Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh mỹ phẩm đang được nữ giới quan tâm và đây là lĩnh vực vô cùng sôi động. Đây chính là vùng đất màu mỡ với cơ cấu dân số trẻ cùng nhu cầu làm đẹp tăng cao tại Việt Nam hiện nay.

Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm lãi trăm triệu một tháng

Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm sau đây mà POS365 gửi đến bạn chắc chắn sẽ giúp bạn có bước đệm vững vàng để thực hiện việc này. Hãy cùng xem ngay!

I. Hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đứng tên đại diện cho hộ gia đình nộp giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh và nộp lệ phí nhà nước là 100.000 đồng tới cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/Huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh với nội dung như sau:

  • Tên của hộ kinh doanh và địa chỉ đặt địa điểm kinh doanh;

  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh;

  • Số vốn kinh doanh;

  • Họ, tên, chữ ký, số và ngày cấp, địa chỉ cư trú ghi trên Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân hoặc nhóm cá nhân thành lập hộ kinh doanh;

  • Các giấy tờ xác minh quyền sử dụng đối với địa chỉ đặt địa điểm kinh doanh như: hợp đồng cho thuê nhà, sổ hộ khẩu…

Hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm

Bạn cần hoàn thành thủ tục thì mới có thể bắt đầu kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/Huyện sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

  • Nếu hồ sơ đầy đủ, giấy tờ hợp lệ, kê khai thông tin chính xác thì cơ quan đăng ký sẽ trao giấy biên nhận và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong vòng 5 ngày làm việc, tính từ ngày nộp đơn.

  • Đối với hồ sơ không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận đơn sẽ có thông báo rõ ràng về những nội dung chưa hợp lệ và yêu cầu chỉnh sửa bằng văn bản trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đơn.

II. Lựa chọn mặt hàng, sản phẩm mỹ phẩm cho cửa hàng

Hiện nay trên thị trường có vô số nhãn hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước, nhưng đừng bao giờ cho rằng bạn sẽ áp dụng tất cả các nhãn hiệu này để bán mỹ phẩm, đặc biệt nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Lựa chọn mặt hàng, sản phẩm mỹ phẩm cho cửa hàng

Lựa chọn mặt hàng, sản phẩm mỹ phẩm cho cửa hàng

Trước khi quyết định thực hiện mô hình kinh doanh mỹ phẩm, hãy khảo sát để tìm hiểu xu hướng làm đẹp chung, thị trường thương mại và cửa hàng mỹ phẩm địa phương mà bạn sắp mở. Sau đây là những mặt hàng mỹ phẩm bạn cần công bố: 

  • Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu dùng trên da.

  • Mặt nạ (chỉ trừ sản phẩm làm bong da nguồn gốc hoá học).

  • Các chất phủ màu (lỏng, nhão, bột).

  • Các phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ sinh,…

  • Xà phòng tắm , xà phòng khử mùi,…

  • Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh,…

  • Các sản phẩm để tắm hoặc gội (muối, xà phòng, dầu, gel,…)

  • Sản phẩm tẩy lông.

  • Chất khử mùi và chống mùi.

  • Các sản phẩm chăm sóc tóc.

  • Nhuộm và tẩy tóc.

  • Thuốc uốn tóc, duỗi tóc, giữ nếp tóc.

  • Các sản phẩm định dạng tóc.

  • Các sản phẩm làm sạch (sữa, bột, dầu gội).

  • Sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc (sữa, kem, dầu).

  • Các sản phẩm tạo kiểu tóc (sữa, keo xịt tóc, sáp).

  • Sản phẩm dùng cạo râu (kem, xà phòng, sữa,…).

  • Các sản phẩm trang điểm và tẩy trang dùng cho mặt và mắt.

  • Các sản phẩm dùng cho môi.

  • Các sản phẩm để chăm sóc răng và miệng.

  • Các sản phẩm dùng để chăm sóc và tô điểm cho móng tay, móng chân.

  • Các sản phẩm dùng để vệ sinh bên ngoài.

  • Các sản phẩm chống nắng.

  • Sản phẩm làm sạm da mà không cần tắm nắng.

  • Sản phẩm làm trắng da.

  • Sản phẩm chống nhăn da.

III. Xác định khách hàng mục tiêu

Không chỉ trong lĩnh vực mỹ phẩm mà khi lập một kế hoạch kinh doanh cho bất kỳ ngành kinh doanh nào. Trước tiên bạn nên xem xét nhóm đối tượng của mình là ai và thói quen mua sắm của họ là bao nhiêu, số vốn đầu tư.

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu

Ví dụ, nếu đối tượng mục tiêu của bạn là người thành đạt hoặc nhân viên văn phòng, hãy chọn những thương hiệu mỹ phẩm công ty chất lượng cao. Nếu đối tượng kinh doanh của bạn là sinh viên đại học thì nên bán các dòng mỹ phẩm handmade phù hợp với túi tiền của giới trẻ. Đây là một trong những gợi ý để kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả.

IV. Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Bao nhiêu vốn cho đủ? Đây là câu hỏi mà bất kỳ cơ sở kinh doanh nào cũng muốn câu trả lời. Để chuẩn bị cho cửa hàng mỹ phẩm, bạn cần chuẩn bị các chi phí cho:

4.1. Chi phí thuê địa điểm mở shop mỹ phẩm

Nói đến mở cửa hàng mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn thì đừng bao giờ bỏ qua số vốn cần có để mở cửa hàng. Giá thuê mặt bằng cửa hàng phụ thuộc vào khu vực và vị trí. Bạn cần cân nhắc số vốn một cách cẩn thận.

Chi phí thuê địa điểm mở shop mỹ phẩm

Chi phí thuê địa điểm mở shop mỹ phẩm khoảng 10-15 triệu/tháng

Bạn cần cân nhắc cẩn thận chi phí của mình để lựa chọn địa điểm không quá cao. Thông thường chi phí thuê địa điểm sẽ dao động từ 10-15 triệu/tháng, nhiều nơi sẽ bắt đặt cọc từ 3 đến 6 tháng. 

4.2. Chi phí nhập hàng mỹ phẩm

Vốn nhập khẩu mỹ phẩm là khoản tiền tiếp theo bạn cần quan tâm. Hãy bắt đầu với một kế hoạch chi tiết để lập ngân sách và chuẩn bị vốn kinh doanh mỹ phẩm. Đây là khoản chi phí chiếm nhiều vốn nhất. Thế nên bạn cần cân nhắc và điều chỉnh sao cho hợp lý.

Chi phí nhập hàng mỹ phẩm

Chi phí nhập hàng mỹ phẩm vào khoảng 130-150 triệu

Để giảm thiểu rủi ro, bạn nên chọn những sản phẩm đang được thị trường quan tâm vào thời điểm này. Dựa vào số lượt tìm kiếm và mức độ quan tâm của người tiêu dùng mà bạn quyết định bỏ vốn đầu tư. Mở một cửa hàng mỹ phẩm cho bất kỳ mặt hàng nào.

Dựa vào lượng tìm kiếm mới xác định được mức độ quan tâm của người tiêu dùng đối với hàng nhập khẩu, với số vốn khoảng 130-150 triệu bạn nên bỏ ra khoảng 70 triệu cho việc nhập hàng.

4.3. Chi phí thuê nhân viên

Nếu cửa hàng bạn đang mở có quy mô tương đối lớn, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí để thuê nhân viên. Nên đặt tiêu chí tìm những phụ nữ trẻ có kinh nghiệm và hiểu biết về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng, đồng thời bảo trì và dọn dẹp nhà hàng.

Chi phí thuê nhân viên

Chi phí thuê nhân viên khoảng 3-5 triệu/ tháng

Mức lương cố định hiện đang rơi vào mức 3-5 triệu một tháng. Để khuyến khích nhân viên, bạn cũng có thể thêm phần trăm vào doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nếu cửa hàng của bạn nhỏ thì việc thuê người là một điều lãng phí. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải dồn nhiều tâm huyết và sức lực hơn cho công việc kinh doanh, kể cả khi số vốn mở cửa hàng mỹ phẩm có giảm đi phần nào.

4.4. Vốn dự trù duy trì hoạt động

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn thì không thể bỏ qua việc bỏ vốn để tiếp tục kinh doanh. Vì bạn có khả năng mất phần lớn thời gian giao dịch trong tháng đầu tiên, nên số vốn rút ra vào thời điểm này là thực sự cần thiết. Điều rất quan trọng là phải kiên trì  trong thời gian đầu. Sau khi hoàn thành các bước trong, việc duy trì hoạt động là yếu tố  quyết định  sự tồn tại của doanh nghiệp. Hầu hết các công việc kinh doanh mới. khách hàng nhỏ, có thể bị lỗ, hoặc chỉ để bù đắp chi phí.

Vốn dự trù duy trì hoạt động

Vốn 

Vì vậy, vốn là vô cùng cần thiết trong thời gian đầu. Nếu chưa hoàn trả được vốn mở cửa hàng mỹ phẩm thì vẫn phải thanh toán các chi phí cố định và chi phí phát sinh. Vốn sẽ được sử dụng cho việc này. Ngoài ra, cửa hàng cũng cần nhập thêm các sản phẩm mới để đa dạng hóa các dòng mỹ phẩm của mình nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn. Số vốn dự kiến khoảng 50 triệu là hợp lý để giữ.

V. Mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê hay thành thị?

Cửa hàng mỹ phẩm ở quê có ưu thế hơn ở thành thị bởi giá thành thuê mặt bằng rẻ hơn, chỉ vào khoảng từ 2-5 triệu. Bên cạnh đó mức độ cạnh tranh sẽ thấp, thậm chí cửa hàng của bạn có thể trở thành trùm nếu như tạo được lòng tin cho người tiêu dùng nơi đây.

Mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê hay thành thị?

Mở ở quê hay thành thị đều có mặt lợi và khó khăn riêng

Tuy có dễ mở hơn trên thành thị thế nhưng việc mở Shop mỹ phẩm tại nông thôn lại có nhiều khó khăn trong kinh doanh như mất nhiều thời gian để thiết lập cửa hàng, vấn đề về nhân sự có trình độ chuyên môn tốt, và việc quảng bá sản phẩm cũng không hề dễ dàng.

VI. Tiến hành phân tích thị trường

Khi bạn đã chọn được địa điểm và có nguồn vốn để nhập hàng, tiếp theo bạn cần nghiên cứu thị trường mỹ phẩm, nhu cầu khách hàng, giá bán tại khu vực và đối thủ cạnh tranh. Việc này sẽ giúp bạn có được cách chiến lược kinh doanh phù hợp cho cửa hàng của mình.

Nếu chưa có kinh nghiệm nghiên cứu và phân tích thị trường, tốt nhất bạn nên tìm một công ty tư vấn có thể cung cấp cho bạn tất cả việc này. Từ những con số này, bạn có thể dự báo chi phí và lợi nhuận hàng tháng, thời gian hòa vốn, các phương pháp quảng cáo hiệu quả, v.v.

VII. Thiết kế cửa hàng mỹ phẩm

Trước khi bắt tay vào thiết kế cửa hàng, bạn nên biết rằng cửa hàng mỹ phẩm của mình hướng đến đối tượng là giới trẻ, sinh viên đại học, cao đẳng hay phụ nữ trung niên gặp nhiều vấn đề về lão hóa da.

7.1. Xác định lối thiết kế cho cửa hàng

Đối với giới trẻ, hãy sử dụng các đồ decor và giá có kiểu dáng nổi bật, màu sắc trẻ trung, hợp gu vốn có là điểm cộng cho việc kinh doanh mỹ phẩm của bạn. Nhưng đối với nhóm khách hàng trung tuổi thì màu sắc nhã nhặn và kiểu dáng đường nét sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn.

Xác định lối thiết kế cho cửa hàng

Hãy thiết kế theo đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới

7.2. Mặt tiền ấn tượng

Thiết kế bảng hiệu cửa hàng là cách bạn quảng bá mặt tiền của mình thông qua hình ảnh, màu sắc, chất liệu, nội dung hiển thị trên bảng hiệu. Việc lựa chọn thiết kế cửa kính cho mặt tiền là giải pháp thu hút khách hàng nhanh chóng khi họ có thể quan sát bên trong cửa hàng một cách dễ dàng nhất có thể.

Mặt tiền ấn tượng

Mặt tiền ấn tượng sẽ thu hút khách hàng ghé qua

7.3. Tận dụng ánh sáng

Sự kết hợp giữa ánh sáng đèn điện và ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cân bằng không gian cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Cần lưu ý, hệ thống ánh sáng trong các khu trưng bày cần làm nổi bật các sản phẩm, đặc biệt nếu khách hàng thử sản phẩm trực tiếp trên da.

Tận dụng ánh sáng

Kết hợp ánh sáng tự nhiên và ánh đèn điện để cân bằng không gian

7.4. Sắp xếp tủ kệ trưng bày mỹ phẩm khoa học

Để làm nổi bật các dòng mỹ phẩm được trưng bày trong cửa hàng thì tủ trưng bày, tủ bảo quản cũng cần được lựa chọn có kích thước và kiểu dáng phù hợp. Tủ trưng bày mỹ phẩm cần đảm bảo tính thẩm mỹ và thân thiện với người dùng khi xem sản phẩm.

Sắp xếp tủ kệ trưng bày mỹ phẩm khoa học

Sắp xếp tủ kệ trưng bày mỹ phẩm khoa học

VIII. Thuê nhân công tại shop mỹ phẩm

Bạn là người thường xuyên đi công tác thì việc thuê nhân viên là không thể tránh khỏi. Số lượng nhân viên phụ thuộc vào quy mô cửa hàng mỹ phẩm của bạn. 

Thuê nhân công tại shop mỹ phẩm

Hãy cân nhắc việc thuê nhiều nhân công

Trường hợp bạn mới mở cửa hàng thì nên tối ưu số nhân viên nhất có thể, bên cạnh đó tận dụng phần mềm quản lý bán hàng để tiết kiệm chi phí nhất có thể. Việc này còn giúp bạn kiểm soát hàng hóa tốt hơn.

IX. Chiến lược tiếp thị cho cửa hàng mỹ phẩm

Khi bắt đầu kinh doanh, bạn nên tích cực tìm kiếm khách hàng. Hãy lên kế hoạch cụ thể cho chiến lược kinh doanh mỹ phẩm, đa dạng các hình thức marketing như tờ rơi, PR, email marketing, quảng cáo trên Google và mạng xã hội…

Tùy theo hình thức kinh doanh mà bạn có thể sử dụng những hình thức quảng cáo phù hợp để cạnh tranh với đối thủ. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các mối quan hệ bạn bè, gia đình để giới thiệu cửa hàng. Từ đó, từng bước mở rộng đối tượng khách hàng và phát triển doanh nghiệp hơn nữa.

Chiến lược tiếp thị cho cửa hàng mỹ phẩm

Hãy tận dụng mọi phương tiện quảng cáo để quảng bá shop mỹ phẩm của bạn

Tuy nhiên, việc quảng bá thương hiệu cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục để cửa hàng của bạn luôn hoạt động tốt mà không bị tụt hậu. Để gia tăng doanh thu, thì không thể bỏ qua việc kinh doanh Online như:

  • Thiết kế Website riêng cho cửa hàng mỹ phẩm của mình

  • Bán sản phẩm trên các diễn đàn được nhiều người biết như lamchame, webtretho, 5giay.vn, chottot.vn,…

  • Bán trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki...

  • Sử dụng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm: Facebook, Instagram,.. 

X. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 để tăng doanh thu

Đặc điểm của cửa hàng mỹ phẩm đó chính là lượng sản phẩm đa dạng mẫu mã, chức năng và giá thành khác nhau. Chính vì thế, việc quản lý theo truyền thống bằng sổ sách sẽ không thể đáp ứng điều này.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 để tăng doanh thu

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 để tăng doanh thu

Giải pháp thường được nhiều cửa hàng bán lẻ sử dụng đó là nhờ sự trợ giúp của phần mềm quản lý bán hàng POS365 bởi:

  • Phần mềm giúp quản lý tồn kho chính xác

  • Quản lý xuất nhập hàng.

  • Thông báo hạn sử dụng của hàng hóa

  • Thanh toán nhanh chóng, chính xác đa dạng hình thức

  • Phân tích bán hàng, giúp chủ cửa hàng có những chiến lược kinh doanh hiệu quả

  • Tích điểm, tạo khuyến mãi đơn giản.

  • Tiết kiệm chi phí so với các phần mềm khác.

Nhấn ngay vào đây để miễn phí đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng POS365.

XI. Tổng kết

Hi vọng kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm trên đây mà chúng tôi gửi đến sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để thực hiện trong tương lai. Chúc các bạn thành công!