Câu chuyện kinh doanh

Marketing hiện nay đang là lĩnh vực được các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm trong thời đại 4.0 hiện nay. Marketing chính là đầu mối kết nối khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Chính vì thế hiện nay các Agency luôn là giải pháp hàng đầu để thực hiện nhiệm vụ này.

Agency là gì? Thông tin chi tiết về mô hình Công ty Agency

Vậy Agency là gì? Hãy cùng POS365 tìm hiểu về khái niệm, chức năng và các loại hình Agency ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu Agency là gì?

Agency là các Công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo chuyên cung cấp dịch vụ, giải pháp Marketing cho các doanh nghiệp/ công ty đối tác. Agency sẽ giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, các hoạt động tiếp thị quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

agency là gì

Agency là các Công ty cung cấp dịch vụ, giải pháp Marketing cho các doanh nghiệp

Trong 4P của marketing, các công ty sản xuất thông thường sẽ tập trung vào 3P đầu tiên Product(Sản phẩm), Price(Giá cả), Place(Phân phối). Còn Promotion(phân phối) sẽ được các Agency đảm nhận.

II. Chức năng của Agency hiện nay

Agency giúp cho doanh nghiệp có nhiều giải pháp Marketing phù hợp để phát triển thương hiệu. Agency cung cấp các dịch vụ với đa dạng lĩnh vực từ chạy quảng cáo, thiết kế Web, truyền thông qua các phương tiện đại chúng, quản trị chiến dịch Marketing, TVC,...

Thế nhưng, cơ số doanh nghiệp vẫn thấy khó khăn trong việc sử dụng các dịch vụ từ Agency. Để giúp doanh nghiệp có thể giãn lỏng tình cảnh này thì các Agency lớn thường xây dựng mối quan hệ với các tờ báo lớn, truyền hình nổi tiếng và có các phương pháp truyền thông hiệu quả đối với mỗi doanh nghiệp.

III. Các vị trí trong Agency

Agency là công ty cung cấp dịch vụ truyền thông. Thế nên các vị trí ở trong một Agency cũng mang đặc thù như vậy:

Các vị trí trong Agency

Một Agency có rấ nhiều vị trí khác nhau, mỗi vị trí lại có một nhiệm vụ riêng

  • Copywriter: Vị trí này có chức năng sử dụng ngôn từ cùng ý tưởng để cho ra những nội dung quảng cáo, slogan, tagline,... Miêu tả và truyền tải sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn.
  • Designer: Người truyền tải những nội dung của Copywriter thành hình ảnh và sắp xếp bố cục.
  • Film Director: Đạo diễn - người trực tiếp chỉ đạo quay TVC quảng cáo
  • Photographer: Chụp ảnh sản phẩm và chuyển qua cho Designer để họ sử dụng để minh họa cho quảng cáo.
  • Media Planners: Là bộ phận đảm nhiệm các kế hoạch truyền thông, hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu quảng cáo.
  • Media Buyers/ Booking: Là những người chuyên về việc truyền thông và liên hệ các trang báo, đài thương lượng với các chủ sở hữu nhằm đàm phán về giá cả.
  • Account Executive (Junior): Những người trung gian kết nối các Agency với khách hàng.
  • Account Manager: Là người nhận bản yêu cầu từ khách hàng và phổ biến cho các thành viên khác thực hiện.

IV. Các mô hình Agency hiện tại

 Các mô hình Agency hiện nay đã chọn cho mình lối đi riêng, cung cấp cho khách hàng một lĩnh vực chuyên biệt. Chúng ta có thể kể tới:

4.1. Advertising Agency

Các Agency này chuyên cung cấp các dịch vụ, giải pháp quảng cáo. Họ sẽ đưa ra một kế hoạch chi tiết nhằm phát triển thành một chiến dịch Marketing thành công.

Advertising Agency

Advertising Agency giúp các chiến dịch quảng cáo của Doanh nghiệp hiệu quả hơn

Mục đích sử dụng Advertising Agency là để lan tỏa chiến dịch qua bao ín, tạp chí, radio đến mạng xã hội. Việc này nhằm thu hút càng nhiều đối tượng khách hàng càng tốt.

4.2. Brand Agency

Doanh nghiệp luôn chú trọng vào xây dựng thương hiệu và đây là giai đoạn đầu tiên để họ có thể phát triển. Chính vì thế, Brand Agency được họ lựa chọn để giúp đơn vị kinh doanh đặt nền móng cho đế chế của mình.

Brand Agency

Brand Agency giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu của mình

Brand Agency có nhiệm vụ nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu xem họ có nhu cầu và mong muốn gì. Dựa vào đó, Brand Agency sẽ lên kế hoạch cụ thể để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp từ tên, lô gô, bộ nhận diện. Cuối cùng, thiết kế và triển khai công việc cụ thể.

4.3. Graphic design Agency

Hình ảnh chính là chiếc chìa khóa thu hút các khách hàng tiềm năng. Graphic design Agency sẽ giúp các doanh nghiệp biến hóa thông điệp của mình trở nên sinh động, trực quan và tiếp cận khách hàng tốt hơn. 

Graphic design Agency

Graphic design Agency giúp doanh nghiệp biến thông  điệp của doanh nghiệp trở nên sinh  động hơn

4.4. Digital Marketing Agency 

Digital Marketing Agency là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,... Hầu hết các doanh nghiệp đều có cần xây dựng Website cũng như các Social, chính vì thế các Agency này được lựa chọn để thực hiện việc đó. 

Digital Marketing Agency

Digital Marketing Agency cung cấp các dịch vụ truyền thông qua các kênh kỹ thuật số

4.5. Market Research Agency

Market Research Agency đảm nhiệm nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu và khảo sát thị trường. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Thông thường các doanh nghiệp khi thuê loại hình Agency này sẽ được nhận Các bản khảo sát có thể được xây dựng dưới dạng bảng hỏi (nhiều câu hỏi) với số lượng mẫu lớn, hỏi khách hàng trực tiếp (dạng interview), khảo sát dạng poll (trả lời câu hỏi có/không với số lượng mẫu lớn). Sau đó sẽ có những giải pháp cho việc phát triển cho sản phẩm.

4.6. Media Agency

Media Agency thường phối hợp với các Advertising Agency để lựa chọn vị trí đặt quảng cáo cho doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp việc truyền thông của họ đạt được hiệu quả nhất định.

Media Agency

Media Agency giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả truyền thông nhất định

4.7. Print Agency

Print Agency sẽ giúp cho doanh nghiệp quảng bá qua các vận dụng, phụ kiện, quà tặng. Agency này sẽ phải cân bằng 3 khía cạnh ngân sách, chất lượng sản phẩm sau khi in ấn, và đảm bảo deadline khi hợp tác với doanh nghiệp khách hàng.

Print Agency

Print Agency giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu qua các vật phẩm

4.8. PR Agency

PR Agency thực hiện các hoạt động truyền thông, tiếp nhận và quản lý đánh giá từ phía khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp luôn có một chỗ đứng nhất định và phát triển.

PR Agency

PR Agency thực hiện các hoạt động truyền thông, tiếp nhận và quản lý đánh giá từ phía khách hàng

4.9. Social Media Agency

Mục tiêu của Social Media Agency đó là giúp doanh nghiệp có thể phát triển truyền thông. Bên cạnh đó tiếp cận đối tượng khách hàng trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram....

Social Media Agency

Social Media Agency giúp doanh nghiệp có thể phát triển truyền thông

4.10. Web designing Agency

Web designing Agency cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển Website cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng sở hữu trang web riêng nổi bật, hấp dẫn, thân thiện với người sử dụng và hỗ trợ đa nền tảng. 

Web designing Agency

Web designing Agency cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển Website cho doanh nghiệp

V. Những kỹ năng cần thiết để làm việc trong Agency

Nếu như bạn đã yêu thích môi trường làm việc và muốn trở thành một phần của Agency, thì bạn bạn cần trang bị một số kỹ năng nhất định. Cụ thể như sau:

5.1. Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát, không chỉ giúp bạn có được nhiều kiến thức từ người đi trước mà con giúp bạn dễ dàng tìm cảm hứng sáng tạo hơn. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống thường nhật. Sau đó đến những thứ xuất hiện trên mạng internet rộng lớn.

Kỹ năng quan sát khi làm trong Agency

Kỹ năng quan sát sẽ giúp bạn dễ tìm được ý tưởng hơn

5.2. Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích cực kỳ cần thiết trong Agency. Bởi mỗi sự vật sự việc đều có ý nghĩa và việc tìm ra nó sẽ giúp bạn hiểu và tìm được giải pháp cho bản thân. Việc này còn giúp ích cho công cuộc tiêu tốn chất xám để phát triển thương hiệu.

Kỹ năng phân tích trong Agency

 Kỹ năng phân tích giúp bạn tìm được giải pháp cho bản thân và cho công việc

5.3. Kỹ năng suy luận logic

Đi kèm với kỹ năng phân tích thì suy luận Logic bổ trợ cho việc này rất nhiều. Kỹ năng này sẽ giúp bạn xác định được mục đích của truyền thông và giải quyết mọi vấn đề gặp phải.

Kỹ năng suy luận logic trong agency

Kỹ năng suy luận logic giải quyết mọi vấn đề gặp phải

5.4. Kỹ năng truyền đạt

Kỹ năng truyền đạt chính là chìa khóa giúp bạn đưa ra ý tưởng, suy nghĩ của mình cho khách hàng. Kết quả cuối cùng là việc khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Kỹ năng truyền đạt trong Agency

Kỹ năng truyền đạt giúp bạn truyền tải  ý tưởng và phương pháp thực hiện

5.5. Kỹ năng làm việc nhóm

Người xưa có câu “một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Thế nên kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn tiến xa hơn. Agency kết hợp nhiều bộ phận với nhau từ creative, planner, design,... để xây dựng, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp khách hàng.

Kỹ năng làm việc nhóm trong Agency
Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong  công việc

Cách lựa chọn Agency hợp lý

Giải pháp Marketing hiệu quả luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Vì vậy các Agency luôn được họ chú trọng lựa chọn. Thế nhưng hiện nay, Agency trở nên phổ biến và chúng ta không biết nên lựa chọn Agency nào.  Vì vậy một vài tiêu chí sau đây sẽ giúp bạn thực hiện việc này đơn giản hơn.

Cách lựa chọn Agency hợp lý

Hãy lựa chọn hợp tác với Agency phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp

6.1. Dựa vào mục tiêu của công ty

Mỗi chiến dịch Marketing đều được chuẩn bị kỹ lưỡng và có mục tiêu cụ thể. Lúc này bạn  sẽ dựa vào đó để làm tiêu chí chọn Agency. 

Ví dụ doanh nghiệp của bạn muốn tập trung triển khai chuyên sâu vào Marketing Online. Thế nên các mục tiêu đều cần phải rõ ràng từ khâu chuẩn bị thì mới tìm được Agency phù hợp.

6.2. Độ uy tín của Agency

Nếu bạn đang đi tìm Agency để thực hiện hóa ý tưởng Marketing của mình thì đừng quên xem độ Uy tín của họ. Hãy tham khảo những bài Review từ khách hàng, từ nhân viên cũ của họ. Đây là cách trải nghiệm dịch vụ mà chẳng cần phải làm việc trực tiếp với Agency đó. Càng nhiều thông tin thì càng giúp bạn có được quyết định đúng đắn. Bởi làm Marketing không phải ngày một ngày hai mà là cả một quá trình.

6.3. Tiến độ công việc của công ty có đảm bảo hay không?

Sau khi thuê Agency thì bạn cần phải luôn theo sát, quan tâm đến công việc mà Agency đảm nhận. Hãy đảm bảo công việc diễn ra theo đúng định hướng của doanh nghiệp bằng cách yêu cầu Agency gửi báo cáo hàng tuần. Điều này giúp doanh nghiệp giảm bớt khả năng xảy ra rủi ro. Hơn hết, việc nâng cao tinh thần trách nhiệm sẽ giúp 2 bên có những phương án phù hợp.

VII. Tổng kết

Hi vọng với thông tin trên, bạn đọc đã hiểu được Agency là gì? Mô hình, cách thức hoạt động ra sao. Bên cạnh đó là những tiêu chí lựa chọn hợp tác với các Agency sao cho phù hợp với chiến dịch Marketing của doanh nghiệp mình nhất.