Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mô hình kinh doanh quán cafe võng hiện nay đang dần trở nên phổ biến và thịnh hành. Nếu bạn có ý định mở quán cafe võng thì đây là mô hình đầy tiềm năng, hứa hẹn đem đến nhiều cơ hội phát triển. Dưới đây là những kiến thức giúp bạn kinh doanh cafe võng thành công, cùng POS365 tìm hiểu ngay nhé! 

Tổng hợp kinh nghiệm mở quán cafe võng thành công từ A - Z

I. Mô hình kinh doanh quán cafe võng là gì? 

Mô hình quán cafe võng là sự kết hợp của quán cafe truyền thống và sử dụng thêm những chiếc võng thay vì sử dụng những chiếc bàn ghế như quán cafe thông thường hiện nay. 

Ý tưởng kinh doanh quán cafe võng xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng. Nhu cầu được thưởng thức cà phê trong một không gian yên tĩnh, được thư giãn trên những chiếc võng cả về thể chất lẫn tinh thần. Quán cafe võng không sắp xếp bàn ghế theo kiểu thông thường mà được thay thế bằng những chiếc võng có kiểu dáng khác nhau. 

Mô hình cafe võng là gì? 

Hiện nay, mở quán cafe võng cũng được biến tấu đa dạng với nhiều phong cách và trở thành xu hướng nổi bật thu hút nhiều khách hàng. Ngoài phục vụ mục đích thưởng thức những ly cafe thơm ngon trên những chiếc võng thì đây còn được coi là nơi sống ảo lý tưởng dành cho những ai đam mê chụp ảnh. 

II. Cần chuẩn bị gì khi mở quán cafe võng? 

Cách mở quán cà phê võng thành công đó là thiết lập danh sách những công việc cần chuẩn bị khi kinh doanh cafe võng. Việc này giúp bạn có kế hoạch chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, không bị bỏ sót những danh mục cần thiết. Đồng thời giúp chủ đầu tư kiểm soát tiến độ một cách chính xác và hiệu quả. 

2.1. Trang bị kiến thức kinh doanh mô hình cafe võng 

Để mở quán cafe võng thành công, trước tiên bạn cần trang bị cho mình những kiến thức kinh doanh về mô hình cafe võng. Mô hình cafe truyền thống khác với mô hình cafe võng hay vị trí ở thành thị khác với nông thôn. Do đó, việc tìm hiểu và trang bị kiến thức kinh doanh chính là chìa khoá giúp bạn xây dựng và vận hành kinh doanh một cách hiệu quả. 

Trang bị kiến thức mô hình kinh doanh cafe võng

Những kiến thức mà bạn nên trang bị cho bản thân đó là những kiến thức về đặc điểm của mô hình quán cafe võng, cách xác định khách hàng mục tiêu, kiến thức về quản lý tài chính, quản lý nhân sự, kiến thức về marketing….

2.2. Chuẩn bị nguồn vốn 

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, để xây dựng những ý tưởng kinh doanh thành công bạn cần có kế hoạch chuẩn bị tài chính một cách rõ ràng và chính xác. Việc chuẩn bị cho các khoản đầu tư khi kinh doanh quán cafe võng không chỉ giúp bạn đo lường chính xác chi phí đầu tư mà còn giúp đưa ra những chiến lược kinh doanh thu hồi vốn nhanh chóng. 

Chuẩn bị nguồn vốn

Thông thường, chi phí đầu tư cho mô hình quán cafe võng cũng không quá nhiều, tuỳ thuộc vào không gian và phong cách của quán.  

>> Tham khảo thêm: Tổng hợp kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ dành cho người ít vốn

2.3. Xác định khách hàng mục tiêu 

Bạn cần nắm chắc thông tin về nhân khẩu, sở thích, thói quen của những khách hàng mục tiêu để có kế hoạch kinh doanh đúng đắn. Đánh trúng tâm lý khách hàng, thoả mãn nhu cầu, sở thích và tăng doanh thu mỗi ngày. 

Xác định khách hàng mục tiêu

Mô hình kinh doanh cà phê võng được ví như điểm sáng nổi bật trong thị trường kinh doanh cafe. Nhờ đó mà đối tượng khách hàng của cafe võng cũng rộng hơn với mô hình thông thường. Những đối tượng khách hàng cốt lõi của mô hình cafe này là: 

  • Người có nhu cầu thưởng thức đồ uống 

  • Người có nhu cầu nghỉ ngơi và thư giãn 

  • Đối tượng có nhu cầu gặp mặt bạn bè và hội họp.

2.4. Lựa chọn địa điểm mở quán cafe 

Địa điểm chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu hàng tháng cũng như khả năng thu hồi vốn cho doanh nghiệp. Vì thế, địa điểm mở quán cafe ở những nơi đông đúc dân cư, gần toà nhà văn phòng hay không gian yên tĩnh trong các con ngõ, hẻm… là lợi thế mà bạn nên tận dụng. 

Lựa chọn địa điểm mở quán cafe võng

Trước khi lựa chọn địa điểm, chủ quán cần xác định những đối tượng khách hàng mục tiêu của quán là những ai. Từ đó, tìm kiếm những địa chỉ phù hợp, nhằm tiếp cận những đối tượng này một cách dễ dàng và hiệu quả. 

2.5. Lên ý tưởng thiết kế phong cách quán 

Thiết kế không gian quán là một trong những yếu tố quyết định đến sự thu hút khách hàng. Vì thế, các chủ quán cần lưu ý lựa chọn những phong cách thiết kế phù hợp với tập khách hàng mục tiêu. 

Hiện nay, mô hình quán cafe võng có hai phong cách thiết kế chủ đạo là cổ điển và hiện đại. Ngoài ra, cũng có những phong cách khác như: quán cafe võng sân vườn hay phong cách Vintage…

Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư cho rằng, kinh doanh quán cafe võng chỉ phù hợp với phong cách cổ điển, mang hơi hướng dân tộc hay nghệ thuật. Nhưng bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phong cách hiện đại để thể hiện cá tính cũng như sự sáng tạo cho mô hình này, có thể đây chính là điểm cộng lớn cho khách hàng. 

Tham khảo thêm: Những ý tưởng thiết kế quán cafe võng đẹp thu hút khách

2.6. Chuẩn bị trang thiết bị cần thiết 

Đặc trưng nổi bật nhất của mô hình kinh doanh quán cafe võng đó là sử dụng những chiếc võng. Do đó, trang thiết bị đầu tiên và quan trọng mà bạn cần chuẩn bị đó là những chiếc võng. Nên lựa chọn những chiếc võng có kích thước vừa phải, phù hợp với người nằm, chất liệu cứng cáp, không bị bai dão. 

Chuẩn bị trang thiết bị cần thiết

Bên cạnh đó, những trang thiết bị cần thiết phục vụ cho quá trình kinh doanh mô hình này đó những thiết bị pha chế cafe, máy ép hoa quả, máy xay cafe…. 

2.7. Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu 

Lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu uy tín, chất lượng trên thị trường chính là cách góp phần đảm bảo nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm. Đảm bảo vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách hàng. 

Nên lựa chọn nhiều hơn một nhà cung cấp để đảm bảo cung ứng nguyên liệu kịp thời, không gây ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh. 

2.8. Thiết lập chiến lược kinh doanh 

Xây dựng chiến lược kinh doanh là điều cần thiết và quan trọng giúp bạn nhanh chóng thu hồi vốn và đạt doanh thu mong muốn. Tuy nhiên, để thiết lập những chiến lược kinh doanh các chủ quán cần có kế hoạch nghiên cứu thị trường và tâm lý khách hàng một cách bài bản và chuyên nghiệp. 

Thiết lập chiến lược kinh doanh

Những chiến lược kinh doanh này có thể là những chiến lược về giá, chiến lược về sản phẩm hay chiến lược về dịch vụ… Tuỳ từng thời điểm và mục đích kinh doanh mà các chiến lược này có thể thay đổi. 

2.9. Thuê và đào tạo nhân sự

Đây là khâu khá quan trọng và cần thiết trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào, đặc biệt khi mở quán cafe võng. Đặc điểm của mô hình này không chỉ thu hút khách hàng đến thưởng thức cafe mà khách hàng sẽ lựa chọn quán của bạn để thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. 

Do đó, quy trình phục vụ và quá trình bán hàng cần được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp để đem đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. 

2.10. Kế hoạch marketing, truyền thông 

Hoạch định những chiến lược truyền thông, marketing giúp cửa hàng nhắm đúng và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng. Những kế hoạch truyền thông này nên được triển khai đồng bộ trên các kênh thông tin của quán cafe. Ví dụ như: Fanpage, Instagram, Website…. 

Kế hoạch marketing, truyền thông

Nếu bạn không phải là người am hiểu kiến thức về marketing thì nên thuê các đơn vị Agency. Họ là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, đảm bảo đem lại hiệu suất thành công. 

III. Chi phí mở quán cafe võng

Dưới đây là những chi phí mở quán cafe võng cần thiết mà POS365 tổng hợp được. Bạn có thể theo dõi để thiết lập cho mình danh sách những chi phí đầu tư cần thiết khi kinh doanh cà phê võng. 

3.1. Chi phí mặt bằng 

Chi phí cố định đầu tiên và quan trọng mà bạn cần liệt kê trong danh sách chi phí đầu tư mở quán cafe võng đó là chi phí thuê mặt bằng. Tuỳ thuộc vào vị trí và không gian mà mức chi phí này khác nhau. Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh cà phê võng thì không gian quán cần được rộng rãi, vì những chiếc võng đã chiến kha khá diện tích. 

Chi phí thuê mặt bằng

Thông thường mức chi phí này sẽ phụ thuộc vào vị trí quán. Nếu bạn lựa chọn địa điểm đắt đỏ thì mức chi phí sẽ cao và ngược lại, những địa điểm trong ngõ, hẻm thì mức chi phí khoảng từ 10 - 20 triệu đồng. 

3.2. Chi phí mua nguyên vật liệu 

Mua nguyên vật liệu là một trong những chi phí mà bạn không nên bỏ qua khi mở quán cafe võng. Những chi phí này có thể không quá nhiều nhưng cũng cần liệt kê trong danh sách chi phí để có thể đo lường tổng chi phí cần thiết khi kinh doanh quán cafe võng. 

Tìm kiếm đơn vị cung cấp uy tín để đảm bảo về chất lượng và giá cả! 

3.3. Chi phí mua võng và trang thiết bị 

Đây là nhóm chi phí cần thiết để vận hành mô hình quán cà phê võng. Do đó, chủ quán nên đầu tư cho những hạng mục này một cách chi tiết. Nên lựa chọn những chiếc võng chất lượng, đảm bảo an toàn cho người ngồi, chất liệu cứng cáp và không bị bai dão. 

Chi phí mua võng và trang thiết bị

Cùng với đó, chi phí mua trang thiết bị cần thiết phải kể đến như: máy rang hay xay cafe, máy làm cafe, máy ép hoa quả hay máy bào đá…. Để tiết kiệm chi phí cho hạng mục này bạn có thể lựa chọn những trang thiết bị đã qua sử dụng, nhưng cần đảm bảo chúng còn hoạt động tốt. 

3.4. Chi phí quản lý 

Những chi phí này có thể là chi phí sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, chi phí thuê nhân sự quản lý fanpage trên các nền tảng xã hội… Những chi phí này không quá nhiều, dao động từ khoảng 2 - 5 triệu đồng/ tháng. 

Tuỳ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu kinh doanh mà chi phí này sẽ khác nhau. Hoặc nếu bạn có thể tự quản lý được các trang mạng xã hội thì cũng tiết kiệm một khoản chi phí đấy. 

3.5. Chi phí thuê nhân viên 

Chi phí mở quán cafe không thể thiếu mà bạn cần quan tâm đó là chi phí thuê nhân viên. Những chi phí này bao gồm: Thuê nhân phục vụ, nhân viên thu ngân, nhân viên quản lý, nhân viên bảo vệ… 

Tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh lớn hay nhỏ mà mức chi phí này sẽ khác nhau. Nếu số lương nhân viên ít thì mức chi phí này sẽ thấp và ngược lại. 

Chi phí thuê nhân viên

3.6. Chi phí khác 

Ngoài những chi phí kể trên, những chi phí khác có thể kể đến như chi phí điện nước, chi phí bảo trì máy móc, chi phí thay thế hay sửa chữa thiết bị điện tử…. Bạn nên có kế hoạch dự phòng cho những khoản chi phí phát sinh này. 

>> Khám phá ngay: Top 99+ quán cafe võng đẹp, yên tĩnh tại Sài Gòn

IV. Kinh nghiệm mở quán cafe võng hút khách nhất 2022

Trang trí không gian quán cafe ấn tượng là một trong những kinh nghiệm mở quán cafe võng. Cùng tìm hiểu thêm những kinh nghiệm quý giá khác ngay dưới đây để tích luỹ thêm kinh nghiệm cho bản thân nhé. 

4.1. Nghiên cứu kỹ thị trường cafe võng

Thị trường quán cafe ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt với mô hình quán cafe võng mang đặc trưng riêng. Vì thế, khi bạn có ý định kinh doanh cà phê võng thì cần xây dựng kế hoạch nghiên cứu thị trường, thực hiện những cuộc khảo sát và xác định được những đặc trưng nổi bật của quán cafe võng. 

Nghiên cứu kỹ thị trường cafe võng

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thị trường còn giúp bạn đưa ra những chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing một cách chính xác và hiệu quả. 

Những cuộc nghiên cứu và khảo sát thị trường có thể thực hiện bằng cách thăm dò ý kiến khách hàng, phát tờ rơi hay tổ chức online. Đây là những cách triển khai rất phổ biến và đem lại hiệu quả. 

4.2. Lựa chọn địa điểm thuận lợi 

Địa điểm kinh doanh chính là yếu tố quan trọng, quyết định đến 50% thời gian thu hồi vốn. Vì thế mà chủ đầu tư nên cân nhắc và lựa chọn địa điểm kinh doanh thuận lợi. Phù hợp với mục tiêu kinh doanh, dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu để đạt được hiệu quả kinh doanh. 

Lựa chọn địa điểm kinh doanh thuận lợi

Chủ quán cần lưu ý, cần xác định phong cách quán và đối tượng khách hàng mục tiêu là gì. Từ đó, bắt đầu tìm kiếm địa điểm kinh doanh phù hợp. Chẳng hạn, phong cách quán cafe Vintage thì không gian quán thường khá yên tĩnh. Do đó, vị trí mở quán cafe võng không nhất thiết phải ở mặt đường hay vị trí sầm uất mà hãy lựa chọn địa điểm trong ngõ, có không gian yên tĩnh, đem đến những trải nghiệm tốt và ấn tượng cho khách hàng. 

4.3. Thiết kế menu đa dạng và bắt mắt 

Khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và phong cách thiết kế quán, chủ đầu tư nên định hình được mức giá trong menu để xây dựng menu hoàn chỉnh. 

Đối với mô hình quán cafe võng mang phong cách hiện đại, cao cấp nên lựa chọn những món đồ uống có chất lượng cao được pha chế bởi những bartender có tay nghề cao. Bên cạnh đó, nên đầu tư cho khâu trang trí để thu hút và đem đến những trải nghiệm cho khách hàng. 

Nếu đối tượng khách hàng mục tiêu bình dân, chủ quán nên thiết kế menu đồ uống đa dạng, giá cả phù hợp để khách hàng có thể đến quán thưởng thức và nghỉ ngơi. 

>> Tìm hiểu thêm: Xây dựng menu quán cafe độc đáo, thu hút nhiều khách hàng

4.4. Trang trí không gian quán ấn tượng 

Quán cafe võng không đơn thuần chỉ là những chiếc võng màu sắc đơn giản với hoạ tiết lưới cổ điển mà hiện nay có rất nhiều mẫu mã và kiểu dáng đa dạng, phù hợp cho nhiều không gian khác nhau. 

Thiết kế và trang trí không gian quán ấn tượng chính là chìa khoá giúp bạn dễ dàng cạnh tranh hơn với các đối thủ cạnh tranh. 

Trang trí không gian quán ấn tượng

Hiện nay có rất nhiều phong cách quán cafe ấn tượng mà bạn có thể lựa chọn như: quán cafe võng cổ điển, bình dân đến cao cấp hay phong cách Vintage, sân vườn…đều là những mẫu được yêu thích và thịnh hành. 

4.5. Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe 

Giải pháp bán hàng thông minh và hiệu quả nhất hiện nay đó là sử dụng phần mềm quản lý quán cafe. Giúp giải quyết triệt để những vấn đề của phương pháp quản lý truyền thống. Tiết kiệm thời gian, quy trình bán hàng và thanh toán được nhanh chóng và chính xác. 

Phần mềm quản lý quán cafe POS365 là phần mềm quản lý thông minh hàng đầu Việt Nam. Với công nghệ điện toán đám mây, giao diện dễ sử dụng và thao tác giúp giảm thiểu thời gian thanh toán từ 5 - 10 lần. Bên cạnh đó, chủ quán dễ dàng quản lý nhân viên, quản lý tồn kho nguyên vật liệu, theo dõi báo cáo doanh thu theo ngày dù ở bất cứ đâu. 

Phần mềm quản lý quán cafe POS365

Đặc biệt, với mô hình quán cafe võng, phần mềm POS365 giúp tối ưu quy trình "Order - Báo bếp - Thu ngân" giúp giảm thiểu thời gian order, tránh sai sót do nhầm hay thiếu món và đem đến trải nghiệm chuyên nghiệp cho khách hàng. Nhân viên trực tiếp order tại bàn qua phần mềm, mọi thông tin sẽ được đồng bộ thông quan thiết bị in và báo bếp, nhà bếp tiến hành chế biến theo đơn đặt. Sau đó, thông tin sẽ được chuyển đến bộ phận phục vụ và thu ngân. Quá trình phục vụ và thanh toán được diễn ra một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. 

4.6. Dự phòng cho những trường hợp phát sinh 

Thiết lập dự phòng cho những trường hợp phát sinh giúp cho việc xử lý và giải quyết được nhanh chóng và kịp thời. 

Trong bất kì mô hình kinh doanh nào, lĩnh vực kinh nào cũng cần thiết lập những khoản dự phòng cho những chi phí phát sinh. Những chi phí phát sinh này có thể là chi phí cho sửa chữa máy móc, trang thiết bị hay chi phí cho những sự cố có thể xảy ra do yếu tố khách quan. 

Dự phòng cho những trường hợp phát sinh

Hy vọng rằng những kiến thức về chủ đề mở quán cafe võng POS365 vừa tổng hợp sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý giá để bắt đầu kinh doanh mô hình này thành công. Đừng quên chia sẻ cho những người thân, bạn bè đang có ý định kinh doanh quá cafe võng nữa nhé. Chúc bạn thành công! 

>> Nội dung liên quan: Mở quán cafe bắt đầu từ đâu?