Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang có ý định khởi nghiệp nhưng chưa biết cách khởi nghiệp sao cho hiệu quả và thành công? Làm thế nào để khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng? Những hướng dẫn khởi nghiệp chi tiết trong bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời, đảm bảo quá trình khởi nghiệp thành công.  

10+ cách khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng đảm bảo thành công

I. Làm thế nào để khởi nghiệp thành công? 

Cách khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng đảm bảo thành công nếu bạn thực hiện các bước chuẩn bị kỹ càng sau đây: 

1.1. Xây dựng ý tưởng kinh doanh 

Bạn cần phải có ý tưởng kinh doanh trước khi bắt đầu kinh doanh. Ý tưởng này có thể xuất phát từ niềm đam mê hoặc sự am hiểu một lĩnh vực nào đó hay những ý tưởng kinh doanh về nhu cầu đang bị thiếu hụt trên thị trường. 

Xây dựng ý tưởng kinh doanh

Xây dựng ý tưởng kinh doanh

Nếu bạn chưa lựa chọn được ý tưởng kinh doanh cuối cùng thì hãy thiết lập một danh sách những ý tưởng kinh doanh và cân nhắc đến những yếu tố ảnh hưởng, tiềm năng và nhu cầu của thị trường để đưa ra quyết định. 

1.2. Kế hoạch kinh doanh chặt chẽ 

Một ý tưởng kinh doanh là chưa đủ, bạn cần phải có một bản kế hoạch khởi nghiệp chi tiết. Những kế hoạch này chính là yếu tố giúp bạn xác định những bước đi chi tiết trong quá trình khởi nghiệp của mình. 

Bản kế hoạch này được xây dựng từ những kinh nghiệm của bản thân, những người đồng khởi nghiệp với bạn và cần phải đảm bảo tính thiết thực, phù hợp và khả thi với nhu cầu thị trường thực tế. 

1.3. Chuẩn bị tài chính 

Cách khởi nghiệp thành công đó là phải có nguồn vốn và kế hoạch tài chính vững chắc. Dù chỉ là mô hình kinh doanh khởi nghiệp nhỏ thì bạn cũng phải có kế hoạch tài chính rõ ràng. Hãy thiết lập bảng dự trù chi phí đủ để trang trải chi phí cho quá trình khởi động và vận hành. 

cách khởi nghiệp

Chuẩn bị tài chính

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc đến sử dụng các khoản vay thương mại thông qua một ngân hàng nào đó. Đây cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay lựa chọn nhưng bạn cần cân nhắc về vốn vay cũng như những điều kiện đi kèm nhé. 

>> Tham khảo: Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh ít vốn cho người mới bắt đầu

1.4. Chọn đối tác kinh doanh 

Tìm kiếm những đối tác kinh doanh với bất kỳ mô hình kinh doanh lớn hay nhỏ là điều cần thiết, giúp bạn vượt qua những thách thức và khó khăn một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải thận trọng khi tìm kiếm và lựa chọn đối tác. 

Bởi họ có quyền truy cập vào dữ liệu kinh doanh quan trọng và nhạy cảm của doanh nghiệp bạn. Vì thế, hãy lựa chọn những đối tác mà bạn có thể tin tưởng khi quyết định hợp tác nhé. 

1.5. Chiến lược quảng bá thương hiệu 

Trong bối cảnh phát triển của nền công nghệ hiện nay, việc tạo dựng và quảng bá thương hiệu chính là cách xây dựng sự phát triển bền vững và thể hiện giá trị doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi bán sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cần phải tiến hành xây dựng những chiến lược quảng bá thương hiệu. 

Chiến lược quảng bá thương hiệu

Chiến lược quảng bá thương hiệu

Tuỳ thuộc vào mục tiêu kinh doanh mà bạn nên cân nhắc lựa chọn và sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội thích hợp để quảng bá. Hãy tính toán đến chi phí, nhân lực và thời gian thực hiện để đảm bảo đạt hiệu quả. 

>> Đọc ngay: Top 11 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh thành công nhất 2023

II. Những cách khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng đơn giản và dễ dàng 

Dưới đây là những cách khởi nghiệp kinh doanh tiềm năng trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình những phương pháp khởi nghiệp phù hợp và hiệu quả nhất. 

2.1. Môi giới nhà đất 

Lĩnh vực môi giới bất động sản có nhiều cơ hội kiếm tiền hấp dẫn. Thị trường bất động sản rất sôi động, sức mua lớn. Khách hàng lựa chọn người có chuyên môn, năng lực về nhà đất để hỗ trợ chọn mua sản phẩm bất động sản phù hợp. 

khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Môi giới nhà đất

Để trở thành môi giới nhà đất giỏi, kiếm được nhiều tiền thì bạn cần phải trang bị: kiến thức về bất động sản, tài chính, phong thuỷ… Đồng thời những kỹ năng giao tiếp, tư vấn, nắm bắt tâm lý khách hàng để chốt hợp đồng hiệu quả. 

2.2. Trở thành Youtuber hoặc Tiktoker 

Với sự bùng nổ của công nghệ số, nền tảng mạng xã hội hiện nay thì việc trở thành YouTuber hay Tiktoker đang là ngành nghề hấp dẫn với giới trẻ. Công việc của một Youtuber, Tiktoker đó là sáng tạo nội dung thu hút người xem, các nền tảng sẽ trả phí cho chủ kênh. Ngoài ra, khi kênh của bạn thu hút lượng theo dõi, tương tác thì bạn có thể bán hàng hay đặt quảng cáo để tạo thêm thu nhập. 

Một Youtuber, Tiktoker chuyên nghiệp có thu nhập khủng lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Đây là một lĩnh vực tiềm năng mang lại cho bạn nhiều cơ hội kiếm tiền và làm giàu nhanh chóng mà bạn nên cân nhắc. 

2.3. Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử 

cách khởi nghiệp bán hàng online hiệu quả, nhiều tiềm năng phát triển với sức mua lớn, tăng dần theo thời gian. Hiện nay, nhu cầu mua sắm từ truyền thống sang mua online trên các sàn thương mại điện tử ngày càng bùng nổ. Trong tương lai, lĩnh vực này còn phát triển hơn nữa, tạo cơ hội kiếm tiền hấp dẫn cho nhiều người. 

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Để kinh doanh online thành công thì bạn cần chuẩn bị, tìm hiểu về nguồn hàng giá rẻ, chất lượng, chọn sàn giao dịch phù hợp, xây dựng chiến lược kinh doanh, marketing, kỹ năng tư vấn chốt đơn…. 

>> Cách khởi nghiệp với 10 triệu thành công và kiếm lời nhanh nhất: https://www.pos365.vn/khoi-nghiep-voi-10-trieu-7406.html

2.4. Khởi nghiệp kinh doanh homestay, căn hộ dịch vụ  

Kinh doanh homestay, căn hộ dịch vụ cho thuê hiện là ý tưởng khởi nghiệp mới mẻ cho giới trẻ, giúp gia tăng thêm nguồn thu nhập. Đặc biệt trong bối cảnh thúc đẩy phát triển du lịch hiện nay thì nhu cầu cần thuê căn hộ dịch vụ, homestay lại càng trở nên cần thiết hơn. 

Để tối đa hoá chi phí ban đầu, bạn có thể cho thuê các căn hộ, nhà ở rồi cải tạo lại, bày trí, thiết kế đẹp theo các phong cách thân thiện, gần gũi để thu hút khách hàng. Đồng thời có kế hoạch quảng cáo, truyền thông đến những khách hàng tiềm năng. 

2.5. Đầu tư chứng khoán 

Chứng khoán là kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn dành cho những ai có dòng tiền nhàn rỗi. Người chơi cần có kiến thức về thị trường, kinh tế, chính trị, tìm hiểu về doanh nghiệp… Nhà đầu tư mới cần chuẩn bị nhiều kỹ năng để tham gia thị trường như: kiến thức về thị trường, cách đọc biểu đồ, khả năng phân tích kỹ thuật, kỹ năng quản lý tài chính, tâm lý hiệu quả…. 

2.6. Mở khóa học online 

cách khởi nghiệp ít vốn hiệu quả dành cho những ai không có nhiều vốn. Bạn có thể mở những khoá học online để dạy học, chia sẻ kiến thức, đào tạo kỹ năng mềm… cho những người có nhu cầu cũng đem lại nguồn thu nhập khủng mỗi tháng. 

Mở khóa học online

Mở khóa học online

Tuy nhiên, để khởi nghiệp trong lĩnh vực này thì bạn phải là người có kiến thức chuyên môn, sâu, rộng cùng kỹ năng sư phạm, xử lý và giải quyết những rủi ro tốt. Ngoài ra, cũng nên tham khảo về mức giá cả, cách thức truyền tải online để phù hợp với đối tượng mục tiêu nhé. 

>> Bạn đang quan tâm: Các bước khởi nghiệp kinh doanh online thành công

2.7. Kinh doanh spa

Hiện nay nhu cầu làm đẹp ngày càng phát triển không chỉ ở thành thị mà đây còn được coi là một trong những cách khởi nghiệp ở nông thôn thành công nhất hiện nay. Nếu bạn đang băn khoăn vì chưa biết nên lựa chọn lĩnh vực kinh doanh nào thì mô hình mở spa ở nông thôn là lựa chọn đáng được cân nhắc. 

Với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao đồng nghĩa với sức cạnh tranh ngày càng lớn. Do đó, để kinh doanh spa thành công thì bạn cần phải chuẩn bị: kiến thức về spa, kỹ năng, chuyên môn về spa làm đẹp, tìm hiểu các sản phẩm chăm sóc da, kỹ năng tư vấn và thuyết phục khách hàng…. cùng với sự chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh để đảm bảo có kế hoạch kinh doanh suôn sẻ. 

2.8. Kinh doanh trái cây, đặc sản vùng miền 

Hướng dẫn khởi nghiệp thành công bằng mô hình kinh doanh trái cây, đặc sản vùng miền là một trong những lĩnh vực kinh doanh tiềm năng và phát triển nhất hiện nay. Đặc biệt, nếu quê hương bạn có những đặc sản hấp dẫn chưa được nhiều người biết đến. 

cách khởi nghiệp thành công

Kinh doanh trái cây, đặc sản vùng miền

Những món ăn hay những loại trái cây đặc sản vùng miền là một trong những lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa được thưởng thức những hương vị đặc trưng của vùng miền mà không phải bất cứ đâu cũng có. 

2.9. Khởi nghiệp mở quán cafe sinh viên 

Bạn là sinh viên và đang tìm kiếm cách khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên thì mô hình kinh doanh quán cafe sinh viên là một trong những lựa chọn đáng được cân nhắc. Mô hình này đã được phát triển thành công bởi nhiều nhóm bạn học sinh, sinh viên. Do đó, nếu bạn biết cách xây dựng và phát triển thì chắc chắn rằng bạn sẽ thành công. 

Với sự sáng tạo, nhiệt huyết cùng sự quyết tâm đây chính là những lợi thế của các bạn trẻ hiện nay. Bạn có thể tham gia cùng nhóm bạn của mình để tìm hiểu về mô hình kinh doanh này cũng như tham khảo, đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Với nguồn vốn, các bạn có thể cùng nhau góp vốn, vận động từ bạn bè xung quanh hay người thân nhé, không nên vay mượn từ những nguồn bên ngoài. 

>> Xem ngay: 8 Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên, học sinh hay nhất hiện nay

2.10. Mô hình kinh doanh cho thuê xe máy, xe đạp cũ tại thành phố du lịch 

Ý tưởng khởi nghiệp này được đánh giá là một trong những mô hình khởi nghiệp kinh doanh hiệu quả tại các thành phố du lịch hiện nay. Khi nhu cầu du lịch ngày càng cao, kéo theo nhu cầu về những dịch vụ trải nghiệm, khám phá thành phố, vùng đất trên những chiếc xe đạp, xe máy lại trở nên gần gũi và thuận tiện hơn bao giờ hết. 

Mô hình kinh doanh cho thuê xe máy, xe đạp cũ tại thành phố du lịch

Mô hình kinh doanh cho thuê xe máy, xe đạp cũ tại thành phố du lịch

Nếu bạn đang sinh sống tại những thành phố du lịch thì nên tận dụng cơ hội này để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh nhé. Để kinh doanh thành công thì bạn cần phải tìm hiểu và chuẩn bị: các loại xe, đảm bảo an toàn cho du khách, thiết kế mức giá cả, kế hoạch quảng cáo…. nhằm thu hút khách hàng. 

2.11. Kinh doanh dịch vụ dạy nấu ăn, làm bánh 

Nếu bạn là người có năng khiếu nấu ăn hay làm bánh thì có thể cân nhắc lựa chọn mô hình dịch vụ dạy nấu ăn hay làm bánh. Hiện nay, nhu cầu tham gia các khoá học dạy nấu ăn cũng rất đông đảo, rất nhiều người cho nhu cầu. 

Bạn có thể thiết kế những bài giảng online bằng cách dựng các video dạy nấu ăn trực tuyến vừa tiết kiệm chi phí mà khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu cũng dễ dàng hơn. Đồng thời xây dựng kênh Youtube, Tiktok… dạy nấu ăn miễn phí những món ăn đơn giản để thu hút thêm nhiều khách hàng mục tiêu hơn. 

Trên đây là những cách khởi nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng mà POS365 tổng hợp được. Hy vọng rằng sẽ hữu ích và giúp bạn lựa chọn cho mình những mô hình kinh doanh phù hợp với điều kiện và tài chính của bản thân nhé. Chúc bạn thành công!