Câu chuyện kinh doanh

Xu hướng kinh doanh đồ ăn healthy đang ngày càng phát triển. Đâu là lý do mà mô hình này trở nên tăng trưởng nhanh chóng như vậy? Cách để bạn bắt đầu và kinh doanh thành công với mô hình này. Hãy cùng POS365 tìm hiểu tất tần tật về xu hướng kinh doanh đồ ăn lành mạnh online trong bài viết sau.

Kinh doanh đồ ăn healthy - Xu hướng mới trong tương lai

I. Tiềm năng của xu hướng kinh doanh đồ ăn healthy

Đứng trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, mọi người thường lo ngại sức khỏe của mình khi lựa chọn những thực phẩm, đồ ăn uống. Việc tìm đến những sản phẩm tự nhiên, các thực phẩm hữu cơ an toàn sức khỏe là điều mà mọi người nhận thức ngày càng cao. Điều này mở ra xu hướng kinh doanh các món ăn vặt healthy đầy tiềm năng. 

Tiềm năng của xu hướng kinh doanh đồ ăn healthy

Theo thống kê, hiện nay có hơn 82% người dùng ý thức hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm hữu cơ, thực phẩm khi chế biến đồ ăn tại nhà. Ngoài ra, với tỉ lệ người mắc bệnh béo phì ngày càng cao, nhu cầu sử dụng thực phẩm, đồ ăn giảm cân cũng tăng lên hàng ngày.

Các thực phẩm hữu cơ ngày càng đa dạng, cung cấp đầy đủ thành phần dinh dưỡng có trong từng sản phẩm. Điều này giúp cho khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

1.1. Làm sao để thành công với mô hình đồ ăn lành mạnh?

Cũng giống như những mô hình kinh doanh khác, việc quản lý trở nên khó khăn hơn khi bạn có quá nhiều nguyên liệu cần phải thống kê dành cho mỗi món ăn. Nhất là khi bạn thực hiện nhiều đơn hàng, việc kiểm soát và chế biến những món ăn vặt healthy có thể gây nhầm lẫn, dẫn đến thất thoát khi kinh doanh. 

Trước tình hình công nghệ hóa, hiện đại hóa hiện tại, bạn nên áp dụng và thay đổi cách thức bán hàng để có thể cạnh tranh với các đối thủ hiện nay. Sử dụng phần mềm tính tiền nhà hàng POS365 giúp bạn có thể áp dụng công nghệ, thay bạn tính toán hàng hóa bán ra hàng ngày, tự động lên số liệu thống kê doanh số, hàng tồn kho, tỷ lệ nguyên liệu chế biến, giảm thất thoát tối đa khi kinh doanh đồ ăn healthy. 

các món ăn vặt healthy

Các món ăn vặt healthy

1.2. Những món ăn healthy được ưa chuộng nhất hiện nay

Sau khi đã xác định được mục tiêu thị trường và chi phí kinh doanh, bạn cần phải lên thực đơn những món ăn lành mạnh được ưa chuộng hiện nay. Sau khi có logo cửa hàng đồ ăn, việc các bạn cần làm là chuẩn bị thực đơn món ăn ngon, đẹp mắt để khách hàng có thể lựa chọn và order. 

Các món ăn vặt healthy mà POS365 gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có những ý tưởng tuyệt vời dành cho mình: 

  • Những hỗn hợp từ hạt, ngũ cốc, gạo lứt là nguyên liệu chế biến những món ăn lành mạnh, có tác dụng giảm cân và đặc biệt thường xuyên có mặt trong những hộp đồ ăn keto.

  • Trái cây khô: Trái cây khô có hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể để lâu và là món ăn vặt công sở rất được ưa chuộng. 

món ăn vặt healthy

Các loại hoa quả sấy khô rất được ưa chuộng

  • Sữa chua và quả mọng: Có nhiều loại trái cây mà bạn có thể kết hợp với sữa chua để bán hàng. Đây cũng là đồ ăn yêu thích của rất nhiều người. 

những món ăn vặt healthy

Sữa chua hoa quả

  • Hộp đồ ăn theo chế độ keto: Hiện nay, nhu cầu đặt hàng những đồ ăn lành mạnh theo thực đơn giảm cân, những hộp đồ ăn keto nhỏ xinh nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng được mọi người lựa chọn nhiều cho thực đơn bữa ăn của mình. 

II. Những mô hình kinh doanh đồ ăn healthy hiện nay

Kinh doanh đồ ăn healthy đang trở thành một xu hướng được yêu thích tại thị trường Việt Nam. Tìm hiểu những mô hình quán ăn healthy đang phổ biến và vô cùng hứa hẹn tại Việt Nam nhé!

2.1. Kinh doanh quán cơm healthy

Mô hình kinh doanh này chủ yếu sẽ đáp ứng nhu cầu của những khách hàng đang thực hiện chế độ eat clean, đặc biệt là những người khá bận rộn, không có thời gian để nấu nướng. Khi lên thực đơn cho menu bạn có thể bán cơm, bún, mì,... theo cách chế biến healthy.

Kinh doanh quán cơm healthy

2.2. Kinh doanh quán bán bánh healthy

Các món bánh ngọt healthy sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng thích món ngọt, đặc biệt là chị em phụ nữ. Với hình thức kinh doanh này, bạn cần lựa chọn các loại nguyên liệu ít tinh bột hơn bình thường cho các loại bánh. Chẳng hạn với các loại bánh mì nên làm từ lúa mạch, ngũ cốc,… Bên cạnh đó, những loại nguyên liệu như rau củ, đậu, các loại hạt,… cũng sẽ là những thành phần phù hợp cho các loại bánh healthy cần có trong thực đơn.

2.3. Kinh doanh đồ ăn vặt healthy

Khi đã quá chán những món ăn vặt có hại cho sức khỏe thì nhiều khách hàng đã có nhu cầu tìm đến những món ăn vặt healthy đảm bảo dinh dưỡng. Những món ăn này được lựa chọn nguyên liệu khác biệt không gây hại cho sức khỏe. Với mô hình kinh doanh này, quán ăn của bạn có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.

Kinh doanh đồ ăn vặt healthy

2.4. Kinh doanh quán salad healthy

Salad từ lâu đã là một món ăn quen thuộc với nhiều người bởi nó cực kỳ tốt cho sức khỏe. Mở một một quán ăn salad healthy cũng vẫn đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cũng như lượng thức ăn  vừa đủ để khách hàng lựa chọn làm bữa ăn chính. Các loại salad ăn kiêng phổ biến hiện nay là salad ức gà, salad bò, salad tôm, salad hoa quả,… Nguyên liệu chính phải đảm bảo chất lượng sạch, tươi. Còn các nguyên liệu về thịt cũng phải đảm bảo về nguồn cung cấp và khi chế biến hạn chế các chất béo nhất có thể.

Mô hình kinh doanh quán salad healthy

2.5. Kinh doanh đồ uống healthy

Bên cạnh đồ ăn thì đồ uống healthy cũng đang được rất nhiều khách hàng yêu thích, tiêu biểu như smoothie, yogurt,... Với sự kết hợp của các loại hoa quả hay ngũ cốc cùng với thiết kế cực kỳ bắt mắt đã thu hút được nhiều đối tượng khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng nên chú trọng vào việc trang trí quán để có một không gian đẹp và có tính thẩm mỹ cao, đáp ứng được nhu cầu thích chụp ảnh sống ảo của nhiều khách hàng.

Mô hình kinh doanh đồ uống healthy

III. Những khó khăn và thuận lợi khi kinh doanh đồ ăn healthy

Trước khi bắt tay vào kinh doanh đồ ăn healthy, bạn nên nắm rõ những khó khăn và thuận lợi để đưa ra giải pháp khắc phục cũng như lên kế hoạch xây dựng phát triển thương hiệu hiệu quả:

3.1. Khó khăn

Kinh doanh đồ ăn healthy mới phát triển trong vài năm gần đây nên khi bạn muốn bán đồ ăn eat clean này thì bạn phải nghiên cứu kỹ và hiểu về sản phẩm.

Nếu bạn chỉ mới biết đến mô hình kinh doanh này nhưng lại không có kiến thức nhất định về việc ăn eat clean cũng như những thực phẩm có chất dinh dưỡng cao. Hay việc kết hợp như thế nào để tạo ra được món ăn ngon, hấp dẫn thì đó sẽ là trở ngại lớn mà bạn cần phải khắc phục. 

Muốn kinh doanh hiệu quả, bạn cũng phải tìm kiếm được nơi cung cấp nguồn thức ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng tốt. Vì tiêu chí của đồ ăn healthy chính là phải tươi, xanh và sạch. Đây chính là điểm thu hút khách hàng khi tìm đến các quán ăn healthy, bởi những vị khách này rất quan tâm đến sức khỏe và sẽ kén chọn tỉ mỉ. Những khó khăn cũng chính là thách thức để bạn đưa ra các ý tưởng độc đáo để kinh doanh và phát triển mô hình này. 

3.2. Thuận lợi

Đời sống tinh thần và vật chất ngày càng phát triển thì con người càng quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe. Đây chính là cơ hội lớn để bạn kinh doanh sản phẩm này. Chế độ ăn eat clean được khá nhiều người quan tâm hiện nay đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng. Mô hình kinh doanh đồ ăn healthy khá mới tại Việt Nam nên chưa có quá nhiều sự cạnh tranh giống như các quán ăn thông thường khác. Chính điều này đã tạo ra cơ hội tốt cho những ai muốn bán mặt hàng này. 

Hơn thế nữa, chi phí cho việc thuê nhân viên, thuê mặt bằng, trang trí quán ăn cũng sẽ không cần nhiều như những quán ăn bình thường nên sẽ rất nhanh hòa vốn. Nếu nguồn vốn của bạn có hạn thì có thể kinh doanh online vừa tiết kiệm được khoản chi phí thuê cửa hàng mà lợi nhuận vẫn rất cao.

IV. Lên kế hoạch kinh doanh quán ăn healthy

Trước khi bắt tay vào việc bán đồ ăn healthy, bạn cần phải lên kế hoạch kinh doanh cụ thể và chuẩn bị sao cho đầy đủ nhất về các vấn đề sau đây:

4.1. Trang bị đủ kiến thức về chế độ eat clean

Như đã nêu ở trên, nếu bạn không có kiến thức về đồ ăn healthy hay chế độ ăn eat clean thì sẽ gặp trở ngại lớn khi muốn kinh doanh sản phẩm này. Dù bạn có bỏ ra nguồn vốn lớn để đầu tư nhưng không hiểu về sản phẩm thì có khả năng không thu được lợi nhuận. Vì vậy, bạn cần phải trang bị cho bản thân khối kiến thức vững chắc khi bắt tay vào kinh doanh đồ ăn healthy. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng cho quán theo một xu hướng ăn nhất định và mang lại đủ giá trị dinh dưỡng cho khách hàng.

Trang bị đầy đủ kiến thức về chế độ eat clean

4.2. Tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu uy tín, chất lượng

Mô hình kinh doanh này sẽ phục vụ chính cho đối tượng khách hàng có sở thích ăn eat clean nên đồ ăn phải đảm bảo chất lượng tươi sạch. Vì vậy, bạn cần phải chọn ra những đơn địa chỉ uy tín, có thương hiệu chuyên cung cấp các loại thực phẩm xanh tươi, sạch và ngon để có thể đem lại những bữa ăn chất lượng nhất cho khách hàng.

4.3. Lên thực đơn menu nhiều dinh dưỡng

Đồ ăn healthy phải đảm bảo tiêu chí sạch nhưng vẫn đảm bảo được chế độ dinh dưỡng. Vì vậy khi lên thực đơn bạn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, khi xây dựng menu phải làm sao để có thể đáp ứng được nhu cầu của từng đối tượng khách hàng: người trẻ, khách hàng ăn theo nhu cầu tập thể dục, khách hàng muốn cải thiện sức khỏe,...

Lên thực đơn menu cho quán nhiều chất dinh dưỡng

4.4. Lên kế hoạch marketing cho quán

Để xây dựng thương hiệu để nhiều khách hàng biết đến, bạn cần phải có một chiến lược marketing hiệu quả. Đặc biệt đối với các quán ăn bán đồ ăn healthy, bạn cần phải tập trung vào quảng cáo tiếp cận đến những tệp khách hàng nhất định. Tận dụng nền tảng các mạng xã hội để đưa ra chiến lược quảng cáo hiệu quả, chất lượng.

Lên kế hoạch marketing cho quán

4.5. Thiết kế, trang trí quán ăn

Muốn tạo điểm nhấn cho quán ăn của bạn thì bạn cũng nên lên ý tưởng thiết kế không gian xanh - sạch - đẹp đúng với tinh thần và phong cách của quán. Khi đến một không gian vừa độc đáo kết hợp với đồ ăn ngon chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt cho khách hàng. Và tạo cơ hội để họ tiếp tục đến thưởng thức cũng như giới thiệu cho bạn bè và người thân.

Thiết kế và trang trí quán ăn đẹp mắt

4.6. Sử dụng các kênh bán hàng online

Khi đã có một lượng khách và số vốn nhất định, bạn nên đẩy mạnh để phát triển việc kinh doanh bằng cách tận dụng các kênh bán hàng online. Ngoài việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,... thì bạn cũng nên xây dựng một website chuyên nghiệp để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tiếp cận khách hàng bằng các kênh bán hàng online

4.7. Hợp tác vận chuyển

Khi bạn kinh doanh đồ ăn healthy online thì chắc chắn phải liên kết với các đơn vị vận chuyển. Đặc biệt điều này rất quan trọng trong thời kỳ dịch bệnh Covid kéo dài. Một đơn vị giao hàng uy tín, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn vận chuyển các đơn hàng đến tận tay khách hàng nhanh chóng.

4.8. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý công việc hiệu quả

Bạn quá bận rộn, không có thời gian để quản lý công việc của quán ăn thì giải pháp hiệu quả được nhiều cá nhân, doanh nghiệp là lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Với nhiều tính năng ưu việt và tiện lợi như quản lý được tất cả các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh, quản lý hoạt động bán hàng, quản lý kho hàng, quản lý đơn hàng, quản lý nhân viên,... sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả kinh doanh hơn. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thì có thể tham khảo phần mềm quản lý nhà hàng POS365 với nhiều ưu điểm nổi bật cũng đang được sử dụng khá phổ biến trên thị trường hiện nay.

Phần mềm này sẽ giúp chủ cửa hàng nhanh chóng quản lý được hoạt động bán hàng thông qua một số tính năng sau đây:

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

  • Cung cấp đầy đủ các tính năng cơ bản của phần mềm quản lý bán hàng như quản lý đơn hàng, tồn kho, sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng và xuất báo cáo bán hàng.

  • Phần mềm tính tiền phù hợp với nhiều ngành hàng, hỗ trợ kết nối thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, ngăn kéo đựng tiền,... và tương thích với nhiều thiết bị.

  • Dễ dàng quản lý từ xa với phiên bản trên máy tính, điện thoại.

Kinh doanh đồ ăn healthy đang là ý tưởng ngày càng hot hiện nay. Việc chế biến món ăn và lựa chọn nguyên liệu có thể kỹ càng và khó tính hơn so với việc cung cấp những thực phẩm khác. Chính vì vậy, hãy nhắm đến đúng những đối tượng đang có nhu cầu cao, có đủ thu nhập và chi phí để có thể lựa chọn thực đơn đồ ăn lành mạnh cho họ.