Câu chuyện kinh doanh

Bánh kẹo là một trong số những điều không thể thiếu đối với những ngày tết. Càng gần Tết, nhu cầu sử dụng các loại bánh kẹo, mứt tết ngày càng tăng. Kinh doanh bánh kẹo ngày Tết là điều mà bạn hoàn toàn có thể bắt đầu thực hiện cho mình. Đối với những ai chưa có kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này, hãy để POS365 chia sẻ bí quyết kinh doanh nhé.

Bí quyết kinh doanh bánh kẹo ngày Tết đảm bảo “cháy” hàng

 1. Tìm nguồn nhập hàng bánh kẹo bán Tết uy tín, chất lượng

Trước khi tìm nguồn để nhập hàng bánh kẹo tết thì bạn cần biết cách tiếp cận khách hàng mục tiêu và hiểu tệp khách hàng mình hướng tới. Họ thuộc độ tuổi nào, làm nghề gì, thu nhập bao nhiêu, nhu cầu và sức mua hàng tới đâu?,… Trả lời những câu hỏi này giúp bạn xác định đúng tệp khách hàng từ đó mới tìm kiếm nguồn nhập hàng phù hợp. 

Đối với tệp khách hàng trung thì bạn nên nhập bánh kéo chất lượng. Bạn có thể nhập nguồn hàng từ trong hoặc ngoài nước. Còn với khách hàng cao cấp thì bạn cần nhập sản phẩm thượng hạng, nguồn nhập hàng phải đặc biệt uy tín. 

kinh doanh bánh kẹo

Tìm nguồn nhập hàng đảm bảo uy tín

Ngoài ra, bạn cần lưu ý xem nguồn vốn của mình tới đâu. Nếu không có quá nhiều vốn mà đối tượng khách hàng thuộc phân khúc trung cấp thì bạn có thể chọn nhập hàng từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. Còn đối với phân khúc cao cấp, bạn nên nhập hàng từ các quốc gia như: Đức, Mỹ, Pháp. 

Có nhiều cách để lấy hàng về đó là đến tập nơi để lấy hàng về hoặc bạn có thể bỏ ra một khoản phí đi theo dạng xách tay. Còn nếu bạn đã có kinh nghiệm nhập hàng bạn có thể chọn cách đặt hàng trực tiếp qua mạng internet. Dù chọn cách thức nào thì bạn cần phải thật am hiểu về các loại bánh kẹo và biết cách phân biệt hàng giả, hàng thật. 

2. Lựa chọn đa dạng mặt hàng bánh kẹo có date mới nhất

Khi nhập hàng người nhập nên lựa chọn đa dạng các mặt hàng bánh kẹo. Nhu cầu của người mua hiện nay rất phong phú, những sản phẩm bánh kẹo mới bắt mắt về mẫu mã, thơm ngon đặc biệt thu hút người mua dù giá có cao hơn so với các sản phẩm bánh kẹo thông thường. Bạn có thể tham khảo loại bánh kẹo nào đang hot ở các quốc gia và nhập thử về bán tại nước ta. 

bánh kẹo ngày tết

Lựa chọn đa dạng các mặt hàng bánh kẹo

Bên cạnh đó, khi nhập hàng cần kiểm tra kỹ lô hàng về chất lượng sản phẩm để xem độ thật giả của bánh kẹo, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ. Nếu không thể nhập trực tiếp mà phải thông qua một bên thứ ba thì bạn cần đặc biệt lưu ý điểm này để tránh tình trạng nhập phải hàng giả, hàng cận date. Nhập bánh kẹo có date mới nhất giúp bạn thoải mái kinh doanh, không phải lo hết hàng sử dụng. Nếu như trong dịp tết số hàng bạn nhập chưa bán hết thì sau dịp tết vẫn còn rất nhiều thời gian để bán. 

3. Kinh doanh cả bánh kẹo phổ thông và bánh kẹo nhập khẩu

Để đa dạng hoá các mặt hàng kinh doanh thì bạn nên chọn nhập cả bánh kẹo phổ thông trong nước lẫn bánh kẹo nhập khẩu. Nếu tệp khách hàng là cả trung cấp và cao cấp thì bạn nên nhập cả hai loại. Hàng phổ thông hiện nay được đầu tư kỹ lưỡng từ hình thức cho tới nội dung. Mẫu mã, bao bì bánh kẹo đẹp mắt thu hút và chất lượng, hương vị càng ngày càng ngon và có nhiều hương vị mới để khách hàng lựa chọn. 

kẹo ngày tết

Kinh doanh bánh kẹo phổ thông và nhập khẩu

Việc chọn kinh doanh bánh kẹo nhập khẩu lẫn phổ thông giúp bạn đa dạng được sản phẩm. Từ đó có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng. Khách hàng muốn mua bánh kẹo ngày tết giá cả phải chăng hay hàng thượng hàng bạn đều đáp ứng được. 

4. Lựa chọn bánh kẹo có mẫu mã đẹp

Bánh kẹo là món đồ không thể thiếu trong ngày tết của các gia đình Việt. Đời sống của người Việt ngày càng cao và họ không chỉ chú trọng tới hương vị bánh kẹo mà còn rất quan tâm tới mẫu mã của sản phẩm. Hiện nay, người Việt không chỉ mua bánh kẹo để ăn mà vào ngày tết thì nhu cầu mua bánh kẹo làm quà để tặng rất cao. Chính vì thế, các mặt hàng có thiết kế bao bì đẹp được ưa chuộng. 

bánh kẹo tết

Lựa chọn bánh kẹo có mẫu mã đẹp

Các hộp bánh kẹo sở hữu thiết kế trang nhã, tinh tế, có kèm theo hộp đựng, túi đựng hay bánh kẹo được thiết kế độc đáo trở thành sự lựa chọn của rất nhiều người. Người kinh doanh cần chú ý nắm bắt tâm lý đó của khách hàng để lựa chọn, kinh doanh bánh kẹo có mẫu mã đẹp. 

Xem thêm: Tết 2023, kinh doanh gì để "mang tiền về cho mẹ"?

5. Thiết kế những mẫu giỏ quà Tết theo xu hướng

Giỏ quà tết trong những năm trở lại đây được người mua hàng đặc biệt ưa chuộng. Những mẫu giỏ quà đa dạng về sản phẩm, chất lượng cùng với đó là có nhiều mức giá thành phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Giỏ quà tết được trang trí hết sức bắt mắt với những kiểu dáng khác nhau. Giỏ đựng làm từ nhiều chất liệu như: nhựa, da, mây tre đan với đủ hình dáng, kích thước từ hình tròn, bầu dục, chữ nhật,… từ cỡ vừa cho tới cỡ to. Giỏ quà với các mặt hàng phong phú như: bánh kẹo, rượu, trà, trái cây,… 

Kinh doanh bánh kẹo ngày Tết theo xu hướng

Thiết kế giỏ quà đẹp

Nguồn gốc của các sản phẩm có thể là đặc sản các vùng miền hay hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Giỏ quà tết không chỉ là một giỏ quà biếu tặng mà còn là lời chúc đầy ý nghĩa, đầy tình cảm thân thương từ người tặng. Nhận biết được thị hiếu của khách hàng thì người bán hàng nên thiết kế những mẫu giỏ quà tết theo xu hướng để thu hút đông đảo lượt khách hàng. 

6. Kinh doanh bánh kẹo Online và Offline

Để gia tăng doanh số bán hàng bạn nên đa dạng các phương thức kinh doanh từ kinh doanh bánh kẹo online tới kinh doanh offline. Với những người có nguồn vốn dồi dào nên kết hợp cả bán offline. Bán offline có thể thu hút thêm lượng khách hàng quanh khu vực cửa hàng. 

kinh doanh bánh kẹo ngày tết

Kinh doanh bánh kẹo online và offline kết hợp

Mỗi hình thức kinh doanh đều có ưu điểm riêng. Ý tưởng kinh doanh online giúp tiết kiệm thời gian lẫn chi phí đầu tư. Có thể tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng, từ đó thu hút thêm lượt khách hàng tiềm năng. Còn bán hàng offline tuy có mất thêm chi phí mặt bằng nhưng giúp khách hàng có thể trải nghiệm mua hàng trực tiếp. Họ có thể xem bao bì sản phẩm, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Việc kinh doanh bánh kẹo online và offline đồng thời giúp chủ cửa hàng gia tăng doanh thu.

7. Theo dõi doanh thu trên mỗi sản phẩm

Muốn kinh doanh hiệu quả thì sau khi nhập hàng, bán hàng cần theo dõi kỹ lưỡng số lượng sản phẩm bán ra như thế nào? Doanh thu mỗi sản phẩm ra sao. Từ đó bạn có thể biết được thị hiếu của khách hàng thích những mặt hàng nào, thuộc phân khúc giá nào. Sau khi thu thập được những thông tin đó thì trong những lần nhập hàng lần sau, bạn sẽ có sự điều chỉnh phù hợp để đảm bảo hàng được bán hết và thu về doanh thu. Hiện nay, các chủ kinh doanh có sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để theo dõi doanh thu và hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. 

kinh doanh bánh kẹo online

Theo dõi doanh thủ các sản phẩm

8. Gợi ý một số bánh kẹo bán chạy nhất mọi mùa Tết 

Sau khi đã biết bí quyết kinh doanh bánh kẹo tết rồi thì hãy cùng chúng tôi tham khảo những sản phẩm nào được người dân ưa chuộng mỗi khi tết đến xuân về nhé. Sau đây, chúng tôi xin liệt kê một số loại bánh kẹo Việt Nam lẫn nhập khẩu hot nhất mỗi mùa tết để bạn tham khảo. 

8.1 Bánh Chocopie 

Bánh Chocopie là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp có nguồn gốc từ Hàn Quốc và khi sang tới thị trường Việt Nam được người Việt ủng hộ đông đảo. Hương vị của bánh rất thơm ngon, đặc biệt và không thể tìm thấy hương vị này ở những loại bánh khác. 

bánh kẹo việt nam

Bánh Chocopie

Bánh Chocopie có phần lớp bánh xốp phủ chocolate dày dặn, ngọt ngào béo béo cùng với nhân marshmallow dẻo dai ngon lành. Bánh Chocopie có rất nhiều hương vị để khách hàng lựa chọn đó là: socola, dưa hấu, bơ sữa, kem, mứt dâu,… Giá thành của bánh rất rẻ chỉ từ 50.000 đồng nên phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Bạn có thể mua để ăn, thắp hương hay làm quà tặng đều rất phù hợp.  

8.2 Hộp bánh Danisa sang trọng 

Bánh Danisa là sản phẩm bánh phù hợp để bạn kinh doanh bánh kẹo ngày tết. Bánh Danisa có xuất xứ từ Indonesia và đây cũng là một trong những loại bánh được mua rất nhiều mỗi dịp tết về. Bánh Danisa thơm ngon, đậm đà hương vị và có rất nhiều vị để khách hàng lựa chọn. Thiết kế bao bì của bánh này rất đẹp, sang trọng thích hợp để làm quà tặng. Bánh Danisa thuộc phân khúc cao cấp, giá thành rơi vào khoảng 132.000 đồng. 

kinh doanh bánh kẹo tết

Thiết kế bánh Danisa sang trọng

8.3 Các loại hạt, mứt ăn Tết

Người Việt rất thích ăn các loại hạt, mứt vào dịp tết. Có đa dạng các loại mứt, hạt như: hạt điều, hạt dẻ cười, hạt hướng dương, hạt óc chó, hạt macca, mứt dừa, mứt gừng, mứt bưởi,…. Mỗi loại hạt, loại mứt có hương thơm, mùi vị đặc trưng, khác biệt. Giá thành của sản phẩm này tương đối đa dạng từ vài chục tới hàng trăm nghìn. Trên đĩa bánh kẹo đãi khách ngày tết của người Việt không thể thiếu các loại hạt và mứt này. 

Các loại hạt, mức bán rất chạy trong ngày tết

Các loại hạt, mứt tết

Xem thêm: Cách làm mứt ngày Tết đơn giản ngay ở nhà

8.4 Bánh kẹo Handmade 

Bánh kẹo Handmade tự làm đảm bảo chất lượng trở thành sự lựa chọn của rất nhiều khách hàng. Đây là sản phẩm phù hợp để kinh doanh trong mùa tết này. Kẹo nougat, bánh quy mặn, socola nhân tiramisu, bánh quy socola,… mang tới hương vị thơm ngon, lạ miệng. Nhâm nhi chiếc bánh cùng tách trà ngon không cưỡng nổi. 

kinh doanh bánh kẹo nhập khẩu

Bánh kẹo handmade

Giá thành bánh kẹo handmade cao hơn so với bánh kẹo thông thưởng bởi đây là mặt hàng tự tay làm mất nhiều thời gian và công sức. Chính vì thế khi lựa chọn kinh doanh sản phẩm này bạn cần chú ý chọn tệp khách hàng có nguồn thu nhập khá trở lên. 

8.5 Các loại thạch

Thạch có đa dạng hương vị, thơm ngon, mát lành  rất dễ ăn và phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Kinh doanh sản phẩm thạch là sự lựa chọn tuyệt vời. Giá thành của các loại thạch tương đối rẻ, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Bạn nên tham khảo bán thạch kết hợp với những sản phẩm kể trên để đa dạng các mặt hàng. 

tháp bánh kẹo

Các loại thạch được bán chạy vào ngày tết

Kinh doanh bánh kẹo ngày Tết là mô hình kinh doanh tương đối đơn giản, dễ dàng để bắt đầu. Với nhu cầu và lợi nhuận cao đặc biệt trong những ngày Tết, các bạn hoàn toàn có thể bắt đầu mô hình này. Năm nay Tết đến sớm hơn mọi năm, tham khảo thêm Lịch nghỉ Tết 2023 để chuẩn bị chu đáo mọi thứ kinh doanh trước khi tết nhé. Hãy tham khảo bài viết của POS365 để biết cách kinh doanh phù hợp nhé.