Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mô hình quán cafe nhỏ đẹp hiện nay đang trở thành xu hướng kinh doanh của các bạn trẻ. Với những người chưa có kinh nghiệm, nên lựa chọn mô hình nào để dễ dàng thu hút khách hàng và thành công? POS365 gợi ý top 12 mô hình kinh doanh quán cà phê nhỏ độc đáo và ấn tượng nhất hiện nay ngay dưới đây. 

Top 12 mô hình quán cafe nhỏ đẹp phổ biến nhất 2024

1. Mô hình quán cafe sách, thư viện nhỏ 

Mô hình quán cafe nhỏ này là một trong những mô hình được giới trẻ ưa chuộng, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Nhu cầu cần một không gian yên tĩnh để học tập và họp nhóm, vì thế mà đây là ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo mà bạn nên cân nhắc. 

Với mô hình này, chủ quán nên đầu tư cho quán nhiều chủ đề khác nhau, nhiều tựa sách hay và hấp dẫn. Nội dung và lượng sách phong phú chính là một trong những yếu tố giúp thu hút khách hàng hiệu quả. 

mô hình quán cafe nhỏ đẹp

Mô hình cafe sách

Bên cạnh đó, bạn cũng cũng có thể thiết kế quán cafe sách thành nơi lý tưởng bằng việc kết hợp với âm nhạc nhẹ nhàng nhàng, du dương, đem đến cảm giác dễ chịu và thoải mái cho khách hàng. 

2. Mô hình cafe nhỏ take away 

mô hình quán cafe nhỏ đẹp không nhất thiết phải có không gian quá lớn. Đây cũng là một trong những mô hình cafe phổ biến và thịnh hành hiện nay. 

Tuy không cần diện tích lớn nhưng bạn nên tìm kiếm vị trí mặt bằng nằm ngay mặt đường có lưu lượng giao thông lớn hoặc những nơi tập trung đông dân cư. Đó có thể là những vị trí gần trường học, khu thương mại, toà nhà văn phòng… 

mô hình cafe nhỏ đẹp

Mô hình quán cafe nhỏ đẹp

Khách hàng chủ yếu của quán cafe take away thường là những người bận rộn và không có nhiều thời gian thưởng thức cafe tại quán. Để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng thì bạn nên trang trí không gian quán càng nổi bật càng tốt. 

Đặc điểm của mô hình kinh doanh quán cafe take away đó là quầy pha chế và thu ngân được đặt ngay trên mặt tiền, khách hàng dễ dàng quan sát, vì thế mà việc trang trí cũng như giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là cách ghi điểm cho khách hàng, biến khách hàng trở thành những khách hàng trung thành. 

3. Mô hình cafe độc đáo container

Mô hình quán cà phê nhỏ đẹp này đã và đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Kinh doanh quán cafe container là mô hình kinh doanh độc đáo, mới lạ và sáng tạo. 

Đặc điểm của mô hình kinh doanh này khá đơn giản. Được thiết kế từ những thùng container đã được sơn sửa lại và trang trí một cách độc đáo, tuỳ theo phong cách mà bạn yêu thích. Với mô hình này, không gian trang trí càng nổi bật càng sáng tạo càng dễ thu hút khách hàng. 

Quán cafe độc đáo Container

Đây là mô hình được triển khai và phát triển trên thế giới nhưng hiện nay tại Việt Nam mới bắt đầu sử dụng mô hình này. Mô hình cafe độc đáo container được nhiều chủ đầu tư lựa chọn bởi thời gian thi công nhanh chóng, dễ dàng nâng cấp và bảo trì. Có thể di chuyển và thay đổi địa điểm khi cần thiết. 

>> Bạn đã biết? Bí quyết tối ưu chi phí và tăng doanh thu quán cafe hiệu quả

4. Cafe thú cưng - Mô hình cafe được yêu thích nhất 

Hiện nay mô hình kinh doanh cafe thú cưng là một trong những mô hình được yêu thích nhất hiện nay. Khi xu hướng nuôi và chăm sóc thú cưng ngày một trở lên phổ biến hơn thì đây chính là những cơ hội mà bạn nên nắm bắt. 

Nếu bạn muốn mở mô hình quán cafe nhỏ đẹp này thì bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức về nuôi dưỡng và chăm sóc các loài thú cưng. Mỗi giống vật nuôi nhập ngoại sẽ có môi trường sinh sống và cách chăm sóc khác nhau. 

Cafe thú cưng 

Việc lựa chọn nội thất cho quán cafe thú cưng cũng nên được chú trọng. Không nên sử dụng các loại bàn ghế vải hoặc thảm vì lông của thú cưng có thể sẽ rụng nhiều. Hoặc không may chúng lỡ đi vệ sinh thì cũng dễ dàng xử lý hơn. 

>> Điểm danh 5 lý do khiến ý tưởng mở quán cafe thú cưng thất bại

5. Mô hình quán cafe Acoustic

Mô hình quán cà phê nhỏ Acoustic hay có thể gọi là quán cafe âm nhạc. Đây là một hình thức kinh doanh cafe nhỏ độc đáo và rất phổ biến hiện nay, khi khách hàng có thể vừa nhâm nhi ly cafe vừa lắng nghe giai điệu âm nhạc đầy cảm xúc.

Để kinh doanh loại hình quán cafe nhỏ đẹp này, bạn phải là người có tài chính vững chắc. Chi phí đầu tư khá nhiều, đặc biệt là những nhạc cụ âm nhạc phục vụ cho những buổi nhạc sống động. Và những chi phí thuê ban nhạc hay thuê ca sĩ, bạn nên cân nhắc. 

Loại hình quán cafe Acoutics

Điều đặc biệt của mô hình này, đó là cần chú trọng đầu tư vào yếu tố âm thanh. Bạn cần lựa chọn kỹ càng các thiết bị âm thanh phù hợp với phong cách và ngân sách đầu tư. Khi âm thanh càng hay, âm nhạc càng dễ đi vào lòng người thì quán Acoustic cafe càng thu hút và giữ chân khách hàng trung thành.  

6. Vintage Cafe - Mô hình quán cafe nhỏ đẹp 

Trong những năm gần đây, loại hình quán cafe Vintage dần trở nên phổ biến và thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng. Ý tưởng về phong cách quán cà phê này khá đặc sắc và chủ thiết kế, trang trí quán quán cũng rất đa dạng. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho quán của mình những phong cách phù hợp với mục tiêu kinh doanh. 

mô hình quán cafe nhỏ

Mô hình Vintage cafe

Khi thiết kế mô hình quán cafe nhỏ đẹp Vintage bạn cần lưu ý đến việc lựa chọn và bố trí nội thất một cách hợp lý, tỉ mỉ và tinh tế. Đảm bảo không gian quán được hài hoà, đem đến cảm giác thoải mái, thư giãn cho khách hàng. 

Ý tưởng kinh doanh quán cà phê vintage hoài cổ chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hoài niệm.

7. Mô hình quán cafe cóc

Mô hình quán cafe truyền thống đơn giản chính là những quán cafe bình dân, tận dụng vỉa hè rộng, các tán cây bên đường làm nơi phục vụ khách hàng. Đây là mô hình kinh doanh mang đậm nét văn hoá thuần Việt của người dân Việt Nam. Chính vì thế mà không khó để hiểu vì sao những quán cafe cóc lại nhận được nhiều sự ưu ái của khách hàng đến vậy. 

Quán cà phê cóc

Địa điểm kinh doanh mô hình quán cà phê nhỏ này thích hợp ở những nơi không ồn ào và yên tĩnh. Đây là không gian lý tưởng để bạn vừa nhâm nhi ly cafe vừa ngắm khung cảnh xung cảnh đường phố, tạo nên nét đẹp riêng và độc đáo. 

Một vài lưu ý khi kinh doanh mô hình cafe cóc đó là hãy chắc chắn rằng bàn ghế phải luôn nằm trong khuôn viên của quán, tránh bày biện tràn lan trên vỉa hè, nếu không bạn phải xin giấy phép địa phương hoặc sẽ bị xử phạt hành chính khi chiếm đóng lề đường. 

>> Đọc thêm: Bí quyết mở quán cafe cóc, cafe bình dân nhanh lời

8. Mô hình cafe bóng đá 

Bóng đá vốn là môn thể thao vua được nhiều người yêu thích, đặc biệt là nam giới. Do đó, kinh doanh loại hình cafe bóng đá luôn là mô hình hấp dẫn và thu hút nhiều khách hàng. 

Với mô hình này diện tích quán không cần quá lớn. Bạn cần tập trung đầu tư cho các thiết bị phục vụ nhu cầu xem bóng đá của khách hàng như: tivi màn hình rộng, máy chiếu, thiết bị cung cấp ánh sáng,... Và không cần quá cầu kỳ vì đối tượng khách hàng chủ yếu là nam giới. 

Cafe bóng đá - Mô hình kinh doanh hấp dẫn

Phong cách trang trí quán nên đơn giản, bố trí bàn ghế hợp lý để đảm bảo rằng mọi khách hàng khi đến đây đều có thể xem bóng đá một cách rõ ràng và sắc nét. Vào thời điểm mùa bóng đá, nên trang trí bằng những tấm poster cầu thủ nổi tiếng hoặc các đội bóng được yêu thích nhất hiện nay nhằm thu hút khách hàng. 

9. Cafe Studio - Mô hình quán cafe nhỏ thu hút giới trẻ

Phong cách studio là mô hình quán cafe nhỏ đẹp dành cho những khách hàng yêu thích không gian thoải mái, yên tĩnh và thoáng mát. 

Phong cách này được lấy cảm hứng từ biển nên các gam màu như xanh dương, xanh lá, trắng… được tận dụng tối đa trong phong cách studio này. Đem đến những trải nghiệm dễ chịu và tuyệt vời cho khách hàng. 

Mô hình cafe studio 

Bạn có thể sử dụng những cửa sổ kính rộng hoặc giếng trời để mang nắng đến mọi góc nhỏ trong quán, tạo cảm giác ấm cúng tăng thêm vẻ thoải mái và thư giãn cho thực khách. 

10.  Mô hình cafe nhỏ sang trọng

Đây là mô hình quán cà phê nhỏ đẹp sang trọng dành cho những đối tượng khách hàng cao cấp. Vì thế mà phong cách thiết kế, trang trí cũng cần được đầu tư nhiều, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Lựa chọn đồ nội thất cũng cần ưu tiên, nên lựa chọn những mẫu có kiểu dáng sang trọng, quý phái, kiêu sa. 

Quán cafe nhỏ sang trọng 

Việc phối hợp màu sắc cũng là yếu tố quan trọng tạo nên không gian sang trọng, đẳng cấp. Chủ quán có thể sử dụng các tông màu nóng làm nét chấm phá độc đáo và thu hút khách hàng. Đồng thời,nên đầu tư đào tạo cho đội ngũ nhân viên để đem đến chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng. 

>> Tìm hiểu thêm: 50+ mẫu decor quán cafe đẹp, mới nhất 2024

11. Mô hình cafe kết hợp rửa xe 

Kết hợp hai ý tưởng cùng một mô hình kinh doanh là ý tưởng sáng tạo tuyệt vời! 

Việc kết hợp giữa mô hình quán cafe và rửa xe là loại hình kinh doanh độc đáo và ấn tượng hiện nay không có quá nhiều quán kinh doanh mô hình này. Vì thế mà đây cũng là lợi thế cạnh tranh nếu bạn lựa chọn loại hình kinh doanh này. 

mô hình quán cà phê nhỏ

Mô hình cà phê kết hợp rửa xe

Mô hình quán cafe kết hợp rửa xe thì không gian trang trí không cần cầu kỳ. Phần lớn khách hàng đến rửa xe sẽ phải chờ đợi khoảng 20 - 30 phút, vì thế tạo một không gian mát mẻ, thoáng đãng để khách hàng cảm thấy thoải mái khi chờ đợi. 

Menu đồ uống khi kinh doanh mô hình này cũng đơn giản hơn so với những mô hình kinh doanh khác. Những loại đồ uống có thể pha chế nhanh chóng như cafe, trà… và nên có mức cả hợp lý. 

12. Mô hình cafe game, cafe internet 

Khi nhu cầu sử dụng Internet của con người ngày càng cao, cùng với đó là nhu cầu chơi game giải trí của bộ phận giới trẻ ngày càng lớn thì khởi nghiệp kinh doanh mô hình cafe game hay Internet là điều khả thi và đem đến nhiều cơ hội thu hút khách hàng. 

Thiết kế không gian quán cafe thoải mái, có kết nối mạng Internet tốc độ cao chính là yếu tố giúp thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, có thể trang bị thêm hệ thống máy tính giúp việc truy cập trở nên dễ dàng hơn dành cho những thực khách có nhu cầu. 

Mô hình cà phê game

Menu đồ uống trong mô hình cafe nhỏ đẹp này cũng cần được chú trọng. Nên thiết kế menu đồ uống đa dạng với nhiều loại cafe, trà, nước ép hoa quả, sinh tố hay các loại bánh ngọt để phục vụ nhu cầu nhiều thực khách.  

Như vậy, POS365 đã gợi ý cho bạn top 12 mô hình quán cafe nhỏ đẹp phổ biến và độc đáo nhất 2024. Hy vọng rằng sẽ hữu ích cho bạn và giúp bạn lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp với ngân sách và phong cách của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công! 

Kinh nghiệm dành cho người mở quán cafe ít vốn >>Xem ngay<<