Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh spa dưỡng sinh hiện là một trong những mô hình kinh doanh thu hút nhiều khách hàng, đáp ứng được nhu cầu làm đẹp mà nâng cao chất lượng sức khỏe. Do đó, nếu bạn có ý định mở spa dưỡng sinh thì đừng bỏ qua bài viết này của chúng tôi nhé! Chắc chắn sẽ có nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn. 

Bí quyết kinh doanh spa dưỡng sinh “hái ra tiền” bạn đã biết?

I. Mô hình doanh spa dưỡng sinh có tiềm năng không? 

Kinh doanh spa dưỡng sinh là hình thức kinh doanh spa kết hợp giữa các phương pháp chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe và vật lý trị liệu. Đặc điểm của hình thức kinh doanh này là sử dụng các phương pháp theo kỹ thuật đông y an toàn, đảm bảo sức khỏe cho khách hàng gồm các kỹ thuật massage, bấm huyệt… 

Mô hình doanh spa dưỡng sinh có tiềm năng không?

Mô hình doanh spa dưỡng sinh có tiềm năng không?

Trong những năm gần đây, mô hình này trở thành trào lưu với nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là nhân viên văn phòng bởi đem đến những lợi ích về sức khỏe, đáp ứng tối đa nhu cầu của họ. Do đó, nếu bạn đang băn khoăn vì chưa biết có nên mở spa dưỡng sinh hay không thì hãy theo dõi hết những nội dung mà POS365 chia sẻ trong bài viết này nhé! 

>> Xem ngay: Gợi ý 15 mô hình kinh doanh spa độc đáo, hút khách nhất 2023

II. Mô hình mở spa dưỡng sinh cần chuẩn bị những gì? 

Mở spa dưỡng sinh cần chuẩn bị gì? Dưới đây là những điều mà bạn cần chuẩn bị trước khi kinh doanh, cụ thể như sau: 

2.1. Thủ tục pháp lý 

Những thủ tục pháp lý mà bạn cần chuẩn bị khi kinh doanh mô hình spa dưỡng sinh đó là giấy phép đăng ký kinh doanh và chứng chỉ hành nghề. Đây là quy định đối với mô hình kinh doanh này. Nếu bạn không chuẩn bị những thủ tục này có thể bạn sẽ bị phạt theo quy định hiện hành. 

Bên cạnh những yếu tố về quy định thì những chứng chỉ hành nghề cũng là cách để khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn khi sử dụng những dịch vụ tại spa của bạn. 

2.2. Kiến thức, kỹ năng spa dưỡng sinh 

Kinh doanh spa dưỡng sinh sẽ gặp những vấn đề khó khăn nếu người kinh doanh thiếu kiến thức chuyên môn, không có năng lực quản lý… Do đó, chủ kinh doanh cần trang bị kiến thức quản lý, vận hành kinh doanh để việc quản lý spa được hiệu quả. 

Kiến thức, kỹ năng spa dưỡng sinh

Kiến thức, kỹ năng spa dưỡng sinh

Cùng với đó, nhà quản lý cần phải có kiến thức chuyên môn vững vàng để đào tạo nhân viên, vừa kiểm soát năng lực của nhân viên vừa đảm bảo chất lượng dịch vụ. 

2.3. Nguồn vốn 

Vốn kinh doanh là điều quan trọng mà bạn không thể bỏ qua trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Mở spa dưỡng sinh cũng vậy, bạn cần phải có kế hoạch chuẩn bị nguồn vốn một cách kỹ lưỡng. Điều này giúp bạn xác định chính xác quy mô kinh doanh cũng như không bị áp lực về nguồn vốn đầu tư. 

2.4. Nghiên cứu thị trường  

Nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu là điều cần thiết để biết xu hướng thị trường cũng như hành vi, sở thích, thói quen… của khách hàng mục tiêu. Từ đó, có những kế hoạch phát triển spa phù hợp, hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng mục tiêu. 

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Bên cạnh đó, chủ kinh doanh cũng đừng quên việc xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh nhé. Điều này giúp bạn hiểu được đối thủ họ thực hiện những kế hoạch, chiến lược kinh doanh như thế nào để có những bài học kinh doanh đắt giá và có thể áp dụng vào thực tế. 

>> Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh Spa chi tiết từ A đến Z: https://www.pos365.vn/huong-dan-lap-ke-hoach-kinh-doanh-spa-5994.html

III. Mở spa dưỡng sinh cần bao nhiêu vốn? 

Kinh doanh spa dưỡng sinh cần bao nhiêu vốn? Có lẽ đây là câu hỏi mà nhiều chủ kinh doanh quan tâm khi lựa chọn mô hình kinh doanh này. Sau đây là những khoản chi cần thiết khi mở spa mà bạn có thể tham khảo nhé: 

  • Chi phí thuê mặt bằng: Chi phí này dao động từ 10 - 30 triệu đồng, tùy thuộc vào diện tích, vị trí kinh doanh. Bạn nên cân nhắc để lựa chọn những địa điểm kinh doanh phù hợp với nguồn vốn để đảm bảo không gặp khó khăn về tài chính. 

  • Chi phí sửa chữa, thiết kế spa: Đây là chi phí cần thiết để tạo nên một không gian ấn tượng, yên bình để khách hàng thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Chi phí này sẽ dao động từ 20 - 50 triệu đồng.

Mở spa dưỡng sinh cần bao nhiêu vốn?

Mở spa dưỡng sinh cần bao nhiêu vốn?

  • Chi phí mua trang thiết bị, máy móc: Chi phí này là khoản chi tốn kém nhất, dao động từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Do đó, để tiết kiệm chi phí bạn có thể mua thanh lý những thiết bị này.

  • Chi phí mua dụng cụ, sản phẩm chăm sóc: Dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy thuộc vào số lượng cũng như thương hiệu. 

  • Chi phí thuê nhân viên: Thuê từ 1 - 2 nhân viên làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian với mức chi phí khoảng 10 - 15 triệu/ tháng. 

Ngoài những chi phí kể trên thì những chi phí khác có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh mà bạn không thể lường trước. Do đó, để đảm bảo sự chủ động cũng như không gặp khó khăn về tài chính thì bạn nên dự phòng từ 5 - 10% tổng chi phí đầu tư cho quỹ dự phòng nhé. 

>> Tham khảo: Kinh nghiệm mở spa tại chung cư ít vốn lời nhiều [Update 2023]

IV. Bí quyết kinh doanh spa dưỡng sinh đông khách nhất

Dưới đây là những bí quyết kinh doanh mô hình spa dưỡng sinh đông khách, thu hút nhiều khách hàng ngay ngày khai trương, bạn có thể tham khảo nhé. 

4.1. Địa điểm kinh doanh phù hợp 

Chọn địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố giúp thu hút khách hàng. Đặc biệt, với mô hình mở spa dưỡng sinh thì nên lựa chọn ở khu trung tâm, đông người qua lại, gần tòa nhà cao tầng, nơi có dân cư tập trung đông đúc… để dễ dàng thu hút khách hàng. 

kinh doanh spa dưỡng sinh

Địa điểm kinh doanh phù hợp

Tuy nhiên, việc lựa chọn địa điểm cũng phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến. Nên mở spa ở nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu nhất cũng như đầu tư trang trí biển hiệu, quảng cáo để khách hàng dễ dàng tìm kiếm. 

4.2. Đầu tư thiết kế không gian spa ấn tượng 

Một trong những yếu tố thu hút khách hàng đó là không gian spa ấn tượng, sạch sẽ, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho khách hàng. Do đó, chủ kinh doanh nên lựa chọn phong cách thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng mà ấn tượng để tạo điểm nhấn với khách hàng. 

Nên ưu tiên lựa chọn gam màu nhẹ nhàng như xanh lá, gỗ, trắng, vàng nhạt… và cách bố trí các đồ dùng hợp lý, gọn gàng, ngăn nắp đảm bảo không mất diện tích và khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. 

Đầu tư thiết kế không gian spa ấn tượng

Đầu tư thiết kế không gian spa ấn tượng

Bạn có thể tham khảo những mẫu thiết kế spa dưỡng sinh tại các spa nổi tiếng hoặc trên các diễn đàn hay lựa chọn đơn vị chuyên thiết kế không gian spa để đảm bảo có được một không gian ưng ý mà không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo mức chi phí để đảm bảo lựa chọn được đơn vị uy tín, mức chi phí phải chăng nhé. 

4.3. Tìm nguồn cung sản phẩm chất lượng, uy tín 

Spa dưỡng sinh thường sử dụng những sản phẩm, dược mỹ phẩm thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên để massage, bấm huyệt, xông hơi cho khách hàng. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu những nhà cung cấp uy tín, chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị, nhà phân phối các loại dược mỹ phẩm nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng cũng như uy tín của spa. 

4.4. Chú trọng đến chất lượng dịch vụ 

Kinh nghiệm kinh doanh spa dưỡng sinh hiệu quả mà chúng tôi muốn bật mí cho bạn đọc đó là nên chú trọng đầu tư chất lượng dịch vụ. Điều này được thể hiện rõ ngay từ khâu tư vấn cho khách hàng, việc đón tiếp, quá trình thực hiện dịch vụ và dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ tại spa. 

Chú trọng đến chất lượng dịch vụ

Chú trọng đến chất lượng dịch vụ

Nếu làm được điều này thì chắc chắn rằng, khách hàng sẽ hài lòng và đánh giá cao sự chuyên nghiệp. Đồng thời cũng là một trong những yếu tố giữ chân khách hàng trung thành và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. 

4.5. Tuyển dụng và đào tạo nhân sự tay nghề cao 

Chủ kinh doanh nên có kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp tại cửa hàng. Bạn nên tính toán về số lượng và ưu tiên chất lượng. Những nhân viên có tay nghề, thái độ làm việc chuyên nghiệp là yếu tố giúp giữ chân khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng sẽ giúp tăng doanh thu và ngày càng khẳng định được sự uy tín cho thương hiệu spa. 

4.6. Thực hiện chiến lược Marketing Spa 

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay cũng như sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội thì chủ spa không thể bỏ qua những chiến lược marketing nhằm thu hút và tiếp cận với khách hàng mục tiêu. 

Thực hiện chiến lược Marketing Spa

Thực hiện chiến lược Marketing Spa

Hơn nữa, đây là mô hình kinh doanh làm đẹp nên sự cạnh tranh ngày càng cao. Do đó, bạn cần xây dựng những chiến lược marketing ngay từ khi mới khai trương để thu hút và lan tỏa thương hiệu đến với nhiều khách hàng. Đồng thời, thực hiện những chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng như: Facebook, Instagram, Zalo, Google… để thu hút nhiều đối tượng mục tiêu. 

>> Đọc thêm: Bí quyết xây dựng kế hoạch marketing spa hiệu quả nhất 2023

4.7. Thường xuyên đào tạo, nâng cao tay nghề nhân viên 

Nhân viên chính là những người trực tiếp tiếp xúc và cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Do đó, thái độ, tay nghề của họ trực tiếp ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng. Để đảm bảo chất lượng đồng nhất, bạn cần chú ý trong khâu tuyển dụng cũng như thường xuyên đào tạo, nâng cao tay nghề cho nhân viên. 

Thường xuyên đào tạo, nâng cao tay nghề nhân viên

Thường xuyên đào tạo, nâng cao tay nghề nhân viên

Hãy ưu tiên lựa chọn những nhân có tay nghề, nhanh nhẹ, ham học hỏi, thái độ hòa nhã, nhiệt tình và luôn vui vẻ. Ngoài ra, chủ kinh doanh cũng nên dành thời gian tổ chức các buổi đào tạo để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho đội ngũ nhân viên, liên tục cập nhật xu hướng mới và hướng dẫn nhân viên để học đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. 

Trên đây là toàn bộ bí quyết kinh doanh spa dưỡng sinh mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng, sẽ hữu ích và giúp bạn có cho mình những kế hoạch và những bài học kinh nghiệm quý giá để ứng dụng vào việc kinh doanh của mình nhé. Chúc bạn thành công! 

>> Bạn đang quan tâm: TOP 15 spa gội đầu dưỡng sinh TPHCM chuyên nghiệp nhất