Câu chuyện kinh doanh

Marketing hiện nay đang là lĩnh vực được các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm trong thời đại 4.0 hiện nay. Marketing chính là đầu mối kết nối khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Chính vì thế hiện nay các Agency luôn là giải pháp hàng đầu để thực hiện nhiệm vụ này. Vậy Agency là gì? Hãy cùng POS365 tìm hiểu về khái niệm, chức năng và các loại hình Agency ngay trong nội dung dưới đây.

Agency là gì? Tất tần tật kiến thức cần biết về Agency

1. Tìm hiểu về Agency là gì?

Agency là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo chuyên cung cấp dịch vụ, giải pháp Marketing cho các doanh nghiệp, công ty đối tác. Agency sẽ giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, các hoạt động tiếp thị quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. 

Trong mô hình 4P marketing, các công ty sản xuất thông thường sẽ tập trung vào 3P đầu tiên Product (Sản phẩm), Price(Giá cả), Place(Phân phối). Còn Promotion(phân phối) sẽ được các Agency đảm nhận.

Agency là gì

Agency là đơn vị cung cấp giải pháp marketing cho doanh nghiệp, đối tác

Agency là đơn vị sở hữu đội ngũ nhân viên, chuyên viên marketing chuyên nghiệp, trải qua trường lớp đào tạo hết sức bài bản. Chính đội ngũ này sẽ mang tới giải pháp tiếp thị hiệu quả, thành công cho đối tác, khách hàng còn được gọi là Client. 

Thông thường, Agency sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, cung cấp dịch vụ phong phú các giải pháp marketing chuyên nghiệp, phục vụ cho những công ty, doanh nghiệp chưa có nhân sự marketing hoặc đơn vị chưa có nhiều kinh nghiệm để thực hiện, triển khai các chiến dịch, dự án truyền thông. 

2. Vai trò và chức năng của Agency đối với thị trường, doanh nghiệp

Sau khi biết Agency nghĩa là gì thì chúng ta tiếp tục tìm hiểu vai trò và chức năng của đơn vị này với thị trường, doanh nghiệp. Vai trò chính của Agency đó chính là đưa ra các giải pháp tiếp thị hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Và phải triển khai làm sao cho hiệu quả, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, công sức. Chính vì thế, đơn vị này sở hữu vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động tiếp thị đối với khách hàng, cụ thể:

Vai trò

Agency là gì

Vai trò của Agency là đưa ra các giải pháp tiếp thị hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ của khách hàng

  • Tiến hành phân tích, nghiên cứu để xác định chiến dịch truyền thông phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của khách hàng và đảm bảo chiến lược đó đạt được hiệu quả. 

  • Góp phần hỗ trợ công ty trong quá trình triển khai và quản lý các chiến lược marketing. 

  • Thực hiện, triển khai các công việc tiếp thị tiếp thị đã đề ra. 

  • Theo dõi, giám sát sát sao kết quả của từng giai đoạn trong chiến dịch và các chiến dịch vạch ra trong kế hoạch cần phải được tối ưu hoá. 


Chức năng 

Chức năng của Agency đó là đề xuất đa dạng ác phương án cho chiến dịch tiếp thị với mục đích gia tăng độ nhận diện của thương hiệu đối với khách hàng và giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng phát triển, được biết tới rộng rãi. 

Agency là gì

Agency cung cấp các giải pháp tiếp thị đa dạng

Agency cung cấp các giải pháp tiếp thị rất đa dạng như: chạy quảng cáo, thiết kế website, tư vấn giải pháp, quảng cáo thương hiệu, TVC, tiếp thị nội dung đa kênh, quản lý chiến dịch marketing,… Bên cạnh đó, đơn vị này còn cung cấp trọn gọn một chiến dịch truyền thông, tức là thực hiện tất cả các công đoạn chứ không đơn giản là hỗ trợ nếu doanh nghiệp có nhu cầu. 

Các đơn vị cung cấp giải pháp marketing chuyên nghiệp hiện nay không chủ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm mà họ còn sở hữu mạng lưới mối quan hệ rộng khắc với giới báo chí – truyền thông, KOL, Influencer,… Chính vì thế, các doanh nghiệp khách hàng không cần phải lo lắng về các vấn đề liên quan mà chỉ cần theo dõi, quan sát toàn bộ chiến dịch được thực hiện và kết quả của nó. 

3. Ưu và nhược điểm của Agency đối với các doanh nghiệp 

Dù là Client hay Agency thì đều chứa đựng những ưu, nhược điểm và những yếu tố này đều có tác động tới đối tác, khách hàng của họ. Sau đây là một số ưu, nhược điểm do chúng tôi tổng hợp để bạn đọc có đánh giá khách quan nhất. 

3.1 Ưu điểm 

Trước tiên, chúng ta hãy cùng đi vào đánh giá ưu điểm của loại hình này để xem nó mang tới những lợi ích gì cho thị trường và cách doanh nghiệp chính là khách hàng của họ. 

3.1.1 Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp 

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có phòng marketing hoặc đội ngũ phòng marketing chưa thể đáp ứng được yêu cầu công việc thì việc sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp từ Agency là sự lựa chọn hết sức hợp lý. Đơn vị này sở hữu đội ngũ nhân viên marketing giàu kiến thức, kinh nghiệm thực chiến. Mỗi nhân sự chịu trách nhiệm ở một vị trí công việc nên sẽ cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất, với sự đầu tư bài bản nhất. Đảm bảo hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị truyền thông của các doanh nghiệp khách hàng. 

Agency là gì

Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp

3.1.2 Đảm bảo hiệu quả của các chiến lược tiếp thị 

Lý do Agency marketing sẽ đảm bảo hiệu quả của các chiến lược tiếp thị khi khách hàng có nhu cầu đó là đơn vị này có kinh nghiệm thực chiến dày dặn, đã thực hiện rất nhiều chiến dịch thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Cùng với đó là đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm trong ngành marketing. Họ sẽ đưa ra những ý tưởng, chiến lược, giải pháp tốt nhất, hiệu quả và phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn, có thể thuê Agency hỗ trợ lên chiến lược, hoặc thực hiện một phần trong chiến lược. Nếu có nguồn chi phí dồi dào thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê Agency thực hiện chiến dịch tiếp thị từ đầu tới cuối để đảm bảo tiến độ không bị gián đoạn và đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch, việc nhận diện thương hiệu, góp phần gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

3.1.3 Tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng xác định mục tiêu cuối cùng đó là lợi nhuận tối ưu. Chính vì thế, mong muốn của họ khi thuê công ty Agency đó chính là thực hiện chiến dịch marketing thành công, góp phần mang doanh thu về cho doanh nghiệp. 

Agency là gì

Giúp doanh nghiệp tối ưu hoá lợi nhuận

Nếu đơn vị được thuê để cung cấp giải pháp tiếp thị biết cách tối ưu hoá chi phí, nguồn lực, các muốn quan hệ,... để giúp cho chiến dịch thành công sẽ gây dựng niềm tin, sự trung thành của các doanh nghiệp khách hàng. Giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí bỏ ra và tối ưu lợi nhuận không chỉ có lợi cho khách hàng mà còn mang về danh tiếng cho chính đơn vị thực hiện chiến dịch. “Tiếng thơm” vang xa và sẽ có nhiều khách hàng đến với công ty của bạn. 

3.1.4 Áp dụng công nghệ hiện đại để phân tích số liệu thị trường 

Quá trình thu thập dữ liệu và thực hiện phân tích các số liệu trên thị trường là vấn đề tương đối nan giải đối với đội ngũ marketing in house của các doanh nghiệp. Chưa dừng lại ở đó, vấn đề chi phí và nhân lực cũng khiến họ không có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng công nghệ và phương thức tiếp cận các số liệu. 

Giờ đây, vấn đề đó được giải quyết một cách đơn giản và nhanh chóng bởi các đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị thực hiện những công việc đó một cách hiệu quả. Họ áp dụng những công nghệ mới nhất, xu hướng nhất và phương thức tốt nhất để mang về những số liệu thị trường hữu hiệu dành cho các chiến dịch. 

3.1.5 Giảm gánh nặng cho nhân lực Marketing in house 

Trong một doanh nghiệp client có rất nhiều bộ phận nên chi phí chi trả cho nhân sự là rất lớn. Các đơn vị này thường có xu hướng tối ưu hoá đội ngũ nhân sự để tiết kiệm chi phí. Điều đó cũng ảnh hưởng tới nhân lực của phòng marketing và buộc họ phải chịu nhiều trách nhiệm hơn trong công việc. Điều này có thể dẫn tới tình trạng làm việc không hiệu quả do nhân viên đảm nhận quá nhiều trọng trách. 

Agency là gì

Đội ngũ marketing in house sẽ giảm bớt gánh nặng làm việc

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bỏ ra một khoản chi phí thuê đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị sẽ giúp đội ngũ marketing in house giảm bớt gánh nặng trong công việc. Không chỉ các chiến dịch được thực hiện hiệu quả hơn mà đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp giảm gánh nặng trong công việc. Từ đó họ có động lực làm việc hơn và năng suất làm việc tốt hơn rất nhiều. 

3.1.6 Tiết kiệm thời gian và chi phí 

Chúng ta có thể hiểu rằng khi doanh nghiệp thuê đội ngũ marketing agency dày dặn kinh nghiệm, chuyên nghiệp trong cách làm việc sẽ dễ dàng hơn trong việc thực hiện chiến dịch tiếp thị. Quá trình xây dựng mạng lưới các mối quan hệ với những bên liên quan như: báo đài, KOL, influencer,… tốt hơn sẽ giúp chính doanh nghiệp đó tiết kiệm tối đa thời gian làm việc và chi phí bỏ ra so với việc sử dụng đội ngũ nhân lực marketing in house. Và doanh nghiệp đó cũng không cần phải lo lắng vấn đề chất lượng của chiến dịch marketing bởi nó vẫn được đảm bảo. 

Agency là gì

Tiết kiệm thời gian và chi phí

3.1.7 Cập nhật xu hướng marketing mới nhất 

Nếu không muốn đi sau những đơn vị khác, doanh nghiệp đó chỉ có một sự lựa chọn đó là học hỏi, tiếp thu liên tục, không ngừng nghỉ. Xu hướng marketing liên tục được cập nhật và thay đổi thường xuyên nếu không kịp thời bắt kịp rất dễ bị thoái trào. Đó cũng chính là lý do các agencies luôn cập nhật xu hướng marketing mới nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp khách hàng đề ra những chiến dịch tiếp thị phù hợp với thị trường, khách hàng và phù hợp với thời điểm hiện tại. 

3.1.8 Hạn chế thủ tục, giấy tờ liên quan 

Khi doanh nghiệp có nhu cầu thuê Agency bên ngoài thì đội ngũ marketing của đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục, giấy tờ liên quan. Đội ngũ này đã từng thực hiện qua rất nhiều chiến dịch truyền thông nên họ hiểu ro hơn việc thực hiện các thủ tục, giấy tờ liên quan. 

Nếu để đội ngũ marketing in house làm việc có thể mất nhiều thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục, giấy tờ hơn do kinh nghiệm và mối quan hệ với các bên liên quan không thực sự đa dạng. 

Agency là gì

Hạn chế thủ tục và giấy tờ liên quan cho doanh nghiệp

3.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì Agency còn chứa đựng một số nhược điểm. Sau đây là những nhược điểm cụ thể để bạn đọc có cái nhìn khách quan nhất.

3.2.1 Tăng chi phí của doanh nghiệp 

Khi doanh nghiệp thuê đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị bên ngoài đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để được thực thi chiến dịch. Con số bỏ ra là không hề nhỏ, tuy nhiên có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này nên doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn. 

Trước khi quyết định hợp tác với đơn vị nào hãy khảo sát bảng giá, tìm hiểu thông tin, dự án đã thực hiện trước đó đó để đảm bảo doanh nghiệp thuê được một đội ngũ chất lượng. Và họ sẽ đưa ra chiến lược và thực hiện nó một cách thành công nhất có thể. 

Agency là gì

Tăng chi phí cho doanh nghiệp

3.2.2 Gặp khó khăn trong kiểm soát một số công việc 

Đi đôi với ưu điểm bao giờ cũng sẽ phát sinh với nhược điểm và việc gặp khó khăn trong quá trình kiểm soát một số công việc rất dễ có thể xảy ra nếu doanh nghiệp không theo sát tiến độ thực hiện. Khi xảy ra các vấn đề phát sinh nếu doanh nghiệp không xử lý kịp thời rất có thể dẫn đến hậu quả. 

Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị Agency hoạt động rất chuyên nghiệp và luôn chủ động, sẵn sàng báo cáo công việc theo tiến độ cho khách hàng nên doanh nghiệp rất dễ dàng trong vấn đề theo dõi, kiểm soát. 

3.2.3 Cần thời gian dài để nhìn thấy kết quả

Agency sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, quy trình làm việc chuyên nghiệp, bài bản nên việc đưa ra các giải pháp tiếp thị sẽ nhanh hơn so với đội ngũ marketing in house. Tuy nhiên, cung cấp giải pháp nhanh chóng không đồng nghĩa với kết quả cũng tới nhanh. Để nhìn thấy và đánh giá chiến dịch có thực sự hiệu quả hay không thì doanh nghiệp cần mất thời gian tương đối dài để chờ đợi. Thời gian có thể từ vài tháng tới một năm và tuỳ thuộc vào quy mô của chiến dịch. 

Agency là gì

Khách hàng cần thời gian để thấy kết quả

4. Các vị trí công việc trong công ty Agency 

Agency là một môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động, rất phù hợp cho các bạn trẻ có định hướng phát triển trong ngành marketing làm việc, tích luỹ kiến thức. Các vị trí công việc trong Agency rất đa dạng và sau đây là một số vị trí hấp dẫn, thu hút đông đảo bạn trẻ lựa chọn. 

4.1 Copywriter 

Vị trí này có nhiệm vụ thực hiện các công việc sáng tạo nội dung, để xuất ý tưởng đa dạng cho các chiến dịch marketing. Cụ thể công việc đảm nhận đó là: sử dụng ngôn từ cùng ý tưởng để cho ra những nội dung quảng cáo, slogan, catalogue, tagline, lời thoại, post cho các KOL, Influence,... Miêu tả và truyền tải sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn, thu hút nhất có thể. Nói tóm lại, vị trí copywriter đảm nhiệm công việc định hướng và phát triển nội dung làm sao cho thu hút người đọc bằng những cách truyền tải khác nhau. 

Agency là gì

Copywriter chịu trách nhiệm đề xuất ý tưởng, sáng tạo nội dung

4.2 Designer 

Truyền tải thông điệp, nội dung thông qua hình ảnh rất thu hút sự chú ý của người đọc. Những người đảm nhận vị trí designer không trực tiếp xuất hiện nhưng họ chính là người lặng thầm góp phần làm nên thành công của các chiến dịch tiếp thị truyền thông. 

Designer thiết kế hình ảnh, logo

Designer thiết kế hình ảnh, logo

Cụ thể công việc của designer đó chính là phối hợp với nhân viên copywriter/ content marketing biến ý tưởng của họ trở thành hình ảnh. Chính hình ảnh đó sẽ truyền tải nội dung một cách ngắn gọn, khái quát. Designer cần thiết kế hình ảnh kèm text làm sao cho thu hút, độc đáo nhất để thu hút sự chú ý của mọi người. Yếu tố hình ảnh rất quan trọng và nó góp phần quyết định chiến dịch có hiệu quả hay không. 

4.3 Photographer 

Photographer hay còn gọi là nhiếp ảnh gia, vị trí này chịu trách nhiệm chụp ảnh và tạo ra những bức ảnh theo phong cách khách hàng yêu cầu. Từ những bức ảnh chất lượng này, nhân viên designer sẽ sáng tạo ra các sản phẩm hình ảnh tốt nhất giúp thu hút khách hàng mục tiêu. 

Chúng ta có thể hiểu rằng vị trí photographer quan trọng không kém nhân viên designer bởi không có những bức ảnh chất lượng thì designer không thể tạo ra những thiết kế độc đáo, sáng tạo và hấp dẫn. 

4.4 Film Director 

Hiện nay, hình ảnh và video là hai hình thức tiếp thị được nhiều công ty áp dụng bởi chúng sở hữu hiệu ứng lan truyền rất cao. Các video đánh mạnh vào thị giác của người xem nên nhân viên Film Director có vai trò đặc biệt quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị truyền thông. 

Họ có thể là đạo diễn, sáng tạo ra các cảnh quay, lựa chọn bối cảnh, nhân vật phù hợp với từng chiến dịch. Họ cũng có thể là những người trực tiếp quay, dựng các video và tạo ra thành phẩm. 

Film Director có vai trò đặc biệt quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị

Film Director có vai trò đặc biệt quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị

Film Director chịu trách nhiệm làm đạo diễn cho video, TVC quảng cáo, MV quảng bá, phim ngắn,… Nếu sản xuất ra những sản phẩm chất lượng thì hiệu quả truyền thông rất tốt và nó góp phần làm lan toả thương hiệu của doanh nghiệp tốt hơn. 

4.5 Media Planners 

Kế hoạch là yếu tố làm nên thành công của một chiến dịch truyền thông. Bộ phận lên kế hoạch chịu trách nhiệm đề xuất ý tưởng, lên kế hoạch triển khai chiến dịch tổng thể, theo từng giai đoạn. 

Vị trí thực hiện nhiệm vụ này chính sẽ mang những số liệu phân tích, mục tiêu, xu hướng thị trường vào các ý tưởng và hiện thực hóa kế hoạch đó.  Nhờ có kế hoạch tổng quát này mà nhân viên ở các vị trí mới có đường hướng rõ ràng để thực hiện công việc. 

4.6 Media Buyers/Booking 

Người đảm nhận vị trí Media Buyers/Booking đòi hỏi chuyên môn, sự am hiểm ở lĩnh vực truyền thông, báo chí. Đặc biệt, họ cần sở hữu mối quan hệ rộng rãi với giới báo chí, truyền hình, KOL, Influencer,… để thương lượng giá cá và các công việc liên quan như: vạch ra thời gian, địa điểm thực hiện quảng cáo, tần suất quảng cáo,… với mục đích tối ưu chi phí cho các hoạt động truyền thông. Media Buyers/Booking chính là nhân viên đối ngoại, thường xuyên phải giao lưu, gặp gỡ đối tác, khách hàng để thực hiện công việc. 

Media Buyers/Booking tạo mối quan hệ với giới báo chí, truyền thông

Media Buyers/Booking tạo mối quan hệ với giới báo chí, truyền thông

4.7 Account Executive (Junior) 

Account Executive (Junior) gần giống như một nhân viên chăm sóc khách hàng bởi nhiệm vụ của vị trí này đó là đối thoại, chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ, theo dõi, duy trì mối quan hệ với khách hàng. Mục đích của công việc này đó là lắng nghe, thấu hiểu những ý kiến, phản hồi của khách hàng. Từ đó tư vấn và đề xuất các giải pháp phù hợp để khách hàng hiểu được vấn đề còn băn khoăn hay giải quyết vướng mắc, phát sinh trong quá trình hợp tác. 

4.8 Account Manager

Account Manager là người đứng đầu bộ phận Account và chịu trách nhiệm quản lý bộ phận này trong Agency. Manager là người thực hiện công việc tìm kiếm khách hàng mới, thương lượng với khách hàng khi họ quyết định sử dụng dịch vụ. 

Người này còn phải sở hữu khả năng giao tiếp, thương lượng và đám phán tốt để mang tối lợi ích cho cả hai bên. Manager sau khi đã tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng sẽ tiến hành phổ biến cho các nhân viên thuộc bộ phận account triển khai thực hiện.

Account Manager chịu trách nhiệm quản lý bộ phận account

Account Manager chịu trách nhiệm quản lý bộ phận account 

5. 10 mô hình Agency hiện nay 

Các mô hình Agency hiện nay đã chọn cho mình lối đi riêng, cung cấp cho khách hàng một lĩnh vực chuyên biệt. Chúng ta có thể kể tới:

5.1 Advertising Agency 

Các Agency chuyên cung cấp các dịch vụ, giải pháp quảng cáo. Những đơn vị này là nơi hội tụ của những người làm marketing chuyên nghiệp, đầy sự sáng tạo. Họ sẽ đưa ra một kế hoạch chi tiết liên quan tới giải pháp quảng cáo, thực thi nhằm phát triển thành một chiến dịch Marketing thành công. Mục đích sử dụng Advertising Agency là để lan tỏa chiến dịch qua báo in, tạp chí, radio đến mạng xã hội. Việc này nhằm thu hút càng nhiều đối tượng khách hàng nhiều nhất có thể. 

Advertising Agency chuyên cung cấp các dịch vụ, giải pháp quảng cáo

5.2 Brand Agency 

Doanh nghiệp luôn chú trọng vào xây dựng thương hiệu và đây là giai đoạn đầu tiên để họ có thể phát triển. Chính vì thế, Brand Agency được họ lựa chọn để giúp đơn vị kinh doanh đặt nền móng cho đế chế của mình. Để khách hàng nhận biết được thương hiệu của doanh nghiệp cần phải xây dựng bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, thu hút, đẹp mắt và mang ý nghĩa. Và chính đơn vị Brand Agency sẽ chịu trách nhiệm thực hiện những yêu cầu này. 

Đơn vị đặt nền móng thương hiệu cho doanh nghiệp

Đơn vị đặt nền móng thương hiệu cho doanh nghiệp

Brand Agency có nhiệm vụ nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu xem họ có nhu cầu và mong muốn gì. Dựa vào đó, Brand Agency sẽ lên kế hoạch cụ thể để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp từ tên, logo, bộ nhận diện. Khi doanh nghiệp đã đồng thuận giải pháp của đơn vị thực hiện rồi triển khai công việc cụ thể. Bộ phận thiết kế, chụp ảnh và in ấn là các bộ phận liên quan chịu trách nhiệm thực thi dự án. 

5.3 Graphic design Agency 

Hình ảnh chính là chiếc chìa khóa thu hút các khách hàng tiềm năng. Graphic design Agency sẽ giúp các doanh nghiệp biến hóa thông điệp của mình trở nên sinh động, trực quan và tiếp cận khách hàng tốt hơn. Graphic design không bó buộc thực hiện các công việc cố định như: thiết kế logo, thiết kế hình ảnh mà các nhân viên còn trực tiếp tham gia vào công đoạn in ấn sản phẩm quảng cáo và trực tiếp thiết kế bao bì sản phẩm, hàng hoá cho bên khách hàng. 

5.4 Digital Marketing Agency 

Digital Marketing Agency là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,... Hầu hết các doanh nghiệp đều có cần xây dựng Website cũng như các Social, chính vì thế các Agency này được lựa chọn để thực hiện việc đó. Bên cạnh cung cấp dịch vụ thiết kế web thì các đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị còn nhận tối ưu hoá SEO, SEM, thực hiện chiến dịch email marketing cho các khách hàng có nhu cầu triển khai. 

Đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông qua các kênh kỹ thuật số

Đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông qua các kênh kỹ thuật số

5.5 Market Research Agency 

Market Research Agency đảm nhiệm nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu và khảo sát thị trường. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thông thường các doanh nghiệp khi thuê loại hình Agency này sẽ được nhận.

Các bản khảo sát được xây dựng dưới dạng bảng hỏi (nhiều câu hỏi) với số lượng mẫu lớn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp (dạng interview), khảo sát dạng poll (trả lời câu hỏi có/không với số lượng mẫu lớn). Sau đó sẽ có những giải pháp cho việc phát triển cho sản phẩm.

Market Research Agency khác biệt hoàn toàn với Branding Agency đó là một mô hình tập trung vào công việc phân tích thị trường, nhu cầu của khách hàng và mô hình còn lại tập trung vào xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu mới thành lập. Lưu ý, đối với các công ty mới thành lập và chưa có thời gian phát triển thì chưa nên áp dụng market research bởi các đơn vị này gần như chưa tham gia vào thị trường. 

5.6 Media Agency 

Media Agency thường phối hợp với các Advertising Agency để tìm kiếm, lựa chọn vị trí đặt quảng cáo thích hợp cho doanh nghiệp. Hoạt động điều phối truyền thông trên các kênh của Media Agency trên các kênh, phương tiện khác nhau giúp sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và đúng thời gian, vị trí tiếp cận. Việc này sẽ giúp việc truyền thông của họ đạt được hiệu quả nhất định.

agency

Media Agency là đơn vị chọn vị trí đặt quảng cáo cho doanh nghiệp

Ví dụ: Media Agency trực tiếp liên hệ với các đơn vị báo chí, truyền hình,… để tìm kiếm và lựa chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp. Cách đặt dựa vào việc theo dõi, phân tích thói quen của các khách hàng mục tiêu. 

5.7 Print Agency 

Những chiếc áo thun có in logo công ty, hoặc những phụ kiện như: áo mưa, lịch, móc chìa khoá,… thì đó là công việc của Print Agency. Họ chịu trách nhiệm thực hiện quảng bá cho các doanh nghiệp khách hàng qua các vật dụng, phụ kiện, quà tặng. 

Agency cần phải cân bằng 3 yếu tố ngân sách, chất lượng sản phẩm sau khi thực hiện in ấn và đảm bảo hoàn tất việc thực hiện đúng với thời gian đã chốt khi hợp tác với doanh nghiệp khách hàng.

agency là gì

Đơn vị cung cấp dịch vụ in ấn

5.8 PR Agency 

Nếu doanh nghiệp cần quảng bá dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu nhưng không có đội ngũ marketing thì hãy liên hệ với PR Agency. Đơn vị này chuyên thực hiện các hoạt động truyền thông, tiếp nhận và quản lý đánh giá từ phía khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, các đơn vị này còn cung cấp dịch vụ giải quyết khủng hoảng truyền thông. Đây là công việc không phải đội ngũ marketing nào cũng có thể làm việc và nó đòi hỏi kinh nghiệm thực chiến, giải quyết vấn đề hiệu quả. Những hoạt động này giúp doanh nghiệp luôn có một chỗ đứng nhất định và phát triển hơn nữa. 

5.9 Social Media Agency 

Hiện nay, mạng xã hội rất phát triển và đây là kênh tiếp thị truyền thông rất tốt dành cho các doanh nghiệp. Hiệu quả tiếp thị thể hiện rõ ràng qua các con số. Với những doanh nghiệp thực hiện thành công các chiến dịch tiếp thị giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận tối đa. 

Mục tiêu của Social Media Agency đó là giúp doanh nghiệp có thể phát triển truyền thông, mang thương hiệu tiếp cận tới những đối tượng khách hàng trẻ tuổi thường xuyên sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram.... 

Đơn vị phát triển truyền thông thương hiệu qua mạng xã hội

Đơn vị phát triển truyền thông thương hiệu qua mạng xã hội

5.10 Web designing Agency

Web designing Agency chuyên cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển Website, thiết kế website bán hàng, website cung cấp thông tin, dịch vụ cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ nhanh chóng sở hữu trang web riêng nổi bật, thân thiện với người sử dụng như: thời gian truy cập nhanh chóng, hấp dẫn và hỗ trợ đa nền tảng. 

Đơn vị chuyên cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển Website cho doanh nghiệp

Đơn vị chuyên cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển Website cho doanh nghiệp

Thông thường Web designing Agency sẽ phối hợp với các đơn vị agency khác như: đơn vị chuyên về digital marketing, social media,... để cung cấp gói dịch vụ toàn diện hơn cho doanh nghiệp. Và còn tùy thuộc vào ngân sách của doanh nghiệp và yêu cầu của họ tới đâu thì các Agency sẽ có hướng tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp. 

6. Những kỹ năng cần thiết để làm việc trong Agency 

Nếu bạn có nguyện vọng làm việc trong môi trường Agency cần đáp ứng được những điều kiện và kỹ năng sau: 

6.1 Kỹ năng quan sát 

Dù bạn làm việc trong ngành nghề, lĩnh vực nào thì việc trang bị kỹ năng quan sát là điều hết sức cần thiết. Kỹ năng quan sát, không chỉ giúp bạn có được nhiều kiến thức từ người đi trước mà còn giúp bạn dễ dàng tìm cảm hứng sáng tạo hơn. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống thường nhật. Sau đó đến những thứ xuất hiện trên mạng internet rộng lớn. Thông qua kỹ năng quan sát này, bạn cũng sẽ giúp bản thân cải thiện khả năng tư duy hiệu quả. 

6.2 Kỹ năng phân tích 

Kỹ năng phân tích là một trong những kỹ năng cực kỳ cần thiết khi làm việc trong môi trường Agency. Bởi mỗi sự vật sự việc đều có ý nghĩa và việc tìm ra nó sẽ giúp bạn hiểu và tìm được giải pháp cho bản thân. Đi sâu vào phân tích còn giúp ích cho bạn sáng tạo ra những ý kiến thú vị, giải pháp độc đáo để phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp khách hàng. 

Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích

6.3 Kỹ năng suy luận logic 

Mỗi người đều có khả năng tư duy và suy luận, tuy nhiên để suy luận logic, đúng đắn không phải người nào cũng sở hữu kỹ năng này. Đi kèm với kỹ năng phân tích thì suy luận logic bổ trợ cho việc này rất nhiều. Kỹ năng này sẽ giúp bạn xác định được mục đích của truyền thông và giải quyết mọi vấn đề gặp phải. Nếu kỹ năng suy luận logic của bạn chưa thực sự tốt hãy học cách suy luận qua những khoá học hoặc suy luận qua những sự việc, sự kiện bạn gặp hằng ngày. 

Kỹ năng suy luận logic

Kỹ năng suy luận logic

6.4 Kỹ năng truyền đạt 

Môi trường Agency rất năng động và chuyên nghiệp nên nếu bạn muốn làm việc trong môi trường này hãy rèn luyện kỹ năng truyền đạt. Mọi người đều có thể diễn giải ý kiến của mình đến những người xung quanh nhưng cách truyền đạt súc tích, dễ hiểu, thu hút không phải là điều dễ dàng. 

Kỹ năng truyền đạt chính là chìa khóa giúp bạn đưa ra ý tưởng, suy nghĩ của mình cho khách hàng. Kết quả cuối cùng là việc khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.

6.5 Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là kỹ năng được trau dồi ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Đây là kỹ năng dễ dàng để học hỏi và làm quen nhất. Trong công ty bạn không chỉ phải làm việc độc lập mà còn phải phối hợp với những người khác để thực hiện công việc một cách năng suất và hiệu quả hơn. 

kỹ năng của agency

Kỹ năng làm việc nhóm

Người xưa có câu “một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Thế nên kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn tiến xa hơn. Agency kết hợp nhiều bộ phận với nhau từ creative, planner, design,... để xây dựng, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp khách hàng.

7. Cách lựa chọn Agency phù hợp với doanh nghiệp 

Hiện nay, có rất nhiều Agency mọc lên như “nấm sau mưa”, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng uy tín và đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp khách hàng. Một số cách lựa chọn Agency dưới đây sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn đơn vị phù hợp. 

7.1 Dựa vào mục tiêu của công ty 

Mỗi chiến dịch Marketing đều được đội ngũ chuẩn bị kỹ lưỡng và có mục tiêu cụ thể. Trước khi đưa ra mục tiêu thì doanh nghiệp cần xác định sản phẩm, dịch vụ thuộc loại hình kinh doanh nào. Bên cạnh đó, cần chú ý tới hình thức của doanh nghiệp như: công ty đa quốc gia, đại lý phân phối, cửa hàng, công ty start up,... 

kỹ năng agency

Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu trước khi chọn Agency

Khi đã vạch ra được những yếu tố trên sẽ dựa vào đó để làm tiêu chí chọn Agency. Doanh nghiệp nên tham khảo ý kiến của những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ trước đó, khảo sát bảng giá chi tiết,... sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị phù hợp. Ví dụ doanh nghiệp của bạn muốn tập trung triển khai chuyên sâu vào Marketing Online. Thế nên các mục tiêu đều cần phải rõ ràng từ khâu chuẩn bị thì mới tìm được Agency phù hợp.

7.2 Độ uy tín của Agency 

Nếu bạn đang đi tìm công ty Agency để thực hiện hóa ý tưởng Marketing của mình thì đừng quên xem độ uy tín của họ. Hãy tham khảo những bài review từ khách hàng, từ nhân viên cũ của họ. Đây là cách trải nghiệm dịch vụ mà chẳng cần phải làm việc trực tiếp với Agency đó. Càng nhiều thông tin thì càng giúp bạn có được quyết định đúng đắn. Bởi làm Marketing không phải ngày một ngày hai mà là cả một quá trình.

độ uy tín của agency

Kiểm tra mức độ uy tín của doanh nghiệp

Nếu chẳng may gặp phải đơn vị cung cấp dịch vụ không phù hợp không chỉ khiến doanh nghiệp tốn kém về mặt chi phí mà còn có thể ảnh hưởng tới thương hiệu. Chính vì thế, kiểm tra độ uy tín của Agency là điều không thể bỏ qua. 

7.3 Tiến độ công việc của công ty có đảm bảo hay không? 

Sau khi thuê Agency thì bạn cần phải luôn theo sát, quan tâm đến công việc mà đơn vị này đảm nhận. Hãy đảm bảo công việc diễn ra theo đúng định hướng của doanh nghiệp bằng cách yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ gửi báo cáo hàng tuần. Điều này giúp doanh nghiệp giảm bớt khả năng xảy ra rủi ro. Hơn hết, việc nâng cao tinh thần trách nhiệm sẽ giúp 2 bên có những phương án phù hợp.

agency

Kiểm tra tiến độ công việc có được đơn vị thực hiện đảm bảo không?

7.4 Đảm bảo Agency cung cấp dịch vụ toàn diện, phù hợp

Doanh nghiệp nên lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị toàn diện bởi các hoạt động tiếp thị truyền thông rất đa dạng và dự án này có thể có mối liên quan với dự án kia. Chính vì thế, việc lựa chọn đơn vị phù hợp, có khả năng cung cấp toàn diện sẽ giúp hoạt động marketing diễn ra thành công tốt đẹp. 

Nếu doanh nghiệp đó không cung cấp dịch vụ toàn diện sẽ khiến doanh nghiệp mất thời gian, chi phí, công sức tìm kiếm các công ty Agency cung cấp dịch vụ đó. Vậy nên không thể bỏ qua yếu tố này khi tìm kiếm đơn vị này.

8. Vì sao nên làm việc tại các công ty Agency? 

Với những bạn trẻ có định hướng làm việc trong ngành marketing hoặc mới tìm hiểu về ngành chưa có nhiều sự hiểu biết chắc hẳn sẽ băn khoăn không biết nên chọn các công ty Agency là bến đỗ hay không? Một số lý do dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định một cách dễ dàng hơn. 

8.1 Môi trường chuyên nghiệp, năng động 

Môi trường làm việc là yếu tố hết sức quan trọng quyết định một người có gắn bó lâu dài với công ty đó hay không. Theo những chia sẻ của những người đó có thời gian dài làm việc tại Agency thì đây là môi trường trẻ, năng động, chuyên nghiệp rất phù hợp với các bạn trẻ.

các agency

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động

Các đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị thường sở hữu đội ngũ marketing giàu chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm thực chiến. Chính vì thế, đây là cơ hội để các trẻ học hỏi, tích lũy nhiều hơn. Đến đây bạn sẽ đảm nhận và tiếp xúc với các vị trí công việc, từ đó có thể định hướng làm việc ở vị trí mà mình muốn. 

8.2 Cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp 

Agency là đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị nên các doanh nghiệp sẽ là khách hàng của họ. Khi làm việc tại đây, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc, thực chiến ở nhiều dự án, lĩnh vực khác nhau. Chắc chắn sau khi có thời gian làm việc đủ dài bạn sẽ là một người giàu kinh nghiệm, có thể làm việc ở nhiều môi trường không chỉ làm Agency mà còn cả Client. 

8.3 Trau dồi, nâng cao kỹ năng toàn diện

Điều mà bạn nhận được nhiều nhất khi làm việc tại Agency đó chính là cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp và cơ hội được trau dồi, nâng cao kỹ năng một cách toàn diện. Bạn không chỉ được đóng góp ý kiến, đề xuất ý tưởng, xây dựng kế hoạch, chiến lược, phát triển nội dung,… mà còn tích luỹ được thêm kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, thuyết trình,…. 

agency

Trau dồi, nâng cao kỹ năng một cách toàn diện

Có rất nhiều lợi ích mà bạn nhận được khi làm việc trong môi trường Agency. Những trải nghiệm này rất xứng đáng và là bước đệm để bạn có thể thăng tiến lên những vị trí cao hơn trong tương lai. 

Bài viết về Agency đến đây là kết thúc và mong rằng với những thông tin do chúng tôi cung cấp thì bạn đã hiểu được vai trò, chức năng và cách lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng chúng tôi trong bài viết này và tiếp tục theo dõi các thông tin tiếp theo.