Câu chuyện kinh doanh

Không phải chủ kinh doanh nào cũng biết cách quản lý quán nhậu sao cho hiệu quả bởi nó bao gồm rất nhiều công việc khác nhau. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây của POS365 nhé!

Bật mí cách quản lý quán nhậu chuyên nghiệp, hiệu quả

I. Quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

Để quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm hiệu quả thì quán nhậu của bạn phải đảm bảo được những phần sau:

1.1. Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bất kỳ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào cũng cần phải có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới được phép hoạt động kinh doanh. Để được cấp giấy chứng nhận này thì quán nhậu của bạn cần phải đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất như cấu tạo bếp, máy móc, dụng cụ, các thiết bị nấu ăn, hệ thống điện nước, thông gió, hệ thống chất thải,...

đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

1.2. Quản lý chất lượng nguyên liệu đầu vào

Vấn đề quan trọng khi quản lý bếp quán nhậu là đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào tươi ngon, có chất lượng tốt. Vì vậy, các chủ kinh doanh cần phải lựa chọn những nhà cung cấp thực phẩm uy tín. Nếu bạn đang quản lý mô hình quán nhậu cao cấp thì bạn nên tuyển thêm vị trí kiểm định chất lượng thực phẩm cho quán nhậu nhằm đảm bảo tất cả lô hàng khi nhập về có chất lượng không. 

Sau khi đã kiểm tra hết các lô hàng đảm bảo chất lượng thì việc tiếp theo bạn cần phải bảo quản nguyên vật liệu đúng cách như thực phẩm nào cấp đông, thực phẩm nào để ở ngăn mát hoặc thực phẩm nào để khô nhằm duy trì chất lượng và kéo dài thời gian sử dụng. 

quản lý chất lượng nguyên liệu đầu vào

Quản lý chất lượng nguyên liệu đầu vào

1.3. Đảm bảo kỹ năng chuyên môn và sức khỏe đầu bếp

Để có được những món ăn ngon, chất lượng thì bạn cần phải tuyển dụng nhân viên có tay nghề cao. Và đảm bảo rằng đầu bếp quán nhậu của bạn không ngại phải làm việc trong môi trường áp lực, căng thẳng cũng như không ngại tiếp nhận nhiều nguồn ý kiến khác nhau để cải thiện chất lượng món ăn tốt hơn.

Bên cạnh đó thì bạn cũng phải luôn đảm bảo cho các đầu bếp được thư giãn sau thời gian làm việc căng thẳng. Nếu nhân viên bị áp lực quá dẫn đến sinh bệnh thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc của quán nhậu.

đảm bảo kỹ năng chuyên môn và sức khỏe đầu bếp

Đảm bảo kỹ năng chuyên môn và sức khỏe đầu bếp

1.4. Trang trí món ăn đẹp mắt

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thì các chủ kinh doanh cần phải chú trọng đến hình thức trang trí bên ngoài của món ăn sao cho đẹp mắt, thì càng thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bạn biết đấy, bàn đồ ăn được bài trí đẹp mắt, gọn gàng, sạch sẽ thì sẽ nhanh chóng tạo được sự chú ý với khách hàng. 

trang trí món ăn đẹp mắt

Trang trí món ăn đẹp mắt

>> Đọc thêm: Bí quyết quản lý quán ăn nhỏ hiệu quả cho người mới bắt đầu

II. Quản lý nhân sự quán nhậu

Việc quản lý nhân sự quán nhậu rất quan trọng, vậy bạn đã biết được cách quản lý như thế nào chưa? Đừng bỏ qua nội dung hữu ích dưới đây nhé!

2.1. Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ đóng vai trò quan trọng trong mỗi quán nhậu vì họ sẽ trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Tùy vào quy mô quán nhậu và lượng khách trung bình hàng ngày mà chủ kinh doanh quyết định tuyển bao nhiêu người cho mỗi ca. Dưới đây sẽ là những tiêu chuẩn về cách quản lý nhân viên phục vụ mà bạn có thể tham khảo:

  • Hướng dẫn nhân viên sử dụng ngôn ngữ lịch sự, nhẹ nhàng, linh hoạt.

  • Chú ý đến hướng của lối vào, tư thế tự nhiên thoải mái, không ngồi trên ghế hoặc dựa vào quầy.

  • Quản lý nhân viên cần nhắc nhở nhân viên tập trung và để ý đến khách hàng xung quanh.

  • Ghi nhớ số bàn và số phòng còn trống. 

  • Hướng dẫn khách hàng về chỗ ngồi.

  • Quản lý nhân viên nhà hàng hướng dẫn nhân viên thể hiện sự chào đón chân thành với tư thế đúng. 

quản lý nhân viên quán nhậu

Quản lý nhân viên quán nhậu

2.2. Cách quản lý order quán nhậu

Dưới đây sẽ là những gợi ý giúp các chủ kinh doanh quản lý order quán nhậu hiệu quả:

Thu ngân trước khi mở quán nhậu mỗi ngày:

  • Việc đầu tiên khi vào ca là thu ngân cần phải vệ sinh sạch sẽ khu vực của mình, lau chùi khu vực thanh toán, máy tính tiền, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết,...

  • Thu ngân cũng có trách nhiệm đối chiếu giấy tờ của ngày hôm trước. 

  • Trang phục của thu ngân phải gọn gàng, sạch sẽ, ngoại hình xinh xắn.

Công việc của thu ngân trong quá trình hoạt động nhà hàng:

  • Thái độ phục vụ hòa nhã, luôn luôn mỉm cười và chào hỏi khách hàng.

  • Thực hiện các dịch vụ thanh toán cho khách hàng và xử lý các vấn đề liên quan đến tiền.

  • Hỗ trợ các bộ phận nhân viên khác khi cần thiết.

  • Thanh toán và kiểm kê đúng quy trình và chính xác số tiền.

  • Đổi tiền và chuẩn bị tiền lẻ để trả lại cho khách hàng.

  • Quản lý phiếu giảm giá và xử lý giảm giá.

  • Mua quà tặng hoặc tặng quà cho khách hàng.

cách quản lý order quán nhậu

Cách quản lý order quán nhậu

III. Quản lý kho quán nhậu

Quản lý kho luôn là một trong những vấn đề đau đầu của các chủ quán nhậu. Bởi bạn phải biết cách bố trí kho như thế nào sao cho gọn gàng, hợp lý để tiết kiệm tối đa diện tích cũng như dễ dàng tìm kiếm nguyên vật liệu mỗi khi cần thiết.

Muốn tiết kiệm tối đa không gian kho thì bạn có thể thiết kế và sắp xếp theo từng khu vực rõ ràng, cụ thể. Các kệ để đồ nên được thiết kế chắc chắn và khoảng cách giữa các kệ phải hợp lý để tiện cất giữ và lấy.

Khi sắp xếp đồ trong kho, bạn nên xếp những vật dụng thường xuyên sử dụng ở những vị trí dễ lấy nhất. Đối với những vật dụng ít dùng đến thì bạn có thể để ở phía trong hoặc trên cao. Lưu ý những đồ dùng nặng bên để phía dưới, những đồ làm từ chất liệu thủy tinh, gốm sứ thì nên lấy giấy gói lại và đặt vào thùng. 

Không đặt để đồ trong kho lung tung vì như vậy rất dễ làm nơi sản sinh ra chuột và gián. Vệ sinh kho theo định kỳ 1 lần 1 tháng để tránh tình trạng chuột làm ổ trong kho. 

cách quản lý kho quán nhậu

Cách quản lý kho quán nhậu

>> Xem thêm: Bí kíp kinh doanh quán nhậu đem lại "lợi nhuận khủng"

IV. Quản lý tài chính quán nhậu

Quản lý thu - chi quán nhậu: Kiểm soát sát sao thu - chi hàng ngày sẽ giúp chủ quán nhậu tránh được những rủi ro thất thoát. Vì vậy, bạn cần phải tính toán chi tiêu một cách cẩn thận và chi tiết. Trước khi ra quyết định đầu tư tiền thì hãy tính toán đến khả năng chi trả và hiệu quả của nó mang lại. 

Quản lý công nợ: Bên cạnh việc cân nhắc chi tiêu hợp lý thì bạn cũng phải quan tâm đến quản lý công nợ. Một số biện pháp quản lý công nợ hiệu quả để bạn tham khảo:

  • Tạo một hệ thống theo dõi và quản lý công nợ đối tác. Các mục quản lý bao gồm: Tên đối tác, ngày giao dịch, nội dung, ghi chú,...

  • Luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác, nhắc nhở họ về hạn nợ.

  • Xem lại các khoản phải thu thường xuyên với khách hàng.

  • Sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu để theo dõi công nợ của đối tác. 

quản lý tài chính quán nhậu

Quản lý tài chính quán nhậu

V. Kinh nghiệm quản lý quán nhậu hiệu quả

Việc quản lý quán nhậu hiệu quả sẽ giúp chủ kinh doanh nắm rõ được tình hình hoạt động kinh doanh của quán cũng như đánh giá được năng lực, trình độ của nhân viên để đưa ra chính sách thưởng - phạt phù hợp.

5.1. Cách quản lý nhân viên quán nhậu hiệu quả

  • Thường xuyên trao đổi, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên giúp nhân viên năng cao kỹ năng và năng lực chuyên môn.

  • Biết lắng nghe và giải quyết các xung đột của nhân viên.

  • Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp.

  • Xây dựng một quy trình quản lý nhân viên khoa học. 

cách quản lý nhân viên quán nhậu hiệu quả

Cách quản lý nhân viên quán nhậu hiệu quả

5.2. Quy định thời gian bật tắt thiết bị điện

Mỗi quán nhậu nên lập một bảng quy định cụ thể về thời gian bật tắt thiết bị điện. Với cách này quán nhậu của bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ trong việc quản lý doanh thu nội bộ. Bạn cũng nên thiết lập chế độ phạt khi nhân viên không hoàn thành đúng công việc.

5.3. Lên danh sách các công việc cần phải làm

Người có kế hoạch là phải biết cách lên danh sách các công việc cần phải làm trong quy trình vận hành quán nhậu. Việc này sẽ giúp chủ kinh doanh quán lý quán nhậu hiệu quả theo ngày/tuần/tháng, bao gồm cả quản lý kinh doanh và quản lý nhân sự.

Cách quản lý quán nhậu tốt nhất là lập một danh sách công việc chuẩn và bổ sung thêm những nội dung phát sinh liên quan, nhằm đảm bảo không bỏ sót một công việc nào cần phải giải quyết trong ca làm việc.

lên danh sách các công việc cần phải làm

Lên danh sách các công việc cần phải làm

5.4. Phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận

Bên cạnh việc lập danh sách các công việc cần phải làm thì người quản lý cũng cần phải chuẩn bị một bảng danh sách các công việc phải làm cho từng bộ phận nhân viên và ấn định thời gian bắt đầu - kết thúc công việc tương ứng.

Hãy biết cân nhắc số lượng công việc với số lượng nhân viên của từng bộ phận, đồng thời tham khảo ý kiến của các tổ trưởng, trưởng phòng bộ phận để phân chia công việc hợp lý và khách quan nhất.

phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận

Phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận

5.5. Giám sát, kiểm tra mọi hoạt động trong ca làm việc

Người quản lý tuy không trực tiếp tham gia vào công tác phục vụ khách hàng nhưng phải có trách nhiệm giám sát, kiểm tra mọi hoạt động trong ca làm việc để kịp thời xử lý những sự cố phát sinh, không làm ảnh hưởng đến khách hàng. Đây là cách quản lý nhân sự quán nhậu hiệu quả giúp bạn tối ưu nguồn nhân lực của mình. 

5.6. Vệ sinh cẩn thận trước khi đóng cửa

Trước khi về phải đảm bảo rằng tất cả các ngóc ngách trong quán nhậu phải được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng để sáng hôm sau đến bạn không cần mất thời gian để dọn dẹp. Quán ăn sạch sẽ đảm bảo chất lượng vệ sinh sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng cũng như quyết định muốn vào quán thưởng thức đồ ăn.

vệ sinh quán nhậu sạch sẽ trước khi đóng cửa

Vệ sinh quán nhậu sạch sẽ trước khi đóng cửa

5.7. Sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu

Bạn quá bận rộn, không thường xuyên có mặt tại quán thì cách quản lý quán nhậu từ xa hiệu quả nhất là sử dụng phần mềm quản lý quán ăn. Các chủ kinh doanh hoàn toàn có thể giảm bớt áp lực quản lý với phần mềm quản lý nhà hàng POS365. Dựa trên nền tảng điện toán đám mây vào sản phẩm của mình, POS365 mang đến cho nhà hàng công cụ tuyệt vời giúp cho việc quản lý nhân viên và khách hàng, nguyên liệu tồn kho được nhanh chóng hơn. 

quản lý quán nhậu bằng phần mềm pos365

Quản lý quán nhậu bằng phần mềm POS365

Ngoài ra, chủ quán nhậu có thể quản lý cho quán ăn của mình từ xa mà không phải có mặt trực tiếp ở cửa hàng. Từ đó mọi công việc được kiểm soát tốt hơn.

Phần mềm quản lý quán ăn, nhà hàng từ POS365 có nhiều tính năng trong việc bán hàng, theo dõi doanh số và tối ưu quy trình order, báo bếp, chế biến. Nó giúp cho nhân viên thanh toán hàng hóa nhanh, không mất thời gian để di chuyển báo bếp chế biến. Điều này cũng giúp cho khách hàng nhanh chóng nhận được món ăn và thu ngân có thể thu tiền một cách chính xác dựa vào phần mềm. 

Bạn có thể đăng ký dùng thử phần mềm quản lý POS365 TẠI ĐÂY:

Nội dung bài viết trên đây đã tổng hợp là cách quản lý quán nhậu hiệu quả, chuyên nghiệp giúp chủ kinh doanh nắm bắt được quy trình bao gồm những gì, cách quản lý nhân viên, quản lý tài chính,... Chúc bạn áp dụng thành công những kinh nghiệm này nhé!

>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 10+ phần mềm quản lý quán nhậu tốt nhất hiện nay