Câu chuyện kinh doanh

Client mang thiên hướng làm việc cho chính mình. Một người làm Client có thể thực hiện mọi hoạt động Marketing của công ty mà họ đang làm việc. Thế nhưng khi có một chiến dịch Marketing lớn, họ bắt buộc phải thuê Agency.

Client là gì? Những điều khác nhau giữa Client và Agency

Vây Client là gì? Những đặc thù công việc của Client là gì? Client và Agency khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây.

I. Tìm hiểu Client là gì?

Client là các công ty sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Họ thường là khách hàng của các Agency. Họ thuê các công ty Agency để thực hiện các chiến dịch Marketing của mình, bao gồm những yêu cầu, các bản đánh giá chất lượng dịch vụ và cả tiến độ thực hiện công việc của Agency. 

Client là gì?

Client thường là khách hàng của các Agency

Client mang bản chất của một công ty chuyên về sản xuất và kinh doanh, thế nên họ luôn muốn hiểu rõ người tiêu dùng cảm thấy thế nào về sản phẩm của họ. Thế nên Agency giống như vị cứu tinh cho việc này, họ cung cấp cho Client mối liên kết với khách hàng.

Những người làm Client có thể thực hiện các hoạt động Marketing cho chính công ty của họ. Chỉ khi công ty triển khai chiến dịch Marketing quy mô lớn, việc này khiến cho đội ngũ nhân viên không đủ nguồn lực thực hiện, lúc này Client sẽ đi thuê các công ty Agency thực hiện điều này.

Client có khả năng quản lý với tầm nhìn sâu rộng, họ biết hoàn toàn tự thực hiện các hoạt động: Quảng cáo, Sale, Media,... với áp lực xuất hiện trong mọi quá trình, thế nên yêu cầu họ đặt ra cho Agency rất nghiêm ngặt.

II. Client làm những việc gì?

Client làm những công việc chuyên về Kinh doanh và sản xuất. Cụ thể, Client có 3 bộ phận chính là Brand Management, Trade Marketing và Research. Một số công ty lớn phát triển cả bộ phận Media Inhouse.

2.1. Brand Manager

Công việc của Brand Manager không chỉ tóm gọn trong những thứ liên quan đến thương hiệu mà họ còn đảm nhận việc hỗ trợ tạo dấu ấn mỗi sản phẩm của thương hiệu tới người tiêu dùng. Ngoài ra họ nghiên cứu thị trường, thu thập các ý kiến của khách hàng để điều chỉnh cho từng giai đoạn của chiến dịch. Cuối cùng làm việc với Agency và các phòng ban để hoàn thành chiến dịch Marketing.  

Brand Manager

Công việc của Brand Manager đảm bảo sản phẩm đủ ấn tượng với khách hàng

2.2. Trade Marketing

Trade Marketing vị trí đảm nhận việc mang sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến gần với khách hàng. Học có nhiệm vụ xây dựng chiến lược giúp đẩy nhanh quá trình bán hàng qua các ý tưởng, xây dựng và triển khai. 

Trade Marketing

Trade Marketing vị trí đảm nhận việc mang sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến gần với khách hàng

2.3. Research

Công việc Research (nghiên cứu) đóng vai trò không hề nhỏ cả hai công ty Agency và Client. Hầu hết các các sản phẩm trước khi được tung một sản phẩm hay dịch vụ nào đó của một tập đoàn lớn đều được các phòng ban chuyên nghiên cứu phân tích. Công đoạn này giúp cho việc triển khai Marketing được chủ động về data nội bộ và các đối tượng khách hàng hơn.

Research

Research là công đoạn cần thiết cho tất cả doanh nghiệp

III. Sự khác biệt giữa Client và Agency

Client và Agency thường hay có mối liên quan đến nhau trong các chiến dịch Marketing. Vậy 2 môi trường Client và Agency có điểm gì khác nhau.

Client vs Agency

Client và Agency có liên quan đến nhau nhưng lại khác nhau về cách làm việc

3.1. Môi trường làm việc của Client 

Những người làm Marketing tại Client sẽ tham gia toàn bộ các khâu từ ý tưởng phát triển sản phẩm, dịch vụ đến những việc làm thế nào đưa được nó đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra họ thiết lập, xây dựng chiến lược Marketing cùng thực hiện các giải pháp truyền thông để làm sao chiến dịch Marketing sau khi hoàn thành đem lại kết quả tốt nhất.

Trong doanh nghiệp, Client là bộ phận quan trọng trong việc đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Việc này quyết định những kết quả liên đến hiệu suất kinh doanh. 

Các áp lực tồn tại trong các công ty Client không hề nhỏ. Những nhân viên không chỉ tham gia toàn bộ các khâu sản xuất, mà còn phải chịu trách nhiệm với các mục tiêu được đặt ra, sự cạnh tranh của đối thủ trên thị trường. 

3.2. Môi trường làm việc của Agency

Ngược lại với Client, môi trường Agency lại tỏ ra khá cởi mở khi các Marketer có cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau. Các nhân viên hoàn toàn có thể tập trung toàn bộ vào chuyên môn cũng những công việc được giao và đưa ra các gợi ý cho khách hàng. Thế nhưng, đây cũng là điểm bất lợi của Agency, khi bạn chỉ là người đưa ra những giải pháp, định hướng và người quyết định lựa chọn thuộc về khách hàng. Đây là những áp lực mà các Agency luôn gặp phải.

Agency sở hữu tính chất của công ty giải pháp tiếp thị, thế nên môi trường làm việc thường khá thoải mái, linh hoạt, kích thích sự sáng tạo của mỗi thành viên. Chính vì thế rất nhiều Marketer trẻ lựa chọn môi trường Agency để phát triển sự nghiệp Marketing của mình.

IV. Vai trò của Client và Agency đối với doanh nghiệp nhỏ

Các doanh nghiệp hay Startup thường không có bộ phận Marketing. Việc này khiến cho Agency là phương án tối ưu nhất để doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình tới người tiêu dùng. Thuê dịch vụ Marketing được xem là bước đi thông minh giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích cho việc kinh doanh.

Việc hạn chế rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn được doanh nghiệp trú trọng, vì vậy một chiến lược thực tế sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Đặc biệt những doanh nghiệp nhỏ đang phát triển Marketing điều này vô cùng cần thiết.

V. Lựa chọn làm cho Client hay Agency

Nếu bạn có sức trẻ, có sức sáng tạo cùng cái tôi lớn, Agency là nơi phù hợp nhất với bạn. Lúc này bạn mới bước vào sự nghiệp đi kèm với đó là những kiến thức, kinh nghiệm dưới đáy chai, Agency sẽ giúp bạn tích lũy và tạo môi trường cho bạn bươn chải. Bạn sẽ được tiếp xúc với khách hàng, Client, những thử thách, lời chê bai,... Dần dần con người bạn trải qua sóng gió sẽ ngày càng cứng rắn, đầy kinh nghiệm và mềm mỏng trong mọi tình huống.

Lựa chọn làm cho Client hay Agency

Khi nào thì nên làm cho Agency và khi nào nên làm cho Client

Sau những ngày tháng bươn chải trong văn hóa của một Agency, bạn có thể tiếp bước trên con đường Marketing của mình bằng cách làm cho Client. Đó là lúc các kỹ năng từ tư vấn, chiến lược, đến triển khai, đánh giá… được rèn giũa từng ngày phát huy khả năng. khi đã xây dựng được niềm tin và mối quan hệ với tổ chức, bạn hoàn toàn có cơ hội trở thành PR Manager hay PR director của các công ty.

VI. Những tố chất cần có để ứng tuyển vào Client và Agency

Mỗi công ty đề có những cách thức tuyển nhân viên khác nhau. Chính vì thế điều quan trọng đó chính là ở bản thân bạn. Bạn có tố chất gì? kiến thức chuyên môn chuyên sâu tới đâu? có phù hợp với tiêu chí của công ty hay không?

Công việc ở cả Client và Agency đều đòi hỏi sự am hiểu bản chất của vị trí mà ứng viên ứng tuyển. Điều này giúp cho các nhân viên mới không bị ngợp, nhanh chóng hòa nhập với nhịp độ công việc tại công ty. Bên cạnh đó là những kiến thức chuyên môn luôn cần thiết khi ứng tuyển.

Những tố chất cần có để ứng tuyển vào Client và Agency

Năm chắc kiến thức và có sự tự tin có lẽ là công thức lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng

Client và Agency tuy liên quan đến nhau thế nhưng môi trường làm việc lại có sự khác nhau. Tại Agency, hệ thống kỹ năng mềm đi kèm với sự sáng tạo, khả năng làm việc cùng lúc và nhạy bén luôn phải sẵn có trong mỗi nhân viên để phục vụ công việc dồn dập. Còn Client, họ cần được thấy tư duy logic, kỹ năng lãnh đạo, cuối cùng là kiến thức chuyên môn ở mức cao hơn Agency

VII. Tổng kết

Client là các công ty chuyên về sản xuất, kinh doanh, họ có thể tự mình phân phối sản phẩm của mình trên thị trường. Thế nhưng khi sẵn sàng cho một chiến dịch Marketing quy mô lớn, Agency lại là giải pháp tối ưu nhất cho việc này. Hy vọng những thông tin về Client là gì? mà chúng tôi giải thích ở trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về lĩnh vực này. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!