầu mối ở Việt Nam hoặc nhập hàng tại các đại lý bán buôn phụ kiện điện thoại uy tín. Mỗi cách đều có ưu, nhược điểm riêng.

4.1 Nhập hàng phụ kiện từ Trung Quốc

Ngày nay, các nguồn hàng đến từ Trung Quốc, điển hình như chợ Thâm Quyến đã trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử tại chỗ, chuyên cung cấp sỉ phụ kiện điện thoại và các loại linh kiện với 90% thiết bị điện tử của thế giới được sản xuất tại đây, bao gồm các sản phẩm công nghệ, linh kiện điện tử, phụ kiện. Bạn có thể mua hàng Replica của các thương hiệu nổi tiếng, các sản phẩm hoàn chỉnh, linh kiện, phụ kiện điện tử để chế tạo ra những sản phẩm của riêng mình.

Nhập hàng phụ kiện từ Trung Quốc

Nhập hàng phụ kiện từ Trung Quốc

4.2 Nhập phụ kiện từ chợ đầu mối Việt Nam

Chợ đầu mối luôn có rất nhiều mặt hàng, trong đó có phụ kiện điện thoại bán buôn. Hàng phụ kiện điện thoại ở đây khá phong phú và chủ yếu được nhập từ Thâm Quyến, Quảng Châu. Đây là nơi cung cấp nguồn hàng chủ yếu và rất nổi tiếng của những người bán hàng ở khu vực miền Bắc. Ưu điểm lớn của các phụ kiện điện thoại được bày bán ở đây là giá rẻ, chỉ bằng 2/3 giá của các chợ buôn lớn khác.

Nhập phụ kiện từ chợ đầu mối Việt Nam

Nhập phụ kiện từ chợ đầu mối Việt Nam

4.3 Nhập phụ kiện từ các đại lý uy tín

Ngoài 2 lựa chọn kể trên, nếu như muốn hướng tới phân khúc sản phẩm cao cấp hơn, đó chính là nhập hàng từ các đại lý uy tín. Hàng hóa từ các thương hiệu lớn sẽ có được chính sách bảo hành chính hãng, tạo dựng niềm tin cho khách hàng khi mua sản phẩm tại cửa hàng điện thoại của bạn. Những ưu điểm của việc nhập phụ kiện từ các đại lý chính hãng:

  • Có thêm kiến thức để mở cửa hàng phụ kiện điện thoại: Được tham khảo cách thức kinh doanh, biết được mặt hàng nào đang bán chạy, biết thêm về cách chăm sóc khách hàng,…

  • Đỡ mất thời gian, công sức, chi phí đi lại.

  • Mua được hàng chính gốc, chất lượng đảm bảo, giá rẻ ngay trong nước: Vì thường thì các đại lý này là đối tác quen thuộc của các xưởng, trung tâm sản xuất phụ kiện lớn trên thế giới.

  • Hạn chế việc bị lừa vì mua phải sản phẩm kém chất lượng.

  • Có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm.

  • Có thể được hưởng các chính sách khuyến mãi, ưu đãi chiết khấu, đổi trả, khiếu nại, vận chuyển, hậu mãi…

V. Danh mục sản phẩm của cửa hàng điện thoại

5.1 Ốp điện thoại di động

Ốp điện thoại di động là thứ bạn, hay bất cứ ai cũng sẽ nghĩ đến đầu tiên sau khi sắm cho mình một chiếc điện thoại mới. Ốp điện thoại không chỉ mang tính thời trang, mà còn giúp bảo vệ điện thoại khỏi những cú va đập mạnh.

Ốp điện thoại di động

Ốp điện thoại di động

5.2 Kính cường lực

Trên một chiếc điện thoại thông minh, màn hình là phần quan trọng nhất. Đó cũng là lý do tại sao gần như 100% số người sử dụng điện thoại cảm ứng sử dụng kinh cường lực để bảo vệ màn hình điện thoại của họ. Chức năng chính của phụ kiện này là để tránh trầy xước trên màn hình. Khác với các loại phụ kiện khác, khi mua kính cường lực, khách hàng chắc chắn sẽ yêu cầu bạn dán luôn lên màn hình của họ. Khi đó, bạn cần làm thật cẩn thận và không được phép để lại dấu vân tay.

Kính cường lực

Kính cường lực

5.3 Tai nghe

Điện thoại thông minh thường có tai nghe đi kèm, nhưng thực tế là có nhiều người cần sử dụng nhiều hơn một chiếc tai nghe, hoặc là họ muốn đổi loại tai nghe khác để có chất lượng âm thanh tốt hơn. Nếu như người mua chỉ chọn ốp điện thoại theo chất liệu và yếu tố thời trang, thì mua tai nghe lại cần phải quan tâm đến rất nhiều yếu tố khác nhau, như chất lượng âm thanh, thời gian bảo hành, cách vệ sinh tai nghe, .... Khách hàng sẽ đến với cửa hàng của bạn để được nghe tư vấn về các loại âm thanh khác nhau. Điều này phải đòi hỏi bạn có kiến thức đủ rộng và khả năng giao tiếp tốt để có thể thuyết phục họ mua hàng.

Kinh doanh tai nghe điện thoại

Kinh doanh tai nghe điện thoại

5.4 Thẻ nhớ

Người dùng mua điện thoại thông minh thường tự hình dung rằng mình có thể chụp ảnh với độ phân giải cao hoặc quay video full HD không giới hạn, nhưng rồi họ lại nhanh chóng nhận ra mình cần nhiều dung lượng lưu trữ hơn những gì họ nghĩ. Một giải pháp nhanh chóng và đơn giản trong trường hợp này là sử dụng thẻ nhớ.

VI. Những khó khăn khi mở cửa hàng điện thoại

Việc mở cửa hàng điện thoại đang là hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi khởi nghiệp kinh doanh. Tuy nhiên, những khó khăn và thuận lợi khi mở cửa hàng điện thoại đang là điều trăn trở của những doanh nhân mới chập chững vào nghề. Tuy rằng bước vào kinh doanh bất kỳ một lĩnh vực nào cũng phải đối đầu với những khó khăn thách thức, nhưng những khó khăn khi mở cửa hàng điện thoại lại đang là vấn đề có tính khác biệt riêng so với kinh doanh những mặt hàng khác, cụ thể:

6.1 Khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ

Với tốc độ phát triển như hiện nay, việc các hệ thống siêu thị của các nhà bán lẻ lớn trên thị trường đang được mở ra và phát triển nhanh chóng làm cho đất sống của những cửa hàng nhỏ lẻ hầu như bị ảnh hưởng. Vì vậy sức cạnh tranh của các cửa hàng nhỏ lẻ là bất khả kháng làm nên khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ của các cửa hàng điện thoại di động hiện nay.

Khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ

Khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ

6.2 Khó khăn khi bị tồn đọng hàng

Những sản phẩm trước đó của cửa hàng sẽ là hàng tồn đọng vì không ai lại không muốn bỏ ra thêm chút số tiền để được sử dụng một sản mới, nhiều tính năng, hợp mốt hơn cái cũ. Do vậy, khó khăn khi nhập hàng nhưng dễ bị tồn đọng hàng là vấn đề nan giải của các nhà buôn điện thoại di động hiện nay trên thị trường.

6.3 Khó khăn khi quản lý hàng hóa

Với đặc trưng là những mặt hàng nhỏ, nhiều chủng loại, nhiều mẫu mã và nhiều hãng khác nhau, chưa kể đến mỗi loại lại có những linh kiện, phụ kiện khác riêng gây nên tình trạng khó khăn khi quản lý hàng hóa cho các chủ cửa hàng nếu lần đầu mở cửa hàng điện thoại.

Khó khăn khi quản lý hàng hóa

Khó khăn khi quản lý hàng hóa

6.4 Khó khăn về khách hàng

Ngày nay đã qua rồi cái thời ăn chắc mặc bền thay vào đó là nhu cầu ăn ngon mặc đẹp, và các mặt hàng công nghệ như điện thoại di động cũng cần được đổi mới liên tục… Cứ mỗi sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường thì khách hàng lại có nhu cầu thay thế cái mới. Và đối với các hãng công nghệ, đổi mới đồng nghĩa với phát triển và tiến lên.

Khó khăn về khách hàng

Khó khăn về khách hàng

Do đó, khi mở cửa hàng điện thoại các bạn cần lưu ý đến khó khăn về khách hàng với nhu cầu luôn thay đổi để có hướng xử lý và đón đầu tránh gây thiệt hại về uy tín cửa hàng cũng như không đáp ứng được số lượng đông đảo khách hàng luôn muốn thay đổi.

VII. Cách quản lý hệ thống cửa hàng điện thoại

1. Quản lý sản phẩm

Mỗi sản phẩm sẽ có một mã code kiểm soát riêng, bạn chỉ việc gõ mã trên vỏ hộp thiết bị, mọi thông tin về sản phẩm sẽ hiện ra trước mắt bạn chi tiết và rõ ràng. Mọi dữ liệu tường minh cũng có thể cho khách hàng thấy về tất cả những điểm nổi bật của sản phẩm và hệ thống làm việc chuyên nghiệp của cửa hàng bạn.

Quản lý bán hàng với phần mềm quản lý POS365

Quản lý bán hàng với phần mềm quản lý POS365

Bạn sẽ không còn mất thời gian thực hiện nhiều công đoạn như nhập dữ liệu, phân chia thuộc tính của sản phẩm,... mà phần mềm POS365 đang thuộc top phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn hoàn thiện chúng một cách nhanh chóng chỉ bằng một phần mềm duy nhất. Ngoài ra, POS365 còn tối ưu quá trình đặt hàng online và bán lẻ, đồng bộ dữ liệu với nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu,... Công việc của bạn sẽ đơn giản hơn rất nhiều với phần mềm bán hàng của POS365

2. Quản lý hàng tồn kho chính xác

Điện thoại có một đặc điểm mà các nhà kinh doanh không thích cho lắm đó là chúng xuống giá rất nhanh, bởi cuộc chiến giữa các hãng sản xuất lớn diễn ra không ngừng và họ cũng không ngừng cho ra các sản phẩm mới. Rất nhanh thôi, những sản phẩm vừa được ra mắt sẽ phải nằm trong kho hàng tồn do không còn sức hấp dẫn với người mua.

Quản lý hàng tồn kho chính xác

Quản lý hàng tồn kho chính xác

Vậy làm thế nào để bạn vừa quản lý được sản phẩm mới, vừa vẫn kiểm soát được số lượng hàng tồn trong kho? Với phần mềm bán hàng thông minh của POS365, bạn hoàn toàn có thể quản lý kho hàng chính xác. POS365 hỗ trợ bạn nhập, xuất, chuyển kho hàng hóa theo nhiều kiểu loại, mọi thao tác đều được cập nhật dễ dàng và tiện lợi. Phần mềm còn hỗ trợ kiểm tra hàng lỗi, va đập,.. Toàn bộ hệ thống dữ liệu của cửa hàng sẽ được đồng bộ và giúp chử cửa hàng theo dõi, giám sát từ bất cứ nơi nào, chỉ cần kết nối với Internet.

3. Quản lý hoạt động của nhân viên và chăm sóc khách hàng

Khách hàng và nhân viên là những đối tượng trực tiếp mang lại lợi nhuận cho chủ cửa hàng. Nhân viên làm việc tốt thì mới có thể thuyết phục khách hàng bỏ tiền vào cửa hàng của bạn. Nếu như có quá nhiều nhân viên mà bạn không thể kiểm soát hết được thì POS365 sẽ thay bạn làm việc đó. Phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ đánh giá năng lực, hiệu quả làm việc của nhân viên chính xác, khách quan.

Quản lý hoạt động của nhân viên và chăm sóc khách hàng

Quản lý hoạt động của nhân viên và chăm sóc khách hàng

Đối với khách hàng, hệ thống sẽ cài đặt gửi SMS và email tự động chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, chính sách đổi trả, bảo hành và khuyến mãi cũng sẽ được cập nhật chi tiết, minh bạch, rõ ràng. POS365 đảm bảo sẽ làm khách hàng của bạn hài lòng với những tiện ích mà chúng tôi mang lại.

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY.

VIII. Tổng kết

Vừa rồi là tất cả những bí quyết mở cửa hàng điện thoại đơn giản, có lãi cao mà POS365 tổng hợp lại. Hy vọng rằng, thông qua bài viết của chúng tôi, các bạn đã có được những kế hoạch chi tiết dành cho ý tưởng kinh doanh smartphone trong tương lai. Chúc các bạn thành công!