Câu chuyện kinh doanh

Sự mở rộng mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ lớn khiến không gian thị trường cho các cửa hàng thực phẩm nhỏ lẻ ngày càng ít đi. Nhưng họ có những lợi thế cạnh tranh không thể phủ nhận. Vậy đó là gì và làm thế nào để làm chúng hiệu quả?

Làm thế nào để cửa hàng tiện lợi cạnh tranh với siêu thị lớn

Làm thế nào để cửa hàng tiện lợi cạnh tranh với siêu thị lớn

Ở nhiều thành phố lớn, chuỗi siêu thị phát triển nhanh chóng, và họ dần thu hút khách hàng từ các cửa hàng nhỏ. “Mồi” của họ là giá cả thấp, chủng loại hàng hóa phong phú và điều kiện mua sắm thoải mái hơn.

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể cưỡng lại cuộc đấu tranh không cân sức với những con quái vật của thương trường. Tuy nhiên, thực tiễn thế giới cho thấy cửa hàng tiện lợi có thể chung sống hòa bình với các trung tâm mua sắm và siêu thị lớn. 

phần mềm quản lý cửa hàng tiện lợi

Cạnh tranh giữa các cửa hàng tạp hóa và siêu thị ngày càng gay gắt

Rốt cuộc, các cửa hàng tiện lợi có một số lợi thế so với các cửa hàng lớn hơn của họ. Quan trọng nhất là sự gần gũi về lãnh thổ với người tiêu dùng. Các nhà tiếp thị ước tính rằng nếu mất hơn 10 phút để đến siêu thị, hầu hết mọi người sẽ thích mua hàng ở một cửa hàng gần nhà hơn.

1. Bán đúng loại sản phẩm

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và khiến họ chi tiêu nhiều hơn, chủ cửa hàng tiện lợi cần hiểu ai mua hàng của mình và tại sao họ lại mua hàng?

  • Nhóm khách hàng đầu tiên là những người mua để dùng ngay lập tức. Theo quy luật, đây là những người trẻ mua đồ ăn hoặc đồ uống làm sẵn.

  • Nhóm thứ hai là những người mua sắm thực phẩm trong siêu thị mỗi tuần một lần. Những người này chỉ đến cửa hàng tiện lợi để mua các sản phẩm có thời gian sử dụng ngắn, chẳng hạn như bánh mì, sữa, rau và trái cây.

  • Phân khúc thứ ba là người tiêu dùng thích mua sắm gần nhà. Trong số họ, có thể là những người không có xe máy hoặc ô tô để đi siêu thị ở xa. Nhóm này bao gồm những người hưu trí và những người đàn ông/phụ nữ làm việc căng thẳng không có thời gian để mua sắm.

Bạn phải hình thành một loại sản phẩm dựa trên nhóm khách hàng nào chiếm một phân khúc quan trọng hơn. 

Để đáp ứng nhu cầu của khách, cửa hàng tiện lợi cần có không quá ba loại sản phẩm cùng chủng loại ở các phân khúc giá khác nhau với số lượng trung bình khoảng 3.000 mặt hàng. Điều này giúp mọi người thực hiện các giao dịch mua một cách nhanh chóng. Do đó, các loại cửa hàng nhỏ nên bao gồm 2500-3000 mặt hàng phổ biến nhất, dễ nhận biết và chất lượng cao.

phần mềm quản lý cửa hàng tiện lợi

Xác định các loại mặt hàng cần thiết phù hợp đúng đối tượng của cửa hàng tạp hóa

Có thể xác định những sản phẩm cụ thể mà người tiêu dùng không thể thiếu bằng cách phân tích thông tin về doanh số bán hàng trên phần mềm bán hàng siêu thị POS365 và những câu hỏi khi khách hàng đến hỏi mua ở cửa hàng tiện lợi.

Số lượng lớn sản phẩm bán không phù hợp làm tăng lượng hàng tồn kho của cửa hàng. Nó dẫn đến nhu cầu tăng nhà kho lưu trữ; vốn lưu động bị đóng băng, một số sản phẩm quá hạn sử dụng.

Ngoài ra, với quá nhiều chủng loại, chủ các cửa hàng nhỏ không có cơ hội mua hàng hóa quy mô lớn với mức chiết khấu. Tốt nhất là tự động hóa hoàn toàn quy trình mua hàng. POS365 cho phép bạn theo dõi số lượng hàng hóa trong kho và đặt cảnh báo khi hàng hóa gần hết trong kho. Nó sẽ gửi thông báo cho bạn và giúp bạn thực hiện cập nhật hàng hóa kịp thời. 

2. Tiết kiệm thời gian mua hàng

Tiết kiệm thời gian mua hàng là một yếu tố được sử dụng như một lợi thế cạnh tranh so với siêu thị. Để mua sữa tại siêu thị, chúng ta cần phải đi một vòng từ lối vào đến các kệ hàng có các sản phẩm từ sữa, khó lựa chọn trong số 10-50 mặt hàng, sau đó trả tiền mua hàng. Vì lý do này, nhiều người có xu hướng mua hàng lẻ tại cửa hàng tạp hóa gần nhà của họ, mặc dù giá hàng hóa thường cao hơn 5-10% so với các siêu thị chuỗi.

So sánh lượng thời gian mọi người dành để mua hàng trong một cửa hàng tiện lợi nhỏ và siêu thị. Hành động này trung bình mất 3-5 phút. Trong siêu thị, mất thời gian gấp 2-3 lần.

phần mềm quản lý cửa hàng tiện lợi

Mua hàng ở quán tạp hóa giúp tiết kiệm thời gian

Giải pháp giúp việc mua hàng nhanh hơn là tăng số lượng nhân viên thu ngân. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng có lợi từ quan điểm kinh tế. Ví dụ, nếu hàng đợi chỉ phát sinh trong vài giờ khi mọi người đi làm về, chủ cửa hàng sẽ vẫn phải trả thêm tiền cho nhân viên thu ngân cho thời gian ít khách.

Cách triệt để nhất để giải quyết tình trạng xếp hàng là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365. POS365 cho phép bạn kết nối một máy quét mã vạch riêng biệt. Bán hàng bằng cách quét mã vạch làm tăng đáng kể tốc độ phục vụ khách hàng tại các cửa hàng tiện lợi và cũng giúp tránh sai sót khi nhập sai giá.

3. Khách hàng thân quen

Lợi thế cạnh tranh độc nhất của các cửa hàng tiện lợi mà không phải siêu thị nào cũng có thể nhận ra được chính là thái độ đặc biệt đối với khách hàng. Do đội ngũ người mua ở các cửa hàng nhỏ ổn định nên người bán của họ biết đến những khách hàng thường xuyên. Và nếu muốn, bạn có thể dễ dàng ghi nhớ sở thích của từng người. 

POS365 cũng cho phép bạn tạo thông tin khách hàng đã mua, cũng như xem lịch sử mua hàng trước đó của họ. Nó giúp người bán chăm sóc khách hàng và cung cấp cho họ dịch vụ tốt nhất.

Hệ thống khách hàng thân thiết là một công cụ phổ biến được hầu hết các mạng bán lẻ lớn sử dụng khi giảm giá cho khách hàng. Điều tương tự có thể được thực hiện trong một cửa hàng tạp hóa.

phần mềm quản lý cửa hàng tiện lợi

Tăng hiệu quả kinh doanh bằng việc tạo chương trình khách hàng thân thiết

POS365 tích hợp tính năng tích điểm khách hàng, nó cho phép bạn đặt tỷ lệ phần trăm sẽ được trao cho khách hàng từ mỗi lần mua hàng như một phần thưởng. Người mua có thể đổi những điểm thưởng này để được chiết khấu cho những lần mua sau. Nó thúc đẩy người mua quay trở lại và do đó trở thành khách hàng thường xuyên.

Các cửa hàng tạp hóa rõ ràng có những ưu điểm khi cạnh tranh với những siêu thị lớn. Với các cách làm mà POS365 hướng dẫn, chúc các bạn sẽ thành công với hiệu quả cao nhất!