Câu chuyện kinh doanh

Bạn mới mở salon tóc nhưng không có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý và vận hành tất cả các vấn đề trong salon từ nhân viên, khách hàng đến việc tính toán sổ sách, doanh thu,... Nội dung dưới đây POS365 sẽ chia sẻ cách quản lý tiệm tóc hiệu quả cho người mới bắt đầu, hãy tham khảo nhé!

Chia sẻ cách quản lý tiệm tóc hiệu quả cho người mới bắt đầu

I. Những khó khăn trong việc quản lý và vận hành tiệm cắt tóc

  • Không quản lý được giờ giấc ra vào của nhân viên dẫn đến tình trạng chấm công sai, báo tính sai lương và tiền hoa hồng bán sản phẩm, lương thưởng.

  • Quá nhiều lịch hẹn của khách hàng làm cho chủ quản lý quên và dễ nhầm lẫn. Hình thức ghi chép thủ công, cuối tháng ngồi ôm sổ kiểm tra và nhập vào excel lưu trữ. Chỉ cần một sai sót nhỏ là phải bắt đầu kiểm tra lại từ đầu.

  • Những sản phẩm như dầu gội, dầu xả, hóa chất uốn, duỗi, nhuộm,... quá nhiều làm cho chủ quản lý không thể kiểm soát hết. Không nắm bắt được cái nào sắp hết để nhập hàng về.

  • Không nắm bắt được số lượng hàng tồn vì rất nhiều nguyên vật liệu và thiết bị.

  • Khó khăn trong việc chăm sóc khách hàng. Marketing không hiệu quả không tiếp cận được nhiều khách hàng mới, khách hàng cũ thì ít quay lại.

Khó khăn trong việc quản lý và vận hành tiệm tóc

Khó khăn trong việc quản lý và vận hành tiệm tóc

II. Bí quyết và vận hành salon tóc hiệu quả

Mở tiệm cắt tóc đang là một trong những hình thức kinh doanh “HOT” nhất hiện nay hứa hẹn mang đến tiềm năng phát triển và đem lại doanh thu cao. Bên cạnh những cơ hội thì bạn cũng sẽ gặp phải những rủi ro nhất định khi kinh doanh lĩnh vực này. Nếu bạn mới mở tiệm cắt tóc thì đừng bỏ qua bí quyết vận hành salon tóc hiệu quả sau đây nhé!

2.1. Quản lý công việc ở salon

Công việc của người chủ salon có thể kể cả ngày không hết. Chính vì thế, nhiều người phải thuê thêm một người quản lý để phụ trách những công việc mang tính hành chính, dù salon của họ không lớn lắm. Đây là điều đáng làm nếu bạn muốn tập trung vào công việc chuyên môn là tạo mẫu tóc - riêng công việc này đã chiếm khá nhiều thời gian trong một ngày làm việc của bạn. Tất nhiên, bạn vẫn có thể tranh thủ làm những công việc hành chính trong khi chờ thuốc uốn/nhuộm ngấm vào tóc hay lúc vãn khách. Song để dành toàn tâm, toàn ý cho những việc cần sự tỉ mỉ, cẩn trọng và nghiêm túc như ghi chép, cân đối sổ sách thì thật là khó. 

Quản lý công việc ở salon tóc

Quản lý công việc ở salon tóc

2.2. Quản lý nhân viên

Một trong những công việc “khó nhằn” khi làm chủ salon là tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Nhân viên chính là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp mà bạn đã dày công xây đắp lên. Tay nghề, khả năng cũng như tinh thần, thái độ làm việc của họ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công việc làm ăn của bạn, từ sự hài lòng của khách hàng cho đến lợi nhuận thu về. 

Quản lý nhân viên tiệm tóc

Quản lý nhân viên tiệm tóc

2.3. Quản lý các loại dịch vụ

Dĩ nhiên, dịch vụ chủ chốt của một salon tóc là cắt và tạo kiểu – từ sấy, là cho đến uốn, nhuộm. Các dịch vụ phổ biến liên quan đến nhuộm là nhuộm highlight, nhuộm lowlight, nhuộm 3D, phủ bóng, khôi phục màu nhuộm, chăm sóc tóc sau khi nhuộm. Còn tạo kiểu thì có tạo sóng, làm xoăn một phần hay xoăn phần đuôi, xoăn xoắn ốc, duỗi tóc...Nhưng bạn cần quản lý các dịch vụ ra sao sao, doanh thu từ các dịch vụ thế nào? đó cả là một vấn đề to lớn.

Quản lý các loại dịch vụ

Quản lý các loại dịch vụ

2.4. Lập bảng giá dịch vụ

Một việc quan trọng khác mà bạn phải làm khi quản lý tiệm salon là lập bảng giá dịch vụ. Nếu đưa ra giá quá cao, lượng khách hàng sẽ bị hạn chế còn nếu để thấp quá thì sẽ lợi nhuận của salon sẽ bị giảm sút, thậm chí có thể lỗ. Dĩ nhiên, giá cả mà khách hàng có thể chấp nhận được sẽ phụ thuộc rất nhiều vào loại hình dân cư nơi bạn mở tiệm. Nếu bạn ở những khu dân cư cao cấp, bạn có thể đưa giá cao hơn và thậm chí mở thêm những dịch vụ chất lượng cao. Nhưng nếu xung quanh salon của bạn là những gia đình trẻ, có thể bạn  sẽ phải hy sinh một số dịch vụ spa (chỉ cung cấp dịch vụ ở mức tối thiểu) và thay vào đó là tập trung vào những kiểu tóc, màu nhuộm cơ bản với giá hợp lý. 

Lập bảng giá dịch vụ cụ thể, chi tiết

Lập bảng giá dịch vụ cụ thể, chi tiết

2.5. Chiến lược marketing

Muốn tiếp cận được nhiều khách hàng mới thì bạn phải có chiến lược marketing hiệu quả. Việc đầu tiên là bạn vẽ ra chân dung khách hàng tiềm năng của mình như giới tính, sở thích, độ tuổi,... Sau đó, thiết lập và triển khai các mẫu nội dung quảng cáo phù hợp với từng nhóm đối tượng trên các nền tảng facebook, zalo, tiktok, google,... Từ đó sẽ đo lường được hiệu quả mà các kênh mang lại để đưa ra mức chi tiêu hợp lý trong việc marketing và vận hành salon tóc.

Kết hợp với việc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội thì cần xây dựng các chương trình khuyến mãi hợp lý để thu hút thêm nhiều khách hàng hơn. Việc áp dụng các chương trình khuyến mãi, tích điểm cho khách hàng là điều cần thiết. Thường xuyên chăm sóc khách hàng cũ đặc biệt là dịp sinh nhật hay các ngày nghỉ Lễ, Tết. Đây là cách hiệu quả giúp giữ chân khách hàng cũ mà nhiều salon tóc đã và đang áp dụng thành công.

Chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu salon tóc

Chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu salon tóc

>>>Đừng bỏ lỡ: Top 15 chiến lược marketing ngành tóc hiệu quả đánh bại đối thủ

2.6. Nâng cấp và cải thiện dịch vụ

Nâng cấp và cải thiện dịch vụ sẽ giúp khách hàng có thêm trải nghiệm, nếu khách hàng hài lòng thì sẽ tiếp tục đến salon của bạn để làm tóc. Cải thiện chất lượng sản phẩm thường xuyên sẽ tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đối với việc quản lý và vận hành salon tóc, các chủ cửa hàng cần phải:

  • Thúc đẩy và đào tạo kỹ năng và chuyên môn cho nhân viên theo định kỳ.

  • Có những buổi họp định kỳ để đưa ra giải pháp cải thiện và nâng cao dịch vụ.

  • Luôn luôn xin chào và cảm ơn khách hàng khi họ đến và ra về.

  • Chính sách khen thưởng cho nhân viên xuất sắc.

  • Khảo sát và thu nhận đánh giá của khách hàng để rút ra được vấn đề, từ đó giải quyết tốt hơn.

Nâng cấp và cải thiện dịch vụ

Nâng cấp và cải thiện dịch vụ

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm mở tiệm làm tóc nhỏ đem lại lợi nhuận cao

III. Quản lý tiệm cắt tóc hiệu quả bằng phần mềm POS365

Để giúp quản lý công việc được tốt hơn thì nhiều chủ salon tóc hiện nay đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong việc nắm bắt mọi thông tin cần thiết một cách chính xác và kịp thời, từ đó có thể đưa ra các kế hoạch và quyết định đúng đắn, giảm tối đa chi phí, tăng thêm khả năng cạnh tranh, nâng cao kết quả kinh doanh. Vì vậy, để quản lý tiệm salon một cách hiệu quả bạn cần một công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn. Với phần mềm quản lý cửa hàng POS365 tất cả những khó khăn trên sẽ được giải quyết một cách dễ dàng và nhanh chóng :

Phần mềm POS365 giúp bạn quản lý tiệm salon như thế nào?

  • Khách hàng thân thiết được lưu trữ một cách chi tiết, rõ ràng mà không cần bất kì một loại sổ sách nào.

  • Hệ thống tích điểm thông minh kích cầu khách hàng sử dụng dịch vụ thường xuyên.

  • Doanh thu lãi-lỗ của cửa hàng được kiểm tra và lưu trữ chi tiết.

  • Hệ thống đa cửa hàng, đa chi nhánh được thông tin, liên kết với nhau chặt chẽ đến từng “chân tơ kẽ tóc”.

  • Cuối cùng, việc in hóa đơn sẽ dễ dàng và chuyên nghiệp…

  • Và còn nhiều tính năng tiện ích hơn nữa...

Quản lý tiệm tóc hiệu quả bằng phần mềm POS365

Quản lý tiệm tóc hiệu quả bằng phần mềm POS365

Kết luận:

Hy vọng qua những thông tin mà POS365 chia sẻ trên đây, bạn đã biết cách quản lý tiệm tóc hiệu quả hơn từ đó củng cố và nâng cao thương hiệu Salon của mình trên thị trường hiện nay.

>>> Xem thêm: Top 12 phần mềm quản lý tiệm tóc chuyên nghiệp nhất 2023