Câu chuyện kinh doanh

Marketplace là xu hướng kinh doanh hot trong vài năm gần đây. Từ cá nhân đến doanh nghiệp đều có thể bắt đầu kinh doanh với hình thức này. Vậy: Marketplace là gì? Ưu, nhược điểm khi bán hàng online theo hình thức này? Bí quyết để bán hàng hiệu quả qua Marketplace Facebook. 

Marketplace là gì? Cách bán hàng trên Marketplace Facebook

I. Marketplace là gì?

Định nghĩa: Marketplace là hình thức kinh doanh thương mại điện tử trung gian, là nơi kết nối giữa người mua và người bán trực tuyến thông qua sàn giao dịch online.

Các nhà bán hàng online thường thuê gian hàng hoặc trưng bày các sản phẩm của mình giúp người bán có thể tiếp cận và mua sản phẩm. 

Hiện nay, tại Việt Nam, bạn có thể bắt gặp những Marketplace trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada,...

 marketplace là gì

Marketplace là hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay

II. Ưu điểm, nhược điểm khi bán hàng online trên Marketplace

Không phải tự nhiên mà hình thức kinh doanh này lại trở thành xu hướng trong bối cảnh hiện nay. Hãy cùng xem những lợi ích mà nó mang lại: 

Ưu điểm

Có nhiều ưu điểm Marketplace mang lại đối với người bán và người mua như:

  • Nhiều cơ hội kinh doanh, tương tác cho người mua và người bán.

  • Thị trường minh bạch, đa phần các sàn thương mại điện tử đều cho phép người mua nhìn giá tiền, số lượng hàng trong kho và lựa chọn phù hợp theo sở thích của mình. 

  • Có thể hoạt động bất kể ngày đêm từ đó nâng cao hiệu quả mua bán. 

marketplace

Bán hàng online giúp người bán tiết kiệm chi phí kinh doanh

Lợi ích của người mua:

  • Thông tin cập nhật về giá cả và tình trạng còn hàng giúp khách hàng dễ lựa chọn.

  • Bạn có thể so sánh giá và sản phẩm ngay trên sàn giao dịch, thay vì phải tìm hiểu riêng lẻ.

  • Một số sàn thương mại điện tử có nhiều chính sách đảm bảo sau mua cho khách hàng. Từ đó tăng mức độ tin cậy khi mua hàng. 

Lợi ích của người bán:

  • Khách hàng đa dạng.

  • Có thể báo giá thường xuyên cho khách hàng mới, khách hàng hiện tại.

  • Cung cấp một kênh bán hàng mới giúp tiếp thị và tăng doanh thu. 

  • Chi phí Marketing, quản lý, logistics ít hơn so với các kênh bán hàng khác.

Song song với những lợi ích trên, nó cũng có nhiều khó khăn.

Nhược điểm

  • Sản phẩm bán được có thể bị mất phí hoa hồng: Nhiều trang thương mại điện tử thu phí hoa hồng từ người bán. Đây có thể là chi phí ảnh hưởng đến doanh thu của bạn. Hãy lên kế hoạch với giá sản phẩm và chắc chắn đã bao gồm chi phí hoa hồng này. 

  • Đối thủ cạnh tranh cao: Số lượng cửa hàng và các nhà bán lẻ ngày càng tăng trên Marketplace. Lý do đơn giản có thể vì nó dễ đăng ký, dễ bán. Theo với đó là tỷ lệ cạnh tranh cao. Khách hàng có nhiều lựa chọn hơn cho cùng một sản phẩm, với giá thành khác nhau. 

  • Khó kiểm soát được dữ liệu: Số lượng khách hàng nhiều, bạn khó để theo dõi, quản lý thông tin khách hàng hiệu quả như việc bán hàng trực tiếp. Mặc dù nhiều sàn thương mại điện tử cho phép bạn có thể theo dõi doanh thu hàng tháng của mình. Tuy nhiên, số liệu này là chưa đủ và bạn có thể bỏ lỡ nguồn dữ liệu khách hàng đáng quý. Cách tốt nhất là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng từ POS365. Nó giúp bạn kiểm soát thông tin khách hàng dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Giúp bạn thu thập dữ liệu, sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị cá nhân hóa về sau.

  • Có nhiều sàn thương mại điện tử áp đặt các điều khoản, điều kiện và hạn chế về cách mà các nhà bán hàng online có thể giao tiếp với khách hàng

marketplace online

Nhược điểm khi bán hàng trên marketplace online

III. Phân loại Marketplace

Đối với phân loại, chúng ta dựa vào đối tác kinh doanh hoặc dựa vào sản phẩm.

3.1. Phân loại theo đối tác kinh doanh

Bao gồm 2 loại: 

- B2C Marketplace

Đây là mô hình có chức năng kết nối các doanh nghiệp của Việt nam đối với người tiêu dùng. Đặc biệt, mô hình này thường kết nối các doanh nghiệp bán hàng chính hãng, uy tín. Để phân biệt, bạn thường thấy các Shop bán hàng tại danh mục Mall (Ví dụ: Shopee Mall, Lazada Mall,...). 

Để có thẻ bán hàng trên Mall, các chủ doanh nghiệp phải cung cấp đủ những loại giấy tờ, chứng từ kinh doanh được pháp luật công nhận. Do đó, các cửa hàng trên B2C luôn được khách hàng tin tưởng hơn khi mua hàng. 

marketplace shopee

Sàn thương mại điện tử Shopee Mall cho các doanh nghiệp chính hãng, uy tín

- C2C Marketplace

Mô hình kinh doanh giúp kết nối các cá nhân hoặc doanh nghiệp với khách hàng qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Với mô hình này, bạn không cần phải thực hiện các hình thức đăng ký phức tạp, bạn có thể dễ dàng tạo những gian hàng của bạn và trở thành người bán hàng trực tuyến. Đây là mô hình phù hợp với những người bán có chi phí thấp, hoặc chưa có nhiều kênh hỗ trợ bán hàng (cửa hàng trực tiếp, website,...)

Ví dụ: Shopee là sàn thương mại điện tử bao gồm cả B2C và C2C Marketplace. Nơi kết hợp các cá nhân, các cửa hàng nhỏ lẻ, các doanh nghiệp uy tín và khách hàng.

 e- marketplace

Trang bán hàng điện tử cho các cá nhân, cửa hàng nhỏ lẻ

3.2. Phân loại theo sản phẩm

Dựa theo sản phẩm, chúng ta phân làm 3 loại:

- Marketplace dọc

Là nơi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ giống nhau nhưng đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Ví dụ: Grabbike. Các đối tác của Grabbike đều cung cấp một sản phẩm chung là dịch vụ chạy xe gắn máy.

marketplace

Grabbike 

- Marketplace ngang 

Là nơi cung cấp các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, nó có đặc điểm giống nhau về cùng ngành hàng hay những sản phẩm có đặc tính giống nhau. 

Ví dụ: Traveloka cung cấp các loại dịch vụ chung nhóm ngành như cho thuê xe, đặt khách sạn, đặt vé máy bay, vé tàu hỏa,...

Shopee Food cũng là ví dụ điển hình trong việc cung cấp các sản phẩm cùng ngành dịch vụ F&B như: nhà hàng, quán cà phê, đồ ăn fastfood,...

marketplace

Traveloka

- Marketplace hỗn hợp

Đây là nơi tập trung bán tất cả các sản phẩm khác nhau, rất đa dạng. 

Ví dụ: Tiki là kết hợp của mô hình hỗn hợp và Inventory (tự bán các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp). Như vậy, các doanh nghiệp có thể bán hàng online trên sàn thương mại điện tử Tiki. Về sản phẩm, đó có thể là sự đa dạng của các loại như mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử,... Tại Tiki Trading là nơi bán các sản phẩm thuộc sở hữu của Tiki.

e- marketplace tiki

Sàn thương mại điện tử Tiki

IV. Các mô hình Marketplace phổ biến nhất ở Việt Nam

Thương mại điện tử ngày càng trở nên mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Đặc biệt, qua thời kỳ đại dịch Covid-19 càng khẳng định tiềm năng phát triển của E-commerce. Tuy vậy, đây cũng là thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ truyền thống. Nếu không cạnh tranh, không cập nhật công nghệ trong quản lý bán hàng, rất có thể sẽ không thể đứng vững trong thị trường tiềm năng của mình.

Cùng tìm hiểu những mô hình Marketplace phổ biến nhất ở Việt Nam nhé. 

  • Sàn thương mại điện tử

Đa phần các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đều phát triển để trở thành một nền tảng Marketplace thu hút người dùng.

Các sàn thương mại điện tử này đa phần thu phí hoa hồng từ người bán. Để có thể bán hàng thành công trên các sàn thương mại điện tử, người bán cần phải cạnh tranh với nhiều các cửa hàng khác nhau. Cạnh tranh về sản phẩm, chất lượng, chính sách mua hàng, chăm sóc khách hàng và giá bán. 

Ví dụ điển hình: Sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki.

marketplace lazada

Lazada là nơi giúp người bán và người mua trao đổi với nhau

  • Facebook Marketplace

Tính năng xuất hiện một vài năm trở lại đây của mạng xã hội Facebook. Marketplace Facebook được xây dựng giúp người dùng trên facebook có thể đăng tin và bán hàng miễn phí. 

Thay vì việc phải tham gia vào các hội nhóm người bán, đông thành viên để tìm kiếm khách hàng. Hiện nay, bạn có thể sử dụng Marketplace Facebook như một kênh bán hàng độc lập của mình. 

Một ưu điểm khi bán hàng trên Facebook chính là khách hàng có thể tùy chỉnh bộ lọc nhằm tìm kiếm chính xác kết quả mà mình mong muốn. Ví dụ: Bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm từ nhà trọ, đồ điện tử, thời trang, khóa học,.... theo khu vực địa lý, thời gian đăng bán,...

marketplace facebook

Các bài đăng bán trên Facebook thu hút người mua hàng địa phương

  • Zalo Marketplace

Cũng giống với những nền tảng bán hàng trên Sàn thương mại điện tử hay Facebook. Zalo là nơi quy tụ hàng ngàn gian hàng, người bán với các thể loại hay ngành hàng đa dạng.

Zalo là ứng dụng trên điện thoại di động có độ bảo mật cao. Nền tảng này thu hút nhiều các thương hiệu lớn tại Việt Nam và có số lượng người Việt dùng nhiều. 

zalo marketplace

Cách bán hàng trên zalo marketplace 

V. Cách bán hàng online hiệu quả trên Marketplace Facebook

Bất kể một kênh tiếp thị nào cũng sẽ đem lại những lợi ích riêng. Và một trong những nền tảng bán hàng online đang hot hiện nay không thể không nhắc đến Facebook.

Vậy có nên kinh doanh trên nền tảng này không?

Nếu bạn là một cá nhân muốn kinh doanh với ngân sách nhỏ. Bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến hình thức bán hàng thông qua Marketplace. Nó giúp bạn có thể tiết kiệm chi phí kinh doanh, chi phí duy trì. Tuy nhiên, nhược điểm là bạn sẽ phụ thuộc vào bên thứ 3, có nghĩa là bạn sẽ bị áp đặt với các điều kiện, điều khoản mà các bên thứ ba đưa ra. Nó có thể là nhược điểm khiến bạn mất nhiều quyền lợi trong việc tương tác với khách hàng hoặc có thể bị xóa khi vi phạm chính sách. 

Còn đối với doanh nghiệp, có thể coi việc bán hàng Marketplace online là phương thức hỗ trợ tiếp thị cho mình. Xét về lâu dài, các doanh nghiệp cần có kênh bán hàng riêng, có thể là bán hàng trực tiếp, hoặc xây dựng website bán hàng của riêng mình. Nó giúp doanh nghiệp nâng cao cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và không bị phụ thuộc vào các bên thứ ba. 

5.1. Lợi ích khi bán hàng trên Marketplace Facebook:

  • Tiếp cận hàng loạt với nhiều khách hàng

  • Chi phí bán hàng miễn phí, không mất chi phí quảng cáo, không cần có website riêng để bán sản phẩm.

  • Dễ tiếp cận khách hàng địa phương.

  • Giao tiếp, kết nối ngay lập tức thông qua messenger.

  • Ít rủi ro hơn: Thông qua việc truy cập hồ sơ cá nhân của người mua và người bán. Giao dịch được thực hiện một cách minh bạch hơn và đáng tin cậy.

marketplace

Bán hàng, đăng bài trên Facebook là miễn phí

5.2. Cách bán hàng trên Marketplace Facebook

Để bắt đầu bán hàng, hãy thực hiện theo những bước sau: 

Bước 1: Truy cập vào facebook Marketplace

Sau khi đăng nhập Facebook, hãy truy cập Marketplace ở bên trái màn hình của bạn. 

cách đăng bài trên marketplace

Cách đăng bài bán hàng online trên facebook

Bước 2: Tạo danh sách

Nhấp vào “tạo danh sách mới”. Bạn có thể tùy chọn vào các mục như: mặt hàng để bán, nhà bán, bán xe, cho thuê, tuyển việc làm,....

cách đăng bài trên marketplace

Bước 3: Điền thông tin sản phẩm

Hoàn thành đủ các thông tin như:

  • Tiêu đề sản phẩm

  • Hình ảnh

  • Giá bán

  • Danh mục

  • Thẻ sản phẩm

  • Tình trạng, thông tin sản phẩm

  • Vị trí

  • Số lượng

  • Phương thức giao hàng/vận chuyển nếu có

Sau khi điền đủ thông tin, hãy nhấp vào đăng. Lúc này, người mua có thể thấy bài đăng bán hàng của bạn và tương tác thông qua messenger.

cách đăng bài trên marketplace

Chú ý về các quy tắc của Facebook về sản phẩm đăng bán. Không được bán hàng những sản phẩm trên Marketplace bao gồm: 

  • Sản phẩm dành cho người lớn

  • Động vật

  • Rượu

  • Các bộ phận, chất lỏng từ cơ thể con người

  • Vật liệu, chất liệu độc hại

  • Sản phẩm, dịch vụ y tế

  • Thuốc lá

  • Vũ khí, chất nổ

  • Cờ bạc trực tuyến

  • Tiền ảo.

Trong trường hợp sản phẩm bị hủy niêm yết bán hàng, bạn có thể báo cáo nếu sản phẩm của bạn không vi phạm chính sách.  

5.3. Chiến thuật bán hàng online hiệu quả trên Marketplace Facebook

Để bán hàng trên kênh này hiệu quả, hãy áp dụng những chiến thuật sau:

  • Thực hiện nghiên cứu: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và xem sản phẩm của mình có gì nổi bật so với đối thủ. 

  • Sử dụng hình ảnh sản phẩm đẹp: Ảnh chất lượng cao giúp bạn dễ bán sản phẩm hơn. Hãy chú ý đến sản phẩm, ánh sáng và phông nền. Ngoài ra, bạn có thể đăng tải tối đa 10 ảnh/mỗi danh sách. 

  • Sử dụng từ khóa phù hợp: Khi viết tiêu đề và mô tả. Chú ý đưa thông tin cụ thể về màu sắc, kiểu dáng, tình trạng, vật liệu, thương hiệu,...Đặc biệt, sử dụng từ khóa phù hợp để tăng xếp hạng sản phẩm của mình khi khách hàng tìm kiếm. 

  • Chọn danh mục phù hợp: giúp bạn nhắm đúng người mua tiềm năng, đúng đối tượng mục tiêu. 

  • Thêm thông tin vận chuyển

marketplace

Chiến lược bán hàng hiệu quả bằng cách tối ưu sản phẩm và phân tích đối thủ

Kết luận

Nếu bạn đang bán hàng trên một kênh duy nhất, đừng bỏ lỡ Marketplace thương mại điện tử. Nếu bạn lo mình sẽ mất nhiều thời gian và công việc hơn khi bán hàng trên những sàn thương mại điện tử. Bạn có thể bắt đầu bằng việc bán hàng trên Marketplace Facebook. Với những hướng dẫn mà POS365 đưa ra, chúc các bạn sẽ thành công!