Câu chuyện kinh doanh

Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc kinh doanh không chỉ dừng lại ở những mô hình và phương thức bán hàng truyền thống. Kinh doanh trực tuyến thông qua internet ngày càng khẳng định thế mạnh của mình. Cách kinh doanh thời trang online giúp bạn có thêm những kinh nghiệm để cạnh tranh trong thời kỳ công nghệ 4.0.

Cách kinh doanh thời trang online trong thời đại 4.0

I. Tiềm năng của kinh doanh thời trang online

Để tiếp cận được nhiều khách hàng mới hơn thì nhiều chủ shop quần áo đã đẩy mạnh hình thức kinh doanh online, khách hàng có thể tìm kiếm và đặt hàng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội, website hay các trang thương mại điện tử. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay laptop, máy tính kết nối internet là bạn có thể xem đầy đủ thông tin về sản phẩm mà bạn muốn mua, cũng như không cần phải thanh toán tiền trước nếu khách hàng chọn hình thức ship COD thanh toán khi nhận hàng. 

Hình thức kinh doanh online giúp người bán và người mua tiết kiệm thời gian, công sức. Đặc biệt, đối với người bán có thể tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên và đầu tư trang trí cửa hàng. Quần áo là nhu cầu thiết yếu sử dụng hàng ngày nên ý tưởng kinh doanh mặt hàng này không bao giờ lỗi thời. Kết hợp với xu hướng bán hàng online sẽ mang lại thu nhập vô cùng cao.

Tiềm năng của kinh doanh thời trang online

II. Kinh doanh thời trang online cần bao nhiêu vốn?

Số vốn cần thiết cho việc nhập quần áo kinh doanh online sẽ phụ thuộc vào số lượng và mặt hàng bạn nhập sỉ. Thông thường mức chi phí này sẽ dao động từ 10 đến 20 triệu đồng. Với những mặt hàng thời trang cao cấp hơn thì vốn nhập sẽ cao hơn. Và ngược lại, đối với những ai muốn kinh doanh nhỏ lẻ hơn, phù hợp với nhóm đối tượng có thu nhập trung bình thì số vốn sẽ dưới 10 triệu đồng.

Kinh doanh thời trang online cần bao nhiêu vốn?

III. Kinh nghiệm kinh doanh thời trang online

Kinh doanh thời trang online là hình thức mua - bán rất tiện lợi cho cả hai bên là người mua và người bán. Vì vậy, bạn hãy nắm bắt xu hướng kinh doanh này để đem về lợi nhuận nhé. Cùng tham khảo kinh nghiệm kinh doanh thời trang online mà POS365 tổng hợp sau đây:

1. Nghiên cứu thị trường

Khi bạn kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào thì việc khảo sát thị trường là vô cùng quan trọng, đây là bước giúp bạn lên kế hoạch kinh doanh hợp lý. Nghiên cứu thị trường sẽ khảo sát nhu cầu của người tiêu dùng để chọn ra mặt hàng mà bạn muốn kinh doanh. Tiếp theo là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để biết được các shop khác đang kinh doanh như thế nào, từ đó lên chiến lược kinh doanh phù hợp với mô hình của mình.

Nghiên cứu thị trường

2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc xác định đối tượng mục tiêu hướng đến là vô cùng cần thiết, vì có nhiều phân khúc đối tượng khách hàng khác nhau từ trẻ em, quần áo nam, quần áo nữ, quần áo trung niên,... Xác định khách hàng tiềm năng sẽ bao gồm xem nhóm đối tượng này thuộc bao nhiêu tuổi, tính cách, hành vi ra sao,... Khi đã nắm rõ được chân dung khách hàng sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn, cũng như giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh quần áo trên mạng.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

3. Đặt tên cửa hàng ấn tượng

Đặt tên cửa hàng sẽ giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu của bạn. Vì vậy, khi bắt đầu mở cửa hàng, bạn nên cân nhắc tìm một cái tên thật hay và dễ nhớ. Bởi trên thị trường có rất nhiều shop bán đồ online cạnh tranh với nhau, cho nên nếu không để lại ấn tượng với khách hàng thì rất khó để thành công.

4. Tìm hiểu các kênh bán hàng thời trang online

Xu hướng bán quần áo trên nền tảng mạng xã hội khá sôi động, bạn có thể bán trực tiếp trên trang cá nhân của mình hoặc lập một fanpage facebook với tên thương hiệu của mình. Sau đó livestream bán quần áo hoặc chạy quảng cáo để tăng lượng tiếp cận với khách hàng mới. Nếu bạn chạy quảng cáo thì hãy tính toán thật chi phí muốn bỏ ra làm sao mang lại lợi nhuận cho bạn. 

Bên cạnh việc bán online trên các nền tảng mạng xã hội thì nhiều chủ kinh doanh đã kết hợp bán trên các kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,... Nhu cầu khách hàng tìm kiếm và mua trên đây rất lớn, đặc biệt là các chị em văn phòng. Mỗi tháng sẽ có những chương trình khuyến mãi, khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua thì sẽ hiện lên rất nhiều lựa chọn với mức giá thành khác nhau để chọn lựa. 

Các kênh thương mại điện tử này còn kết nối với nhiều đơn vị vận chuyển, giao hàng tận nơi với nhiều hình thức thanh toán: Nhận hàng trả tiền, hoặc trả tiền trước qua thẻ ngân hàng,... Vì vậy, bạn hãy thử trải nghiệm từng kênh để chọn ra kênh bán phù hợp nhất.

Tìm hiểu các kênh bán hàng thời trang online

5. Tìm nguồn sỉ giá rẻ

Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh thì bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng từ những hệ thống bán hàng có tuyển khách sỉ số lượng ít hoặc làm cộng tác viên cho họ. Khi làm cộng tác viên, bạn bỏ ra ít vốn hơn và có thể sử dụng hình ảnh sản phẩm để bán hàng.

Khi bạn có một số vốn nhất định, bạn có thể nhập hàng bên Trung Quốc thông qua các trang thương mại điện tử như taobao.com, 1688.com,... Nếu bạn chưa có kinh nghiệm đặt hàng thì có thể nhờ các bên vận chuyển đặt hàng giúp bạn. Một số đơn vị uy tín chuyên cung cấp dịch vụ này là Hải Tàu, Quý Nam, alibaba1688.vn,...

Tìm nguồn hàng sỉ giá rẻ

Sau khi đã tạo được uy tín với khách hàng, bạn có thể làm đa dạng nguồn hàng bằng cách:

  • Lấy sỉ hàng tại Quảng Châu: Chợ vải, chợ Bạch Mã, chợ Chàm Sấy, chợ đồ da,...

  • Nhập sỉ hàng tại các chợ đầu mối như chợ Tân Bình, chợ Bến Thành, chợ Tân Định, chợ Bình Tây,...

  • Nhập sỉ ở các xưởng may gia công: Xưởng may Haymuasi.com, xuongmay.net, xưởng may Lef, xưởng may Lan Chi,...

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm kinh doanh phụ kiện thời trang từ A đến Z

6. Tính toán chi phí lợi nhuận

Trước khi định giá bán ra ngoài, bạn cần phải tính toán rõ từng chi phí như phí nhập hàng, chi phí bán lẻ, chi phí vận chuyển đến khách hàng. Nếu bạn không tính toán cẩn thận, cũng như không lưu vào sổ sách công nợ với đối tác thì sẽ rất dễ bị thất thoát. Chính vì vậy, việc tính toán chi phí lợi nhuận rất quan trọng, vừa giúp bạn kiểm soát hàng hóa chi tiết vừa hạn chế việc lỗ vốn của shop.

7. Tìm kiếm khách hàng khi kinh doanh thời trang online

Muốn tiếp cận được nhiều khách hàng mới thì bạn có thể xây dựng thêm nhiều shop phụ trên nhiều kênh khác nhau kết hợp với việc đẩy mạnh marketing online như SEO web, chạy quảng cáo Facebook, Google, Instagram,... Nếu có nguồn kinh phí nhất định, bạn nên chạy các chiến dịch marketing vì hiện nay số lượng người sử dụng điện thoại thông minh kết nối internet rất lớn, và đặc biệt là nhu cầu truy cập mạng xã hội ngày càng cao. Vì vậy, bạn hãy nắm bắt tiềm năng này để đẩy mạnh việc bán hàng online.

Đẩy mạnh marketing online tìm kiếm khách hàng

IV. Mẹo kinh doanh thời trang online hiệu quả hiện nay

Việc kinh doanh online được thấy đa phần trên những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, website,... Chính vì vậy, đa số người bán hàng thường bỏ qua khâu chăm sóc chúng mà tập trung nhiều vào phương thức bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, bạn lại không biết rằng việc bán hàng thông qua các trang mạng trực tuyến ngày càng chiếm thu nhập nhiều hiện nay. 

1. Chăm sóc khách hàng trực tuyến

Việc chăm sóc những phản hồi của khách hàng trên những trang bán hàng trực tuyến là điều hoàn toàn quan trọng. Điểm cốt lõi khi khách hàng tìm đến bạn và mua những sản phẩm trực tuyến dựa vào 80% phản hồi của những khách hàng mua trước đó. Chính vì vậy, nếu bạn muốn cho việc bán hàng trực tuyến được thuận lợi hơn. Thì quy trình chăm sóc khách hàng là điều không thể bỏ qua. 

Bạn có thể chat với những khách hàng để biết được những thắc mắc hay khó khăn mà họ gặp phải. Đây có thể là một trong những yêu cầu đánh giá mà trang bán hàng trực tuyến yên cầu ở cửa hàng của bạn. Cửa hàng trực tuyến sẽ đánh giá mức độ uy tín thông qua thời gian trung bình bạn trả lời inbox của khách hàng. Chắc chắn, đối với một cửa hàng có thời gian trả lời câu hỏi nhanh chóng những yêu cầu của bạn, bạn sẽ ưu tiên mua hàng hơn đúng không nào. 

Đừng để đánh giá xuống thấp dưới 4.5 sao. Đây là một trong những điều mà nhiều chủ cửa hàng thường bỏ qua. Nếu khách hàng thấy những phản hồi không tốt, họ sẽ suy nghĩ lại có mua hàng ở cửa hàng của bạn không.

Chăm sóc khách hàng trực tuyến

Tuy nhiên, cũng phải nói một điều rằng có những sai sót mà chủ cửa hàng không thể nắm bắt được khi kinh doanh online. Khâu vận chuyển và lỗi chất lượng sản phẩm không đúng như thực tế. Về lỗi vận chuyển chậm hoặc có sai sót, hàng hóa không còn nguyên vẹn. Điều này không phải lỗi do Shop bán hàng, tuy nhiên có nhiều khách hàng cũng vì điều này mà đánh giá thấp cửa hàng của bạn. 

Để tránh điều này xảy ra, bạn cần liên lạc và phản hồi tin nhắn với khách hàng một cách nhanh nhất để có thể xoa dịu và giúp khách hàng hiểu rõ được vấn đề của mình. Đây là cách để giảm số phản hồi xấu trong việc kinh doanh trực tuyến. 

2. Tìm hiểu xu hướng thời trang

Ngành thời trang với các xu hướng khác nhau luôn thay đổi. Và để cạnh tranh với những đối thủ hiện tại, bạn cần phải biết trước những xu hướng. Dựa vào các trang mạng xã hội, các mùa trong năm và truy cập từ các style Trung Quốc, Hàn Quốc. Bạn có thể phân tích và biết cách phối đồ cho nam, nữ. Từ đó, lên kế hoạch nhập hàng hóa về trước để kịp bán.  

Thị trường kinh doanh quần áo online ngày càng phát triển 

3. Chăm chỉ post bài hàng ngày

Một trong những sai lầm của người kinh doanh đối với mô hình online chính là việc post bài thường xuyên trên các trang mạng xã hội. Bạn cần thường xuyên đăng bài, sản phẩm, các thông báo sự kiện hay những bài viết hữu ích mà khách hàng quan tâm. Điều này sẽ giúp khách hàng luôn nhìn thấy bạn khi họ trực tuyến và mặc định trong đầu, ghi nhớ thương hiệu của bạn. Hãy duy trì điều này để củng cố thêm sự tín nhiệm về thương hiệu của mình.

4. Marketing bán hàng online

Việc bán hàng trực tuyến trên những trang điện tử như Tiki, Shopee, Lazada đã không còn xa lạ với người dùng hiện nay. Có nhiều cách để các bạn có thể  bán hàng trên những trang này. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu, bởi hiện nay một số trang bán hàng trực tuyến đã áp dụng phương thức quảng cáo trên chính  trang của họ và điều này có thể tốn chi phí đối với bạn. 

Ngoài những cách kể trên, kiểm soát và bán hàng thông qua những kênh trực tuyến cũng là điều khá khó khăn. Và giải pháp cho chúng chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp POS365 dành cho mô hình kinh doanh của  bạn.

Với vô số những tính năng hiệu quả, cùng với chi phí rẻ và sự đảm bảo an toàn trong khâu bán hàng. Chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên hiệu quả và dễ dàng quản lý hơn.

Quảng cáo và tối ưu các trang bán hàng online

5. Xu hướng livestream bán hàng và cách chốt đơn nhanh

Xu hướng livestream bán hàng đang được rất nhiều người áp dụng và mang về lợi nhuận rất cao. Nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo một số tips sau đây nhé:

  • Xác định khung giờ vàng: Nếu bạn bán quần áo trên Facebook thì bạn nên livestream vào khoảng 21h tối. Đây là thời gian mọi người nghỉ ngơi và sử dụng mạng xã hội nhiều.

  • Tuân thủ các chính sách bán hàng để không bị vi phạm chính sách bán hàng cũng như gỡ bài đăng của bạn. Sai lầm mà nhiều người thường xuyên mắc phải là mở những bài nhạc bản quyền.

  • Chiến lược thu hút người xem: Ví dụ tặng cho khách hàng một món quà nào đó khi like, share hoặc comment trong video livestream của bạn.

  • Không để sót đơn trong quá trình bán hàng.

  • Chuẩn bị nội dung thật tốt cho buổi livestream bán quần áo.

Xu hướng livestream bán hàng online

Tham khảo thêm: Cách triển khai website bán hàng online trong kinh doanh

Kết luận:

Hy vọng những chia sẻ về cách kinh doanh thời trang online trong thời đại 4.0 sẽ giúp ích cho những ai đang chuẩn bị mở shop quần áo online. Chúc các bạn thành công!