Câu chuyện kinh doanh

Homestay Đà Lạt là mô hình kinh doanh nổi tiếng rầm rộ và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn với không gian thiên nhiên yên bình. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh mô hình này thì hãy tham khảo ngay cách xây dựng và kinh doanh homestay Đà Lạt hiệu quả nhé!

Cách để xây dựng và kinh doanh homestay Đà Lạt hiệu quả

I. Kinh doanh homestay Đà Lạt có tiềm năng gì?

Tạo sao xu hướng kinh doanh homestay Đà Lạt ngày càng phát triển như vậy? Dưới đây là những tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua:

  • Khí hậu: Mát mẻ quanh năm nên rất nhiều khách ở khu vực miền Nam có khí hậu nắng nóng quanh năm rất yêu thích đến Đà Lạt nghỉ ngơi.

  • Vị trí, giao thông: Dễ dàng đi lại, có nhiều chuyến xe, chuyến bay di chuyển đến Đà Lạt vô cùng tiện lợi.

  • Có nhiều dịch vụ, hoạt động du lịch: Đến Đà Lạt có nhiều địa điểm vui chơi phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Từ các địa điểm sống ảo, nghỉ dưỡng, trò chơi mạo hiểm, các hoạt động trekking,... Vì vậy mà Đà Lạt luôn thu hút nhiều khách du lịch không chỉ trong nước mà còn ở quốc tế.

  • Đà Lạt có lượng khách đến du lịch đều trong năm, nhất là vào cuối tuần và các ngày nghỉ Lễ, Tết.

  • Thị trường sôi động: Đà Lạt là nơi có thị trường homestay sôi động và phát triển nhất Việt Nam.

kinh doanh homestay đà lạt có tiềm năng gì

Kinh doanh homestay Đà Lạt có tiềm năng gì?

Đọc thêm: Bí quyết kinh doanh homestay hái ra tiền năm 2022

II. Công cụ phân tích thị trường lưu trú tại Đà Lạt

Các chuyên gia tư vấn, marketing trong ngành dịch vụ lưu trú thường hay sử dụng 2 công cụ phân tích thị trường lưu trú đó là AIRDNA và alltheroom. 2 công cụ này chỉ phù hợp để nghiên cứu khi làm kinh doanh Airbnb do có tính dữ liệu dựa trên kết quả từ Airbnb. Vì vậy mà bạn sẽ thấy giá trung bình của thị trường tính ra rất cao.

Sử dụng 2 công cụ này sẽ giúp bạn nắm bắt được các số liệu thống kê toàn thị trường bao gồm:

  • Giá trung bình hàng ngày.

  • Occupation Rate (Tỷ lệ kín phòng).

  • Số lượng homestay (Bao gồm những dạng phòng nào).

  • Tổng doanh thu toàn thị trường.

  • Doanh thu trung bình từng đêm.

  • Doanh thu trung bình.

  • Số đêm được khách đặt.

  • Vị trí các homestay/airbnb tập trung ở đâu.

Công cụ phân tích thị trường lưu trú tại Đà Lạt

Công cụ phân tích thị trường lưu trú tại Đà Lạt

III. Tổng hợp số lượng homestay tại Đà Lạt

Đà Lạt hiện nay là thành phố có nhiều homestay, và số lượng homestay ngày càng tăng lên theo từng năm. Hầu hết mọi con đường ở Đà Lạt từ đường lớn đến các hẻm cứ cách 2-3 nhà lại có một cơ sở lưu trú du lịch. Mức độ cạnh tranh ngày càng cao, đặc biệt là với phân khúc giá rẻ từ 250.000 - 500.000 đồng/đêm ở khu vực trung tâm tới bán kính 7km đổ lại. Đây chính là thị trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt tại Đà Lạt hiện nay.

đà lạt là thành phố có số lượng homestay lớn

Đà Lạt là thành phố có số lượng homestay lớn

IV. Phân tích sự cạnh tranh của các khu vực kinh doanh homestay ở Đà Lạt

Cùng nghiên cứu và phân tích sự cạnh tranh của các khu vực kinh doanh homestay ở Đà Lạt: 

4.1. Khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt

Khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt sẽ bao gồm: Khu Hồ Xuân Hương, chợ Đà Lạt, khu Hòa Bình và bán kính 2km xung quanh. 

Đánh giá chung: Vì là trung tâm thành phố nên đây là khu vực rất cạnh tranh, gồm nhiều phân khúc như khách sạn, homestay cho đến nhà nghỉ bình dân. Giá thuê mặt bằng làm homestay ở khu vực này cũng rất cao.

Sự cạnh tranh của các khu vực kinh doanh homestay ở Đà Lạt

Sự cạnh tranh của các khu vực kinh doanh homestay ở Đà Lạt

4.2. Cách thành phố 3-5km và có view đẹp

Các khu vực cách thành phố 3-5km và có view đẹp sẽ bao gồm Phạm Hồng Thái, đường Ngô Thì Sỹ, đường Phù Đổng Thiên Vương, Đống Đa, Đặng Thái Thân,...

Đánh giá chung: Đây là những khu vực có cạnh tranh cao nhưng vẫn đỡ hơn so với trung tâm thành phố, có view đẹp nên cũng thu hút rất nhiều khách hàng. Giá phòng ở đây cũng khá là hợp lý.

Khu vực cách trung tâm thành phố có tính cạnh tranh cao

Khu vực cách thành phố 3-5km có tính cạnh tranh cao

4.3. Cách thành phố trên 7km và có view đẹp

Những khu vực cách thành phố trên 7km và có view đẹp thường nằm ở khúc đồi Dã Chiến, Hùng Vương, hồ Tuyền Lâm, Khe Sanh có view nhìn ra rừng thông, nhà kính. Những khu này cũng có nhiều quán cafe đẹp, view đẹp.

Đánh giá chung: Xây homestay tại các khu vực này ít cạnh tranh, cảnh đẹp, không gian đất rộng rãi. Đây là khu vực rất phù hợp để chọn làm homestay và dễ thu hút khách đến trải nghiệm.

Sự cạnh tranh của các khu vực kinh doanh homestay ở Đà Lạt

Khu vực cách thành phố 7km homestay có view đẹp

4.4. Vùng ngoại ô thành phố Đà Lạt và ở huyện

Khu vực vùng ngoại ô thành phố Đà Lạt và ở huyện sẽ bao gồm: Khu vực Ankroet, ngã ba Tình, thung lũng Đạ Sar, khu Ma Rừng Lữ Quán,...

Đánh giá chung: Những khu vực này phù hợp với các mô hình bungalow, camping, glamping, farmstay. Đây là các khu vực cực kỳ tiềm năng để thu hút những khách hàng yêu thích thiên nhiên.

Homestay tại vùng ngoại ô thành phố Đà Lạt và ở huyện

Homestay tại vùng ngoại ô thành phố Đà Lạt và ở huyện

Xem thêm: Tổng hợp 10+ ý tưởng kinh doanh homestay độc đáo, mới lạ

V. Tham khảo chiến lược kinh doanh homestay Đà Lạt thành công

Thị trường kinh doanh homestay ở Đà Lạt ngày càng cạnh tranh, nếu không đổi mới, tạo ra sự khác biệt thì sẽ rất khó thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Cùng tham khảo chiến lược kinh doanh homestay sau đây nhé:

5.1. Chọn mô hình kinh doanh homestay phù hợp

Bạn có thể tham khảo một số mô hình kinh doanh homestay phù hợp ở Đà Lạt:

  • Mô hình bungalow hoặc nhà di động: Điển hình như nhà gỗ bungalow hình tam giác, hình lá sen, bungalow nhà trên cây, villa kiểu châu Âu,... thường thu hút rất nhiều khách du lịch và lúc nào cũng trong tình trạng kín phòng. 

  • Dạng lều Glamping: Mô hình này rất phù hợp được thiết kế tại những khu đất rộng có view đẹp để khách hàng tha hồ check in sống ảo. Dạng lền Glamping này có rất nhiều loại đẹp như lều bell, bong bóng bubble, safari, dome,...

  • Thiết kế và trang trí các phòng homestay có phong cách mới lạ như Indochina, Boho, phong cách Bắc Âu,...

  • Một số mô hình homestay khác: Nhà container, nhà kính, xe campervan (xe cắm trại trang trí màu vintage cải tạo thành phòng ở),...

Chọn mô hình kinh doanh homestay phù hợp

Chọn mô hình kinh doanh homestay phù hợp

5.2. Kết hợp kinh doanh homestay với quán cafe

Hầu hết các homestay tại Đà Lạt đều có view đẹp, do đó bạn đừng bỏ qua cơ hội kinh doanh thêm nhiều dịch vụ khác như mở quán cafe ngay cạnh homestay để khách du lịch có nơi chụp ảnh check in sống ảo. Nhiều người đã thành công với hình thức kinh doanh này, mà doanh thu mang lại còn nhiều hơn cả việc kinh doanh homestay.

kết hợp kinh doanh homestay với mở quán cafe

Kết hợp kinh doanh homestay với mở quán cafe

5.3. Chọn vị trí kinh doanh homestay ở Đà Lạt

Chọn vị trí xây dựng homestay Đà Lạt có view đẹp và càng ít đối thủ cạnh tranh thì càng có lợi thế hơn. Dù homestay của bạn có xa, cách trung tâm thành phố 30 phút hoặc 1 tiếng đồng hồ đi xe thì vẫn thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bởi có rất nhiều khách du lịch đến Đà Lạt với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn, ngắm cảnh thiên nhiên có view đẹp thì họ sẽ sẵn sàng trả tiền phòng cao.

chọn vị trí kinh doanh homestay phù hợp

Chọn vị trí kinh doanh homestay phù hợp

5.4. Kinh doanh thêm nhiều dịch vụ

Với mục đích tăng thêm doanh thu cho homestay thì các chủ homestay nên kết hợp kinh doanh thêm nhiều dịch vụ khác, chẳng hạn như:

  • Mở các buổi concert ca nhạc mời các ca sĩ nổi tiếng.

  • Setup một khu chiếu phim vintage tự dựng và mở các bộ phim lãng mạn để thu hút các cặp đôi tình nhân, vợ chồng. Kết hợp bán thêm nước uống, bắp rang bơ, khoai tây chiên,...

  • Homestay của bạn có lợi thế là view đẹp, đất rộng, thông thoáng thì có thể thiết kế những buổi ăn tối lãng mạn trang trí nến trên bàn cho các cặp đôi. 

Kinh doanh thêm nhiều dịch vụ khác

Kinh doanh thêm nhiều dịch vụ khác

5.5. Chú trọng vào dịch vụ hoàn hảo và marketing homestay

Một homestay dù có đẹp đến đâu mà dịch vụ chăm sóc khách hàng tệ thì chắc chắn sẽ để lại ấn tượng không tốt cho khách hàng và họ sẽ không có ý định sẽ quay lại lần sau. 

Do đó, các chủ homestay cần phải chú trọng vào việc xây dựng các dịch vụ hoàn hảo và có chiến lược marketing phù hợp:

  • Cách đăng bán phòng và tối ưu trên các kênh OTA.

  • Thiết kế trang trí homestay độc đáo.

  • Xây dựng giá phòng phù hợp.

  • Marketing homestay hiệu quả.

  • Phân tích thị trường và tìm địa điểm mở homestay phù hợp.

  • Cách tính toán doanh thu lợi nhuận.

  • Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng.

  • Tạo quy trình bán các dịch vụ  khác để tăng doanh thu cho homestay.

  • Sử dụng phần mềm quản lý homestay giúp tối ưu và tiết kiệm thời gian, năng suất lao động hiệu quả.

chú trọng vào marketing homestay

Chú trọng vào dịch vụ hoàn hảo và marketing homestay

Tham khảo thêm: Top 10 Phần mềm quản lý khách sạn đáng dùng nhất hiện nay

5.6. Sáng tạo để thu hút khách hàng

Để có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng thì các chủ homestay tại Đà Lạt đều rất chú trọng vào việc sáng tạo trong kinh doanh. Ngoài cung cấp dịch vụ lưu trú thì họ còn kết hợp nhiều dịch vụ hấp dẫn khác như các buổi concert nhạc mời những ca sĩ nổi tiếng, sáng tạo những đám cưới lãng mạn cho các cặp vợ chồng,... Những sáng tạo khác biệt chính là yếu tố thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng, nhằm đem lại cho họ những trải nghiệm thú vị. 

Với những thông tin mà POS365 cung cấp, hy vọng bạn đã nắm bắt được cách để xây dựng và kinh doanh homestay Đà Lạt hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì cần được tư vấn thì có thể bình luận ngay dưới bài viết này để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất!