Câu chuyện kinh doanh

Bạn yêu thích làm đẹp và mong muốn sở hữu cho mình những mô hình kinh doanh spa độc đáo, mới lạ? Vậy đừng bỏ qua bài viết này của POS365 nhé, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn top những ý tưởng kinh doanh spa mới mẻ, hút khách phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người. Khám phá ngay!

Gợi ý 15 mô hình kinh doanh spa độc đáo, hút khách nhất 2024

1. Mô hình kinh doanh Beauty Spa 

Đây là một trong những xu hướng kinh doanh spa phổ biến và HOT trong những gần đây, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Việt Nam. 

Đúng như tên gọi, ý tưởng kinh doanh spa Beauty Spa cung cấp chủ yếu các dịch vụ đến chăm sóc sắc đẹp hay vóc dáng cho khách hàng.  Có thể kể đến những dịch vụ như: trị mún, trị nám, tàn nhang, tắm trắng, triệt lông, trẻ hoá da, giảm cân, cải thiện vóc dáng,... 

Mô hình kinh doanh Beauty Spa

Mô hình kinh doanh Beauty Spa

Mô hình Beauty Spa được nhiều người lựa chọn bởi nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, chi phí dịch vụ tại spa này cũng không quá cao, dễ dàng thu hút khách hàng cũng như phù hợp với túi tiền của nhiều người. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh spa thì đây là mô hình đáng được cân nhắc. 

2. Day Spa - Mô hình kinh doanh spa phù hợp cho người mới 

Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh spa thì mô hình Day Spa là ý tưởng kinh doanh không tồi, rất thích hợp cho những mới khởi nghiệp. 

Day Spa cung cấp các dịch vụ chủ yếu nhu cầu nghỉ dưỡng, thữ giãn, massage mặt, massage body, chăm sóc sức khoẻ. Đây là mô hình kinh doanh tiềm năng, thu hút nhiều đối tượng khách hàng, mọi lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Đặc biệt, trong bối cảnh xã hội hiện nay, nhiều người ngày càng quan tâm đến chăm sóc sức khoẻ cá nhân và gia đình. 

mô hình kinh doanh spa

Mô hình kinh doanh spa cho người mới - Day Spa

Những đặc điểm nổi bật của mô hình kinh doanh Day Spa: 

  • Cung cấp nhiều dịch vụ, phù hợp với nhu cầu nhiều người 

  • Chi phí đầu tư không quá nhiều, chủ yếu dựa trên tay nghề của nhân viên 

  • Đối tượng khách hàng đa dạng, bao gồm cả nam và nữ, kể cả những người có thu nhập trung bình vẫn có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc này. 

  • Mức giá dịch vụ của mô hình này khá rẻ so với các loại hình khác 

>> Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh Spa chi tiết từ A đến Z

3. Home Spa - Ý tưởng kinh doanh spa phổ biến

Được biết đến là mô hình kinh doanh spa nhỏ, được thiết kế và trang bị ngay tại nhà, chủ yếu cung cấp những dịch vụ về chăm sóc sức khoẻ, sắc khoẻ cho mọi đối tượng khách hàng. Mô hình kinh doanh này khá lý tưởng dành cho những không có quá nhiều vốn đầu tư mà vẫn mong muốn sở hữu một spa nho nhỏ cho riêng mình. 

Bạn có thể tự mình thiết kế, trang trí không gian theo ý thích, nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của bản thân. Tuy nhiên, để đem đến một không gian thoải mái và ấn tượng cho khách hàng thì bạn nên tham khảo những mẫu thiết kế của nhiều cơ sở spa khác để có những ý tưởng cho mình nhé. 

Những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh Home Spa: 

  • Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng 

  • Chi phí đầu tư không quá nhiều 

  • Tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển nên thu hút nhiều khách hàng trong khu vực 

  • Tự do trang trí không gian màu sắc, mùi thơm theo sở thích, mục đích kinh doanh của mình. 

mô hình kinh doanh spa

Home Spa - Ý tưởng kinh doanh spa phổ biến

Tuy nhiên, để kinh doanh Home Spa đông khách và thành công thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

  • Diện tích tối thiểu 10m2 để đảm bảo sự thoải mái và thư giãn cho khách hàng 

  • Bố trí và sắp xếp đồ đạc gọn gàng, hài hoà về màu sắc, mùi hương, ánh sáng 

  • Lựa chọn vị trí đẹp, tốt nhất nên có cửa sổ, sân vườn hay ban công để có được ánh sáng tự nhiên và sự hoà hợp với thiên nhiên 

  • Đảm bảo không gian yên tĩnh, tránh xa tiếng xe cộ, tiếng ồn tivi hay các phương tiện xã hội khác 

  • Trang bị các thiết bị cần thiết như: bồn tắm, chậu ngâm chân, bồn xông hơi, áo choàng, khăn tắm… 

4. Mô hình kinh doanh Clinic Spa 

Khác với ý tưởng kinh doanh spa Day Spa hay Home Spa, mô hình kinh doanh Clinic Spa cung cấp các dịch vụ làm đẹp nhờ sử dụng những công nghệ hiện đại, kỹ thuật cao, có sự giám sát của các chuyên gia thẩm mỹ. Cụ thể như những dịch vụ: hút mỡ, nâng mũi, nâng ngực, độn cằm, tiêm filler, botox… nhằm khắc phục những khuyết điểm trên khuôn mặt và cơ thể. 

Hiện nay mô hình Clinic Spa ngày càng phát triển trên thế giới cũng như phát triển rầm rộ tại Việt Nam trong những năm gần đây, hướng đến mọi đối tượng khách hàng. Ý tưởng kinh doanh này có thể kết hợp với những dịch vụ chăm sóc và điều trị ở nhiều cấp độ khác nhau. Đặc biệt với những khách hàng nữ giới, ngày càng chú trọng về ngoại hình, sẵn sàng can thiệp máy móc, công nghệ để tự tin và thu hút hơn. 

Mô hình kinh doanh Clinic Spa

Mô hình kinh doanh Clinic Spa

Khi kinh doanh hoạt động theo mô hình Clinic Spa thì cơ sở kinh doanh cần đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Y tế. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều cơ sở kinh doanh không uy tín, không tuân thủ theo quy định pháp luật, sử dụng những công nghệ và tay nghề kém, chủ yếu sử dụng chiêu trò quảng cáo để thu hút khách hàng nhưng chất lượng dịch vụ lại không được đảm bảo. 

Do đó, nếu kinh doanh mô hình này bạn cần nghiêm túc thực hiện theo quy định, sử dụng trang thiết bj uy tín, chuyên nghiệp cũng như cam kết về chất lượng để thu hút khách hàng cũng như giữ chân khách hàng và có vị trí nhất định trên thị tường làm đẹp.

5. Destination Spa - Mô hình kinh doanh spa cao cấp 

Destination Spa là một trong những ý tưởng kinh doanh spa cao cấp nhất hiện nay. Thu hút những đối tượng khách hàng cao cấp, đặc biệt quan tâm đến sức khoẻ, vóc dáng và lối sống lành mạnh. 

Mô hình kinh doanh Destination Spa đem đến cho người trải nghiệm những phút giây thư giãn, thoải mái, được chăm sóc cả về sức khoẻ, cải thiện vóc dàng cùng xây dựng lối sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên. Khách hàng được sử dụng những dịch vụ như: tắm nước khoáng, tắm suối nước nóng thiên nhiên, ngâm bùn khoáng, tham gia những buổi tập yoga, thể dục thư giãn, giáo dục hội thảo… 

Destination Spa - Mô hình kinh doanh spa cao cấp

Destination Spa - Mô hình kinh doanh spa cao cấp

Những ưu điểm nổi bật của mô hình spa Destination Spa: 

  • Đối tượng khách hàng là những người có nhu cầu và thu nhập cao nên đem đến nguồn doanh thu lớn 

  • Đối thủ cạnh tranh hiện nay trên thị trường không nhiều, tạo cơ hội để cơ sở spa của bạn phát triển mạnh mẽ 

  • Kết hợp nhiều hoạt động thú vị, đem đến những trải nghiệm thú vị và ấn tượng cho khách hàng 

Tuy nhiên, với ý tưởng kinh doanh này thì bạn cần có nền tảng tài chính vững chắc. Bởi chi phí đầu tư khá nhiều cùng kế hoạch phát triển kinh doanh bài bản và rõ ràng để thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu bạn không có quá nhiều kiến thức về lĩnh vực kinh doanh spa hay không có thế mạnh về tài chính thì lời khuyên dành cho bạn là không nên lựa chọn mô hình kinh doanh này để khởi nghiệp. 

6. Mô hình Resort & Hotel Spa 

Ý tưởng kinh doanh spa Resort & Hotle Spa là loại hình kinh doanh của những dịch vụ thư giãn, làm đẹp kết hợp cùng khách sạn nghỉ dưỡng. Với hình thức này, các khách sạn và resort cần trang bị đầy đủ các tiện nghi của một spa thông thường. 

Tại đây cung cấp đầy đủ các dịch vụ massage thư giãn, tắm xông hơi, chăm sóc da mặt, chăm sóc body… Phục vụ khách hàng lưu trú tại khách sạn, resort hoặc không lưu trú. Tuy chi phí cho những dịch vụ này của mô hình Resort & Hotle Spa tương đối cao nhưng lại đem đến sự tiện lợi, đảm bảo dịch vụ chất lượng, được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. 

ý tưởng kinh doanh spa

Mô hình Resort & Hotle Spa

Những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh spa Resort & Hotle Spa: 

  • Thu hút khách hàng hơn so với mô hình chỉ cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi như khách sạn, resort thông thường 

  • Đối tượng khách hàng của mô hình này thường là những người có tiềm lực về kinh tế, do đó sẽ đem đến nguồn lợi nhuận khủng 

  • Ít đối thủ cạnh tranh vì hình thức kinh doanh này còn khá hạn chế và chưa được đầu tư bài bản nếu không có không gian rộng

7. JJIM JIL BANG - Mô hình kinh doanh spa mới lạ 

Là ý tưởng kinh doanh spa bắt nguồn từ xứ sở Kim Chi, mặc dù là ý tưởng kinh doanh còn mới lạ nhưng Jjim Jil Bang đã có sự phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều khách hàng. 

Thuật ngữ Jjim Jil Bang dược bắt nguồn từ tiếng Hàn Quốc, trong đó Jjim Jil được hiểu là “xông hơi” còn Bang là “phòng”. Như vậy, mô hình này rất phổ biến và phát triển ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Mỹ, Pháp nhưng ở Việt Nam thì Phòng xông hơi còn khá mới mẻ. 

Những dịch vụ mà Jjim Jil Bang cung cấp chủ yếu là những liệu trình chăm sóc, nâng cao sức khoẻ và sắc đẹp cho khách hàng. Khi lựa chọn mô hình kinh doanh này thì cần có sự đầu tư kỹ lưỡng cũng như có tiềm lực về kinh tế. 

ý tưởng kinh doanh spa

 Jjim Jil Bang - Mô hình kinh doanh spa mới lạ

Đối với loại hình spa này thì các phòng sử dụng năng lượng khí “Chun Gi To” với nhiệt độ cao, kết hợp ion âm và tia hồng ngoại để tác động trực tiếp đến thân nhiệt người. Từ đó, cân bằng hệ thần kinh, đốt cháy năng lượng mỡ thừa, thải bỏ độc tố và đem đến cảm giác tư giãn, thoải mái cho khách hàng. 

Ưu điểm nổi bật của mô hình spa Jjim Jil Bang: 

  • Đối thủ cạnh tranh không nhiều, dễ dàng thu hút và chiếm được vị trí độc quyền 

  • Đối tượng khách hàng đa dạng, mọi lứa tuổi từ trẻ em, người trường thành, người già không phân biệt giới tính, nghề nghiệp

  • Không tốn chi phí thuê nhiều nhân viên như những mô hình kinh doanh spa khác, tiếp kiệm được chi phí. 

>> Đừng bỏ lỡ: Bỏ túi 20 bí quyết kinh doanh spa, thẩm mỹ thành công

8. Ý tưởng kinh doanh spa thiên nhiên 

Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên thì ý tưởng kinh doanh spa thiên nhiên là dành cho bạn. Khi kinh doanh mô hình này thì bạn cần lưu ý về phong cách trang trí đơn sơ, mộc mạc và giản dị, nên có nhiều cây xanh và tận dụng một cách tối đa nguồn năng lượng ánh sáng từ tự nhiên. 

Ý tưởng kinh doanh spa thiên nhiên

Ý tưởng kinh doanh spa thiên nhiên 

Mô hình kinh doanh spa thiên nhiên không mới lạ nhưng hứa hẹn đem đến sự bùng nổ trong tương lai. Khi nhiều người càng chú trọng đến sống xanh, bảo vệ môi trường thì lọia hình spa thiên nhiên được đón nhận và phát triển hơn bao giờ hết. Những sản phẩm sử dụng trong các spa thiên nhiên là những dòng mỹ phẩm tự nhiên, lành tính để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. 

9. Mô hình Spa dưỡng sinh 

Các liệu pháp trong mô hình spa dưỡng sinh kết hợp của kỹ năng xoa bóp cùng những bài học thuốc Đông y để đả thông kinh lạc, đào thải độc tố, lưu thông khí huyết giúp cơ thể thư giãn và đưa cơ thể về trạng thái cân bằng là điểm đặc trưng của ý tưởng kinh doanh spa dưỡng sinh. Và đây cũng là một trong những mô hình spa đắt khách nhất hiện nay với chi phí đầu tư không quá nhiều. 

Mô hình spa dưỡng sinh

Mô hình spa dưỡng sinh

Mô hình spa dưỡng sinh không chỉ giúp bạn nâng tầm giá trị thẩm mỹ mà còn cải thiện tình trạng sức khoẻ, giảm stress, tăng tuần hoàn máu, ngăn ngừa tình trạng lão hoá, giúp da luôn tươi trẻ, hồng hào, rực rỡ. Với những công dụng tuyệt vời, kinh doanh spa dưỡng sinh chắc chắn sẽ trở thành xu hướng và hứa hẹn đem đến sự phát triển nở rộ trong tương lai. 

10. Kinh doanh Spa cho bà bầu 

Thêm một ý tưởng kinh doanh spa mà bạn có thể tham khảo đó là spa cho bà bầu. Hình thức kinh doanh này đang được khá nhiều người quan tâm và đầu tư phát triển. Spa cho bà bầu hay cho mẹ và bé không giống với những mô hình kinh doanh spa khác vì đối tượng khách hàng có phần đặc thù hơn. 

ý tưởng kinh doanh spa

Kinh doanh spa cho bà bầu

Không chỉ có đối tượng khách hàng đặc thù mà những dịch vụ cũng cần phải khác biệt. Cần có đội ngũ chuyên gia chăm sóc và theo dõi kỹ càng cũng như những thao tác cần hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ cũng như thai nhi. Mô hình spa mẹ và bé ngày càng được phát triển bởi nhu cầu ngày càng cao, giúp các mẹ cảm thấy thư giãn, thoải mái cũng như được chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho cả mẹ và bé. 

11. Spa Y tế - Mô hình Spa đắt khách

Kinh doanh spa Y tế hay Medical spa là loại hình vừa chăm sóc vừa điều trị dưới sự giám sát của đội ngĩ chuyên gia về thẩm mỹ hay y tế. Hiện nay đây là ý tưởng kinh doanh spa không quá mới lạ nhưng thu hút nhiều khách hàng bởi cung cấp các dịch vụ phức tạp như: điều trị mụn, chăm sóc da, tiêm filler, botox…. 

Spa Y tế - Mô hình spa đắt khách

Spa Y tế - Mô hình spa đắt khách

Đặc điểm của loại hình kinh doanh này đòi hỏi bạn phải có tay nghề hoặc có đội ngũ chuyên gia có tay nghề tay cao và uy tín thì mới có thể thu hút khách hàng. Mô hình kinh doanh này khá đặc thù, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng con người nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Hoặc bạn nên tham gia những liớp huấn luyện kiến thức, kỹ năng và trình độ chuyên môn để đảm bảo an toàn cho khách hàng và cho chính con đường kinh doanh của mình. 

12. Mô hình Suối khoáng Spa 

Thêm một mô hình kinh doanh spa khá mới mẻ và hay ho, phù hợp cho những ai muốn khác biệt thì ý tưởng kinh doanh suối khoáng spa là lựa chọn không tồi. Mô hình này chủ yếu dựa vào nguồn khoáng thiên nhiên, các suối nước nóng để sử dụng trong điều trị thuỷ liệu pháp. 

mô hình kinh doanh spa

Muối khoáng spa suối khoáng

Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh này phù hợp với những đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Bởi chi phí cho những dịch vụ này không hề thấp cũng như loại hình này chỉ phổ biến ở những du lịch, họ sẽ kết hợp sử dụng cùng các dịch vụ chăm sóc spa để có một tinh thần thư thái và khoẻ mạnh hơn. 

Nếu bạn có ý định kinh doanh spa theo mô hình này thì có thể kết hợp với các khu du lịch, khách sạn hay resort để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhé. 

>> Tìm hiểu ngay: Top 12 phần mềm quản lý spa miễn phí chuyên nghiệp nhất hiện nay

13. Kinh doanh Spa Salon 

Spa Salon được hiểu là mô hình kinh doanh kết hợp giữa salon và sap, cung cấp những dịch vụ như: chăm sóc tóc, chăm sóc da, chăm sóc body, triệt lông, tắm trắng… Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên lựa chọn ý tưởng kinh doanh spa nào thì đây là mô hình lý tưởng dành cho bạn. 

Bạn có thể kinh doanh theo mô hình mini, spa nhỏ tại nhà nếu bạn không có nhiều kinh phí đầu tư hoặc có thể mở rộng thành các chuỗi spa thương hiệu cũng rất tiềm năng. Bởi nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, nên dễ dàng thu hút khách hàng cũng như nhanh chóng phát triển quy mô spa đến nhiều khách hàng bởi tính tiện lợi và linh hoạt. 

14. Spa Đông Y - Ý tưởng mới lạ và độc đáo 

Nhiều người vẫn cho rằng mô hình kinh doanh spa Đông y giống với mô hình dưỡng sinh. Nhưng sự thật, đây là hai loại hình kinh doanh khác nhau. Spa Đông y tập trung nghiên cứu những bài thuốc cổ truyền, có tác dụng trị liệu và làm đẹp để giúp phái đẹp yên tâm về sản phẩm, dịch vụ. 

Spa Đông Y - Ý tưởng mới lạ và độc đáo

Spa Đông Y - Ý tưởng mới lạ và độc đáo

Đây là phương thức làm đẹp phù hợp với những ai yêu thích sự làm đẹp tự nhiên, tuân theo nguyên lý cơ bản trong Đông y, không gây đau, không gây tác dụng phụ. Thông thường ở các spa Đông ý thì sẽ dùng những thảo dược quý làm kem trị sẹo, trị thâm, lấy mụn bằng ống tre… 

15. Mô hình kinh doanh Spa mini 

Spa mini hay spa tại nhà hiện nay đang là mô hình kinh doanh thu hút nhiều người áp dụng. Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là không mất nhiều chi phí thuê mặt bằng, khá tiện lợi, ấm cúng và mang lại cho khách hàng sự gần gũi. Với ý tưởng kinh doanh spa mini nhỏ, bạn có thể tham gia những khoá học ngắn hạn, đi sâu vào thế mạnh cũng như mục tiêu kinh doanh. 

Mô hình kinh doanh spa mini

Mô hình kinh doanh spa mini

Kinh doanh spa mini chưa bao giờ được coi là không hiệu quả so với những mô hình khách. Thậm chí còn tiết kiệm chi phí, nhanh chóng thu hồi vốn và gia tăng lợi nhuận. Đây là một trong những loại hình spa mà bạn nên cân nhắc nếu có ý định sở hữu cho mình một tiệm spa. 

Hy vọng rằng với 15 mô hình kinh doanh spa trên đây mà POS365 đã bật mí cho bạn đọc, bạn sẽ lựa chọn được cho mình những loại hình kinh doanh phù hợp với bản thân và điều kiện tài chính nhé. Nếu có bất kỳ ý kiến hay thắc mắc vui lòng liên hệ Hotline 1900 4515 để được tư vấn miễn phí nhé!