Câu chuyện kinh doanh

Những Local Brand hiện đang là xu hướng thời trang được nhiều bạn trẻ lựa chọn cùng với những thương hiệu nước ngoài. Những bộ cánh không chỉ đem lại vẻ đẹp mà còn sự “Chất” của từng thương hiệu. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu local brand là gì và những điều cần biết về nó.

Local Brand là gì? Những điều cần biết khi kinh doanh thời trang

 1. Local Brand là gì?

Local brand là gì? Nó là những thương hiệu thời trang nội địa, thường sẽ được tung ra thị trường trong nước. Các chủ của Local Brand sẽ tự tiến hành các khâu từ thiết kế đến sản xuất sản phẩm của minh. Những mặt hàng này sẽ được phân phối trực tiếp chứ không thông qua các shop bán quần áo, giày dép thông thường.

2.  Sự hình thành của các local brand 

Qua thông tin ở trên chắc hẳn bạn đọc đã biết local brand là gì? Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự hình thành của các local brand. Trước khi có tên tuổi như ngày hôm nay thì các local brand đã phải trải qua xuất phát điểm với bao khó khăn, thăng trầm. 

2.1 Thời điểm bắt đầu 

Local brand bắt đầu hình thành từ 10 năm trở về trước. Thời gian đó để tìm thấy các local brand độc lập tại nước ta không phải là điều dễ dàng. Để tìm thấy một thương hiệu dường như là không có bởi xu hướng của giới trẻ chưa được hình thành và những dòng local này khiến khách hàng cảm thấy dè chừng về mức giá, chất lượng, kiểu dáng và mẫu mã. 10 năm trở về trước người ta chưa chú ý quá nhiều tới định hình phong cách thời trang. Tuy nhiên, những năm trở về sau các local brand Việt Nam đã lên tới đỉnh thành công. 

local brand là gì

Thời điểm bắt đầu còn gặp nhiều khó khăn

2.2  Dấu ấn chuyển mình

Với khởi điểm đầy khó khăn nhưng đã có không ít local brand chuyển mình phát triển vượt bậc. Tuy trang phục của các local brand không được nhiều người lựa chọn mặc thường xuyên nhưng giờ đây nó đã nhận được sự chú ý hơn rất nhiều. Trong một số thời điểm nó trở thành chủ đề được bàn luận thường xuyên trên các trang mạng xã hội, báo chí. 

Nhiều năm trở về trước những người trẻ chỉ biết lựa chọn những trang phục phù hợp với lứa tuổi, trang phục mặc qua ngày. Tới thời điểm hiện tại, giới trẻ đã biết định hình phong cách cho riêng mình và tìm kiếm những bộ trang phục hợp cá tính, sở thích. Bây giờ, chúng ta có thể tìm thấy những mẫu thiết kế độc đáo, cá tính, thu hút sự chú ý của mọi người. Những local brand VietNam nổi tiếng đó là: Coolmate, Hades Studio, 5theway, Biluxury,… 

3. Một số thuật ngữ cơ bản về local brand

Local brand là gì có nhiều người đã biết nhưng không phải ai cũng biết những thuật ngữ liên quan. Hãy để chúng tôi chia sẻ cho bạn một số thuật ngữ sau:

  • Street Style: nói về phong cách thời trang đường phố chung và không có sự cụ thể. Trang phục có thể theo hơi hướng bụi bặm, đường phố hoặc có thể là trang phục trưởng thành. 

  • Streetwear: là thuật ngữ nói về phong cách thời trang đường phố bụi bặm, tùy hứng nhưng không kém phần phóng khoáng. Đặc điểm của phong cách này là gai góc và năng động, mạnh mẽ tràn đầy sức trẻ. 

  • Items: chỉ trang phục thời trang riêng lẻ như: quần áo, giày, dép, đồng hồ,.... 

local brand

Một số thuật ngữ cơ bản về local brand

  • Sales: nói về những chương trình khuyến mãi của các thương hiệu. 

  • Steal: nói về các sản phẩm tổng hợp các yếu tố chất lượng từ thiết kế, giá cả, chất lượng.

  • Sample: là những sản phẩm mẫu dùng thử và hầu như các thương hiệu sẽ không bán những món hàng này. 

  • In stock: tức là hàng mới về kho. 

  • Deal: nói về giá cả, sự thoả thuận giữa bên bán và bên mua. 

4. Điểm khác biệt giữa Local Brand và cửa hàng quần áo thông thường 

Sau khi đã biết local brand là gì thì chúng ta hãy cùng tìm kiếm điểm khác biệt giữa nó và các shop quần áo khác trên thị trường. 

Nếu như bạn để ý thì các Local Brand thường có những chi tiết khá đặc trưng. So với quần áo được phân phối ở các Shop thông thường thì Local Brand khá tập trung vào yếu tố thương hiệu và sản xuất.

4.1 Về mặt sản xuất 

Hầu hết sản phẩm của Local Brand đề được thiết kế, sản xuất bởi người Việt. Thế nên gần như mọi sản phẩm đều được in mác “Made in Vietnam”. Thế nên dòng sản phẩm này khá được khách hàng trong nước quan tâm với châm ngôn “ Người Việt dùng hàng Việt”. 

Điểm khác biệt rõ ràng nhất có thể kể đến các cửa hàng thông thường chỉ là địa điểm phân phối các mặt hàng quần áo, giày dép, phụ kiện,.. được sản xuất từ nhiều nơi khác nhau. Còn với Local Brand, những hiệu này họ tự làm từ khâu lên ý tưởng, thiết kế đến khâu sản xuất và phân phối sản phẩm. Thế nên các Local Brand trở thành xu hướng thời trang của giới trẻ cũng là điều dễ hiểu.

4.2 Về mặt thương hiệu

Thương hiệu (Brand) chính là yếu tố quan trọng để phân biệt giữa các Local với nhau. Nếu bạn nghĩ theo hướng quan điểm cá nhân của một bài viết hay một Vlogger nào đó về Local Brand như sau: “Mua một áo thun, in lên hình, đưa KOL mạng, thế là tạo ra một Brand”. 

local brand việt nam

Về mặt thương hiệu

Điều này hoàn toàn là sai có lẽ bởi Brand không chỉ là một tên gọi, thuật ngữ, thiết kế mà còn là hình tượng cách nhận biết thương hiệu của một tổ chức với đối thủ hay người tiêu dùng. Thế nên mỗi Local Brand phải là tổ chức kinh doanh riêng biệt được xác nhận bởi người tiêu dùng và pháp luật. Để một thương hiệu được bảo hộ, chủ quả phải có tư cách pháp lý. Điều này nghĩa là bạn cần đăng ký thương hiệu tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền., cụ thể là Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.

5. Vì sao Local Brand được ưa chuộng tại Việt Nam? 

Không phải tự nhiên các local brand được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Sau đây là một số lý do của sự yêu thích đó:

5.1 Kiểu dáng đa dạng 

Local Brand được người ta biết tới là một thị trường thời trang cực kỳ đa dạng và độc đáo. Bởi mỗi thương hiệu đều có sự sáng tạo dành cho mỗi sản phẩm. Từ áo, quần hay bất kỳ đồ vật phụ kiện nào tung ra thị trường đều có dấu ấn của riêng họ.

Ví dụ: Ananas một thương hiệu giày đang từ khi thành lập tới nay, hãng đã cho ra rất nhiều mẫu giày khác nhau. Biến những đôi giày của mình thành thứ đồ cần có trong tủ đồ của mỗi bạn trẻ. Trên mỗi đôi giày đều có logo quả dứa, tạo nó thành dấu ấn riêng chỉ Ananas mới có.

5.2 Có giá thành hợp lý 

Ưu điểm của Local Brand so với những Brand nước ngoài đó là có giá thành luôn được giữ ở mức hợp lý. Mỗi sản phẩm quần áo giao động trong tầm giá từ 300.000 đến 500.000 VNĐ. Đối với sản phẩm giày sẽ từ 400.000 đến 1.000.000VNĐ. Một mức giá phải chăng. Một ưu điểm khác của local brand là mặc dù nó là hàng hiệu, nhưng sở hữu mức giá hợp lý,

local brand giá rẻ

Có giá thành hợp lý

5.3 Trải nghiệm trực tiếp 

Hầu hết các Local Brand đều có trụ sở tại Việt Nam, thế nên bạn dễ dàng đặt hàng về hoặc đến tận nơi để lựa chọn và trải nghiệm sản phẩm. Bên cạnh đó, việc nhận được các chính sách dành cho khách hàng là một ưu điểm khiến Local Brand ngày càng phát triển.

5.4 Không bị lỗi Mod

Local Brand luôn mang thiên hướng tươi mới, đó chính là đặc điểm khiến họ luôn phải cập nhật xu thế mới nhất. Bên cạnh đó các thương hiệu còn phải biết cách linh hoạt sáng tạo để mang đến cho khách hàng các mẫu quần áo phù hợp nhất.

6. Phân nhóm local brand Việt Nam 

Các local brand tại nước ta được phân loại theo các đặc điểm dưới đây: 

6.1 Theo khu vực 

  • Local brand TP.Hồ Chí Minh

  • Local brand Đà Nẵng

  • Local brand Hà Nội

  • Local brand Cần Thơ

  • Local brand Biên Hoà

Tại các thành phố lớn sẽ tập trung nhiều thương hiệu và cửa hàng của các local brand hơn so với các khu vực khác. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển kinh tế tại nhiều khu vực mà hiện nay các local brand đã mở rộng khu vực hoạt động. 

6.2 Theo dòng sản phẩm 

các local brand

Phân loại theo dòng sản phẩm

  • Local Brand áo khoác 

  • Local Brand áo thun 

  • Local Brand áo sơ mi 

  • Local Brand balo

  • Local Brand giày 

  • Local Brand áo sweater

  • Local Brand Hoodie

6.3 Theo mức giá

  • Local Brand giá rẻ

  • Local Brand cao cấp

7. Những điều bạn nên biết khi mở Local Brand

Mặc dù thị trường Local Brand khá tiềm năng thế nhưng không có ai chắc chắn rằng tương lai của loại hình này sẽ thế nào. Thế nên việc chuẩn bị kỹ từ những bước đầu sẽ giúp bạn đưa ra những phương án thuận lợi để phát triển.

7.1 Xác định đối tượng bán hàng tiềm năng

Trước khi quyết định mở local brand thì bạn cần hiểu chính xác local brand là gì? Từ đó xác định đối tượng khách hàng chính là mục tiêu đầu tiên bạn cần làm trước khi tiến đến khâu thiết kế. Nhóm đối tượng của các Local Brand thường là giới trẻ, những người có nhu cầu quần áo, phụ kiện, balo, túi xách,... Tất cả đều phải trong khả năng chi trả của họ.

Mô hình 5W chính là giải pháp để những người muốn kinh doanh Local Brand lựa chọn khách hàng mục tiêu:

top local brand vietnam

Xác định đối tượng khách hàng hướng tới

  • Who: Đối tượng mua sản phẩm của bạn là ai? Bạn sẽ bán cho nữ, nam hay Unisex 

  • What: Khách hàng mong chờ điều gì từ những sản phẩm mà bạn cung cấp? 

  • Why: Lý do họ lựa chọn sản phẩm của bạn 

  • Where: Khách hàng của bạn ở khu vực nào? Nhu cầu của họ khi mua hàng? Hành vi tiêu dùng của họ? 

  • When: Khi nào thì họ có nhu cầu mua sản phẩm của bạn.

Tìm hiểu vai trò và cách xác định khách hàng tiềm năng: https://www.pos365.vn/khach-hang-tiem-nang-la-gi-6701.html

7.2 Liên kết cơ sở sản xuất 

Hiện nay, phần lớn các Local Brand thường thuê xưởng sản xuất uy tín để gửi gắm những ý tưởng của mình. Việc này sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí đối với hàng tồn kho. Những xưởng mau sẽ có nguồn nhân lực và máy móc hiện đại. Thế nên chất lượng từ vải, đường kim mũi chỉ đến khâu in đều được đảm bảo ở chất lượng tốt nhất.

7.3 Nắm bắt xu hướng sản xuất 

Thời trang luôn thay đổi, cập nhật theo năm tháng. Thế nên bất kỳ hãng Local Brand nào cứ đứng yên một vị trí chắc chắn sẽ tụt về phía sau. Phần lớn các thương hiệu đường phố tại Việt Nam đề có thể xác định được xu hướng thị trường của mình. Tiếp đến họ nắm bắt cơ hội và đi từng bước một. Chính xác trong sáng tạo, phù hợp với xu thế và luôn tạo cơ hội cho mình.

7.4 Tạo nét đặc trưng trong từng dòng sản phẩm

Bước đầu tiên của việc xây dựng thương hiệu chính là việc tạo ra nét riêng độc đáo của mình. Hãy thổi hồn vào những sản phẩm của mình bằng những thiết kế với ý tưởng mang phong cách đặc trưng. Điều này sẽ gây ra sự ấn tượng cùng lợi thế ban đầu để mang về một nhóm khách hàng nhất định.

Tạo nét đặc trưng trong từng dòng sản phẩm

Tạo sự đặc trưng trong từng dòng sản phẩm

Bởi thị trường này hiện nay khá phổ biến như một làn gió mới thổi vào lĩnh vực thời trang tại Việt Nam. Thê nên sự hành thành hàng loạt các Local Brand hoàn toàn dễ hiểu. Việc bạn càng thu hút nhiều người quan tâm sẽ giúp bạn càng có thể bán được hàng.

7.5 Tận dụng công nghệ 4.0 

Tận dụng tất cả các lợi thế của Social và các hình thức Marketing sẽ giúp bạn tiếp cận được các khách hàng tiềm năng hiện nay. Hãy lên một kế hoạch chi tiết và có thể tùy biến theo thời gian. Hiện nay phổ biến nhất các kênh bán có thể kể tới các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Shopee, mạng xã hội: Facebook, Tiktok,...

8. Các Local Brand Việt Nam nổi tiếng hiện nay

Các Local Brand hiện nay khá đa dạng và phổ biến trên thị trường. Nếu như bạn đang có ý định sở hữu riêng cho mình một thương hiệu thời trang, bạn có thể tham khảo những Local Brand nổi tiếng nhất tại Việt Nam hiện nay.

8.1 Biti’s - Vừa mới vừa quen

Biti’s không còn quá xa lạ với đôi bàn chân người Việt khi đã có mặt trên thị trường từ thập niên 90. Cho đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này đã khẳng định mình không hề tụt hậu và vẫn có vị thế trong hàng loạt các Local Brand mọc lên như nấm hiện nay. Cứ tưởng Biti’s đã chết chìm trong quá khứ, thế nhưng hãng đã có màn “comeback” đầy ngoạn mục.

Biti’s - Vừa mới vừa quenBiti’s - Vừa mới vừa quen

Biti's tạo ra những thiết kế mới mẻ, độc đáo

Tháo bỏ lớp áo cũ kỹ của một thương hiệu lâu năm, Biti’s trở lại với dòng sản phẩm Biti’s Hunter kết hợp cùng hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành giải trí như Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn. Thế nhưng những đôi giày này không phải bùng nổ bởi các tên tuổi lớn, từ mẫu mã, đến kiểu dáng, tất cả đều đạt điểm tối đa về chất lượng. 

Không những thế, Biti’s khá quan tâm đến thời trang đường phố khi có hàng loạt sản phẩm mới mẻ cực kỳ hiphop khi kết hợp với nghệ sĩ Việt Max. Ngoài ra, cái bắt tay với Marvel tung ra thị trường Việt Nam mẫu giày custom các nhân vật đình đám trong vũ trụ điện ảnh này như Iron Man, Captain America.

8.2 Clownz - Chất điên xúc tác 

Đây là thương hiệu thời trang lâu đời nhất tại Hà Nội được thành lập và năm 2011. ClownZ mang đến cho người tiêu dùng những thiết kế thời trang ấn tượng, mới mẻ và hiện đại đậm màu sắc. Bạn dễ dàng nhận thấy họ sử dụng lối phóng khoáng đậm chất đường phố Âu Mỹ trong từng sản phẩm.

8.3 Now Saigon 

Now Saigon nổi tiếng với những thiết kế bắt mắt, đa dạng, luôn phù hợp với xu hướng của giới trẻ. Thương hiệu này được các bạn trẻ tương đối ưa chuộng. Các sản phẩm dp NowSaiGon cung cấp đều sở hữu chất lượng tuyệt vời. Ẩn chứa trong những thiết kế đó chính là những thông điệp mang đến năng lượng tích cực cho người diện trang phục. Thế nhưng điểm trừ khá lớn đó là mỗi sản phẩm của Brand này có giá thành khá mắc so với mặt bằng chung hiện nay.

8.4 Coolmate

Coolmate là thương hiệu mới nổi trong những năm gần đây và trang phục do local brand này thiết kế phù hợp với nhiều đối tượng bạn nam trẻ. Coolmate cung cấp trang phụ quần áo, phụ kiện,… đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với phong cách thiết kế đơn giản, tối giản cùng tông màu cơ bản nhưng vẫn mang tới sự lịch sự, phong cách cho người mặc. 

Coolmate

Coolmate mang phong cách trẻ trung, năng động

Với những thiết kế đó, người mặc hoàn toàn có thể phối với nhiều trang phục, phụ kiện khác để phù hợp với phong cách của mình. Coolmate được khách hàng đánh giá cao từ chất lượng cho tới mức giá đến trải nghiệm của khách hàng. 

8.5 DEGREY

Degrey được biết tới với những chiếc áo hoodie đầy phong cách và cá tính. Trong mỗi thiết kế, local brand này luôn cố gắng để mang tới những nét cá tính, độc đáo nhất. Những mẫu trang phục được pha trộn hài hoà giữa các yếu tố truyền thống, hiện đại làm thu hút khách hàng. Degrey ngày càng mở rộng, phát triển và dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường thời trang. 

Local Brand mang dấu ấn thời trang của các bạn trẻ khá rõ rệt. Nếu như bạn quyết định tự thành lập một thương hiệu cho mình thì nên tập trung vào yếu tố nắm bắt khách hàng. Bên cạnh đó là thiết kế sao cho đặc trưng nhất. Trên đây là những thông tin POS365 chia sẻ xoanh quanh Local Brand là gì? và những điều bạn cần biết khi kinh doanh thời trang mà chúng tôi gửi đến bạn. Chúc bạn một ngày vui vẻ!