Câu chuyện kinh doanh

Distribution channel là gì ? Đối với những người không làm việc trong ngành marketing chắc hẳn sẽ không hiểu về thuật ngữ này. Distribution channel là kênh phân phối đóng vai trò rất quan trọng trong tiếp thị và kinh doanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về thuật ngữ và các hình thức phân phối chính.

Distribution channel là gì? Các hình thức kênh phân phối

 1. Distribution channel là gì?

Distribution channel là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người khi tìm hiểu về marketing. Thuật ngữ này có nghĩa là kênh phân phối và là một chuỗi bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp hoặc trung gian mà thông qua đó hàng hoá, dịch vụ được luân chuyển cho tới khi nó đến tay người tiêu dùng. Các kênh phân phối hiện nay vô cùng đa dạng đó là : nhà bán buôn, nhà phân phối, internet. 

Các nhân tố có nhiệm vụ tiếp thị và tham gia vào kênh phân phối thì được gọi là trung gian. Các trung gian của kênh phân phối gồm đại lý và môi giới. 4 thành phần chính trong distribution channel đó là : đại lý môi giới, nhà phân phối, nhà bán buôn, nhà bán lẻ. Cụ thể :

distribution channel

Distribution channel là gì?

  • Đại lý và môi giới: đây là các đơn vị trung gian được uỷ quyền thay mặt cho nhà sản xuất giới thiệu và bán các sản phẩm. Tuy nhiên đại lý và môi giới lại không có quyền sở hữu các sản phẩm. 

  • Nhà bán buôn : là đơn vị chuyên nhập số lượng sản phẩm lớn. Đồng thời họ còn thực hiện thêm công việc đó là tìm kiếm, phân phối các nhà phân phối khác. 

  • Nhà phân phối : đơn vị trung gian có trách nhiệm phân phối sản phẩm trên thị trường công nghiệp. Họ có nhiệm vụ tìm kiếm các sản phẩm thông qua các nhà bán buôn, nhập sau đó phân phối sản phẩm đã nhập tới  các hà bá lẻ 

  • Nhà bán lẻ : đây là đơn vị có chức năng cung cấp các sản phẩm đến tận tới tay người tiêu dùng và cùng là đơn vị cuối cùng nằm trong kênh phân phối. 

Xem thêm: Distribution là gì? Các hình thức và tầm quan trọng của Distribution đối với doanh nghiệp

2. Bản chất của kênh phân phối

Các kênh phân phối tạo thành dòng chảy hàng hoá và dịch vụ từ người sản xuất hoặc thông qua nhập khẩu, thông qua các trung gian thương mại để đến với tay người tiêu dùng. Các tổ chức hoặc cá nhân chính là hai nhóm thành viên chính tham gia vào kênh phân phối này. 

Nhóm thứ nhất: Các thành viên chính thức của kênh: đây là những người trực tiếp tham gia vào quá trình mua bán và chịu trách nhiệm trước kết quả của mọi hoạt động trong hệ thống. Các thành viên đó là : nhà sản xuất, nhập khẩu, các trung gian thương mại gồm có : nhà bán buôn, bán lẻ, khách hàng. 

Nhóm thứ hai: Các tổ chức bổ trợ : đây là những người cung cấp dịch vụ marketing chuyên nghiệp cho nhóm thứ nhất. Nhóm thứ hai chịu trách nhiệm phân phối hàng hoá cho kênh diễn ra một cách thuận lợi. Tuy nhiên nhóm này lại không phải chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động cuối cùng của hệ thống kênh. 

3. Chức năng của kênh phân phối 

Trong quá trình phát triển hệ thống kênh phân phối thì nhà sản xuất phải đối diện với một số vấn đề. Vậy chức năng của kênh phân phối là gì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong những thông tin tiếp theo. 

3.1 Nhóm 1: chức năng mua bán

  • Chức năng mua: chức năng đầu tiên của kênh phân phối là hoạt động mua. Hoạt động này diễn ra liên tục trong các mắt xích của chuỗi. Nhà sản xuất là đơn vị duy nhất không mua. 

  • Chức năng bán: người bán hàng đầu tiên trong chuỗi là nhà sản xuất. 

  • Chức năng cung cấp dịch vụ đi kèm: thực hiện nhiệm vụ chăm sóc khách hàng. Và các nhà phân phối thường có các hoạt động như : bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật,…   

3.2 Nhóm 2: chức năng quản lý giám sát

  • Chức năng tập hợp: các đơn vị phân phối hoàn toàn có thể thực hiện tập hợp các sản phẩm cùng loại của nhiều đơn vị sản xuất thành nguồn sản phẩm lớn hơn.

  • Chức năng phân loại : kênh phân phối có tác dụng phân loại các sản phẩm riêng biệt thành sản phẩm cùng loại. 

  • Chức năng phân hạng : tập hợp các sản phẩm cùng loại cho cá đơn vị phân phối giúp nhà sản xuất phân hạng chất lượng của sản phẩm.   

  • Chức năng sắp xếp : nhà phân phối dùng nguồn hàng sẵn có để sắp xếp, thực hiện phân loại các sản phẩm theo từng nhóm hàng. 

distribution channels

Nhà phân phối chia nhỏ sản phẩm của công ty thành các nhóm nhỏ

  • Chức năng phân bổ : nhà phân phối tiến hành chia nhỏ sản phẩm của công ty thành các nhóm nhỏ. 

  • Chức  năng tài chính : nhà phân phối hay đơn vị phụ trợ cung cấp dịch vụ tài chính để trao đổi hoạt động mua bán. 

  • Chức năng dự trữ : nhà phân phối thông thường sẽ có các kho hàng để lưu trữ, bảo quản hàng hoá. 

  • Chức năng tập trung : nhà phân phối, đại lý tập trung sản phẩm hàng hoá quy về một đầu mối duy nhất. 

  • Chức năng cân đối : thực hiện nghiên cứu nhu cầu của khách hàng rồi tiến hành điều chỉnh số lượng hàng hoá mua, bán cho phù hợp với nhu cầu trên thực tế. 

  • Chức năng thương lượng : nhà phân phối có thể làm giá với các đơn vị mình cung cấp, đối với khách hàng. Hoặc nhà phân phối có thể tiến hành thương lượng để điều chỉnh giá phù hợp cho các bên. 

3.3 Nhóm 3: chức năng hỗ trợ marketing

  • Chức năng tài trợ : nhà phân phối có đủ năng lực tài chính để thực hiện các hoạt động về tài trợ cũng như trợ giá. Hoạt động này có tác dụng kích cầu tiêu dùng. 

  • Chức năng tiếp thị : nhà bán lẻ nằm trong kênh phân phối sẽ thực hiện các công việc tiếp thị từ chào bán, giới thiệu, tư vấn sản phẩm, hàng hoá cho các cửa hàng nhỏ. 

  • Chức năng quảng cáo : các đơn vị phân phối thông thường sẽ kết hợp các quảng cáo trực tuyến lẫn quảng cáo trực tiếp để bán hàng và thu hút khách hàng. Thông qua hoạt động này thì các nhà sản xuất đã được quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. 

4. Các hình thức chính của kênh phân phối 

Cách hình thức chính của distribution channel gồm có 4 hình thức đó là : trực tiếp, gián tiếp, kép, đảo ngược. 

4.1 Kênh phân phối trực tiếp 

Kênh phân phối trực tiếp là một trong bốn loại hình distribution channels. Đối với kênh phân phối trực tiếp thì sản phẩm sẽ tiếp cận khách hàng trực tiếp mà không cần thông qua trung gian. Điều này giúp tiết kiệm chi phí rất tốt, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Thông qua kênh này bạn hoàn toàn có thể bán sản phẩm của mình mà không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào cho các các cá nhân để xử lý các nhu cầu về bán hàng, vận chuyển hay tiếp thị. 

4.2 Kênh phân phối gián tiếp

Kênh phân phối gián tiếp tương đối phổ biến đối với distribution channel in marketing. Kênh phân phối này sẽ tiếp cận khách hàng thông qua trung gian là nhà bán buôn và bán lẻ. Các đơn vị này chịu trách nhiệm nhận hàng hoá từ nhà sản xuất và thực hiện các hoạt động như tư vấn, quảng cáo, bán hàng để người tiêu dùng mua hàng. 

4.3 Kênh phân phối kép 

Đối với kênh phân phối kép thì đây là nơi nhà sản xuất sẽ trực tiếp bán sản phẩm của mình cho khách hàng và thông qua nhà phân phối, bản lẻ để bán cho bên thứ ba. Để tiếp cận tới người tiêu dùng thì họ cần sử dụng nhiều hơn một kênh phân phối. Điều này có tác dụng giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. 

4.4 Kênh phân phối đảo ngược

Kênh phân phối đảo ngược có dạng : Người tiêu dùng -> Trung gian -> Công ty. 

distribution channel là gì

Kênh phân phối đảo ngược

Sau đây là distribution channel examples để bạn tham khảo :

  • Tân trang sản phẩm – máy tính, đồ nội thất.

  • Sản phẩm tái chế - giấy, đồ nhựa. 

5. Tiêu chí lựa chọn kênh phân phối phù hợp

Với những thông tin kể trên thì bạn đọc đã hiểu distribution channel  là gì và các hình thức cơ bản thì bạn cần biết cách lựa chọn kênh phân phối thích hợp. Để có thể lựa chọn kênh phù hợp thì bạn cần dựa vào một số yếu tố. Một số câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn kênh phù hợp :

  • Các quy định liên quan tới kênh phân phối của danh mục sản phẩm là gì ?

  • Sản phẩm được phân phối và bán trong ngành của bạn thế nào ?

  • Các quy định liên quan tới kênh phân phối của danh mục gồm những sản phẩm nào ?

  • Sản phẩm có cần phải được cài đặt hay không ?

  • Người dùng mua những loại sản phẩm nào ?

  • Cần làm gì để người tiêu dùng cuối cùng mua các loại sản phẩm này ?

Bài viết chia sẻ thông tin về distribution channel tới đây là kết thúc. POS365  hy vọng rằng bạn đọc đã nắm bắt được thông tin hữu ích bởi nó rất quan trọng trong marketing. Nếu cảm thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết tới. 

Tìm hiểu DMS là gì? Giải pháp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp hiệu quả: https://www.pos365.vn/dms-6937.html