Câu chuyện kinh doanh

Khởi nghiệp kinh doanh được xem là một hướng phát triển đang được áp dụng phổ biến, đặc biệt là đối với những bạn trẻ. Nhiều bạn trẻ từ khi còn là học sinh, sinh viên hay mới ra trường cũng lựa chọn cho mình hướng khởi nghiệp riêng, với mong muốn phát triển bản thân cũng như ổn định kinh tế.

Top 11 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh thành công nhất 2024

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây, còn trẻ có nên khởi nghiệp không? Nên khởi nghiệp vào khoảng thời gian nào? Những sai lầm nào thường mắc phải với người mới khởi nghiệp là gì? Tất cả sẽ được POS365 giải đáp một cách chi tiết ngay dưới đây. 

I. Khởi nghiệp kinh doanh là gì? 

Định nghĩa khởi nghiệp kinh doanh được hiểu là việc ấp ủ, lên ý tưởng kinh doanh cho riêng mình. Bạn chính là người sáng lập hoặc đồng sáng lập doanh nghiệp, và là người chịu trách nhiệm quản lý, vận hành mọi công việc lớn nhỏ trong doanh nghiệp. 

Khởi nghiệp không giới hạn độ tuổi, không phân biệt giới tính, không phân biệt trong nước ngoài nước, hay không phân biệt thành thị hay nông thôn. Bạn chỉ cần có ý tưởng kinh doanh độc đáo là bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp. 

Định nghĩa khởi nghiệp kinh doanh

Định nghĩa khởi nghiệp kinh doanh

II. Có nên khởi nghiệp kinh doanh khi còn trẻ? 

Với những bản trẻ hiện nay, sự ham học hỏi cũng như trải nghiệm của các bạn rất cao. Các bạn mong muốn nhanh chóng trở nên giàu có, tự lập, và lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh có lẽ là con đường được nhiều bạn lựa chọn nhất. 

Các bạn trẻ sẽ có cho mình những lợi thế riêng khi khởi nghiệp, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những điểm hạn chế.

2.1 Lợi thế của bạn trẻ khi khởi nghiệp

Các bạn trẻ có nhiều nhiệt huyết  

Các bạn trẻ là đối tượng có nhiều sức khỏe, nhiệt huyết nhất. Các bạn luôn sẵn sàng học hỏi, cống hiến hết mình cho công việc mà các bạn theo đuổi. Bên cạnh đó, các bạn cũng có nhiều thời gian để cống hiến. 

Những bạn trẻ luôn sẵn sàng tự lập, chịu khó để bồi đắp thêm kinh nghiệm. Cái tôi muốn khẳng định bản thân cũng khá lớn, vì vậy mà các bạn luôn có quyết tâm rất cao để hoàn thành công việc của mình.

Các bạn trẻ có nhiều nhiệt huyết

Các bạn trẻ có nhiều nhiệt huyết  

Dễ dàng gặp được nhiều người có chung ý tưởng

Môi trường học tập, trường học là nơi các bạn trẻ dễ dàng gặp được nhau, gặp được những người có cùng ý tưởng kinh doanh hay mong muốn khởi nghiệp giống mình. Đây cũng là thời điểm mà có nhiều bạn trẻ cùng nhau khởi nghiệp với những sản phẩm, dịch vụ mà cả nhóm tâm huyết. 

Sẵn sàng đứng dậy sau những thất bại   

Khởi nghiệp kinh doanh trong thời gian đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên sau khó khăn là những bài học kinh nghiệm, các bạn trẻ có thể tích lũy cho bản thân những bài học quý giá. Với những người kiên trì đến cùng, sẵn sàng đứng dậy từ những vấp ngã của mình là những người sẽ gặt hái nhiều thành công sau này. 

Sẵn sàng đứng dậy sau những thất bại

Sẵn sàng đứng dậy sau những thất bại   

Các bạn trẻ có thời gian, sức khỏe vì vậy họ luôn sẵn sàng đứng lên nhanh chóng sau những sai lầm, thất bại của bản thân. Đồng thời cũng có nhiều cơ hội để bắt đầu lại từ đầu và trở nên trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn. 

2.2. Những khó khăn khi bạn trẻ khởi nghiệp

Nguồn vốn ít 

Với những bản trẻ khi khởi nghiệp thì nguồn vốn của các bạn thường là rất ít hoặc không có vốn ban đầu. Vì vậy rất khó khăn để phát triển việc khởi nghiệp kinh doanh thành công. Hiện nay có rất nhiều mô hình kinh doanh không cần vốn hoặc chỉ cần số vốn rất ít. Tuy nhiên, với số vốn ít thì các bạn trẻ cũng rất khó khăn trong việc phát triển quy mô hay tạo ra những ý tưởng kinh doanh độc đáo hơn.

Nguồn vốn ít là một trong những trở ngại khi khởi nghiệp kinh doanh

Nguồn vốn ít là một trong những trở ngại khi khởi nghiệp kinh doanh

Ít kinh nghiệm

Không phủ nhận được rằng, kinh doanh thành công phải dựa trên khả năng và kinh nghiệm. Tuy nhiên những bạn trẻ lại chưa có nhiều trải nghiệm, do đó thường không có nhiều kinh nghiệm chưa đủ để giải quyết những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp.

Mơ hồ trong việc lên ý tưởng

Khi đang còn mơ hồ trong việc xác định hướng kinh doanh cũng như mục tiêu khởi nghiệp của mình thì các bạn trẻ rất dễ gặp những khó khăn và đi sai đường. Những ý tưởng chưa được rõ ràng, chưa được triển khai một cách chi tiết thì các bạn trẻ chưa nên khởi nghiệp vội, hãy xem xét và nghiên cứu thật kỹ thị trường và đưa cho mình một hướng đi an toàn nhất. 

Mơ hồ trong việc lên ý tưởng

Mơ hồ trong việc lên ý tưởng 

Tham khảo ngay: Bí quyết kinh doanh quần áo mang lại doanh thu cao

II. Những bài học “xương máu” cho người mới bắt đầu 

2.1. Biết lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng, không những giúp cho quá trình học hỏi của bạn tăng cao mà nó còn giúp cho các mối quan hệ xã hội của chúng ta được phát triển tốt hơn. Khi còn ít kinh nghiệm khởi nghiệp thì bạn cần nên lắng nghe, tiếp thu, học hỏi từ những người đi trước, tích lũy thêm những bài học cho chính mình. Hãy biến những sai lầm khi khởi nghiệp của người khác thành bài học kinh nghiệm cho bản thân. 

Kỹ năng biết lắng nghe

Kỹ năng biết lắng nghe

2.2. Biết áp dụng công nghệ vào kinh doanh

Với những người mới, nguồn vốn còn khá ít thì có nhiều người sẽ có xu hướng cắt giảm chi phí bằng việc tự mình tiến hành những công việc thay vì sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng như: Tự lập báo cáo, tự quản lý đơn hàng, hàng hoá,... Tuy nhiên, đó lại là những sai lầm rất nghiêm trọng, dẫn tới việc kinh doanh ngày càng trì trệ.

Áp dụng công nghệ trong kinh doanh

Áp dụng công nghệ trong kinh doanh

Một lời khuyên dành cho những bạn mới, hãy biết đầu tư đúng lúc, đúng chỗ. Những phần mềm thông minh không chỉ giúp các bạn quản lý được kinh doanh một cách tốt nhất, mà còn giúp nâng cao hiệu quả công việc một cách đáng kể. Bạn có thể lựa chọn những phần mềm đa năng như POS365 để giúp mình quản lý được nhiều công việc kinh doanh cùng một lúc. 

2.3. Tích lũy kinh nghiệm trước khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh 

Không có mẫu số chung quy định về độ tuổi để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Thời điểm tốt nhất là khi bạn đã sẵn sàng và trang bị cho mình những kinh nghiệm và kiến thức đủ để khởi nghiệp. 

Bạn có thể tích lũy dần kinh nghiệm của mình khi còn đi học, dành thời gian tìm hiểu và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà mình muốn khởi nghiệp kinh doanh. Vì vậy, bạn không cần phải chờ đến bất cứ độ tuổi hay thời điểm nào để khởi nghiệp, hãy khởi nghiệp khi thấy sẵn sàng.

III. 11 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh thành công 

1. Khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê 

Là một trong các ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh được nhiều người lựa chọn không chỉ bởi xu hướng thị trường hiện nay ưa chuộng mô hình kinh doanh quán cà phê theo phong cách cổ điển, vintage,... mà còn do tỉ lệ thành công hơn những lĩnh vực kinh doanh khác. 

Để xây dựng mô hình kinh doanh cà phê thành công bạn cần chuẩn bị một kế hoạch chi tiết về các nội dung như sau: 

  • Nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu 

  • Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh 

  • Xác định phong cách cho quán cà phê

  • Lựa chọn địa điểm 

  • Thiết kế Không gian và nội thất quán

  • Danh sách menu đồ uống, đồ ăn nhẹ (nếu có) 

  • Nâng cao kỹ năng quản lý và quản trị

  • Kế hoạch truyền thông và marketing đến khách hàng 

  • Quy trình phục vụ và chăm sóc khách hàng 

Khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê

Khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê 

Với mô hình này đòi hỏi bạn phải là người có tiềm lực tài chính để chi trả cho những chi phí đầu tư ban đầu. Nếu tài chính không cho phép, bạn có thể cân nhắc đến trường hợp góp vốn cùng kinh doanh người nhà hay bạn bè. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng, người đồng hành cùng mình phải là người “ăn ý” với bạn để tránh xảy ra những mâu thuẫn trong quá trình kinh doanh. 

2. Nên khởi nghiệp kinh doanh gì? - Kinh doanh nhà hàng

Khi nhu cầu chi tiêu, ăn uống của con người ngày càng gia tăng và cao cấp hơn thì đây chính là cơ hội để bạn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng với nhiều ưu thế. Tuy nhiên, để vận hành và kinh doanh hiệu quả bạn phải là người có nguồn lực về tài chính, am hiểu kiến thức ẩm thực, đồng thời có kỹ năng quản trị tốt. 

Khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng

Khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng 

Bên cạnh đó bạn phải là người nhạy bén với xu hướng thị trường, thị hiếu khách hàng để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Kinh doanh nhà hàng là một trong những mô hình đặc thù và đòi hỏi hiểu biết về yếu tố chuyên môn. Do đó, nếu bạn không quá am hiểu về lĩnh vực này thì bạn cần có kế hoạch trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân trước khi quyết định kinh doanh để gặt hái thành công nhé. 

3. Khởi nghiệp kinh doanh trà sữa 

Nên khởi nghiệp kinh doanh gì để kiếm nguồn lợi nhuận tốt? Kinh doanh trà sữa! 

Trà sữa là một trong những thức uống được đông đảo các bạn trẻ ưa chuộng. Đặc điểm của tập khách hàng này là dễ dàng ra quyết định chi tiêu mà không phải cân nhắc hay suy nghĩ quá nhiều. Do đó, khởi nghiệp kinh doanh trà sữa chính là một trong những ý tưởng kinh doanh giúp bạn kiếm được bội tiền. 

Bạn nên lựa chọn địa điểm kinh doanh gần các trường học để thu hút khách hàng tiềm năng, nên đa dạng hoá danh sách menu đồ uống, kết hợp đồ ăn vặt như: xúc xích, bánh mì, khoai tây chiên, khoai lang kén… để gia tăng lợi nhuận. 

Khởi nghiệp kinh doanh trà sữa

Khởi nghiệp kinh doanh trà sữa

4. Khởi nghiệp kinh doanh nông sản

Hiện nay người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sức khoẻ của bản thân và gia đình thì nhu cầu sử dụng những sản phẩm sạch ngày càng gia tăng. Vì thế, mô hình kinh doanh nông sản hứa hẹn đem lại nhiều tiềm năng và lợi nhuận cao. 

Có nhiều loại hình kinh doanh nông sản mà bạn có thể bắt đầu như: thu mua nông sản, chế biến nông sản hay xuất nhập khẩu nông sản nước ngoài… Tuỳ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu kinh doanh bạn nên lựa chọn hình thức phù hợp. 

Thu mua nông sản 

Bạn là người gom hàng hoá, nông sản từ người dân và phân phối đến các doanh nghiệp hay khách hàng cá nhân. Khi đó, lợi nhuận sẽ được thu từ việc chênh lệch giá nhập vào và bán ra. Đây là một trong những mô hình khởi nghiệp kinh doanh đem lại nguồn lợi nhuận cao. 

Khởi nghiệp kinh doanh nông sản

Khởi nghiệp kinh doanh nông sản 

Chế biến nông sản 

Khác với mô hình thu mua nông sản, bạn có thể là người trực tiếp chế biến nông sản sau khi gom từ người dân hoặc lấy sỉ từ các đơn vị cung cấp hoặc bạn là trung gian phân phối các nông sản chế biến đến tay người tiêu dùng. Lợi nhuận cũng được tính từ việc hưởng chênh lệch giá sản phẩm khi bán ra. 

Xuất nhập khẩu nông sản 

Việc giao thương buôn bán giữa các quốc gia ngày càng trở nên dễ dàng hơn, tận dụng lợi thế Việt Nam là một trong những quốc gia có nền nông sản đa dạng và phong phú mà nhiều người đã lựa chọn mô hình khởi nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản. 

Với mô hình này, bạn phải là người có tiềm lực về tài chính và am hiểu về thị trường nước ngoài cũng như tìm kiếm được đối tác vận chuyển hàng hoá tin cậy. 

5. Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh rượu 

Khởi nghiệp kinh doanh rượu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Do đó, nếu kinh doanh ở lĩnh vực này bạn phải là người am hiểu về sản phẩm cũng như điều kiện về kinh doanh mặt hàng này. 

Do những quy định về lĩnh vực này khá khắt khe nên mức độ cạnh tranh là không cao, đây được coi là lợi thế cũng như đem lại nguồn siêu lợi nhuận. 

Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh rượu

Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh rượu

6. Kinh doanh lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm 

Là một trong các ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh phổ biến và dần trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống hàng ngày của con người. Kinh doanh mỹ phẩm, thời trang là lĩnh vực đem lại nguồn doanh thu khủng nếu bạn thu hút được khách hàng tiềm năng. 

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kiếm chất lượng là vấn đề nhức nhối và luôn là chủ đề nóng hổi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Do đó, trước khi bắt tay vào kinh doanh lĩnh vực làm đẹp bạn cần lựa chọn đơn vị cung cấp chính hãng, uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng an toàn cho người sử dụng. 

Kinh doanh lĩnh vực làm đẹp

Kinh doanh lĩnh vực làm đẹp

Người kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, làm đẹp phải là người phải nhanh nhạy với xu thế thị trường, cập nhật “trend” một cách nhanh chóng. 

7. Khởi nghiệp kinh doanh bất động sản 

Môi giới bất động sản có lẽ là ngành nghề được nhiều lựa chọn khi bắt đầu. Người môi giới bất động sản chính là người kết nối giữa người sở hữu bất động sản với người có nhu cầu thuê hoặc mua bất động sản và nhận hoa hồng từ việc kết nối thành công. 

Theo một thống kê, hơn 80% giao dịch bất động sản được thực hiện thông qua các nhà môi giới. Như vậy, có thể thấy đây là một mô hình khởi nghiệp kinh doanh tiềm năng, đem lại nhiều cơ hội phát triển và đem lại nguồn lợi nhuận không giới hạn. Bạn càng bán được nhiều bán động sản thì lợi nhuận đem lại càng cao. 

Khởi nghiệp kinh doanh bất động sản đem lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn

Khởi nghiệp kinh doanh bất động sản đem lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn 

8. Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh đồ ăn 

Nếu bạn yêu thích ẩm thực và đam mê nấu ăn vậy tại sao bạn không tận dụng để vừa thỏa mãn đam mê vừa đem lại nguồn thu nhập? Bạn cần biết lợi thế cũng như điểm mạnh của bản thân để lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp. 

Nếu bạn có năng khiếu nấu ăn hãy thử bán những sản phẩm chế biến sẵn hoặc mở lớp dạy nấu ăn, công thức chế biến. Nên đa dạng các sản phẩm để tiếp cận nhiều đối tượng và dùng tận dụng sức mạnh của mạng xã hội triển khai đăng bán trên các trang mạng mạng xã hội, hội nhóm kinh doanh, hội nhóm ăn uống…để bắt đầu nhé. 

Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh đồ ăn

Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh đồ ăn

9. Khởi nghiệp kinh doanh đồ lót online

Kinh doanh thời trang online hiện nay là một trong những mô hình kinh doanh “hot” thu hút nhiều người tham gia. Với sự phát triển bùng nổ về công nghệ và các nền tảng thương mại điện tử như hiện nay thì khởi nghiệp kinh doanh online trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn bao giờ hết. 

Kinh doanh đồ lót online là một trong những ngành “hái ra tiền”, chi phí đầu tư ít. Bạn chỉ cần bỏ một số vốn nhất định để nhập hàng và triển khai bán hàng trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Lazada… hay trang mạng xã hội, Facebook, Zalo, Instagram… Bên cạnh đó, đừng quên xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và quan trọng hơn là xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể, dài hạn để đạt hiệu quả. 

10. Kinh doanh ghế massage

Ghế massage là thiết bị chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao, tích hợp nhiều bài massage tự động giúp hỗ trợ giảm căng thẳng, mệt mỏi, giảm đau vai gáy, đau nhức xương, kích thích tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết… Với nhiều công dụng như vậy thì có nhiều khách hàng sẵn sàng chi trả để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Theo khảo sát, thị trường kinh doanh ghế massage khá sống động, đem đến những tiềm năng to lớn. Do đó, nếu bạn là người có tiềm lực tài chính thì đừng bỏ quan mô hình kinh doanh này. Tuy vốn đầu tư cao nhưng đem lại lợi nhuận khủng.  

Kinh doanh ghế massage

Kinh doanh ghế massage

11. Khởi nghiệp kinh doanh văn phòng phẩm

Có lẽ đây là mô hình kinh doanh không còn xa lạ với nhiều người và bạn băn khoăn liệu khởi nghiệp trong lĩnh vực này có đem lại hiệu quả? 

Thực tế cho thấy, nhu cầu thị trường trong ngành nghề này chưa bao giờ giảm, trái lại ngày một tăng cao về cả chất và lượng. Do đó, nếu lựa chọn kinh doanh văn phòng phẩm bạn vẫn gặt hái được thành công. 

Hãy lựa chọn những địa điểm gần trường học (tiểu học, trung học, đại học) hay gần các tòa văn phòng. Vị trí mặt bằng không cần quá đẹp để tiết kiệm chi phí, nhưng cần diện tích rộng để trưng bày các mặt hàng như: sổ sách, giấy in, kệ nhựa văn phòng,...

Khởi nghiệp kinh doanh văn phòng phẩm

Khởi nghiệp kinh doanh văn phòng phẩm

Xem thêm: Cách kinh doanh văn phòng phẩm ít vốn mang lại hiệu quả cao 2024

Trên đây là những thông tin hữu ích mà POS365 mang đến cho bạn về khởi nghiệp kinh doanh, cũng như những bài học giúp bạn trẻ có thêm những kiến thức cho mình khi bắt tay vào khởi nghiệp. Chúc bạn khởi nghiệp thành công!